Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Emre Can: Từ giỏi đến xuất sắc

Thứ Sáu 18/03/2016 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Từng bị nghi ngờ là một thần đồng phiên bản lỗi của những Schweinsteiger hay gần hơn là Toni Kroos, nhưng Emre Can đang dần lấy lại được sự kính nể của giới chuyên môn, đặc biệt là sau màn trình diễn đặc biệt xuất sắc trước Manchester United.


Emre Can và Toni Kroos có chung một xuất phát điểm khi cả hai còn là những cầu thủ trẻ xuất sắc bậc nhất nước Đức những năm đầu thập kỷ này. Cả Toni Kroos và Emre Can đều được hướng đến như một tiền vệ công với khả năng chuyền bóng tốt cùng những cú sút xa như búa bổ. Tất nhiên Toni Kroos với tuổi đời già hơn (anh hơn Can 4 tuổi) đã thăng tiến nhanh chóng ở vị trí của một tiền vệ cầm trịch. Cầu thủ đến từ xứ MeckPomm xa xôi này dần trở thành một lá bài quan trọng ở tuyến giữa của “hùm xám” sau giai đoạn được đưa đi Bayer Leverkusen học việc. Sự nghiệp của Kroos thăng hoa khi anh là nhân tố quan trọng giúp tuyển Đức giành chức vô địch thế giới năm 2014, sau đó là một vị trí then chốt tại đội bóng hoàng gia Real Madrid.

Voi Jurgen Klopp, tien ve Emre Can Tu tot den xuat sac hinh anh
Emre Can đang tìm lại được bản ngã


Emre Can cũng đi theo những bước chân của người đàn anh, nhưng ở một cấp độ thấp hơn. Cầu thủ đến từ thành phố Frankfurt sầm uất lại cũng được đem cho mượn tại Bay Arena, nhưng khi trở về, anh đã bị đẩy sang Liverpool với một mức giá rẻ mạt đối với một trong những cầu thủ trẻ tài năng nhất nước Đức. Nếu như số phận của Toni Kroos được cố định ở vị trí tiền vệ phòng ngự tại đội bóng hàng đầu thế giới như Real Madrid, thì trái lại, Emre Can trải qua những tháng ngày khổ sở tại Anfield. Không những không chiếm được vị trí chính thức, cầu thủ sinh năm 1994 còn phải đá ở quá nhiều vị trí bởi những thử nghiệm đến từ Brendan Rodgers.

Sự xuất hiện của Jurgen Klopp thực sự đã mang lại một hướng đi mới đầy hứa hẹn và chắc chắn đối với Emre Can. Cựu HLV của Borussia Dortmund đã làm “hồi sinh” những cầu thủ như Dejan Lovren, Adam Lallana hay thậm chí là cả James Milner thì không có lý gì ông không thể giúp một tài năng trẻ đồng hương với mình tìm lại khả năng của mình. Khi còn đang ở độ tuổi teen, Emre Can đã được đánh giá cao với tốc độ ở những tình huống phản công, những cú sút xa đầy uy lực cùng khả năng cầm bóng chắc chắn nhờ thể hình tốt. Nhưng cũng vì sự toàn diện đó mà Emre Can đã phải chơi ở những vị trí quái gở như tiền vệ cánh, hậu vệ cánh và thậm chí là trung vệ dưới thời HLV Brendan Rodgers.

Vượt qua M.U, Liverpool lập chuỗi kỷ lục
(Bongda24h.vn) – Vượt qua Manchester United đầy thuyết phục để bước vào vòng tứ kết Europa League, Liverpool đã tái lập thành tích vinh quang trong quá khứ...


Ngay khi đặt chân đến Melwood, HLV Jurgen Klopp đã nảy sinh ý tưởng để cho Emre Can thi đấu cố định ở vị trí trung tâm. Quả thực, kể từ tháng 10 năm ngoái đến nay, Emre Can chỉ vắng mặt trong đúng 1 trận đấu tại Premier League. Anh cũng đã chơi trọn vẹn cả 90 phút trong gần như toàn bộ giai đoạn này. Thể lực của Emre Can thực sự quá hoàn hảo đối với lối chơi gegenpressing mà Jurgen Klopp đang áp dụng cho Liverpool. Cầu thủ 22 tuổi rất toàn diện, tuy nhiên để có thể sánh với đẳng cấp của người đàn anh Toni Kroos, Emre Can vẫn còn cả một chặng đường để phấn đấu.

Thời gian qua, các Liverpudlians ngày càng tin tưởng rằng con đường đó đang ngày càng ngắn lại nếu như họ chứng kiến phong độ tuyệt vời của Emre Can thời gian qua, với đỉnh điểm là trận đấu với Manchester United ở lượt về vòng 1/8 Europa League. Ở một trận đấu cởi mở, đầy tốc độ và thể lực, Emre Can thực sự trở thành một vị vua ở khu vực giữa sân bởi Quỷ Đỏ đã chọn lối chơi phù hợp nhất với năng lực của Emre Can. Nhưng cũng phải nói rằng các kỹ năng thu hồi bóng của Emre Can ngày càng toàn diện để giúp anh trở thành một cầu thủ xuất sắc hơn.

Emre Can Liverpool
Emre Can có thể đạt đến đẳng cấp của Schweinsteiger


Tiền vệ Emre Can thực hiện tới 8 tình huống vào bóng thành công, một con số đặc biệt cao nếu như so sánh với con số bình thường của các tiền vệ trung tâm là khoảng 3 cú tắc bóng mỗi trận. Chưa dừng lại ở đó, tuyển thủ Đức còn tạo ra 7 tình huống cản những cú chuyền bóng và dứt điểm nguy hiểm của đội chủ nhà, 4 lần cắt bóng thành công, 4 lần phá bóng hiệu quả và 3 lần giành chiến thắng trong những tình huống không chiến. Emre Can xuất hiện ở khắp mọi nơi, tranh chấp bóng với mọi đối thủ và anh luôn là người giành được lợi thế như thể lực sung mãn và kỹ năng phòng ngự ngày càng được hoàn thiện.

Emre Can của những năm trước là một cầu thủ tràn đầy tiềm năng, nhưng anh không thể tìm ra được phong cách thực sự của mình. Sở hữu thể hình tốt nhưng anh lại không phòng ngự quá tốt. Có những cú sút xa uy lực nhưng anh không tạo ra được nhiều không gian cho những tình huống dứt điểm từ xa thuận lợi. Thực sự thì sự xuất hiện của Jurgen Klopp đã giúp cho Emre Can tìm lại được bản ngã. Emre Can trẻ hơn Toni Kroos tới 4 tuổi và trong 4 năm nữa với một tốc độ tiến bộ như hiện tại, khả năng anh vượt qua được đẳng cấp của Kroos bây giờ là hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X