Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Sự trở lại của Oezil là bài toán khó dành cho Wenger

Thứ Hai 26/01/2015 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mesut Oezil vừa có màn tái xuất cực kỳ ấn tượng trong trận thắng của Arsenal trước Brighton tại vòng 4 FA Cup đêm qua. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể trở thành bài toán khó dành cho HLV Wenger về việc lựa chọn nhân sự.

Su tro lai cua Oezil la bai toan kho danh cho Wenger hinh anh

“Số 10” hoàn hảo

Trên thực tế, việc sử dụng Oezil ở vị trí nào là hợp lý nhất đã trở thành chủ đề gây tranh cãi của giới chuyên môn cũng như dư luận từ khá lâu rồi. Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, sau khi HLV Wenger xếp tiền vệ người Đức đá dạt cánh trong sơ đồ 4-1-4-1, thay vì vai trò hộ công như sở trường, dễ dàng nhận thấy rằng cựu ngôi sao Real Madrid đã sa sút một cách rõ rệt. Với nền tảng thể chất tương đối yếu ớt, cộng thêm việc không sở hữu ưu thế về mặt tốc độ, Oezil đã nhanh chóng tỏ ra lép vế hoàn toàn trước các hậu vệ biên to cao và mạnh mẽ tại Premier League. Ngoài ra, khi bị bó hẹp đáng kể về mặt không gian hoạt động, cầu thủ 26 tuổi cũng khó lòng phát huy được tối đa những phẩm chất sáng tạo của mình.

Trận gặp Brighton đêm qua, xét về mặt lý thuyết, Oezil vẫn được bố trí đá lệch trái ở hàng tiền vệ Arsenal ngay từ đội hình xuất phát. Tuy nhiên, trong phần lớn thời gian của trận đấu, tiền vệ người Đức đã chủ động bó vào trung lộ và thi đấu như một “số 10” thuần túy. Bản đồ nhiệt thể hiện tầm hoạt động của Oezil cho thấy cựu ngôi sao Real chủ yếu di chuyển ở khu vực trung lộ, thậm chí nhiều thời điểm còn đá lệch phải, qua đó cùng với Walcott thực hiện các tình huống phối hợp ban bật hết sức cơ động.

Su tro lai cua Oezil la bai toan kho danh cho Wenger hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện tầm hoạt động của Mesut Oezil

Dễ dàng nhận thấy rằng, điểm mạnh của Oezil chính là khả năng di chuyển dọc theo chiều ngang sân, vừa tạo ra sự tương tác đáng kể với các mũi nhọn trong đội hình, vừa phát hiện ra khoảng trống để tung ra những đường chuyền mang tính đột biến cao. Bên cạnh đó, khi được trở về với vị trí tự do sau lưng trung phong cắm, Oezil cũng có thể thoải mái xâm nhập khu vực cấm địa đối phương. Minh chứng rõ nét nhất, chính là tình huống mà ngôi sao người Đức ghi bàn ở trận thắng Brighton đêm qua, sau khi tận dụng đường chọc khe tinh tế từ Rosicky.

Thống kê đã cho thấy, Oezil đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 93,5% trong suốt 71 phút có mặt trên sân (chỉ sau Flamini; 97,1%). Ngoài ra, cựu cầu thủ Real cũng là người thực hiện được nhiều đường chuyền quan trọng nhất bên phía Arsenal (3 lần), một yếu tố quan trọng để chứng tỏ rằng tiền vệ 26 tuổi hoàn toàn phù hợp với vị trí “số 10” trong đội hình Pháo thủ.

Bài toán khó dành cho Wenger

Cần phải nhấn mạnh rằng, khoảng thời gian Oezil phải rời xa sân cỏ vì chấn thương, HLV Wenger đã thường xuyên tin tưởng giao phó vai trò “nhạc trưởng” cho Santi Cazorla và ngôi sao người Tây Ban Nha đã thể hiện khá tốt. Mặc dù vậy, trên thực tế, cách vận hành chiến thuật của đội bóng thành London trong giai đoạn vừa rồi đã thay đổi khá nhiều. Từ một phong cách thi đấu tấn công thiên về kiểm soát bóng, Pháo thủ bây giờ đã chấp nhận đá phòng ngự nhiều hơn, sẵn sàng chơi quyết liệt khi cần thiết. Đồng nghĩa rằng, ngay cả một hộ công như Cazorla cũng phải tham gia vào nhiệm vụ tranh chấp, hỗ trợ hàng thủ.

Oezil trở lại là bài toán khó dành cho hàng tiền vệ Arsenal hình ảnh 3
Oezil có thực sự phù hợp với chiến thuật của Arsenal vào thời điểm này?

Xét một cách tổng thể, cựu tiền vệ Malaga có thể không mạnh bằng Oezil ở những đường chuyền gây đột biến. Tuy nhiên, trên khía cạnh phòng ngự, Cazorla lại là mẫu cầu thủ năng động  hơn hẳn. Ngôi sao người Tây Ban Nha có thể lùi sâu, dạt biên, săn sàng tham gia tích cực vào các tình huống tranh chấp. Điển hình như ở trận gặp Man City cách đây không lâu, trong một ngày mà thầy trò HLV Wenger để đối phương kiểm soát bóng nhiều hơn, bản thân Cazorla cũng liên tục phải lùi về hỗ trợ tuyến dưới.

Vô hình chung, điều này cũng đang gây ra không ít mâu thuẫn trong cách thức vận hành chiến thuật của Arsenal. Cụ thể, khi Oezil xuất hiện trên sân, sẽ là một Pháo thủ phiên bản chơi tấn công, ban bật, phối hợp nhóm dựa trên nền tảng sự sáng tạo đến từ các mũi nhọn. Cùng với đó, là sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, vốn đã là công thức mang đến chiến thắng cho đội bóng thủ đô London từ nhiều mùa giải trước. Ngược lại, trong trường hợp Wenger sử dụng Cazorla ở vị trí “nhạc trưởng”, Pháo thủ sẽ chấp nhận thi đấu với một lối đá cân bằng và thực dụng hơn.

Xem thêm video trận Brighton 2-3 Arsenal (vòng 4 FA Cup)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X