Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sơ đồ ba hậu vệ: Bùa chú đưa Arsenal trở lại top 4?

Thứ Ba 25/04/2017 11:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng trước Man City tại bán kết FA Cup cho thấy Arsenal hoàn toàn có thể đạt thành tích khả quan nếu như HLV Wenger chịu duy trì sơ đồ ba hậu vệ từ giờ cho tới khi mùa giải 2016/17 khép lại.

Kể từ khi HLV Antonio Conte giúp Chelsea thống trị Premier League mùa này bằng sơ đồ 3-4-3, rất nhiều đội bóng khác tại Anh đã áp dụng chiến thuật này. Tottenham, Man City, Man United, Liverpool hay Everton đều đã có thời điểm sử dụng hàng thủ ba người. Mới nhất, Arsenal cũng đã chạy theo "mốt", được bắt đầu bằng trận đấu với Middlesbrough. Lần đầu tiên sau 20 năm, Pháo thủ mới áp dụng sơ đồ ba hậu vệ. Trận thắng Boro hôm đó chưa phải màn trình diễn hoàn hảo của đội bóng thành London. Tuy nhiên, nó cho thấy sự hứa hẹn của sơ đồ ba trung vệ.
So do ba hau ve Bua chu dua Arsenal tro lai top 4 hinh anh
Arsenal bắt đầu áp dụng sơ đồ ba hậu vệ từ trận đấu với Middlesbrough

Bước tới trận bán kết FA Cup gặp một đối thủ cứng Man City, HLV Wenger quyết định tiếp tục áp dụng chiến thuật mới dù các học trò của ông chưa hoàn toàn quen thuộc, đặc biệt trong cách kèm người. Đã có thông tin cho rằng các cầu thủ Arsenal thậm chí đã tranh cãi với nhau trong phòng thay đồ vì chưa biết ai sẽ phải kèm ai. Mặc dù vậy, hôm đó Arsenal tiếp tục chơi tốt, đặc biệt ở khâu phòng ngự để gần như vô hiệu hóa hàng công của Man City.

Các con số thống kê đã chỉ rõ sự yếu kém trong khâu tấn công của Man xanh ở trận bán kết vừa qua. Trong suốt 120 phút thi đấu, The Citizens chỉ có được 3 cú sút đi trúng đích dù cầm bóng tới 65%. Tình huống ghi bàn của Aguero được thực hiện sau một tình huống phản công, khi mà Pháo thủ đã đôi chút chủ quan dâng toàn bộ đội hình sang phần sân đối phương để tận dụng thời cơ từ một pha bóng chết.
Thấy gì từ trận đấu Arsenal 2-1 Man City
Trong trận bán kết thứ 2 FA Cup, các cầu thủ Arsenal đã xuất sắc lội ngược dòng để giành chiếc vé vào chung kết gặp Chelsea. Dưới đây là một số điều rút ra sau...

So do ba hau ve Bua chu dua Arsenal tro lai top 4 hinh anh 2
Hàng công Man City bị vô hiệu hóa đáng kể bởi chiến thuật mới của Wenger

Sơ đồ mới buộc những cầu thủ trên hàng công Arsenal như Mesut Ozil và Alexis Sanchez phải lui về khu trung lộ khi bị mất bóng. Cũng nhờ thế mà các tuyến của Man City bị chia cắt rõ rệt và không có được sự kết nối cần thiết để phối hợp triển khai bóng một cách thanh thoát.

Cách bố trí ba trung vệ cũng hạn chế tối đa những sai lầm ở hàng phòng ngự trong bối cảnh Pháo thủ chỉ có đúng một trung vệ thực sự đẳng cấp là Koscielny. Do vậy, nếu có thêm trung vệ được ra sân thì khả năng mắc sai lầm sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Ngoài những điểm mạnh về mặt phòng ngự, sơ đồ ba hậu vệ cũng tạo cơ hội tỏa sáng cho vài gươg mặt như Alex Oxlade-Chamberlain. Mặc dù mới chỉ đá như một hậu vệ phải có hai lần trong sự nghiệp kể từ khi Arsenal chuyển sang sơ đồ mới nhưng cầu thủ người Anh cho thấy tiềm năng lớn để phát triển ở vị trí này. Có thể nói, Chamberlain chính là cầu thủ thi đấu hiệu quả nhất bên phía Arsenal ở trận gặp Man City chứ không phải Sanchez hay Ozil.

Theo thống kê, “The Ox” đã đi bóng thành công 6 lần, giành chiến thắng 1 pha không chiến, tắc bóng thành công 100% và có một pha tạt bóng để Monreal ghi bàn gỡ hòa cho Pháo thủ. Trong 105 phút có mặt trên sân, tiền vệ 23 tuổi đã “dội bom” hành lang cánh trái của Man City bằng những tình huống sử dụng tốc độ và kỹ thuật. Sự hiện diện của Chamberlain cũng khiến cho Sane “tắt điện” hoàn toàn trong những phút có mặt trên sân.
So do ba hau ve Bua chu dua Arsenal tro lai top 4 hinh anh 4
HLV Wenger nên tiếp tục duy trì sơ đồ ba hậu vệ trong thời gian tới

Hiện tại, Arsenal vẫn còn cơ hội lọt vào top 4 Premier League. Chỉ cần giành chiến thắng từ giờ đến hết mùa, đội bóng thành London sẽ cân bằng điểm số với đội đang xếp thứ ba là Liverpool. Trong giai đoạn cuối tháng 4 đầu tháng 5 tới, The Gunners sẽ liên tiếp phải đối diện với hai thử thách cam go là Tottenham và Manchester United ở Premier League. Tuy vậy, rất có thể lá bùa hộ mệnh 3-4-3 sẽ đưa đoàn quân của Wenger vượt qua tất cả để làm sống dậy hy vọng lọt vào top 4 mùa này.
Tổng hợp: Arsenal 2-1 Man City (Bán kết FA Cup 2016/17)
Một kịch bản siêu kịch tính đã diễn ra trên sân Wembley ở trận Arsenal vs Man City và đội bóng gặp may mắn hơn đã có vé vào chơi trận chung kết cúp FA năm nay...

Xuân Phong (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X