Thứ Ba, 14/05/2024Mới nhất
Zalo

Sturridge - Suarez lại "song kiếm hợp bích", Liverpool nhẹ nhàng vượt qua Crystal Palace

Thứ Bảy 05/10/2013 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đúng như dự đoán, Liverpool không gặp nhiều khó khăn trong việc quật ngã đối thủ mới lên hạng Crystal Palace ngay trên sân nhà. Dù mới trở lại sau án treo giò nhưng Suarez đã có một trận đấu tuyệt hay bên cạnh những Sturridge hay Sterling. Tạm thời vươn lên đầu BXH, công việc của Liverpool lúc này là đợi xem Arsenal có sảy chân trên sân của West Brom đêm mai hay không.


Quả thực Brendan Rodgers đang tạo ra những biến đổi tích cực trong lòng Liverpool. Ông không chỉ đem tới thành tích ấn tượng sau mỗi trận đấu, mà khi nào Rodgers cũng thể hiện dấu ấn chiến thuật cực kì rõ nét trong việc sắp xếp đội hình trước mỗi trận đấu khác nhau. Gặp Crystal Palace, đội bóng đã thua 5 trong 6 trận gần nhất tại Premier League, xếp thứ 19 trên BXH, Liverpool được dự đoán là sẽ thắng dễ với màn trình diễn chói sáng của cặp đôi sát thủ Sturridge - Suarez. Thế trận không hề khó dự đoán, Liverpool chơi ép sân, Palace đá phòng ngự phản công; chẳng thế mà Rodgers để rất ít hậu vệ ở phần sân nhà. Ông cho Liverpool ra sân với đội hình khá "dị" là 3-2-3-2. Trong đó, 3 hậu vệ thi đấu giăng ngang là Kolo Toure, Martin Skrtel và Mamadou Sakho. Jose Enrique, người bình thường vẫn đá hậu vệ trái, sẽ được đôn lên như một người trong bộ 3 hộ công của đội chủ nhà với vị trí tiền vệ cánh trái. Chơi bên cạnh anh là Moses, hộ công và Sterling, tiền vệ phải; cả 3 đều có nhiệm vụ là "tiếp đạn" cho cặp đôi Sturridge - Suarez nổ súng. Sau lưng họ, cặp Gerrard - Henderson làm nhiệm vụ phòng ngự từ xa vô cùng cần thiết cho một hàng thủ neo người, đồng thời với sở trường là những cú bứt tốc hoặc sút xa từ tuyến 2, Henderson cùng Gerrard cũng sẽ là những mối đe dọa thường trực cho khung thành do thủ môn Speroni trấn giữ.

Suarez
Họ lại nâng bước cho Liverpool


Trái lại, Palace nhập cuộc với một tâm thế rất "phòng thủ". Sự cẩn trọng đó của Ian Holloway đương nhiên là có cơ sở khi sau 6 vòng, Liverpool đứng nhì bảng, chỉ sau "hiện tượng" Arsenal, những người đang có phong độ tốt nhất châu Âu với sự tỏa sáng rực rỡ của những Mathieu Flamini, Mesut Oezil hay Aaron Ramsey. Mới có trong tay 3 điểm trong tối đa 18 điểm có được, Palace sẽ ra sân với mục tiêu cầm chân được Brendan Rodgers cùng các học trò. Họ chơi với đội hình 4-1-2-2-1, 4 hậu vệ giăng ngang là Moxey, Delaney, Mariappa và Ward. Ngay phía trên họ, O'Keefe đóng vai trò tiền vệ phòng ngự, đảm nhận trách nhiệm bảo vệ khu vực trước vòng 16m50 của đội khách. Khi Palace bị ép ở cường độ cao, thậm chí O'Keefe sẽ về chơi như một hậu vệ thứ 5, để Puncheon và Jedinak - bộ đôi tiền vệ trung tâm của Crystal Palace trong trận này - về cai quản khâu phòng ngự trước mặt hàng thủ. Trong 90 phút tới, Holloway chỉ cho phép đúng 3 người chơi với nhiệm vụ chính là tấn công: Kebe (cánh phải), Chamakh (cánh trái) và Jerome (trung phong). Với đội hình tấn công mỏng như thế này, quá khó để Palace làm khó hàng thủ Liverpool, bất chấp việc họ chỉ chơi với 3 hậu vệ.

Tâm điểm của trận đấu này đương nhiên là song sát Sturridge - Suarez của Liverpool: trong bối cảnh đội nhà đang nỗ lực hết sức để theo đuổi suất dự Champions League mùa tới, họ đang là những niềm hi vọng lớn nhất của sân Anfield. Trên thực tế, không ai trong số họ là những trung phong đích thực, không chơi tiền đạo cắm; tuy nhiên chính việc cả 2 đều là những số 9 ảo (vai trò giống như Messi ở Barcelona), không đứng trước cầu môn chờ thời, không giỏi đánh đầu sau những quả lật cánh, nhưng Sturridge và Suarez rất tích cực lùi sâu về khu vực giữa sân để tranh chấp không gian cũng như tìm bóng để tự mình phát động tấn công cho chính mình. Trong khi Crystal Palace đã đá 270 phút liên tục tại Premier League mà không ghi nổi lấy 1 bàn, thì một mình Sturridge đã vừa nổ súng vừa kiến tạo cho The Kop tới 15 lần trong 11 trận gần nhất, hiệu suất của một số 9 rưỡi hoàn hảo. Xem ra, nếu không có gì bất ngờ, 90 phút tới sẽ là show diễn của Sturridge và "những người bạn".

10 phút đầu tiên lại chứng kiến lợi thế không quá rõ ràng của đội chủ nhà. Họ tấn công tương đối nhạt nhòa, bộ đôi Suarez - Sturridge chưa có quá nhiều cơ hội để tiếp cận bóng, và The Kop cũng chưa có pha dứt diểm nào nguy hiểm về phía khung thành đối phương, bất chấp việc Gerrard hay Suarez đã có một vài pha treo bóng vào khu cấm địa ở nhiều cự ly khác nhau. Họ cũng đã đưa ra những cú sút xa đầu tiên nhưng khung thành của Speroni chưa bị đe dọa. Phút thứ 8, cơ hội thực sự đầu tiên của trận đấu đến với đội khách, khi Puncheon thực hiện một pha chuyền tầm cao mẫu mực, hướng bóng đến tầm dứt điểm của Jerome, tuy nhiên chân sút này lại không thể thực hiện một cú đánh đầu về hướng khung thành do Mignolet trấn giữ. Phút 11, Liverpool có câu trả lời khi Enrique chọc khe quá thông minh cho Moses di chuyển vào khu trung lộ, đối mặt với Speroni nhưng hộ công thuộc biên chế Chelsea lại không thể khống chế bóng một cách gọn gàng, cơ hội trôi qua đáng tiếc. Các cơ hội bắt đầu tới, sau vài phút đầu tiên thăm dò nhau, cả 2 bên đã chơi thanh thoát hơn. Khi mà cả chủ lẫn khách đều đã vào guồng, những người đá tốt hơn đương nhiên là Liverpool. Họ có bàn thắng mở tỉ số ở phút 14: sau đường căng ngang của Enrique, bóng hướng tới vị trí của Suarez, người đứng rất gần khung thành của Speroni. S7 ngã xuống nhưng đứng dậy rất nhanh và đệm bóng vào lưới ở khoảng cách chỉ 6 mét. 1-0 cho Liverpool khi hiệp 1 trôi qua được một phần ba thời gian, và có vẻ như màn hủy diệt của họ đã chính thức bắt đầu.

Sở dĩ nói rằng màn hủy diệt của Liverpool đã bắt đầu bởi lẽ chỉ cần 3 phút, họ đã có bàn thắng thứ 2. Phút 17, Sturridge nhận bóng ở bên phía cánh trái, anh vấp phải sự truy cản của Delaney. Bất chấp điều đó, Sturridge vô cùng bình tĩnh thực hiện một loạt động tác đảo người, xâm nhập vòng cấm của Palace. Loại bỏ Delaney bằng một pha ngoặt bóng kĩ thuật, số 15 tung cú sút vừa mạnh vừa hiểm vào góc dưới bên trái cầu môn đội khách. Bóng đập cột dọc bật vào lưới. 2-0 cho Liverpool khi phút 20 còn chưa tới. Họ tiếp tục dồn quân lên tấn công như thể 2 bàn thắng vẫn còn là chưa đủ. Phút 19, sau pha phối hợp 1-2 cùng đồng đội, Suarez lại xuyên vào biên trái, yếu huyệt của Palace trong trận này rồi chuyền bóng trong tư thế rất trống trải cho Sturridge đã băng vào ở phía trong. Chỉ chậm 1 nhịp, Sturridge lỡ mất cơ hội đem về bàn thứ 3 cho đội chủ nhà. Trận đấu diễn ra nhanh với các cơ hội liên tiếp cho The Kop, những pha dứt điểm ở nhiều cự ly, rất đa dạng và các đường xuyên phá vô cùng sắc nét của các học trò Rodgers làm cho Palace chống đỡ vất vả; hàng thủ đội khách chơi như gà mắc tóc, có dấu hiệu giẫm chân lẫn nhau.

Trong khi đó, dù cho không phải là không lên được bóng nhưng hàng công của Palace thi đấu rất kém hiệu quả. Hàng thủ 3 người của đội chủ nhà thi đấu chắc chắn mà không cần quá nhiều nỗ lực. Các pha tấn công của Palace tỏ ra đơn điệu và thiếu ý tưởng: không lật cánh đánh đầu thì cũng là những đường chọc khe mà hàng thủ Liverpool cố tình giăng ra. Thậm chí, ở phút 26, họ có một loạt cơ hội tốt nhưng khả năng dứt điểm của những Puncheon hay Kebe làm cơ hội vuột mất khỏi tầm tay đội khách. Kebe tận dụng sai lầm của Sakho và Skrtel bên phía cánh phải, băng lên áp sát khung thành Mignolet trong tư thế trống trải nhưng lại bị thủ môn đội chủ nhà băng ra bắt bài kịp thời. Để bóng bật ra sau cú dứt điểm của Kebe, Mignolet phải đối mặt với tình huống xâm nhập vòng cấm của Puncheon. Cú dứt điểm của số 13, may mắn thay cho Liverpool, đưa bóng thẳng lên khán đài.

Hiệp 1 trận đấu trôi qua được hai phần ba thời gian, hàng thủ của The Kop bắt đầu lộ ra những tình huống lóng ngóng nhất định (như pha phá bóng hụt suýt chút nữa phản lưới nhà của Sakho sau pha bắt bóng không chắc chắn của Mignolet), nhưng chừng đó là chưa đủ để Palace có bàn gỡ. Họ vẫn đá tấn công khá lóng ngóng, còn Liverpool không cần quá nhiều công sức để bảo vệ thành quả 2 bàn đã có được. Ở phần sân bên kia, The Kop vẫn giữ nguyên được sự sắc bén trong những đường tấn công của mình. Sturridge cùng Suarez tiếp tục thể hiện được sự tinh quái vốn có của họ trong những lần lên bóng: chỉ 2 người này thôi đã quá đủ để hàng thủ Palace toát mồ hôi trong một tình huống ở phút 32, nhưng sau một tình huống cản phá gây tranh cãi (S7 ngã trong vòng cấm), cơ hội trôi qua với đội chủ nhà. Tuy nhiên, Liverpool không cần phải tiếc nuối quá lâu bởi họ đã được hưởng một quả penalty ở phút thứ 37. Sterling có bóng bên cánh phải, anh phối hợp bật tường với Suarez ở trung lộ. Sau pha chuyền bóng tầm cao lại của S7, tài năng trẻ mang áo số 31 bị kéo ngã ở ngoài vòng cấm, nhưng 1 quả 11 mét vẫn được dành cho Steven Gerrard. Không mắc một sai lầm nào, biểu tượng đương đại của Liverpool đánh lừa thành công Speroni nâng tỉ số lên 3-0 cho Liverpool. Hiệp 1 chưa kết thúc, kết quả đã được định đoạt.

Vấn đề nằm ở chỗ bao giờ thì Liverpool mới dừng lại. Ngay sau khi có bàn thứ 3, họ suýt chút nữa nới rộng cách biệt thêm một lần nữa. Phút 39, lại là Suarez (trận này số 7 đá quá hay) có bóng ở bên phía cánh trái. Anh thực hiện đường căng ngang loại bỏ Speroni một cách dễ dàng, đặt Moses vào tình thế "đá ra ngoài còn khó hơn đá vào trong", thế nhưng vì lóng ngóng mà tiền vệ thuộc biên chế Chelsea lại đưa bóng đi trúng xà ngang ở khoảng cách... 3 mét, tạo nên một tình huống bỏ lỡ vô cùng khó tin. 6 phút sau, Suarez có tình huống xâm nhập vòng cấm sau tình huống sút xa bị cản phá của Henderson, tung ra cú sút bồi có lực rất tốt. Speroni cản phá thành công, bóng đi hết đường biên ngang nhưng không có quả phạt góc nào cho The Kop vì thời gian thi đấu của hiệp 1 đã khép lại. 3-0 cho Liverpool, và Suarez rời sân mà vẫn... ôm đầu tiếc nuối vì vô số những cơ hội bị bỏ lỡ. 3 điểm đã nằm chắc trong túi, Liverpool sẽ lên ngôi đầu bảng Premier League đêm nay.

Dù Ian Holloway đã có những sự thay đổi nhân sự đầu hiệp 2 nhưng trong khoảng thời gian đầu tiên của nửa sau trận đấu, Palace vẫn phải đón nhận cơn mưa tấn công của đội chủ nhà. Ngược lại, phải cho tới phút thứ... 55, Palace mới có đường lên bóng đầu tiên trong hiệp 2, điều khẳng định hùng hồn rằng họ sẽ không có cửa gỡ hòa trong thời gian còn lại. Đó là một cú đánh đầu ở khoảng cách 8 mét so với khung thành Liverpool với lực khá nhẹ. Không mất nhiều công sức, Mignolet ôm gọn bóng. Về phía các đường tấn công của Liverpool, họ vẫn tràn sang phần sân đối phương để gây sức ép nhưng khát khao ghi bàn không còn lớn như hồi hiệp 1, vì vậy họ vẫn không sở hữu một cơ hội nào thực sự nguy hiểm dù thời gian của trận đấu đã trôi qua 1 giờ đồng hồ. Liverpool thể hiện phong thái thi đấu khá nhàn nhã, thậm chí họ còn chủ động tránh chấn thương và chơi khá giữ sức. Thực tế cho thấy đá như thế này, Liverpool vẫn thừa sức thắng dễ Palace sau khi 90 phút khép lại. 

Thế trận trên sân tỏ ra không được nhanh và sáng như lúc đầu, bởi lẽ Crystal Palace thì cứ tấn công "bí bài" như đâm đầu vào tường, còn Liverpool thì không chủ tâm có thêm bàn thắng. Bóng chủ yếu được luân chuyển ở khu vực giữa sân hoặc trước vòng 16m50 của 2 đội chứ không đi sâu hơn. Rất có thể tỉ số của trận đấu này sẽ đóng băng ở kết quả 3-0. Phải nói rằng Brendan Rodgers đã có những tính toán thông minh trong hiệp 2 bằng việc chỉ đạo các học trò làm chậm nhịp độ trận đấu, đợi hiệp 2 trôi qua trong bối cảnh đã chắc thắng. Phút 64, Liverpool mới có cú sút đầu tiên đưa bóng đi trúng khung thành trong thời gian thi đấu của hiệp 2: từ một pha dâng cao bên phía cánh phải, Sterling tung chân sút vào góc gần nhưng không thể đánh bại Speroni. Ít cơ hội là vậy nhưng rõ ràng The Kop vẫn là những người nắm thế chủ động trên sân. Cho tới phút 65, họ cầm bóng nhiều gấp đôi đối thủ. Đây chính là lúc để Rodgers tung ra những thử nghiệm: Luis Alberto vào sân thay cho Moses ở phút thứ 67. Cùng lúc đó, Sakho ra nghỉ, nhường chỗ cho Agger, người vừa trở lại sau chấn thương lưng. Ngay sau khi Agger vào sân và chưa tiếp cận với nhịp độ trận đấu, Gayle đã dùng tốc độ khoan vào đúng chỗ đứng của hậu vệ người Đan Mạch rồi sút rất căng nhưng bóng đi không chính xác.
 

Cuối cùng sau nhiều nỗ lực tấn công không biết mệt mỏi, Crystal Palace cũng đã có bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-3. Quả đá phạt sắc sảo của Campana đưa bóng sượt qua đầu Gayle, vượt qua tầm bật nhảy của Gerrard, găm thẳng vào góc thấp bên trái của khung thành Mignolet, người đã di chuyển để khép góc gần bên phải. Rất bất ngờ! Bàn thắng này khó có thể làm thay đổi cục diện trận đấu vốn đã an bài từ hiệp 1, nhưng cũng góp phần thắp lên hi vọng mong manh cho Palace trong những phút cuối của trận đấu. Đồng thời, pha nổ súng của Gayle làm cho các cầu thủ đội khách vui mừng khôn tả. Họ ăn mừng như thể đây là bàn mở tỉ số. Một hình ảnh rất đẹp.

Trong những phút cuối, Liverpool tiếp tục có cơ hội mặc dù chơi với tốc độ không quá cao. Có bóng trong vòng cấm của Crystal Palace, Suarez chuyền ngược lại cho Sturridge đứng ở khu vực trung lộ dứt điểm bằng má ngoài chân phải, bóng đập trúng cột dọc khung thành của Speroni. Không có bàn thứ 4 nhưng Liverpool chẳng việc gì phải nuối tiếc khi đồng hồ đã chỉ sang những phút thi đấu chính thức cuối cùng. Trận đấu khép lại với tỉ số 3-1 nghiêng về phía đoàn quân của Brendan Rodgers. Một trận đấu rất dễ dàng của các cầu thủ Liverpool khép lại với 3 điểm và ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League trước khi Arsenal ra sân thi đấu. Lúc này, The Kop đang đi hoàn toàn đúng lộ trình trên quãng đường vào top 4 của mình. Với sự tỏa sáng rực rỡ của những Sturridge hay đặc biệt là Suarez, đội chủ sân Anfield chưa thể nói là đạt đến đẳng cấp của một nhà vô địch, nhưng họ hoàn toàn có cửa vào top 4 nếu như cứ thực hiện tốt nhiệm vụ trước các đội bóng nhỏ.

Đội hình thi đấu:
Liverpool: Mignolet - Toure, Skrtel, Sakho (Agger 67') - Gerrard, Henderson, Enrique, Sterling, Moses (Luis Alberto 67') - Sturridge (Iago Aspas 88'), Suarez.
Crystal Palace: Speroni - Ward, Mariappa, Delaney, Moxey - O'Keefe, Puncheon, Jedinak - Kebe (Gayle 46'), Chamakh (Bolasie 68') - Jerome (Campana 46').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X