Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao tuyển Anh khó thành công tại VCK Euro 2016

Thứ Tư 14/10/2015 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Lịch sử các vòng loại Euro hay World Cup chưa bao giờ chứng kiến đội tuyển Anh giành được số điểm tối đa như vòng loại Euro 2016 vừa qua. Tuy vậy, với những gì làm được, thầy trò Roy Hodgson chưa thể là ứng cử viên vô địch sáng giá.


Kỳ vọng quá mức
Vong loai Euro 2016 khong du danh gia kha nang thuc su cua tuyen Anh hinh anh
Tuyển Anh luôn được kỳ vọng rất nhiều trước những giải đấu lớn
Trong những giải đấu lớn gần đây, tuyển Anh bước vào những giải đấu lớn với kỳ vọng rất nhiều từ NHM. Chính sức ép này đã đánh gục họ trong không ít lần. Còn nhớ cách đây không lâu, tuyển Anh tham dự World Cup 2014 với mục tiêu vô địch. Chính áp lực thành tích đó đã khiến Tam sư trải qua kỳ World Cup tệ nhất trong lịch sử của họ. Thế nên, thay vì lạc quan với thành tích đội bóng xuất sắc nhất ở vòng loại, tất cả chỉ nên dành cho các cầu thủ của Hodgson sự kỳ vọng vừa phải ở VCK diễn ra vào mùa hè năm sau . Đúng là, tuyển Anh đã giành 10 trận thắng tuyệt đối tại vòng loại Euro 2016 nhưng những đối thủ của họ ở vòng loại đều dưới tầm. Ngoại trừ Thụy Sỹ ở mức trung bình khá thì các đội như Slovenia, Estonia, Lithuania và San Mario chỉ là đối thủ yếu. Thế nên sức mạnh của những chú Sư tử Anh đến mức nào chưa thể đánh giá hết chỉ qua vòng loại. Thậm chí, việc vượt qua vòng loại quá dễ cũng có khi phản tác dụng vì nó tạo ra ảo tưởng sức mạnh cho các cầu thủ Anh.

Thiếu kinh nghiệm
Vong loai Euro 2016 khong du danh gia kha nang thuc su cua tuyen Anh hinh anh 2
Những cầu thủ trẻ của tuyển Anh đang thiếu kinh nghiệm 
Từ khi nhận lời dẫn dắt tuyển Anh năm 2012, HLV Roy Hodgson đã chủ trương xây dựng lại một tuyển Anh trẻ trung đầy sức sống, dựa trên số lượng lớn các gương mặt trẻ chứ không chỉ coi họ là vai phụ cho lớp cựu binh. Nhờ thế, độ tuổi trung bình của đội tuyển đã giảm từ 28 trước Euro 2012 xuống còn 24 hoặc 25 vào hè năm sau. Không phủ nhận tuyển Anh đang sở hữu lứa cầu thủ trẻ tài năng như Ross Barkley, Raheem Sterling, Wilshere, Sturridge, John Stones, Harry Kane, Chris Smalling, Jonjo Shelvey, Jordan Henderson, Luke Shaw, Theo Walcott, hay Alex Oxlade-Chamberlain … nhưng kinh nghiệm của họ tại các giải đấu lớn như VCK Euro của họ vẫn còn khá hạn chế. Người trẻ có thể bùng nỗ nhưng cũng dễ dàng sụp đổ.

Tài năng của Roy Hodgson bị nghi ngờ
Vong loai Euro 2016 khong du danh gia kha nang thuc su cua tuyen Anh hinh anh 3
HLV Roy Hodgson chưa phải nhà cầm quân xuất chúng
Trong gần 4 năm dẫn dắt đội tuyển Anh, HLV Roy Hodgson đã rất cố gắng tạo ra một tập thể mạnh. Nhưng có một thực tế phải thừa nhận rằng, ông không phải là một chiến lược gia quá xuất chúng. Dù từng tạo vài dấu ấn ở cấp CLB nhưng ở cấp đội tuyển, Hodgson chưa có nổi một thành tích nào vang dội. Tại một giải đấu đẳng cấp cao như VCK Euro thì trình độ của HLV đóng vai trò hết sức quan trọng mà về điểm này thì rõ ràng Roy Hodgson thua kém. Rõ ràng so với những vị chiến lược gia như Vicente del Bosque (Tây Ban Nha) hay Joachim Loew (Đức) thì Hodgson không được đánh giá cao bằng.

Điểm rơi phong độ
Vong loai Euro 2016 khong du danh gia kha nang thuc su cua tuyen Anh hinh anh 4
Chẳng có gì đảm bảo những ngôi sao của tuyển Anh có phong độ tốt vào mùa hè 2016
VCK Euro 2016 được tổ chức vào mùa hè, khi các giải đấu lớn của châu Âu đã khép lại. Lúc đó những ngôi sao đều đã vắt kiệt sức trong màu áo CLB sau mùa bóng dài dằng dặc. Chính vì vậy khi lên tuyển rất nhiều người có thể đánh mất phong độ, chủ yếu do gặp vấn đề về thể lực. Không những vậy, giải đấu Premier League lại rất thiên về sức mạnh nên dàn sao của tuyển Anh càng khó đạt được thể trạng tốt nhất cho VCK Euro 2016. Còn nhớ tại World Cup 2014, không ít cầu thủ của Tam sư rơi vào tình trạng như vậy, làm ảnh hưởng lớn đến phong độ chung của toàn đội. Đành rằng từ nay đến Euro 2016 vẫn còn 8 tháng nữa, thế nhưng không có gì là đảm bảo, những ngôi sao của tuyển Anh sẽ hội tụ thể lực tốt nhất cho giải đấu tại Pháp.

Phong độ của thủ quân Wayne Rooney
Vong loai Euro 2016 khong du danh gia kha nang thuc su cua tuyen Anh hinh anh 5
Tuyển Anh phụ thuộc quá nhiều vào Wayne Rooney
Trong nhiều năm trở lại đây, hàng công tuyển Anh phụ thuộc rất nhiều vào tiền đạo chủ lực Wayne Rooney. Khi chân sút của M.U thăng hoa thì Tam sư dễ dàng có những chiến thắng thuyết phục, ngược lại khi R10 tậm tịt thì y như rằng đoàn quân của Roy Hodgson gặp khó khăn. Do đó dựa vào Rooney chẳng khác nào con dao hai lưỡi vì không biết khi nào anh tỏa sáng khi nào không. Và khi Rooney đã bước sang tuổi 30 thì khả năng anh bùng nổ ở VCK Euro 2016 sắp tới là rất đáng bị đánh dấu hỏi, nhất là trong cối cảnh R10 hiện gây thất vọng rất lớn trong màu áo M.U với chỉ 1 bàn sau 7 lần ra sân tại Premier League. Lúc này, trong tay Hodgson có một số nhân tố mới như Theo Walcott hay Jamie Vardy, song khả năng họ có thể bùng nổvẫn còn chưa được kiểm chứng. Không những vậy, với một cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn lại đeo băng đội trưởng như Rooney, để anh ngồi trên băng ghế dự bị không phải chuyện dễ dàng.

Tiếng nói lịch sử
Vong loai Euro 2016 khong du danh gia kha nang thuc su cua tuyen Anh hinh anh 6
Tuyển Anh chưa từng vô địch Euro
Đã hơn 50 năm từ khi Euro ra đời, tuyển Anh vẫn chưa từng vô địch giải đấu này dù thực lực của họ không hề yếu. Trong quá khứ, có những thời điểm tuyển Anh sở hữu đội hình chất lượng như thế hệ vàng của David Beckham, Michael Owen… nhưng kết quả cuối cùng vẫn là thất bại. Trước mỗi giải đấu tuyển Anh đều được đánh giá cao nhưng rồi vẫn không vượt qua được lịch sử. Chuyện gì cũng có lần đầu tiên nhưng xem ra đây chưa phải là lúc tuyển Anh thay đổi lịch sử của mình. Là đội gây ấn tượng mạnh nhất tại vòng loại Euro 2016 nên cũng dễ hiểu vì sao nước Anh đang dặt niềm tin rất lớn vào đội tuyển của mình. Thế nhưng nếu phải đưa ra danh sách những ứng viên vô địch thì Anh vẫn phải xếp sau Tây Ban Nha, Đức hoặc chủ nhà Pháp vì đội bóng này còn nhiều điều chưa thật sự hoàn thiện để có thể viết lại lịch sử bóng đá Anh.

Video Lithuania 0-3 Anh (Vòng loại Euro 2016)


Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X