Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Southampton 1-1 Arsenal: Đừng gọi Wenger là Giáo sư!

Chủ Nhật 10/12/2017 21:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận hòa 1-1 với Southampton chứng tỏ sự hạn chế về chiến thuật của HLV Wenger khi Arsenal của ông tỏ ra bế tắc và chỉ may mắn có 1 điểm nhờ cú đánh đầu những phút cuối của Giroud.


Wenger vẫn ghét sự đổi mới

Thất bại 1-3 trước Man United để lại nhiều dư chấn cho Arsenal. Họ trắng tay lần đầu tiên trên sân nhà sau gần một năm (14 trận), mất vị trí thứ 4 trên BXH, tinh thần đi xuống và còn mất luôn cả trụ cột Shkodran Mustafi do chấn thương. Vì nhiều lý do, sự chuẩn bị của Pháo thủ cho chuyến làm khách tới sân đối thủ khó chịu Southampton là không hề tốt.

Khi mà trận đấu còn chưa diễn ra, người ta đã dự đoán chắc nịch rằng HLV Arsene Wenger sẽ xếp lão tướng Per Mertesacker đá thay Mustafi. Trong quá khứ, chiến lược gia người Pháp chưa khi nào được biết tới như một người ưa mạo hiểm và phiêu lưu. Bao giờ ông cũng ưu tiên sự ổn định lên trên hết dù đôi khi tạo nên một sự nhàm chán, kém đột biến cho đội bóng của mình.

Du am Southampton 1-1 Arsenal Dung goi Wenger la Giao su! hinh anh
Lựa chọn Mertesacker là sai lầm của HLV Wenger

Lối chơi của Arsenal suốt hơn 20 năm dưới thời Wenger không có nhiều thay đổi. Sau những năm tháng thành công, nó dần trở nên lỗi thời và khiến Arsenal không thể giành những danh hiệu lớn (Premier League và Champions League) trong suốt hơn một thập kỷ. Cứ năm này qua năm khác, Pháo thủ chỉ hài lòng với vị trí trong tốp 4 của Premier League và điều đó không khiến cho người hâm mộ của họ hài lòng.

CĐV Arsenal không bao giờ quên công lao của Wenger trong suốt từng ấy năm. Nhưng khi mọi thứ không đạt hiệu quả, họ mong muốn có một sự thay đổi lớn lao trên băng ghế huấn luyện. Rốt cục, điều đó đã không xảy ra. Wenger với sự thông thái trong lĩnh vực kinh tế vẫn được lãnh đạo giữ lại trong bản hợp đồng 2 năm. Để chiều lòng số đông CĐV, ông đã cố gắng thay đổi về phong cách Arsenal nhưng cũng chỉ là một chút.

Góc Arsenal: Cỗ máy đã vào guồng, nhưng…
Arsenal mới hủy diệt Huddersfield 5-0 và hy vọng sẽ duy trì phong độ đó trong thời gian dài, bắt đầu từ đại chiến với Man United vào thứ 7.

Arsenal mùa 2017/18 chuyển hẳn sang sơ đồ bao gồm 3 trung vệ. Nhưng đó cũng gần như là tất cả những thay đổi mà Wenger thực hiện, không có cuộc cách mạng nào thực sự diễn ra. Alexis Sanchez và Mesut Ozil, những ngôi sao hợp đồng không còn dài vẫn được giữ lại một cách miễn cưỡng khi họ không có dấu hiệu muốn gắn bó tiếp. Chỉ 2 tân binh Sead Kolasinac và Alexandre Lacazette vẫn là chưa đáp ứng được mong mỏi của người hâm mộ Arsenal.

Đừng gọi Wenger là Giáo sư!

Bước vào mùa giải, Wenger cũng gần như chỉ sử dụng một đội hình. 11 cầu thủ đã được ông hoạch định cho mục tiêu chính Premier League và 11 người khác dành cho các giải đấu cúp. Điều này giúp Arsenal có được sự ổn định, ăn ý giữa các mắt xích dù đôi khi họ dễ bị đối phương bắt bài. Trận đấu với Southampton vòng 16 Premier League là một minh chứng.

Du am Southampton 1-1 Arsenal Dung goi Wenger la Giao su! hinh anh 2
Arsenal bị Southampton mở tỷ số ngay phút thứ 3

Như đã nói, Mustafi nghĩ tới kinh nghiệm của Mertesacker trước những cầu thủ trẻ như Rob Holding hay Calum Chambers. Như để thể hiện sự tin tưởng với người học trò cưng, Wenger còn không mang Holding và Chambers hay bất cứ một trung vệ nào khác trên ghế dự bị. Rõ ràng, ông không tính tới chuyện Mertesacker chơi tệ và bất cứ giải pháp nào khác thay người đội trưởng Arsenal.

Nhưng thực tế không như Wenger nghĩ. Ngay phút thứ 3, Mertesacker đã chuyền hỏng, tạo điều kiện để Charlie Austin mở tỷ số cho Southampton. Trong suốt quãng thời gian có mặt trên sân, trung vệ người Đức cũng không để lại bất cứ ấn tượng nào để chuộc lỗi. Ở tuổi 33, Mertesacker trở nên vô cùng chậm chạp trong mọi pha xử lý và gần như không thể 1 đối 1 thành công với đối phương nếu như không có sự hỗ trợ của các đồng đội.

Du am Southampton 1-1 Arsenal Dung goi Wenger la Giao su! hinh anh 3
HLV Wenger không thể giúp Pháo thủ chơi thanh thoát hơn

Trước sự mong manh của người chơi trung tâm hàng phòng ngự, Arsenal hứng chịu rất nhiều sóng gió đến từ các mũi công Southampton. Nếu Austin rồi Oriol Romeu may mắn hơn trong những pha dứt điểm sau cùng, cách biệt mà Pháo thủ phải nhận đã bị nhân 2. Cần biết rằng Southampton không phải là đội có hàng công tốt, thậm chí ngược lại (15 bàn sau 15 trận đầu). Nếu họ chắt chiu những pha phản công rất thoáng của mình, tình thế đã rất khác.

Phải tới phút 64, Wenger mới “chịu” thay Mertesacker. Tuy nhiên, thay vì dâng đội hình lên cao, ông vẫn hướng tới sự an toàn với sơ đồ 3-4-2-1. Lối chơi của Arsenal vẫn chẳng có sự tươi mới hơn cho tới trước sự xuất hiện quen thuộc của Olivier Giroud. Vẫn là tiền đạo cao kều vào thay Lacazette như nhiều lần khác và đội bóng của Wenger tập trung nhồi bóng vào mái tóc cắt tỉa thời trang của anh.

Du am Southampton 1-1 Arsenal Dung goi Wenger la Giao su! hinh anh 4
Pháo thủ phải nhờ "Siêu dự bị" Giroud mới có 1 điểm

Như một thói quen, Arsenal lại có được bàn thắng quý giá từ cái đầu của Giroud chỉ 2 phút trước khi thời gian thi đấu chính thức khép lại. Từ quả tạt của Alexis Sanchez, tuyển thủ Pháp bật cao lái bóng điệu nghệ giúp Pháo thủ ra về với trận hòa 1-1 cùng 1 điểm để đòi lại vị trí thứ 5 từ tay hàng xóm Tottenham. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra: Arsenal mùa này khác gì so với quá khứ?

Người ta thường đặt cho Wenger biệt danh “Giáo sư” bởi ông từng tốt nghiệp khoa Kinh tế và Quản lý khoa học của trường đại học Strasbourg cũng như thông thạo nhiều thứ tiếng. Nhưng điều này chẳng liên quan nhiều tới bóng đá. Thực tế, Wenger không phải là một thiên tài chiến thuật. Công thức của ông cứ lặp lại hết trận này qua trận khác thậm chí là từng thời điểm. Trận đấu Southampton 1-1 Arsenal là một ví dụ.

Đôi khi, cách cầm quân của Wenger có phần cứng nhắc. Không phải ngẫu nhiên mà suốt hơn chục năm qua, Arsenal của ông cứ đến hẹn lại chỉ cán đích Premier League trong tốp 4 cũng như loại sớm ở Champions League. Ở góc độ bóng đá, không thể gọi Wenger là Giáo sư có kiến thức uyên thâm…

Du am Southampton 1-1 Arsenal Dung goi Wenger la Giao su! hinh anh 5
Thông số trận đấu Southampton 1-1 Arsenal

Xem lại video tổng hợp trận đấu Southampton 1-1 Arsenal :


Xem thêm một số bài viết khác về Arsenal trên trang bongda24h.vn:


Gia Vi (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X