Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Cesc Fabregas: Còn được yêu thương, còn chứng tỏ giá trị

Thứ Tư 26/04/2017 18:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ đầu mùa, tiền vệ Cesc Fabregas không thường xuyên được ra sân nhưng mỗi lần xuất hiện anh đều ít nhiều để lại dấu ấn. Chiến thắng 4-2 của Chelsea trước Southampton mới đây cũng vậy.


Kinh nghiệm của những nhà quản lý chỉ ra rằng mỗi một cá nhân cụ thể phải có những cách xử lý khác nhau. Không có chuyện một người lãnh đạo áp dụng một công thức đối nhân xử thế với tất cả các thành viên trong tập thể. Điều này đặc biệt đúng trong bóng đá. Một số cầu thủ cần áp dụng chính sách “bàn tay sắt” trong khi một số lại phù hợp hơn với “cánh tay quàng vai”.

Xét về yếu tố giao tiếp với cầu thủ, Sir Alex Ferguson là bậc thầy. Trong gần 3 thập kỷ dẫn dắt Man United, ông luôn biết cách xử lý thích đáng trong mọi trường hợp, từ Roy Keane cho đến Javier Hernandez. Đó là nguồn cảm hứng để Antonio Conte xây dựng nên các đội bóng đoàn kết và không thị phi.

Cesc Fabregas Con duoc yeu thuong, con chung to gia tri hinh anh
HLV Conte nổi tiếng biết cách dụng nhân

Trước đây tại Juventus, ông đã áp dụng chính sách gọi nôm na là “Cây gậy và củ cà rốt” với Paul Pogba. Khi tiền vệ người Pháp nhận được vô số những lời khen trong vài tháng đầu tiên khi mới tới CLB, Conte luôn cố gắng giữ đôi chân học trò trên mặt đất và nhấn mạnh anh cần phải nỗ lực hoàn thiện mình hơn nữa. Dù chơi tốt song Pogba vẫn chỉ có 18 lần đá chính trong số 27 lần ra sân tại Serie A mùa 2012/13. Phải tới khi tiền vệ này có sự ổn định về phong độ và tâm lý, anh mới được ra sân thường xuyên hơn.

Điều tương tự đang được Conte tái hiện tại Chelsea và trường hợp cụ thể là tiền vệ Cesc Fabregas. Từ một trụ cột của Chelsea, cầu thủ này đã liên tục phải ngồi dự bị cho cặp Nemanja Matic và N'Golo Kante bởi không phù hợp với chiến thuật mới. Cụ thể, sơ đồ 3-4-3 mà Conte áp dụng cho đội bóng thành London mùa này yêu cầu 2 tiền vệ trung tâm phải giàu năng lượng và tích cực hỗ trợ tham gia phòng ngự. Đó đều là những yếu điểm của Fabregas và việc anh phải ngồi dự bị với nhiều người cũng là hợp lý.

Conte: Fabregas đang đạt phong độ cao nhất
Theo lời HLV Conte thì tiền vệ Cesc Fabregas đang đạt phong độ cao nhất ở mùa giải này.

Khi Chelsea thắng như chẻ tre, cũng hiếm ai còn nhắc tới sự xuất hiện của tiền vệ Fabregas. Tuy nhiên, HLV Conte hiểu rằng sự hắt hủi một cầu thủ dù không ra sân thường xuyên nhất là khi lại có tài năng có thể tạo nên những hệ quả không tốt trong phòng thay đồ. Người tiền nhiệm Jose Mourinho với sự hà khắc và thói quen chỉ trích các học trò phải nhận kết cục bi thảm ra sao ai cũng rõ.

Conte không muốn đi vào vết xe đổ đó và trong suốt vài tháng Fabregas có thời lượng ra sân ít ỏi, ông vẫn dành những lời có cánh cho anh. “Fabregas là một cầu thủ hàng đầu và là một thiên tài bóng đá”, Mourinho chưa từng nhận xét như thế về cựu cầu thủ Barcelona trong khi Conte thì có. Hai cách đối xử khác nhau và những gì những người trong cuộc thu về cũng là khác nhau. Mourinho bị sa thải do thành tích bết bát của Chelsea với nguyên nhân chính được chỉ ra là do các học trò trong đó nghe đâu có Fabregas “đâm lén”.

Cesc Fabregas Con duoc yeu thuong, con chung to gia tri hinh anh 2
Thuyền trưởng Chelsea giúp Fabregas đạt trạng thái tốt nhất

Trái lại, Conte nhận được sự tôn trọng, đề cao từ những cầu thủ Chelsea và hiện vẫn đang cùng đội bóng bay cao. Chiến lược gia người Italia luôn nhấn mạnh rằng giữa ông và tiền vệ Fabregas không hề có mâu thuẫn, vấn đề chỉ nằm ở lối chơi của The Blues và sự thay đổi trong bóng đá hiện đại. Bản thân cầu thủ sẽ tròn 30 tuổi vào đầu tháng 5 này cũng từng thừa nhận “bóng đá ngày nay nhiều công nhân hơn nghệ sĩ” và điều đó là thiệt thòi với anh. 

Matic và Kante đáp ứng đầy đủ những gì Conte yêu cầu và họ được đá chính nhiều hơn, đó là điều ai cũng công nhận. Nhưng không phải là Conte chỉ biết vỗ về Fabregas, thực sự ông vẫn cần đến tài năng của anh. Khi Chelsea gặp khó, 1 trong 2 người đầu tiên mà cựu thuyền trưởng Juventus và ĐT Italia nghĩ đến (bên cạnh Willian) chính là Fabregas.

Và tiền vệ Fabregas cũng không khiến Conte phải thất vọng trong mỗi lần được tin tưởng. Thống kê chỉ ra anh đã ghi 4 bàn, kiến tạo 8 lần sau 1039 phút ra sân tại Premier League mùa này, tức cứ 86,6 phút trên sân là lại tham gia trực tiếp vào 1 bàn thắng. Điều tương tự cũng lặp lại ở chiến thắng 4-2 của Chelsea trước Southampton dù đó mới chỉ là lần đá chính thứ 10 của Fabregas tại giải.

Cesc Fabregas Con duoc yeu thuong, con chung to gia tri hinh anh 3
Hệ quả là Fabregas luôn chứng tỏ được giá trị khi ra sân

Được chọn đá thay vị trí của Pedro với Matic và Kante hỗ trợ phía sau, Fabregas đã nhắc mọi người nhớ về đẳng cấp của mình. Được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự, tiền vệ người Tây Ban Nha đã phát huy được nhiều hơn. Khi trận đấu mới chỉ trôi qua được 5 phút, Fabregas đã có pha mở bóng sáng nước để Diego Costa băng xuống trước khi trả ngược để Eden Hazard mở tỷ số. Tới phút 53, lại là anh tạt bóng chuẩn xác để đồng hương Costa ghi bàn nâng tỷ số lên 3-1 đầy quan trọng (chung cuộc Chelsea thắng 4-2).

Đó là pha kiến tạo thứ 103 của tiền vệ Fabregas tại Premier League từ trước tới nay, vượt qua Frank Lampard (102) và chỉ kém Ryan Giggs (162). Ngoài ra, những đường phân phối bóng của cầu thủ sinh năm 1987 cũng là rất thuần thục và sáng tạo, tạo sự khác biệt hẳn so với những Matic hay Kante trong trận thua M.U 0-2 trước đó.

Rõ ràng giá trị của Fabregas đã và đang được thể hiện tại Chelsea. Công lớn trong việc đánh thức tài năng của tiền vệ này nằm ở HLV Conte với chiến lược dùng người tài tình. Dù biết rằng không dễ để giữ chân một cầu thủ mà tầm vóc có phần vượt quá băng ghế dự bị như Fabregas nhưng hiện tại, chiến lược gia người Italia sẽ rất hài lòng khi có anh cùng những giải pháp đột biến trong đội hình. Bí quyết thành công của Conte cùng Chelsea và cùng Fabregas tới lúc này âu cũng nằm trong một chữ: tình.

Xem lại video tổng hợp trận đấu Chelsea 4-2 Southampton (Vòng 33 NHA 2016/17)


Hoài Dung (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X