Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ phòng ngự Wilshere: Bài cũ giở lại của Wenger

Thứ Năm 20/11/2014 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal đang thể hiện một phong độ phập phù trong mùa giải năm nay và một trong những điểm yếu chính của họ là vị trí tiền vệ mỏ neo. Nhưng có thể HLV Arsene Wenger sẽ tìm được lời giải đáp từ một cái tên rất quen thuộc: Jack Wilshere.

Vài tháng trước, Arsenal đã bước vào TTCN mùa hè với một phong thái cực kỳ tự tin. Họ vừa chấm dứt quãng thời gian 9 năm đằng đẵng không có danh hiệu bằng chức vô địch FA Cup, và ngay lập tức Ban lãnh đạo đội bóng đã tuyên bố sẽ cấp đủ tiền cho HLV Arsene Wenger nâng cấp đội hình để hướng tới mục tiêu tiếp theo, đó là vô địch Premier League. Tuy nhiên cho tới thời điểm này những người đứng đầu đội chủ sân Emirates và cả các CĐV đã bắt đầu đặt chân xuống mặt đất sau những màn trình diễn hết sức không ổn định của Pháo thủ. Những hợp đồng trong phiên chợ hè đã không thể lấp được những điểm yếu cố hữu, đặc biệt là vị trí tiền vệ phòng ngự. Với việc chỉ có Arteta hoặc Flamini đá dưới cùng ở hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-1-4-1, Arsenal đã không ít lần thua đau đớn trước các đối thủ dưới cơ mặc dù đã dẫn trước, điển hình là trong trận thua Swansea 2 tuần trước.

Tien ve phong ngu Wilshere Bai cu gio lai cua Wenger hinh anh
 

Đứng trước tình cảnh đó, HLV Wenger vẫn chưa tìm ra giải pháp nào thật sự hữu hiệu, thậm chí vị chiến lược gia kỳ cựu người Pháp còn lo lắng hơn khi trước mắt là cuộc đối đầu với đại kình địch Manchester United. Tuy nhiên trước khi kịch chiến với đối thủ tại Emirates, Pháo thủ có 1 tuần nghỉ ngơi để nhường chỗ cho các trận đấu của ĐTQG. Hoá ra đó lại là điềm may cho HLV Wenger khi ông tìm được phương án thích hợp cho điểm yếu ở hàng tiền vệ của mình, đó chính là Jack Wilshere.

Trong trận đấu giao hữu giữa ĐT Anh và Scotland, Wilshere được HLV Roy Hogson điều xuống chơi tiền vệ quét trong sơ đồ 4-3-3, hỗ trợ cho James Milner và Stewart Downing ở hai cánh. Ngay lập tức anh toả sáng với những cú tắc bóng cực kỳ gọn gàng và lối chơi lăn xả giúp ĐT Anh khắc chế được lối đá có phần “lấy thịt đè người” của đối thủ. Không dừng lại ở đó, cầu thủ 22 tuổi này còn trực tiếp kiến tạo một bàn thắng, góp phần vào chiến thắng chung cuộc 3-1 của ĐT Anh. Sau trận đấu, đích thân tiền vệ của Arsenal đã chia sẻ thẳng thắn rằng anh thoải mái và sẵn sàng đá lùi sâu hơn nếu HLV Wenger yêu cầu: “Tôi không cảm thấy phiền nếu phải thi đấu ở vị trí đó vì Arsenal. Tôi đã nói chuyện với HLV về điều này và ông ấy vẫn chưa muốn để tôi thi đấu ở vị trí mới này, đó là quyết định của ông ấy. Ở thời điểm hiện tại Mikel Arteta đang chấn thương và chỉ có Flamini đang chơi ở vị trí đó, tất cả tuỳ vào HLV mà thôi. Đây là trận đấu tốt nhất của tôi cho ĐT Anh cho tới thời điểm này và tôi thật sự cảm thấy rất thích thú.”

Rõ ràng đó là lời đề nghị không thể rõ ràng hơn của cậu học trò cưng với ông thầy Wenger và nếu như Giáo sư còn chút nào nghi ngờ về khả năng đá tiền vệ phòng ngự của Wilshere thì những màn trình diễn trong trận đấu với Scotland là bằng chứng quá rõ ràng. Thậm chí người ta đã quen với việc Wilshere đá tiền vệ tấn công với chiếc áo số 10 mà quên mất rằng anh cũng đã từng có một thời toả sáng ở vị trí máy quét.

Đó là vào ngày 16/2/2011 khi Arsenal tiếp đón gã khổng lồ Barcelona trong trận lượt đi vòng 1/16 Champions League. Lúc đó Pháo thủ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều và không ít người nghĩ rằng Pháo thủ đã buông xuôi để giữ sức cho Premier League ngay từ khi trận đấu khai cuộc khi HLV Wenger để một cầu thủ mới 19 tuổi mang tên Jack Wilshere đá giữa để đối chọi với hàng tiền vệ cực mạnh của Barca lúc bấy giờ. Tuy nhiên cậu bé nhỏ con mang chiếc áo số 19 ấy đã khiến tất cả phải ngạc nhiên. Anh di chuyển liên tục, không ngần ngại đeo bám va chạm và vào bóng cực rát với bộ mặt tỉnh queo. Đó là một lần hiếm hoi người ta thấy những Xavi hay Messi gặp vô vàn khó khăn đến như thế, mà người làm khó họ lại là một cậu nhóc mặt búng ra sữa.

Tien ve phong ngu Wilshere Bai cu gio lai cua Wenger hinh anh
 

Trận đấu đó Arsenal thắng 2-1, không đủ để họ bước vào vòng trong khi thua tan tác 1-4 ở trận lượt về nhưng đủ để Pháo thủ rời giải với tư thế ngẩng cao đầu. HLV Wenger được tung hô hết mức còn Wilshere ngay lập tức được người ta gán với cái mác “truyền nhân của Fabregas”. Kể từ đó trở đi, cầu thủ trẻ ấy mặc nhiên được định hướng theo con đường mà người đàn anh Fabregas đã đi, người ta muốn anh phải trở thành một nhạc trưởng, một người dẫn dắt lối chơi cho Pháo thủ và HLV Wenger cũng suýt chút nữa định trao cho anh chiếc băng đội trưởng của Cesc. Anh không mặc áo số 4, nhưng vị trí tiền vệ công cùng chiếc áo số 10 là đủ để người ta hiểu về vai trò của Wilshere.

Giờ đây khi Arsenal đang gặp khó khăn ở vị trí tiền vệ mỏ neo và thừa mứa những cầu thủ tiền vệ có thiên hướng tấn công, có lẽ HLV Arsene Wenger nên giở lại bài cũ để giải quyết vấn đề của mình. Wilshere có thể tấn công, thậm chí là tấn công rất hay nhưng trong con người của cầu thủ ấy người ta cảm thấy anh vẫn có tố chất gì đó rất “ngông” của một cầu thủ phòng ngự. Dù mới chỉ bước qua tuổi 20 nhưng dường như anh già dặn hơn những cầu thủ đồng trang lứa. Tài năng và bản lĩnh của một cầu thủ được tôi luyện từ sớm, cùng với kinh nghiệm của một ông bố 2 con đã giúp cho Wilshere có được một độ lỳ nhất định. Giờ đây khi đối mặt với Man United, HLV Arsene Wenger sẽ cần những cầu thủ cứng chân như thế để đối chọi là những đợt tấn công của đối thủ.

Quỷ đỏ có thể khủng hoảng hàng thủ nhưng những ngôi sao trên hàng công của họ chưa bao giờ là tầm thường và sẽ là thất bại nếu như Arsenal khinh suất trong khâu phòng ngự. Wilshere với kinh nghiệm 4 năm có lẻ đối đầu với MU, cộng với lối chơi sẵn sàng lăn xả sẽ là một chốt chặn đáng tin tưởng của đội chủ nhà. Kể từ tháng 5/2011, Arsenal chưa biết tới nụ cười chiến thắng mỗi khi đối đầu với MU, và giờ là lúc họ có thể đảo ngược thế cờ với sự xuất hiện của Jack Wilshere ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Arsenal vs Man United đại chiến trên Emirates

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X