Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Swansea 1-2 Liverpool: “Lão zombie” Francesco Guidolin lên đoạn đầu đài?

Thứ Bảy 01/10/2016 21:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thua Liverpool ngay trên sân nhà, rất có thể Swansea sẽ sa thải HLV Francesco Guidolin. Đó chắc chắn sẽ là một quyết định gây ra nhiều tiếc nuối.

Trước thềm cuộc tiếp đón Liverpool trên sân Liberty ở vòng 7 Premier League, HLV Francesco Guidolin nhận “tối hậu thư” từ BLĐ Swansea rằng nếu ông không giúp đội bóng giành được 3 điểm thì hãy chuẩn bị ra đường. Thiên Nga Đen đã trải qua một trong những khởi đầu tồi tệ nhất lịch sử khi thua 5 trong 7 trận và chỉ có 1 lần giành được chiến thắng. Thành tích bết bát đó đẩy Swansea xuống áp chót BXH và hiện có nguy cơ bị 3 đội đứng ở nhóm trụ hạng vượt lên.

Người phải chịu trách nhiệm lớn nhất về mặt chuyên môn đương nhiên là HLV Guidolin. Sau những tín hiệu tích cực khi lên nắm quyền ở mùa giải năm ngoái, Swansea dưới bàn tay ông dần đi chệch hướng. Đây là hệ quả của việc chiến lược gia người Italia đã thử nghiệm quá nhiều nhưng vẫn chưa tìm được sự ổn định. Không thể phủ nhận tài năng của ông khi từng giúp Udinese giành vé dự Champions League trước đây, tuy nhiên sự bối rối khi có quá nhiều ý tưởng chiến thuật vô tình đã làm hại chính HLV này và Swansea.

Swansea 1-2 Liverpool Lao zombie Francesco Guidolin len doan dau dai hinh anh
Guidolin có quãng thời gian tồi tệ với Swansea

Từ sơ đồ 4-4-2 rồi đến những 4-2-3-1, 4-3-3 và 3-5-1-1... tất cả đều được Guidolin đưa ra thử nghiệm nhưng Swansea vẫn chỉ lặp đi lặp lại những màn trình diễn khó hiểu. Họ triển khai một thứ bóng đá khá chất lượng khi duy trì được tư duy chơi bóng ngắn và một chạm rất hiện đại. Mặc dù để thua Man City và Liverpool, tuy nhiên nếu xem kỹ sẽ thấy màn trình diễn của Swansea là không hề tồi chút nào. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân sự của Thiên Nga Đen cũng rất đáng chú ý. Mặc dù mất đi trụ cột Andre Ayew nhưng Guidolin vẫn còn những cái tên chất lượng như Leroy Fer, Gylfi Sigurdsson, Fernando Llorente và Borja Baston.

Có thể nói rằng, Guidolin và thứ bóng đá ông cho Swansea trình diễn là khá tích cực, tuy nhiên dường như định mệnh lại muốn HLV này trở thành cái tên đầu tiên bị sa thải ở Premier League mùa này. Ở trận đấu vừa qua trước Liverpool, ông bất đắc dĩ phải thay tiền vệ dự bị Barrow vào sân và màn trình diễn siêu tệ của cầu thủ này đã góp phần lấy đi 1 điểm của đội nhà. Cuối trận, mọi chuyện càng trở nên bị kịch hơn khi bóng rơi trúng chân trung vệ Mike van der Hoorn nhưng anh lại không thể đệm bóng ngay trước khung thành.

Swansea 1-2 Liverpool Lao zombie Francesco Guidolin len doan dau dai hinh anh 2
Pha bỏ lỡ của Van der Hoorn có thể khiến Guidolin mất ghế

Sau tình huống ấy, Guidolin ôm đầu thất thần trong cơn mua, một hình ảnh có thể là sự đánh dấu cho màn chia tay đắng ngắt của HLV người Italia. Nhưng rõ ràng, ông không hề oan uổng trong thất bại của đội nhà từ đầu mùa giải đến nay. Tạm gác lại câu chuyện chuyên môn, sự bất ổn của Swansea còn nằm ở những mâu thuẫn nơi phòng thay đồ mà Francesco Guidolin là tâm điểm.

Ở mùa giải năm nay, Guidolin bị gọi là “lão zombie” bởi gương mặt nhăn nheo khắc khổ như xác sống và quan trọng hơn là vì... ông bị ghét. Theo nhiều nguồn tin của báo giới Anh, Chủ tịch Huw Jenkins đã có những liên hệ với Giggs và sẽ sớm đưa ông về sân Liberty.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp đôi chút trở ngại bởi hai cổ đông chính của Swansea là Steve Kaplan và Jason Levien không tán đồng phương án thay tướng ngay đầu mùa giải. Đáng lẽ ra Chủ tịch Jenkins có thể gặp HLV Ryan Giggs trước trận Swansea thua Man City 1-2 vừa qua, tuy nhiên ông nhận được chỉ thị hoãn kế hoạch này từ bộ đôi ông chủ người Mỹ.

Swansea 1-2 Liverpool Lao zombie Francesco Guidolin len doan dau dai hinh anh 3
HLV Guidolin là nguyên nhân khiến nội bộ Swansea bất ổn

Đầu mùa giải năm nay, Guidolin cũng từng suýt bị thay thế bởi Brendan Rodgers và chỉ tại vị sau khi HLV này từ chối Swansea để dẫn dắt Celtic. Kể từ khi lên nắm quyền, Guidolin đã công khai chỉ trích 2 trụ cột trong nhiều năm qua của đội bóng là Neil Taylor và Ki Sung-yueng. Chưa hết, trong chuyến du đấu đầu mùa của Swansea trên đất Mỹ, Guidolin còn bỏ các buổi tập sáng của đội để... nằm nhà xem Tour de France.

Một trong những điểm trừ lớn nữa có thể khiến HLV này phải ra đường là việc ông đã đốt quá nhiều tiền của các ông chủ để nâng cấp đội hình nhưng chưa đem lại kết quả. Mất đi Andre Ayew, tuy nhiên Guidolin cũng được mua sắm cho những bản hợp đồng chất lượng như Fernando Llorente và đặc biệt là Borja Baston. Chính vì vậy, quả thực có rất ít lí do để Guidolin có thể thuyết phục các ông chủ giữ mình ở lại.

Cuối cùng, nếu Guidolin bị thay thế bằng Ryan Giggs thì đó sẽ là cái kết đắng ở đoạn cuối sự nghiệp của chiến lược gia 60 tuổi này. Có 29 năm kinh nghiệm làm HLV, trải qua nhiều đội bóng từ Italia tới Pháp, vậy mà giờ đây Guidolin lại phải ra đi trong ê chề và nhường chỗ cho một “tay mơ” hầu như chẳng có chút kinh nghiệm hay thậm chí triển vọng nào như Ryan Giggs.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X