Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Thắng thuyết phục Chelsea, MU mở đầu mùa giải mới đại thành công

Chủ Nhật 08/08/2010 22:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thày trò Alex Ferguson đã có danh hiệu đầu tiên của mùa giải 2010-2011: Siêu cúp nước Anh sau khi đánh bại đội bóng đoạt cú đúp mùa trước, Chelsea trên sân Wembley bằng tỷ số 3-1. Rooney trở lại và chuyền cho Valencia đường chuyền quyết định mở tỷ số. Tân binh Chicharito ra sân và lập tức có ngay bàn thắng ở trận đầu tiên tại đảo quốc sương mù. Còn Berbatov ấn định tỷ số của trận đấu bằng cú tâng bóng nghệ thuật qua đầu Hilario. Một sự khởi đầu mùa giải không thể tuyệt vời hơn với MU với quá nhiều thứ để họ tin tưởng vào khả năng sẽ đòi lại được ngôi vua từ tay chính đối thủ đã bị họ đánh bại ở trận này, Chelsea.

Sau mùa giải thất bát, Alex Ferguson đã sớm lên kế hoạch củng cố lực lượng nhằm mục tiêu đòi lại những gì đã mất. Trong đó, trọng tâm là trẻ hoá lực lượng, trao nhiều cơ hội hơn cho lớp trẻ nhưng vẫn sử dụng các cựu binh một cách hợp lý. Và chiến lược đó của ông đã phần nào cho thấy hiệu quả ở trận Siêu cúp vừa qua. Giờ đây, MU đang tiềm ẩn một sức mạnh ghê gớm và thêm một lần khẳng định: dưới bàn tay lão luyện của Alex Ferguson, họ lúc nào cũng xứng đáng là đội bóng số 1 nước Anh và luôn thể hiện được nét tươi mới trong lối chơi. Một Paul Scholes đã nhiều tuổi nhưng vẫn hữu dụng nhờ vào nền tảng kinh nghiệm khổng lồ được tích lũy trong suốt nhiều năm qua. Một Wayne Rooney khi trở về MU lại trở thành một con người khác, đúng với bộ mặt vốn có của mình chứ không còn là một R10 bạc nhược ở ĐT Anh. Một Valencia ngày càng hoàn thiện hơn và chứng tỏ được vai trò "nguồn cung cấp bóng chính" của MU (ghi 1 bàn, kiến tạo 2 ban còn lại). Nhưng vượt lên trên tất cả là sự trưởng thành vượt bậc của lớp cầu thủ trẻ. Không chỉ là những cầu thủ đã được MU đào tạo từ lâu (Johnny Evans, Fabio Da Silva) mà còn cả những gương mặt mới gia nhập đội bóng chưa lâu (Javier Hernandez, Smalling). Nhìn họ tự tin thi đấu trước "đàn anh" Chelsea (gồm toàn những cái tên lão luỵện) và không một chút e dè mới thấy cái sự đầu tư đúng đắn cho tương lai của MU đang bắt đầu đến ngày hái quả.

MU đã có danh hiệu đầu tiên của mùa giải mới, tạo động lực cho chặng đường sắp tới

Còn đối với Chelsea. HLV Carlo Ancelotti từng mạnh mồm tuyên bố mục tiêu cao nhất của The Blues là giành cú ăn ba nhưng xem ra đến bảo vệ chức vô địch Premier League cũng chẳng hề dễ dàng gì, huống chi phải phân tán sức cho đến 3 giải đấu, nhất là đội hình đang già nua và cũ kỹ đi. Quanh đi quẩn lại, Chelsea vẫn từng đấy con người (đa phần nòng cốt đều đã bước qua tuổi 30), lối chơi không có gì mới mẻ. Cầu thủ đem đến sự mới mẻ cho họ ở trận vừa rồi là một người cũ rích: tiền vệ Essien (năm ngoái, anh vắng mặt trong hầu hết mùa giải do chấn thương). Những nguy cơ đáng lo ngại của Chelsea thực ra đã xuất hiện từ trong giai đoạn chuẩn bị trước đó (thua 4/5 trận giao hữu) và đến trận gặp MU, mọi thứ được phơi bày rõ rệt hơn. Có lẽ đến lúc, ban huấn luyện đội bóng cần có cái nhìn khách quan và đúng đắn hơn chứ không thể tự huyễn hoặc mình. Từ giờ đến ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, vẫn còn thừa thời gian để Chelsea nâng cấp đội ngũ và đem về những nhân tố mới đầy hứa hẹn. Ramires sẽ đến trong một vài ngày nữa nhưng Chelsea cần thêm vài Ramires nữa, bằng không thất bại có thể nhìn thấy trước.

Tại trận khai màn một mùa bóng mới ở đảo quốc sương mù giữa 2 đội mạnh nhất nước Anh hiện nay, Chelsea (đoạt cú đúp mùa trước) và MU (á quân Premier League), cả hai đều không tung ra sân lực lượng mạnh nhất. Bên phía Chelsea, "Vua phá lưới" giải Ngoại hạng 2009-2010 Didier Drogba và trung vệ Carvalho ngồi trên băng ghế dự bị. Thiếu Drogba, HLV Ancelotti đã chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-3-3 với Anelka đá cắm và hỗ trợ 2 bên cánh là Kalou cùng Malouda. Ba cái tên trấn giữ khu trung tuyến là Lampard, Mikel và Essien, tiền vệ gần như nghỉ gần hết mùa giải năm ngoái vì chấn thương. Tại hàng thủ, hậu vệ người Serbia được kéo vào đá cặp trung vệ với đội trưởng John Terry, nhường cánh phải cho Ferreira còn cánh trái vẫn do Ashley Cole đãm trách.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


 

Về phần MU, ngôi sao lớn nhất đội, Wayne Rooney vẫn có mặt trên sân dù rằng cách đây vài ngày, có thông tin cho rằng Sir Alex sẽ trừng phạt tiền đạo người Anh do những hành vi đáng xấu hổ gần đây bằng việc không đưa Roooney vào danh sách thi đấu trận tranh chiếc cúp truyền thống Community Shield. HLV Ferguson đã phần nào gây bất ngờ khi tung Michael Owen vào sân đá trên hàng công cùng Rooney chứ không phải Berbatov hay chàng tân binh hứa hẹn sẽ bùng nổ mùa tới, Javier Hernandez. Fletcher, tiền vệ trung tâm tốt nhất MU mùa trước và cũng lọt vào đội hình tiêu biểu của Premier League, phải ngồi trên băng ghế dự bị, nhường chỗ cho Carrick, cầu thủ đã suy giảm phong độ khá nhiều. Lão tướng 35 Paul Scholes tiếp tục được tin tưởng. Vừa mới bình phục chấn thương chưa lâu, Valencia đã trở lại thi đấu bên cánh phải quen thuộc còn cánh trái thuộc về Park Ji Sung. Trận này, Sir Alex không thể sử dụng 2 hậu vệ trụ cột: Rio Ferdinand (chấn thương) và Patrice Evra (tiếp tục được nghỉ ngơi sau một kỳ World Cup đầy thất vọng). Như mọi lần, Johnny Evans lại là người thay thế Rio và bên cạnh anh là Vidic được vinh dự đeo băng đội trưởng. Tài năng trẻ người Brazil, Fabio Da Silva (người anh em song sinh của Fabio, Rafael vắng mặt) án ngữ hàng lang trái trong khi cánh phải được trao cho cầu thủ đa năng John O'Shea.

Tuy được coi là trận Siêu cúp nước Anh nhưng thực ra, cả hai đội đều không quá coi trọng danh hiệu mang tính "khích lệ" này. Do vậy, trận đấu đã diễn ra rất cởi mở. "Quỷ đỏ" khởi đầu tốt hơn và sớm có được pha uy hiếp đầu tiên. Các hậu vệ Chelsea đã thi đấu thiếu tập trung để Valencia thoải mái bứt tốc đón đường chuyền dài của Rooney. Tiếc là ở pha dứt điểm cuối cùng, cầu thủ người Ecuador lại không gây ra nhiều khó khăn cho Hilario. Phút thứ 8, Valencia đưa vào trong thuận lợi cho Scholes từ cánh phải và theo đúng thói quen, tiền vệ người Anh co chân kết thúc ngay nhưng trái bóng đi không chính xác. Sau 10 phút đầu bị lép vế, các nhà ĐKVĐ Premier League bắt đầu xốc lại đội hình và dần chiếm được thế trận nhờ sự cơ động của hàng tiền vệ. Kalou đã có đường căng ngang nguy hiểm và không bóng áo xanh nào kịp lao vào tiếp ứng. Đáng kể nhất là tình huống bật cao đánh đầu của Ivanovic từ quả đá phạt bên cánh phải của Malouda song Van der Sar đã xuất sắc bay người cứu một bàn thua trông thấy cho đội nhà.

Chỉ cần thi đấu đúng 45 phút, Wayne Rooney đã khẳng định vai trò không thể thiếu trong lối chơi của MU

Phút 18, Rooney khôn ngoan phá bẫy việt vị (một phần do lỗi vị trí của Ferreira) đón đường chọc khe của Scholes và dứt điểm chệch cột dọc trong pha đối đầu với Hilario. Rõ ràng sự trở lại của Essien đã làm tăng đáng kể sức chiến đấu và tranh chấp ở khu vực giữa sân của Chelsea. Có Essien trên sân, Mikel dường như cũng thi đấu hay hơn hẳn. Họ đã làm lu mờ hoàn toàn cặp Scholes (sắp về vườn) - Carrick (đánh mất chính mình). Dù vậy bằng nỗ lực tuyệt vời, đội bóng thành Manchester đã thành công trong việc giảm sức ép lên cầu môn Van Der Sar và đưa ra được những đòn đáp trả thích đáng. Và họ mới chính là đội mở tỷ số trước. Phút 40, từ phần sân nhà, Scholes phát một đường bóng dài chuẩn xác cho Rooney đang thoát xuống ở cánh phải và R10 nhanh chóng căng ngang vào trong, rất đúng tầm di chuyển của Valencia. Không bị ai kèm, tiền vệ này bình tĩnh thực hiện cú đặt lòng tung lưới Hilario. Ashley Cole mắc lỗi trong bàn thua này khi không bọc lót tốt cho đồng đội Terry (phải chạy ra biên để ngăn chặn Rooney). Valencia ghi bàn nhưng công lao lớn nhất phải thuộc về Rooney. Chàng Shrek đã khẳng định cho tất cả thấy đừng vì một giải đấu World Cup mà đã vội đánh giá thấp anh trong mùa tới. Ít nhất ở MU, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Rooney luôn là cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi. Nên nhớ, anh vẫn chưa lấy lại 100% phong độ cũng như thể lực bởi anh vừa mới chính thức tập luỵện trở lại chuẩn bị cho mùa giải mới cùng MU từ đầu tuần này.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, ngay khi hiệp 2 bắt đầu, Rooney thoải mái ngồi trên băng ghế dự bị trong tâm trạng phấn chấn và nhường chỗ cho cái tên đang rất được người hâm mộ "Quỷ đỏ" mong đợi: "Chicharito" Javier Hernandez. Cùng với Rooney, Owen và Park Ji Sung cũng phải rời sân để tạo cơ hội "thi thố tài năng" cho 2 đồng đội: Berbatov, Nani. Không cần mất nhiều thời gian, "Hạt đậu nhỏ" đã cho thấy tiềm năng lớn lao để trở thành một phát hiện mới của MU nói riêng và Premier League nói chung trong mùa giải 2010-2011. Tiền đạo mới 22 tuổi tung ra đường kiến tạo hết sức kỹ thuật theo hướng di chuyển của Berbatov và nếu chân sút người Bungari nhanh hơn vài nhịp thì có lẽ MU đã có bàn thắng thứ 2 khi mà cầu môn đã rộng mở.

Nhận thấy đội nhà không thể giải quyết được tình trạng bế tắc, Carletto buộc phải đưa "con bài tẩy" Didier Drogba vào sân để tăng cường khả năng tấn công. Sự có mặt của "Voi rừng" phần nào làm bộ mặt của The Blues trở nên sáng sủa hơn nhưng tuyến phòng ngự của MU vẫn thi đấu hết sức tập trung. Bên cạnh đó, dù đã ở tuổi 40, Van der Sar vẫn tỏ ra vô cùng vững chãi nơi khung gỗ. Phút 65, thủ thành người Hà Lan hiếm hoi mắc phải sai lầm, mở ra thời cơ cho Ashley Cole nhưng anh lập tức sửa chữa khi tóm gọn pha kết thúc hơi lành của hậu vệ người Anh. Phút 70, tân binh thứ 2 của đội bóng thành Manchester, Chris Smalling được đưa vào sân (một điểm rất đặc biệt, khác người đúng chất Anh: trận Siêu cúp của quốc gia này có quy tắc thay người chẳng khác gì một trận giao hữu: mỗi đội được quyền thay tối đa 6 cầu thủ) và tiếp sau đó, Benayoun, cái tên duy nhất mà Chelsea mang về tính đến thời điểm này của kỳ chuyển nhượng mùa hè cũng đã xuất hiện.

Phút 72, Chicharito bỏ lỡ cơ hội thuận lợi khi điểm tiếp xúc bóng không tốt sau đường chuyền thuận lợi của Berbaov nhưng hai phút sau, anh đã đánh dấu trận trình làng sân cỏ nước Anh bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Trong một đợt triển khai tấn công nhanh, bóng được xẻ nách xuống cánh phải cho Valencia và Ashley Cole lại bỏ vị trí chạy đi đâu mất. Nhờ thế, Valencia mới thoải mái căng ngang vào trong và Javier Hernandez dứt điểm trong tư thế mất đà. Nhưng Thượng đế đã phù hộ chàng trai nhỏ con đến từ Mexico khi trái bóng đập trúng vào .... mặt anh rồi đi vào lưới. Dẫu cho pha lập công của Javier Hernandez không thật sự "ấn tượng" cho lắm song đó cũng là sự khởi đầu không thể tốt hơn với một cầu thủ còn quá trẻ như anh. Dưới triều đại của Sir Alex, cầu thủ trẻ duy nhất để lại dấu ấn ngay trong trận chính thức đầu tiên khoác áo đội bóng (không tính giao hữu) là Wayne Rooney và bây giờ đến lượt Javier Hernandez tiếp bước. Nhưng thành tích của Chicharito đáng ghi nhận hơn bởi dù sao Wayne Rooney đã quá quen với Premier League trước khi chuyển tới MU.

Javier Hernandez có màn ra mắt mỹ mãn tại đảo quốc sương mù, hứa hẹn một tương lai tươi sáng

Không còn gì để mất, đoàn quân áo Xanh dồn lên vây hãm liên tục cầu môn Van der Sar và họ đã thành công ở phút 82, khiến nhiều CĐV Chelsea mơ tới một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Van der Sar chỉ có thể chặn được cú sút đầu tiên của Sturridge (trước đó một phút, cũng chính anh chiến thắng trong cuộc đấu tay đôi với cựu cầu thủ của Man City) và đến pha sút bồi cùa Kalou, Van der Sar đành chịu bó tay. Khoảng thời gian còn lại, Chelsea hầu như bỏ ngỏ hẳn công việc phòng ngự mà dốc toàn bộ lực lượng vào mặt trận tấn công. Tuy nhiên, mành lưới của đối phương đã không thể rung lên lần thứ 2, thậm chí họ còn bị giáng thêm một đòn đau đớn đúng vào phút cuối cùng của trận đấu. Nani xử lý kỹ thuật, đẩy bóng cho Berbatov và tiền đạo người Bungari tâng bóng điệu nghệ qua đầu Hilario đang dâng lên định cản phá. Một bàn thắng quá đẹp khép lại chiến thắng thuyết phục của MU trước "đại kình địch" Chelsea.

Năm ngoái, "Quỷ đỏ" đã thất bại trong trận tranh Commnunity Shield trước Chelsea và năm nay, họ đã phục hận thành công. Hai lần gần đây, MU đoạt danh hiệu này thì kết thúc mùa giải, họ đều có được ngôi vị số 1 tại Premier League. Liệu rằng kịch bản tương tự có xảy ra trong mùa giải 2010-2011? Vẫn còn quá sớm để đưa ra câu trả lời vì dù gì, mùa bóng vẫn chưa thực sự bắt đầu nhưng không ít người hâm mộ trung thành của "Quỷ đỏ" đã mơ tới chức vô địch quốc gia lần thứ 19. Với những gì đã thể hiện tại Wembley vào đêm qua, MU đã khẳng định họ mới là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi Vua chứ không phải Chelsea hay bất cứ một đội nào khác.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Đội hình thi đấu
Chelsea:
Hilario; Ferreira (Burma 79'), Ivanovic, Terry, A.Cole (Zhirkov 79'); Essien, Mikel (Drogba 60'), Lampard; Kalou, Anelka (Sturridge 60'), Malouda (Benayoun 72')
MU:
Van der Sar; Fabio Da Silva (Smalling 71'), Vidic, Evans, O’Shea; Valencia, Carrick (Giggs 80'), Scholes (Fletcher 80'), Park (Nani 46'); Owen (Berbatov 46'), Rooney (Javier Hernandez 46')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X