Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Tân HLV của Liverpool: Đợi chờ gì ở Dalglish?

Thứ Hai 10/01/2011 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tháng tới sẽ chứng kiến kỷ niệm năm thứ 20 ngày Kenny Dalglish bất ngờ rời Anfield sau 3 chức vô địch Premier League, một sự kiện không khác gì vụ ám sát tổng thống John F Kennedy với người dân Mỹ, đầy bí ẩn, gây ra tổn thất to lớn và còn khiến những tranh luận kéo dài đến tận bây giờ. Những ai từng trải qua sự kiện gây sốc đầu năm 1991 đó hẳn đều cho rằng Dalglish vẫn là một cuộc tình dang dở với Liverpool.

Cứu tinh?

Thậm chí khi ông đã đến nghỉ ngơi ở bãi biển Florida ngập nắng và tránh xa những áp lực của giải Ngoại hạng từng khiến Dalglish muốn từ giã hẳn bóng đá, ông vẫn nghĩ về đội bóng mà ông yêu mến nhất. Khi đó Dalglish từng muốn trở lại và đã liên lạc với các ông chủ đội bóng trước khi Liverpool chỉ định Graeme Souness thay thế ông. Ngay cả khi Dalglish đã tới Blackburn và mang về chức vô địch năm 1995, ông cũng đã hai lần được tiếp cận và mời trở lại Anfield. Thậm chí cả sau đó, trong những ngày tháng không thành công ở Newcastle và Celtic, Liverpool vẫn ở trong tim Dalglish, và ngược lại. Ông và đội bóng áo đỏ như hai người tình tâm giao, chia sẻ tất cả những gì gần nhất, hiện thực nhất của một quá khứ vinh quang đang dày vò các CĐV Anfield đã suốt mấy mùa giải qua.

Kenny Dalglish có thể làm được gì cho Liverpool

Không có gì ngạc nhiên khi The Kop ca vang tên ông trong những ngày tuyệt vọng vừa qua, như những người mộ đạo đồng loạt gọi tên vị thánh của mình trong địa ngục, và để vượt ra khỏi địa ngục. Dalglish đã ghi bàn để Liverpool vô địch, đã ngồi trên băng ghế huấn luyện để Liverpool vô địch, thì cớ gì ông không thể cứu vãn cho con thuyền sắp đắm, với tất cả tình yêu của ông.

Tuy nhiên, câu hỏi nhức nhối nhất lúc này, với cả hai, có lẽ là điều gì sẽ xảy ra trong mùa hè. Những ông chủ người Mỹ mới ở Anfield luôn nhấn mạnh tính chất “chuyển giao và quá độ” trong vai trò của Dalglish hiện giờ, nhưng The Kop và King Kenny hẳn sẽ có ý kiến khác.

Khát khao được gắn bó lâu dài với Anfield của ông không phải là điều gì xa lạ. Dalglish đã nộp đơn ứng cử ngay khi Rafael Benitez bị sa thải, đã không ít lần nhắc khéo rằng ông sẵn sàng trở lại, ngay cả khi Roy Hodgson còn tại vị. Bị đội bóng từ chối trong mùa hè, sau đó lại phải chờ đợi trong suốt thời gian qua, ngay cả khi những tổn thất Hodgson gây ra cho Liverpool là quá lớn và quá rõ ràng, Dalglish lẽ ra có thể hài lòng với việc làm công việc đại sứ thiện chí của đội bóng cũng như các trách nhiệm ở hệ thống đào tạo trẻ nhẹ nhàng lý thú, nhưng ông không làm như thế. Ông đã kiên nhẫn chờ đợi, tiếp tục khẳng định quyết tâm của mình và lúc nào cũng sẵn sàng bước vào lò lửa luyện ngục. Đến giờ, có thể nói tấm lòng đó đã được đền đáp.

Giải quyết vấn đề tinh thần

Tất nhiên, những kẻ nghi ngờ bao giờ cũng có nhiều lý lẽ. Họ cho rằng Dalglish thiếu kiến thức về bóng đá hiện đại, đã thay đổi rất nhiều sau một thập kỷ ông không ngồi trên băng ghế huấn luyện ở các giải đấu đỉnh cao, cũng như cho rằng ông không ý thức được hết thách thức khổng lồ trước mắt Liverpool và những điểm yếu gần như không thể sửa chữa chỉ bằng ý chí và tình yêu của đội bóng vùng Merseyside.

Sự thật không phải là như thế. Sự thật là Dalglish đã luôn theo sát từng bước chân Liverpool trong suốt bao năm qua, ngay cả khi ông không còn là người có thể quyết định số phận đội bóng. Dalglish đã là người được cử đi theo dõi các mục tiêu chuyển nhượng cho Hodgson trong mùa hè. Ông đã xem hầu như mọi trận của Liverpool mùa này và còn có kiến thức đầy đủ hơn nhiều so với người tiền nhiệm về hệ thống đào tạo trẻ ở Anfield. Đó sẽ là những sự chuẩn bị không tồi cho thử thách ghê gớm trước mắt.

Đầu tiên, Dalglish sẽ phải chứng tỏ được ít nhiều khả năng trên thị trường chuyển nhượng khi Liverpool cần sự tăng cường lực lượng gấp vào tháng 1. Fenway Sports Group đã chỉ định Damien Comolli làm giám đốc bóng đá tại Anfield, nhưng với sự ủng hộ từ các CĐV, Dalglish sẽ là người có tiếng nói quyết định. Ông cũng phải giải quyết tốt những vấn đề nội tại của đội bóng, bao gồm động lực thi đấu, mong muốn chiến thắng và quyết tâm ở một số trụ cột đang rục rịch đòi ra đi. Ứng xử với giới truyền thông cũng là một tố chất quan trọng, bởi lẽ hầu hết sức ép sẽ đến từ đó nếu như các kết quả trên sân bóng không được như ý. Nhưng dẫu thế nào, chắc chắn sự xuất hiện của Dalglish đã khiến Anfield trở nên đoàn kết, hy vọng và mạnh mẽ hơn nhiều so với thời Hodgson.

Trở về từ giữa kỳ nghỉ

Kenny Dalglish và vợ ông, Marina, vừa khởi hành trong chuyến du lịch trên du thuyền hạng sang Silver Wind đến Dubai ngày thứ Hai. Nhưng cặp vợ chồng đã phải bỏ dỡ tour du lịch vòng quanh vịnh Ba Tư qua Dubai, Abu Dhabi, Khasab, Muscat và Bahrain khi Dalglish nhận lời nắm quyền dẫn dắt Liverpool. Ông đã có mặt ở Old Trafford trong trận ra mắt gặp M.U ở Cúp FA. Ông có mặt tại Anh vào 4 giờ sáng (giờ địa phương) thứ Bảy và ngay buổi chiều đó đã có cuộc gặp đội đầu tiên.

Dalglish, Liverpool & con số
515: số lần khoác áo
172: số bàn thắng
297: số trận làm HLV
8: số chức vô địch giải Ngoại hạng
2: số Cúp FA
3: số Cúp C1
4: số League Cup
3: số danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm
1: số danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm

Thành tích huấn luyện Đội bóng Số trận Thắng Hòa Bại Tỉ lệ thắng
Liverpool (5/1985-2/1991) 297 180 76 41 61%
Blackburn (10/1991-6/1995) 195 102 46 47 52%
Newcastle (1/1997-8/1998) 78 30 22 26 38%
Celtic (2/2000-6/2000) 18 10 4 4 56%
Tổng cộngL 588 322 148 118 55%


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X