Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Swansea 1-0 Liverpool: Chiếc F1 mắc kẹt giữa giờ cao điểm

Thứ Ba 23/01/2018 10:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Anfield mùa giải này, nhiều thứ đã thay đổi, số khác thì không, như cái dáng dấp Robin Hood của Liverpool qua một tuần lễ “thắng nhất thua bét”, hay như Adam Lallana vẫn cứ là quan trọng ra sao, bất chấp The Kop đã thăng hoa như thế nào trong khoảng nửa năm vắng bóng anh vì chấn thương.

Thất bại trước Swansea City, thứ 20 Premier League, liền ngay sau chiến thắng trước Manchester City, thứ 1 Premier League. Đã là thói quen thì đúng thật khó bỏ, một Liverpool hừng hực khí thế hành quân đến Xứ Wales với cơ hội làm nên chuỗi 5 chiến thắng đầu tiên dưới triều đại Jurgen Klopp, cuối cùng ra về với hai bàn tay trắng cùng mọi câu hỏi bủa vây cái tính “sớm nắng chiều mưa” có tiếng của họ.

Quen thuộc một Liverpool điển hình, từ khả năng kiểm soát bóng áp đảo nhưng vô nghĩa, những cơ hội dứt điểm mười mươi bị bỏ lỡ cho cả bộ ba ngôi sao tấn công mỗi người, đến chuyện nhận bàn thua với một tình huống cố định. Mảnh gương thiếu sót duy nhất ở đây để hoàn thiện hình ảnh phản chiếu The Kop của mùa giải năm ngoái, có chăng là đôi ba sai lầm ngớ ngẩn nào đó của thủ môn.

Swansea 1-0 Liverpool: The Kop đứt mạch bất bại bởi tân binh đắt giá
Sự bất ổn của Liverpool một lần nữa được thể hiện rõ ràng, khi Lữ đoàn đỏ để cho đội cuối bảng Swansea City chấm dứt mạch bất bại kéo dài 3 tháng.

Khó có thể quy đổi lỗi lầm gì cho Loris Karius hiếm hoi lần này, dù rằng việc để Swansea xuyên thủng lưới lưới chỉ sau hai cú sút trúng khung thành cũng khiến tỷ lệ cứu thua của cầu thủ người Đức thêm phần trầm trọng bậc nhất ngoại hạng, bên cạnh chiến tích tương tự của đồng đội Simon Mignolet.

Chính bởi vậy, Klopp mới phải cắn răng phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới vì Virgil Van Dijk để mà khỏi bận tâm ai sẽ đeo găng đứng trong khung gỗ. Và rồi trong trận đấu thứ hai của mình, cú đánh đầu phá bóng giải nguy của trung vệ người Hà Lan trở thành đường kiến tạo vừa chân đội bạn ngay vạch 5m50.

"Thắng nhất thua bét" - Sau chiến thắng vang dội trước Man City là thất bại địa chấn trước Swansea

Thôi thì Klopp cũng chẳng thể làm gì hơn trong chuyện này, bàn thua đó hoàn toàn nằm ngoài tầm với kiểm soát của ông sau những gì đúng đắn nhất có thể. Trách nhiệm, thay vào đó, đổ lên đầu HLV người Đức với tình hình nhân sự ở nửa phần sân bên kia, nơi Adam Lallana đáng lý ra có trận đá chính thứ hai sau khi bình phục chấn thương, đặc biệt với giờ đã không còn Philippe Coutinho nào nơi đây nữa.

Hai câu hỏi cho Klopp xoay quanh vấn đề Lallana: một, tại sao anh phải ngồi dự bị? và hai, tại sao anh mãi lâu mới được tung vào sân? Trong khi đó, tam tấu Mo Salah – Sadio Mane – Firmino như thể “chiếc F1 mắc kẹt giữa giao thông London giờ cao điểm” (ví von của HLV Swansea) vì thiếu sức sáng tạo hỗ trợ từ khu trung tuyến, nơi bộ ba Chamberlain – Emre Can – Wijnaldum thừa sức mạnh và tốc độ nhưng thiếu hẳn sự nhanh nhẹn và mềm mại có thể gây đột biến bằng những đường rê dắt lắt léo.

Giai đoạn Giáng Sinh mới chính thức xuất viện, Lallana thậm chí tỏ lòng biết ơn Klopp vì đã kiên nhẫn kìm hãm anh trên băng ghế dự bị, thay vì vội vàng cho tái xuất sân cỏ. Thành ra trong suốt cả tháng qua, tiền vệ người Anh mới chỉ duy nhất một lần được điền tên vô danh sách xuất phát. Nếu chính bản thân người ta còn chẳng phàn nàn thì thôi, vậy thì Klopp hẳn rằng đã đúng, có lẽ.

Liverpool guc nga o thoi diem niem tin cao nhat
Liverpool - Chiếc F1 mắc kẹt giữa giao thông London giờ cao điểm

Đặc biệt, HLV người Đức càng có thêm lý do để tin tưởng một bộ ba tuyến giữa không Lallana khi Chamberlain, Can và Wijnaldum đã góp phần chặn đứng chuỗi mạch bất bại của Man City cuối tuần trước. Vấn đề là ông vẫn cứ trung thành với quan điểm đó của mình đến khi đụng độ Swansea trên đất khách Liberty để rồi phải trả giá bởi sự cứng nhắc của mình.

Qua biết bao lần thấm thía trải nghiệm “lấy của người giàu, chia cho người nghèo”, dường như Klopp vẫn chưa ngộ ra rằng một thách thức trông có vẻ nhẹ nhàng hơn nhưng tiềm ẩn tính chất đặc thù hoàn toàn khác biệt. Chính vì không được như Man City, Swansea mới biết người biết ta mà chủ trương co cụm phòng ngự như mọi chiếu dưới khác trước Liverpool, để rồi tạo nên hai bức tường cho các vị khách cứ thế đâm đầu vào mà quên đi mình còn một mũi khoan lợi hại và đột biến đang chôn chân ngoài đường pitch.

Klopp sau cùng cũng phải cầu viện Lallana, nhưng với 20 phút cuối dường như đã là muộn màng và ít ỏi. Bước ra sân, tiền vệ người Anh lập tức để lại dấu ấn. Tiếp bóng gọn gàng từ cú phất dài của Karius, vượt qua hai cầu thủ Swansea trước khi tung đường chuyền xé toang lớp phòng ngự dày đặc cho Mane nhưng một lần nữa, tiền đạo người Senegal phung phí cơ hội trời cho. Đó là tình huống tiêu biểu cho sự cơ động và khẩn trương mà Liverpool cực kỳ nghèo nàn trong 3/4 thời gian đầu tiên của trận đấu.

Swansea 1-0 Liverpool Chiec F1 mac ket giua gio cao diem hinh anh 2
Adam Lallana có vai trò quan trọng hơn nhiều so với chân dự bị hiện thời

Trước đó ở trận đá chính đầu tiên gặp Burnley, Lallana chính là cầu thủ chạy nhiều hơn bất cứ đồng đội và đồng nghiệp nào trước khi được thay ra nghỉ, điều cho thấy thể lực và thể trạng của anh dường như đã được đảm bảo cho những cuộc chiến dài hơi hơn. Vậy mà xuyên suốt một tháng tiếp theo, tiền vệ người Anh không có lấy nổi một lần đứng trong hàng ngũ xuất phát bước ra các mặt sân cỏ.

Quan trọng trên hết, Liverpool đúng thực sự như một chiếc F1 mắc kẹt giữa giờ cao điểm khi thiếu vắng tính truyền động cũng như óc sáng tạo, gần như đã là trí tưởng tượng ngập tràn cảm hứng, của Lallana. Dù muốn hay không, Klopp vẫn phải công nhận cựu ngôi sao Southampton là sự thay thế trực tiếp cho Coutinho, chí ít tạm thời cho đến lúc này và có thể cả phần còn lại của mùa giải năm nay.

Bằng không nếu cứ cố chấp và tin tưởng một cách máy móc vào bộ ba trung tuyến đã làm nên chuyện trước Man City, thầy trò HLV người Đức nguy cơ cao phải tiếp tục trả giá dưới tay West Brom và Huddersfield Town, những tên tuổi khiêm tốn nhưng biết người biết ta, năng học hỏi và áp dụng mô hình khuôn mẫu của Swansea trong cơn địa chấn ở Xứ Wales.

Thông số thống kê trận Swansea 1-0 Liverpool:
Thông số thống kê trận Swansea 1-0 Liverpool
Highlights trận Swansea 1-0 Liverpool:
Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X