Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Liverpool: Salah chính là tử huyệt

Thứ Bảy 28/10/2017 10:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền vệ Mohamed Salah là tân binh đáng chú ý nhất trong phiên chợ hè của The Kop, nhưng chính anh lại đang trở thành điểm yếu của Phượng hoàng.


Salah đang là một trong những chữ ký nổi bật nhất tại Premier League. Kể từ khi chuyển đến SVĐ Anfield từ AS Roma, cầu thủ này đã ghi đến 9 bàn cùng 2 lần kiến tạo cho các đồng đội. Bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Liverpool ngay lập tức cho thấy sự hòa nhập, như thể anh đã chơi cùng The Kop từ rất lâu. Với một cầu thủ xuất sắc như vậy trong đội hình, chắc chắn bất cứ HLV nào cũng rất hài lòng.
 
Van de cua Liverpool Salah chinh la tu huyet hinh anh
Mohamed Salah hoàn hảo với Liverpool

Ở quê nhà, anh được ca ngợi là người hùng dân tộc, là “vị vua Ai Cập” sau khi giúp ĐT quốc gia giành vé tham dự World Cup 2018. Tại Champions League, Mohamed Salah 2 lần giành giải cầu thủ xuất sắc nhất tuần, khi đấu trường này mới trải qua 3 lượt trận. Cựu tiền vệ Chelsea cũng sớm trở thành nỗi kinh hoàng của các hàng phòng ngự Premier League, khi đã ghi đến 5 bàn đến thời điểm này. Không ai nghi ngờ Salah là một cầu thủ rất giỏi, nhưng hãy nhìn xem Liverpool đang đứng ở vị trí nào. Câu trả lời: thứ 9, sau cả Burnley, Newcastle và Watford, những đội bóng không hề sở hữu một “siêu nhân” như vậy.
 
Vấn đề ở đây là gì, Mohamed Salah rõ ràng là một cầu thủ tấn công, là người có phong độ tốt nhất lúc này tại The Kop. Nhưng chừng đó thôi là không đủ để kéo con tàu Liverpool tiến về phía trước. Bởi trong bóng đá, phòng ngự cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Với Mohamed Salah, đội chủ sân Anfield có một họng pháo nguy hiểm, nhưng dù xuất sắc mấy thì họng pháo cũng chỉ là... họng pháo. Nó không thể tham gia nhiệm vụ bảo vệ tường thành.
 
Phải khẳng định rằng, Salah là một chữ ký tuyệt vời và cực kỳ phù hợp với Jurgen Klopp. Anh có tốc độ, khả năng phối hợp cũng kỹ thuật cực tốt, hoàn hảo so với triết lý của ông thầy người Đức. Nhưng có một lỗ hổng rất lớn trong vấn đề này. Chính Jurgen Klopp cũng không hoàn hảo. Rất nhiều người yêu quý CLB Liverpool đang cảm thấy thất vọng với phong độ đội nhà, họ so sánh ông với người tiền nhiệm Brendan Rodgers và kết luận rằng Klopp còn kém hơn. Đâu đó trong các CĐV này thậm chí muốn ông từ chức, bởi con đường mà Klopp đi là không phù hợp.
 
Có một điểm khác biệt lớn nhất giữa Liverpool mùa trước và bây giờ, đó là khả năng đá đại chiến của họ. Năm ngoái, The Kop là CLB giành nhiều điểm nhất trong những cuộc so tài trong nội bộ Top 6, và chỉ rơi điểm khi đối mặt với những CLB yếu hơn. Nhưng bước sang mùa giải này, ngoại trừ màn hủy diệt Arsenal 4-0, thầy trò Jurgen Klopp đã bị đè bẹp bởi Man City 0-5 và Tottenham 1-4. Họ cũng để Man United cầm chân 0-0 trong một thế trận tấn công áp đảo. Vì sao lại vậy? Hãy nhìn vào đội ngũ của Liverpool để nhận ra vấn đề. Chính là Mohamed Salah.
 
Van de cua Liverpool Salah chinh la tu huyet hinh anh 2
Salah và các đồng đội nhận thất bại 1-4 Tottenham ở vòng 9

Kể từ khi đặt chân đến nước Anh (lần thứ 2), tiền vệ người Ai Cập đã ghi bàn trong 8 trận đấu, giúp Liverpool lần lượt hòa Watford 3-3, Sevilla 2-2, Burnley 1-1, thắng Hoffenheim 4-2, Arsenal 4-0, Leicester 3-2, Maribor 7-0 và thua Tottenham 1-4. Trong những trận anh im tiếng, hoặc Liverpool hòa bế tắc, hoặc thắng nhẹ với cách biệt không quá 1 bàn, hoặc... bị hủy diệt (Man City 5-0). Rất dễ dàng để nhận ra sự khác biệt khi Salah ghi bàn hoặc không. Khi anh nổ súng, Liverpool thăng hoa và ngược lại.
 
Đó là một chi tiết đáng chú ý. Salah giúp cho những trận đấu của The Kop trở nên hấp dẫn với rất nhiều bàn thắng. Nhưng nếu ai hỏi rằng, liệu anh có giúp Liverpool mạnh lên không, thì câu trả lời là không. Thậm chí nếu so sánh với mùa giải năm ngoái, đoàn quân Jurgen Klopp còn có chiều hướng tệ đi nhiều. Tại sao lại như vậy? Bởi vì Mohamed Salah chỉ giúp Liverpool mạnh hơn về khả năng tấn công, và anh không thể giải quyết được những điểm yếu cố hữu của đội bóng này. Điều đó vô tình kéo cả Liverpool đi xuống.
 
Hãy tưởng tượng một cách dễ hiểu, Mohamed Salah là một lưỡi gươm sắc bén, nhưng Jurgen Klopp lại không có... chuôi. Ông chỉ biết đưa đội nhà dồn lên tấn công, phát huy toàn bộ sức mạnh của cậu học trò. Nhưng khi chém được đối phương 1 nhát, bản thân đôi tay của người sử dụng cũng bị thương nặng. Với Mohamed Salah, Liverpool đang chơi với chiến thuật không phòng ngự. Điều đó khiến họ dễ dàng áp đảo những nhược tiểu, nhưng lại dễ dàng thất bại trước những cao thủ đích thực.

Van de cua Liverpool Salah chinh la tu huyet hinh anh 3
Salah không thể giải quyết vấn đề của Liverpool, ngược lại khiến CLB yếu đi

Giá như Jurgen Klopp hiểu ra được điều này, sẵn sàng lui quân khi cảm thấy nguy hiểm rình rập, Liverpool đã không phải nhận những trận thua bẽ bàng đến vậy. Và giá như, Mohamed Salah... bớt xuất sắc đi một chút, có lẽ The Kop sẽ biết thân biết phận hơn. Khi đó, có thể họ sẽ thi đấu tỉnh táo hơn, thay vì điên cuồng lao lên và giơ mặt chịu đấm. Cần phải nhắc lại, Burnley, Newcastle và Watford đang là những CLB xếp trên Lữ đoàn đỏ trên bảng xếp hạng, chứ chưa kể những đại gia khác.
 
Trong khi đó, chính Salah cũng là một cầu thủ chỉ có tấn công trong đầu. Hãy so sánh với một cầu thủ của đội đầu bảng là Kevin De Bruyne để nhận thấy điều này. Theo thống kê từ Squawka, mỗi trận Mohamed Salah có tỷ lệ tắc bóng 0,3 lần, cùng các thông số khác như dưới đây.
 

 

Tắc bóng

Không chiến

Chặn bóng

Phá bóng

Mohamed Salah

0,3

0,56

0,2

0,2

Kevin De Bruyne

1,4

0,44

0,7

0,1


Những thông số khá tương đồng về khả năng hỗ trợ phòng ngự không tốt của cả 2 ngôi sao sáng nhất Liverpool và Man City, nhưng thậm chí tiền vệ người Ai Cập còn lép vế hơn so với người đồng nghiệp nếu đặt vào đội hình cụ thể. Chúng ta đều biết, Man City đang thành hình với lối chơi vô cùng gắn kết của Pep Guardiola. Hơn nữa, với phong cách bóng ngắn và thiên về kiểm soát, 2 thông số thắng không chiến và phá bóng giải nguy thực sự không được đánh giá cao.
 
So sánh giữa 2 cái tên này với nhau cũng bởi, cả Salah lẫn De Bruyne đều là nạn nhân của Jose Mourinho – người bắt buộc các học trò phải hỗ trợ phòng ngự. Nhưng nếu như Pep Guardiola xây dựng được một hệ thống đúng đắn và đặt tiền vệ người Bỉ vào vị trí hạt nhân; thì Jurgen Klopp vẫn loay hoay không biết sử dụng chiến thuật nào, và có cảm giác ông sử dụng Salah như một món đồ chơi yêu thích thay vì xây dựng đội hình xung quanh cầu thủ này. Qua đó có thể thấy rõ, Jose Mourinho đã mắc sai lầm rất nhiều trong sự nghiệp của mình, nhưng riêng trường hợp từ chối Mohamed Salah thì ông đã đúng.
 
Cuối tuần này, Lữ đoàn đỏ sẽ chạm trán với Huddersfield và có thể lại đè bẹp đối thủ, lại nhận về những lời ngợi khen sáo rỗng. Và rồi, Liverpool sẽ tiếp tục thăng hoa, tiếp tục ghi nhiều bàn thắng và tiếp tục... thất bại, chừng nào Jurgen Klopp còn không nhận ra Salah chính là vấn đề.
   
Jurgen Klopp: Thay đổi hay là chết?
Cho đến 100 năm sau, có ai nhớ rằng đã có một Jurgen Klopp xây dựng lối chơi cống hiến ra sao cho Liverpool. Đã đến lúc The Klopp nhìn thẳng vào sự thật rồi...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X