Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Ederson Moraes: Sự dữ dội và bình yên của Man City

Thứ Tư 13/12/2017 18:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

35 triệu bảng đình đám để đổi lấy sự bình yên tuyệt đối trong khung gỗ, kể ra cũng đáng cho đoàn quân của Pep Guardiola tận hưởng lắm chứ. Cảm giác đó dù sao cũng đã lẩn tránh họ khá lâu rồi.

Phong độ xuất sắc của Manchester City trong nửa đầu mùa giải này khiến câu hỏi xoay quanh họ không chỉ là bao giờ chính thức đăng quang ngôi vô địch Premier League, đó còn là bao nhiêu kỷ lục sẽ bị họ san bằng và xô đổ trên hành trình xưng vương nước Anh thênh thang hiện tại.

Chiến thắng derby ở Old Trafford đánh dấu điểm số thứ 46 trên tối đa 48 của Man City qua 16 trận, vượt trội 7 điểm so với Chelsea của Jose Mourinho cùng thời điểm này cách đây 13 năm, mùa giải 2004-05 khắc ghi cột mốc 95 điểm kỷ lục của một nhà vô địch. Cũng là Chelsea nhưng dưới thời Carlo Ancelotti, giờ Man City cũng đã ghi 8 bàn thắng nhiều hơn cùng kỳ của mùa giải 2009-10 thiết lập kỷ lục 103 bàn cho riêng một đội bóng.

Ederson Su du doi va binh yen cua Man City hinh anh
Đánh sập thành trì cuối cùng Old Trafford, Man City năm nay coi như đã lên ngôi vua nước Anh

Man City đích thị đã hoàn toàn lột xác so với mùa giải đầy rẫy bất ổn năm ngoái. Người ta đặt giả thiết cho sự tiến bộ vượt bậc này đơn giản bởi các cầu thủ đã thấm nhuần triết lý và chiến thuật của Pep Guardiola nhưng nguyên do tiên quyết phải là đây: Man City thực sự đã trở nên chắc chắn và kiên cố hơn nhiều ở khu hậu tuyến, với đại diện cho sự biến chuyển đó chính là John Stones.

Bất chấp chỉ trích vì quyết định không chiêu mộ thêm một trung vệ chất lượng trong mùa hè chuyển nhượng nhộn nhịp vừa rồi, Guardiola thay vào đó hun đúc và phát triển cựu cầu thủ Everton trở thành một ngôi sao thực thụ đúng như tiềm năng của bản hợp đồng 47,5 triệu bảng mang tên anh.

Man City hậu derby: Dường như Chúa cũng đứng về phía họ
Chiếc cúp vô địch Premier League nên được trao cho Manchester City ngay từ bây giờ, bởi Chúa cũng đứng sau họ theo nhận xét của Jose Mourinho.

Mặc dù vậy, không phải sự kiên nhẫn nào rồi cũng sẽ được đáp đền xứng đáng. Guardiola có cơ sở để nhìn xa trông rộng với Stones chứ ông không đủ mạo hiểm để kỳ vọng tương tự ở Claudio Bravo, không đơn giản chỉ bởi anh khó có thể tiến xa hơn ở tuổi 34. Phế truất công thần Joe Hart bằng thủ môn người Chile trong chớp mắt, quyết định bồng bột đã khiến cựu thuyền trưởng Bayern Munich trả giá bằng năm ra mắt Etihad bết bát với hai bàn tay trắng.

Mùa giải trước, tỷ lệ cứu thua của Bravo thấp nhất trong số các thủ môn chơi trên 10 trận ở Premier League. 9 trận trong giai đoạn mùa đông năm ngoái, bản hợp đồng từ Barcelona đã phải vào lưới nhặt bóng tới 16 lần chỉ sau 24 cú sút hướng về khung thành của anh. Kết thúc chiến dịch 2016-17, Man City thật không đáng mặt ông lớn với vỏn vẹn 10 trận giữ sạch lưới.

John Stones Ederson
Trưởng thành vượt bậc, John Stones nên cảm ơn Ederson vì đứng sau anh thay vì Bravo

Sang năm nay khi mùa giải chưa trôi qua nổi nửa chặng đường, Man City đã trắng lưới những 7 lần. Stones trưởng thành là một chuyện, quan trọng không kém là sự xuất hiện của Ederson Moraes. Một thủ môn tuổi 24 hẵng còn tương đối vô danh với phần đa giới mộ điệu sau đúng một năm đứng khung gỗ Benfica, để rồi gây sốc tất cả khi chóng vánh phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng tồn tại 16 năm của huyền thoại Gianluigi Buffon.

Ngày còn ở Bồ Đào Nha, Ederson được đặt biệt danh “Bò tót” bởi quả bóng như thể tấm vải nhung màu đỏ đối với anh. Phong cách libero học theo đàn anh Manuel Neuer đó từng khiến bản hợp đồng 35 triệu bảng trả giá khi bị Romelu Lukaku biến thành trò hề, ngay màn ra mắt Man City hồi hè trên đất Mỹ. Vốn dĩ đã sẵn trong lòng những nghi ngại, người ta đặt thêm những dấu hỏi cho thầy trò Guardiola về một Bravo phiên bản trẻ trung và phong trần hơn.

Chẳng sao hết, sai lầm đó không dao động được Ederson hay khiến anh cân nhắc kỹ lưỡng hơn xem lần tới nên yên vị trong vòng cấm địa đội nhà. Trận Premier League thứ tư trong sự nghiệp, tốc độ và sự quyết đoán của thủ môn 24 tuổi khước từ cơ hội ăn bàn rõ rệt của Sadio Mane. Vẫn có cái giá khá đắt phải trả, nhưng lần này là tám mũi khâu cho vùng mặt ẵm trọn gầm giầy của đối thủ. Dù sao đổi lại cho chấn thương kinh dị đó, Ederson cũng được cáng ra sân trong những tràng pháo tay không ngớt ở Etihad.

Ederson Su du doi va binh yen cua Man City hinh anh 3
Với tài năng và sức chiến đấu dữ dội, Ederson chính là sự bình yên trong khung thành mà Man City đã phải chờ đợi quá lâu

Như Neuer ở Bayern, thể chất và khả năng đọc tình huống của Ederson giúp anh bao trọn phòng tuyến dưới cùng bên phần sân đội nhà, qua đó hiển nhiên trở thành một mắt xích hoàn hảo trong hệ thống luân chuyển và pressing nhịp độ cao không ngừng của Guardiola. Bất chấp hiện thời là thủ môn ít phải trổ tài nhất ở Premier League, ngôi sao người Brazil vẫn vô đối ở chỉ số giải nguy ngoài khu 16m50 độc đáo với 17 lần.

Tất nhiên rồi, những phẩm chất truyền thống của một người gác đền vẫn phải được ưu tiên tầm quan trọng. Nói đến đây, Ederson thậm chí vượt trội tiền nhiệm Bravo trên mọi phương diện, từ tỷ lệ cứu thua 68% vs 55% đến tần suất hủng lưới 0,69 vs 1,18 bàn/trận, trong khi Bravo là 1,18 bàn/trận. Những thống kê khiến thủ môn người Chile chẳng thể thắc mắc vì sao mình lại đánh mất vị trí chính thức vào tay đàn em

Trên hết, Ederson nổi tiếng với sức chiến đấu quả cảm của một người hùng thầm lặng và Man City cũng không lạ gì sự dũng cảm của anh, đơn cử như chính lần giơ mặt hứng trọn gầm giầy của Mane đó hồi đầu tháng Chín. Bất chấp tám mũi khâu chằng chịt trên mặt thì cũng chỉ ba ngày sau, chàng trai răng niềng này tuyên bố bình thản đến xanh rờn rằng mình vẫn sẽ đi Hà Lan và cùng các đồng đội ra quân ở Champions League.

Man City “đánh sập” Old Trafford: Hãy bắt tôi nếu có thể!
Thắng 2-1 ngay trên sân M.U, Man City đã nâng khoảng cách với hàng xóm và phần còn lại lên thành 11 điểm, đặt một tay vào chức vô địch Premier League.

Old Trafford chủ nhật vừa rồi, Ederson tái hiện hình ảnh đó. Cú sút cận thành căng đét của Lukaku đưa bóng phi thẳng và khiến anh ngã vật xuống xê xẩm và choáng váng, sưng vù giữa thời tiết giá lạnh cắt da cắt thịt ở xứ sương mù. Thế rồi, thủ môn người Brazil nhanh chóng đứng dậy và tiếp tục chiến đấu, phản xạ không tưởng pha đá bồi của Juan Mata. Đó không chỉ là cú đúp cứu thua đem 3 điểm chiến thắng trận derby ngay trên sân hàng xóm kình địch. Quan trọng hơn tất thảy, nó có thể đã đưa Man City lên ngôi vua nước Anh mùa giải này.

Mạn cổ bên dưới tai phải của Ederson khắc hai trong số 34 hình xăm trải khắp trên cơ thể anh – một đóa hồng đỏ tươi bọc quanh một hộp sọ. Đối lập mà hài hòa, hình ảnh đầy tính biểu tượng này thực sự vừa vặn để phản chiếu đúng cá tính con người của một thủ môn quyện lẫn giữa lụa và thép, mạnh mẽ nhưng không kém phần mềm mại, trên hết – một chốt chặn đáng tin cậy tuyệt đối.

35 triệu bảng đình đám để đổi lấy sự bình yên trong khung gỗ, kể ra cũng đáng cho Man City tận hưởng lắm chứ. Cảm giác đó dù sao cũng đã lẩn tránh họ khá lâu rồi.

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X