Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Mourinho không dễ thành công ở M.U?

Thứ Ba 24/05/2016 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sau khi Van Gaal bị sa thải HLV Jose Mourinho được cho sẽ ngồi vào chiếc ghế nóng tại sân Old Trafford. Những lý do dưới đây chứng minh rằng vị chiến lược gia người Bồ sẽ gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại trên con đường tạo dấu ấn tại M.U.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Đội hình M.U xuất hiện nhiều vấn đề

Van Gaal không làm được gì nhiều tại Old Trafford và đội hình M.U do nhà cầm quân người Hà Lan xây dựng ra sở hữu vô vàn khiếm khuyết. Người kế nhiệm vị chiến lược gia 64 tuổi hẳn có rất nhiều việc phải làm về chuyện lực lượng. Lúc này, chỉ duy nhất vị trí thủ môn là ổn nhất. Ở hàng thủ, ngoài Smalling thì tất cả đều không đem lại sự tin tưởng. Ở tuyến giữa họ có quá nhiều cái tên nhưng không ai quá nổi trội. Trên hàng công Rooney đã bước qua tuổi 30 còn Rashford và Martial lại quá trẻ.
Tai sao Mourinho khong de thanh cong o MU hinh anh
Đội hình M.U đang có rất nhiều vấn đề
Di sản mà Van Gaal để lại là dàn sao trẻ đầy tiềm năng nhưng nó chẳng có nhiều giá trị bởi HLV Jose Mourinho từ xưa đến nay không thích trọng dụng cầu thủ trẻ. Để nâng tầm đội hình, chắc chắn “Người đặc biệt” sẽ phải mang về không ít gương mặt mới nhưng ông sẽ cần ít nhất hai kỳ chuyển nhượng để có thể cải tổ toàn diện Quỷ đỏ theo ý của mình. Chỉ sợ rằng khi chưa đến thời điểm ấy ông đã mất việc do không giúp M.U khởi sắc trong lối chơi và không mang về những danh hiệu.

Không chịu thay đổi về mặt chiến thuật
Tai sao Mourinho khong de thanh cong o MU hinh anh 2
Mourinho rất ít khi thay đổi về mặt chiến thuật
Kể từ khi dẫn dắt Real Madrid năm 2010 đến nay, Jose Mourinho luôn trung thành với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Việc chỉ dùng duy nhất một sơ đồ chiến thuật khiến “bài” của vị chiến lược gia người Bồ dễ dàng bị đối thủ nắm bắt. Tại Old Traffford, chắc chắn Mourinho sẽ lại dùng 4-2-3-1. Việc không linh hoạt trong cách bố trí chiến thuật cho thấy thiếu sự sáng tạo trong cách bố trí đội hình của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.

Chuyển nhượng kém hiệu quả

Van Gaal bị sa thải một phần cũng vì sai lầm trong chính sách chuyển nhượng. Người thay thế Mourinho chưa chắc đã khá hơn. Mourinho bị đánh giá là không có “mắt nhìn” người tài. Trước đây, ông từng chiêu mộ nhiều cầu thủ và thất bại không ít như trường hợp của Ricardo Quaresma, Amantino Mancini, Nuri Sahin. Chưa dừng lại ở đó, vị HLV này còn đẩy đi những cầu thủ có chất lượng cao để rồi sau này đều là trụ cột của các đội bóng khác như Kevin De Bruyne, Mohamed Salah, Arjen Robben, Romelu Lukaku….
HLV Jose Mourinho hinh anh 3
De Bruyne là thương vụ tiêu biểu cho sự sai lầm của Mourinho
M.U đã đầu tư quá nhiều cho Louis van Gaal (hơn 250 triệu bảng Anh) trên thị trường chuyển nhượng, và có lẽ sẽ còn đầu tư nhiều hơn cho một HLV thích tiêu tiền như Mou. Nếu ông không thể mang về những con bài chính xác, M.U có thể mất cân bằng tài chính nghiêm trọng. Và "Người đặc biệt" có thể sẽ phải ra đi trong tâm thế của một kẻ phá hoại.

Không trọng dụng những cầu thủ trẻ
Tai sao Mourinho kho thanh cong o MU hinh anh 4
Những cầu thủ này khó có cơ hội đá chính nếu Mourinho tới M.U
Trong sự nghiệp cầm quân của mình, Mourinho rất ít khi trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ. Ở Real, chính vì không được ra sân thường xuyên nên Alvaro Morata đã chuyển tới Juventus. Ở Chelsea, ông cũng không sử dụng Lukaku và De Bruyne. Mỗi khi tiếp quản một đội bóng mới, yêu cầu đầu tiên Người đặc biệt Mourinho thường là một danh sách các cầu thủ đã thành danh cần tuyển mộ. Ông hiếm khi sử dụng cầu thủ ít kinh nghiệm và việc đôn những cầu thủ trẻ lên đội 1 lại càng hiếm. Những Jesse Lingard, Cameron Borthwick-Jackson, Marcus Rashford chưa chắc đã có nhiều cơ hội thể hiện mình nếu M.U được dẫn dắt bởi vị HLV này.

Thường xuyên vướng vào những chuyện bên ngoài sân cỏ
HLV Jose Mourinho hinh anh 5
Mâu thuẫn với bác sĩ Eva Carneiro cho thấy Mourinho rất kém trong cách cư xử
HLV Jose Mourinho là chiến lược gia rất kém trong cách cư xử và xử lý tình huống, ông trở thành “cái gai” trong mắt nhiều người. Không ít lần vị chiến lược gia người Bồ va chạm với trọng tài, đồng nghiệp và thậm chí cả với nhân viên y tế. Từ thời Ferguson, M.U luôn là một đội bóng được giới cầm còi Premier League phần nào ưu ái. Nhưng những thù hằn của "Người đặc biệt" với các trọng tài từ khi còn dẫn dắt Chelsea rất có thể sẽ khiến M.U bị giới trọng tài ghét, dẫn đến nguy cơ phải nhận các quyết định bất lợi. Không những vậy những vụ việc bên ngoài sân cỏ còn khiến ông chịu rất nhiều áp lực, qua đó ảnh hưởng đến kết quả thi đấu.

Thua thiệt so với Pep Guardiola về thành tích đối đầu
Tai sao Mourinho khong de thanh cong o MU hinh anh 6
Mourinho thua thiệt so với Pep trong những lần đối đầu
Sau quãng thời gian đầy thù hận tại La Liga năm nào, hai ông thầy tài năng và giàu thành tích bậc nhất của làng bóng đá Châu Âu lại có dịp đối đầu lần nữa. Nếu như trước đây là trong các trận Siêu kinh điển, thì bây giờ là cuộc thư hùng tại thành Manchester trong trận derby xanh - đỏ. Trong những cuộc đối đầu giữa Mou và Pep, vị chiến lược gia người Bồ lép vế hoàn toàn. Cụ thể, Mou mới chỉ thắng được 3 trận trước Pep trong 16 lần giáp mặt. Không có những kết quả tốt trước Man City của Pep hẳn sẽ tác động đến tham vọng của Quỷ đỏ.

Không nhận được sự ủng hộ từ những nhân vật quan trọng
HLV Jose Mourinho hinh anh 7
Sir Bobby Charlton không ủng hộ M.U bổ nhiệm Mourinho
Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward khẳng định rằng Jose Mourinho đến M.U là đúng đắn. Nhưng một số huyền thoại ở sân Old Trafford lại không đồng tình với quyết định này. Huyền thoại Bobby Charlton rất nhiều lần lên tiếng phản đối M.U có ý định chiêu mộ ông Mourinho. Ryan Giggs cũng khẳng định sẽ ra đi nếu Mourinho được bổ nhiệm là HLV trưởng. Mới đây, cựu tiền đạo Teddy Sheringham cũng đã lên tiếng cảnh báo vị chiến lược gia người Bồ. Việc không nhận được sự ủng hộ từ nhiều nhân vật quan trọng của đội bóng rất có thể sẽ khiến cựu HLV của Real Madrid gặp khó khăn.

Nguyễn Huyền

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X