Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bảo vệ thành công chức vô địch, Arsenal trở thành đội bóng vĩ đại nhất FA Cup

Chủ Nhật 31/05/2015 01:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tưởng như Aston Villa chí ít cũng phải gây ra khó khăn cho nhà ĐKVĐ Arsenal trong trận chung kết cúp FA mùa giải 2014-2015 nhưng rốt cục, họ thua sấp mặt 0-4 trên sân Wembley và đành ngậm ngùi nhìn đại gia hùng mạnh của thủ đô London năm thứ hai liên tiếp giương cao chiếc cúp vô địch giải đấu lâu đời nhất hành tinh. Với thành tích này, Arsenal đã vượt qua M.U về số cúp FA giành được (12). 

 

Nếu tính từ đầu năm 2015 tới nay, Arsenal là đội bóng có phong độ cao nhất Premier League, thậm chí còn cao hơn cả nhà ĐKVĐ Chelsea. Bằng chứng là trong 19 vòng đấu từ đầu năm 2015, Pháo thủ giành 42 điểm, còn con số tương tự của Chelsea chỉ là 41. Nghĩa là, nếu chỉ xét riêng con số thống kê thì Arsenal rõ ràng rất tuyệt vời trong vòng 5 tháng trở lại đây. Nhưng sự thật không phải vậy. Đội quân của Arsene Wenger cứ sau một giai đoạn thăng hoa lại sa sút vào cuối mùa giải, như một căn bệnh cố hữu. Mùa giải 2013/14, Arsenal là đội đứng trên ngôi đầu bảng Premier League lâu nhất giải đấu (125 ngày) song rốt cục, "Pháo thủ" thành London càng chơi càng đuối trong giai đoạn 2, để rồi đành nhìn Man City ẵm chức vô địch. Năm nay cũng vậy. Giai đoạn từ tháng 1 đến đầu tháng 4/2015, Arsenal đơn giản là không thể ngăn chặn. Thậm chí, có thời điểm họ mới là kẻ thách thức nguy hiểm nhất với Chelsea, chứ không phải Man City. Thế nhưng cuối cùng Arsenal chỉ cán đích ở vị trí thứ 3.

Đúng vào chặng nước rút, Arsenal một lần nữa đuối sức. 7 trận gần nhất, họ chỉ giành 2 chiến thắng (trước đội xuống hạng Hull và một West Brom đã hết động lực ở vòng cuối). Ngay ở Emirates, Arsenal gục ngã 0-1 trước Swansea và để một Sunderland vật lộn trụ hạng cầm hòa 0-0. Trong khi đó, với Aston Villa, đừng nhìn vào 2 thất bại liên tiếp trước Southampton và Burnley để kết luận về sức mạnh của họ. Đơn giản bởi đó là 2 trận đấu mà HLV Tim Sherwood chủ động cho các học trò nghỉ ngơi, dành sức cho trận chung kết FA Cup, khi nhiệm vụ trụ hạng coi như đã hoàn thành. Còn trước đó, màn trình diễn của Aston Villa khá ấn tượng. Họ từng đánh bại Tottenham 1-0 ngay ở White Hart Lane. Họ chỉ thua sát nút Man City 2-3 ngay tại Etihad. Và nên nhớ, trên đường vào tới trận chung kết FA Cup, Aston Villa từng đá văng Liverpool ở bán kết. Nghĩa là, 3 trận gần nhất gặp các đại gia Premier League, Aston Villa đều cho thấy phong độ cực kỳ ấn tượng.

Dẫu vậy, đêm qua trận chung kết FA Cup đã biến thành sân khấu trình diễn riêng của thầy trò Arsene Wenger.  Arsenal hoàn toàn áp đảo, thể hiện lối chơi tự tin, tốc độ và giàu năng lượng. Theo Walcott, Alexis Sanchez, Per Metersacker và Oliver Giroud lần lượt lập công, giúp đội bóng thành London bảo vệ chức vô địch FA Cup.


Bao ve thanh cong chuc vo dich, Arsenal tro thanh doi bong vi dai nhat FA Cup hinh anh
Arsenal đã bảo vệ thành công danh hiệu vô địch FA Cup qua đó trở thành đội bóng nhiều lần đăng quang ở giải đấu này nhất trong lịch sử


Nhờ cú hattrick vào lưới West Brom ở trận đấu khép lại Premier League 2014-2015 mà thần đồng một thời của bóng đá Anh, Theo Walcott tiếp tục được đá trung phong cắm trong đội hình xuất phát của Arsenal, đồng nghĩa "gương mặt thân quen" cho vai trò cao nhất trên hàng công Oliver Giroud lại phải ngồi ngoài. Ngoài sự có mặt của Walcott và sự trở lại Szczesny nơi khung gỗ sau thời gian dài mất chỗ đứng vào tay dự bị Opsina (thủ thành người Colombia đã chơi không tồi nhưng rồi vẫn bị Szczesny tái chiếm chỗ đứng) của thì mọi vị trí khác đều thuộc về những cái tên tốt nhất đội mùa này như cặp trung vệ Mertesacker - Koscielny, hai tiền vệ trung tâm Coquelin - Cazorla, bộ ba hộ công Ramsey - Ozil - Alexis.

"Đội chủ nhà" (sân Wembley nằm ở thủ đô London nên Arsenal gần như được chơi trên sân nhà) khởi đầu khá tốt và sớm có được vài pha uy hiếp đáng kể về phía cầu môn đối phương. Song Aston Villa rất bình tĩnh chống trả cũng như kiên nhẫn chờ đợi thời cơ phản công. Phút 15, lão tướng Shay Given tung người cản phá cú đánh đầu hiểm của trung vệ Koscielny sau đường kiến tạo do Alexis Sanchez thực hiện. Không lâu sau đó, Aaron Ramsey băng vào đón nỗ lực căng ngang của đồng đội Hector Bellerin, tài năng trưởng thành từ lò đào tạo của Arsenal và có bước phát triển vượt bậc mùa này khi được trao cơ hội, song cầu thủ người xứ Wales chỉ có thể dứt điểm trúng mép lưới bên ngoài. Phút 20, lại là Ramsey dứt điểm căng vọt xà trong tư thế thuận lợi.

Bao ve thanh cong chuc vo dich, Arsenal tro thanh doi bong vi dai nhat FA Cup hinh anh 2
Aston Villa không thể tạo ra được bất ngờ nào khi mà Arsenal thi đấu đúng sức

Cho đến cuối hiệp 1, Arsenal vẫn miệt mài tấn công và tấn công với các đợt uy hiếp từ mọi hướng và rốt cục, phải tới phút 40, nỗ lực của dàn "Pháo thủ" mới được đền đáp xứng đáng. Xuất phát từ một đường triển khai tấn công bên cánh trái, Monreal treo bóng vào phía trong và Alexis bật cao đánh đầu chiến thuật cho Theo Walcott lao vào dứt điểm uy lực bằng chân trái, làm rung mành lưới Aston Villa. Cần nhớ rằng, đây là bàn thứ 7 của tiền vệ người Anh cho Arsenal sau 7 lần được ra sân ngay từ đầu mùa này, một hiệu suất không tồi dù rằng Walcott quả thật không trình diễn được phong độ cao nhất của mình ở mùa giải 2014-2015, phần nhiều do liên tục bị chấn thương hành hạ.

Thừa hiểu cách biệt 1 bàn là quá mong manh, Arsenal giữ nguyên nhịp điệu tấn công sau giờ nghỉ giải lao còn Aston Villa tất nhiên buộc phải chơi mạo hiểm hơn hòng kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, chỉ đến phút 50, Arsenal đã có bàn thứ hai để củng cố chiến thắng. Có bóng ở cự ly hơn 25m, Alexis Sanchez quyết định tung ra cú sút kỹ thuật, đưa trái bóng bay liệng vào cầu môn trong sự bất lực của Shay Given. Siêu phẩm đó như càng thêm khẳng định ngôi sao người Chile đích thực là cầu thủ xuất sắc nhất Arsenal mùa này. Phút 56, lần thứ hai trong trận đấu Walcott đưa được bóng vào lưới nhưng bàn thắng bi từ chối do lỗi việt vị.

Bao ve thanh cong chuc vo dich, Arsenal tro thanh doi bong vi dai nhat FA Cup hinh anh 3
Alexis là chủ nhân bàn thắng đẹp nhất trong trận đấu

Cách biệt khá an toàn giúp Arsenal càng chơi hưng phấn và liên tục hành hạ hàng phòng ngự Aston Villa. Phút 56, thủ thành gần 30 tuổi người CH Ai Len của đội bóng đến từ thành phố Birmingham lại đổ người nhanh nhạy để tóm gọn cú sút chân trái khá mạnh của Santi Cazorla. Dẫu vậy, điều gì đến cũng phải đến và việc Arsenal có thêm bàn thắng trong thế trận hoàn toàn áp đỏ là chuyện quá đỗi bình thường. Phút 62, tỷ số được nâng lên 3-0 sau pha bật cao đánh đầu mẫu mực của Mertesacker ở một tình huống phạt góc.

Với "vốn liếng" to lớn nằm trong tay, Arsenal đã chủ động thi đấu chậm lại, kéo đội hình xuống thấp và chuyển sang đá phòng ngự - phản công, chiến thuật "sở đoản" nhưng từng được triển khai thành công vài lần ở mùa này. Thế là, ngay cả một bàn danh dự trong trận chung kết mà hiếm lắm Aston Villa mới được góp mặt cũng ngoài tầm với của thầy trò Tim Sherwood. Những phút cuối trận, đội bóng mạnh hơn, được đánh giá cao hơn vẫn kiểm soát toàn bộ cục diện và tỷ số chung cuộc của trận chung kết được ấn định ngay trước khi tiếng còi mãn cuộc. Phút bù giờ thứ 3, trong đợt phản công nhanh, Chamberlain căng ngang đơn giản cho Giroud dứt điểm nhẹ nhàng tiêu diệt Shay Given.

Với chiến thắng quá thuyết phục (trận chung kết cúp FA có cách biệt lớn nhất kể từ mùa giải 1993-1994 khi M.U thắng Chelsea cũng với kết quả 4-0), Arsenal đã giữ được chiếc cúp FA ở lại Emirates và mùa giải 2014-2015 coi như mỹ mãn với thầy trò Wenger.  Chẳng những vậy, Arsenal còn lập kỷ lục là đội bóng giành nhiều chức vô địch FA Cup nhất (12 lần) sau khi đứng ngang hàng với đại kình địch Man Utd. Đây là lần thứ hai liên tiếp Arsenal đăng quang giải đấu lâu đời nhất nước Anh, sau chuỗi tám năm trắng tay trên mọi đấu trường. Lần gần nhất Pháo thủ làm được điều này là các năm 2002 và 2003.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Bellerin, Mertesacker, Koscielny, Monreal, Coquelin, Cazorla, Ramsey, Ozil (Wilshere 78'), Alexis (Chamberlain 90'), Walcott (Giroud 77')
Aston Villa: Given, Hutton, Vlaar, Okore, Richardson (Bacuna 68'), Westwood (Carlos Sanchez 71'), Delph, Cleverley, Grealish, N'Zogbia (Agbonlahor 53'), Benteke.
 

Arsenal Thông sốAston Villa
59 %Tỷ lệ kiểm soát bóng41 %
17 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)2 (0)
0Thủ môn cản phá4
8Phạt góc0
9Phạm lỗi15
5Việt vị2
0Thẻ vàng5
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X