Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Rốt cuộc Erik ten Hag đang xây dựng điều gì tại MU?

Thứ Năm 02/11/2023 10:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thêm một trận thua bạc nhược nữa của MU ngay trên sân nhà và câu hỏi lớn nhất với CĐV MU lúc này là liệu HLV Erik ten Hag đang cố xây dựng đội bóng theo hướng nào.

Kế hoạch của Erik ten Hag là gì?

Trên sân nhà, MU tiếp tục có một kết quả thất vọng, lần này là trước Newcastle tại Carabao Cup. Theo thống kê từ Opta, lần gần nhất MU để thua cách biệt ba bàn ở hai trận sân nhà liên tiếp đã là từ năm 1962. Từ chỗ là “pháo đài” kiên cố của Man Utd mùa trước, Old Trafford giờ chẳng còn là điểm tựa tinh thần cho MU.

Sau mùa giải đầu tiên thành công ngoài mong đợi, kỳ vọng của CĐV MU vào Erik ten Hag cùng thứ gọi là “kế hoạch” của vị chiến lược gia này dần cạn. Trước trận đấu Newcastle, Ten Hag tự tin khẳng định rằng MU rồi sẽ sớm trở lại với bản thể tốt nhất của chính mình.

Nhưng rồi cái ngày mà Ten Hag cho là “sớm” đó chẳng khác nào thứ “chiến lược” đang được ông áp dụng tại MU. Không phải vì nó khó thực hiện, mà là vì nó vừa xa vời, vừa thiếu thực tế, nếu không muốn nói là không thể xảy ra.

Rốt cuộc Erik ten Hag đang xây dựng điều gì tại MU 1
MU liên tiếp có những trận thua bạc nhược

Quãng thời gian dẫn dắt Ajax Amsterdam, Ten Hag không chỉ mang lại cho đội bóng Hà Lan thành tích ấn tượng mà lối chơi, phong cách thi đấu cũng được định hình rõ ràng. Nhưng ở thời điểm Ten Hag tới Old Trafford, ngay cả những CĐV MU lạc quan nhất cũng không nghĩ đến việc Ten Hag có thể thành công áp dụng lối đá đặc trưng ở Ajax cho đại diện nước Anh.

Tất nhiên là Erik ten Hag cũng hiểu điều này, Daily Mail cho biết Ten Hag không dưới một lần HLV người Hà Lan khẳng định ông sẽ không thể để MU đá “theo kiểu Ajax”. Vấn đề cũng xuất phát từ đây, khi Ten Hag mất hơn một mùa những vẫn loay hoay với những ý đồ chiến thuật của mình.

Ngay khi cập bến Old Trafford, HLV người Hà Lan không giấu ý định triển khai lối chơi tấn công, kiểm soát bóng quen thuộc. Ông khát khao chữ ký của trò cũ Frenkie de Jong nhưng không thành. Sau đó, ông thuyết phục BLĐ MU mang về Lisandro Martinez và Antony, hai cái tên, về lý thuyết, là  cực kỳ phù hợp với hoạch định ban đầu mà Ten Hag tính xây dựng.

Rốt cuộc Erik ten Hag đang xây dựng điều gì tại MU 2
Erik ten Hag vẫn loay hoay với những ý định chiến thuật của mình

Nhưng Ten Hag không mất nhiều thời gian để nhận ra rằng ông sẽ chẳng thể xây dựng một “Ajax mới” tại Old Trafford. Hay ít nhất, Ten Hag cũng phải dẹp ý định ban đầu của mình để xây dựng một định hướng thi đấu khác cho Man Utd.

Hè năm 2023, Ten Hag khẳng định ông muốn biến MU thành đội “chuyển trạng thái hay nhất thế giới”. Phong độ cao của Rashford cùng sự ăn ý với Bruno Fernandes là cơ sở để Erik ten Hag tin tưởng vào điều này. Nhưng rồi mùa này, sự xuống dốc của Rashford khiến MU chẳng thể đá bóng dài, chờ cơ hội phản công như mùa trước.

Không cần là một chuyên gia để nhìn ra MU đang rối loạn, đá tấn công kiểm soát bóng chẳng được mà đá phản công cũng không xong. Khi Ten Hag còn chưa xác định được đội bóng của mình sẽ áp dụng lối chơi thế nào, liệu CĐV có còn kiên nhẫn để tiếp tục “tin vào chiến lược”, hay “trust the process”?

Thời gian không ủng hộ Erik ten Hag

Kỳ thực, không phải mỗi MU đối diện những khó khăn như ở thời điểm này. Liverpool cũng từng trải qua một thập kỷ không danh hiệu lớn, trước khi Klopp đưa đội bóng này tới chung kết Champions League. Giai đoạn đầu của Arteta ở Arsenal vất vả chẳng kém, cũng mua phải “bom xịt” (Nicolas Pepe) trước khi từng bước trở thành ứng viên vô địch.

Rốt cuộc Erik ten Hag đang xây dựng điều gì tại MU 3
HLV Erik Ten Hag đang cạn dần thời gian

BLĐ MU thường xuyên bị chỉ trích về việc thiếu kiên nhẫn. Các đời HLV cứ đến rồi đi khi chưa thể định hình được một phong cách thi đấu xuyên suốt cho đội bóng. Nhưng ngược trở lại, dù là dưới thời HLV nào, Man Utd luôn chi tiêu rất hào phóng trên TTCN và Ten Hag cũng không ngoại lệ. Lẽ đó, Ten Hag không thể mãi loay hoay với những tính toán của mình.

Những CĐV lạc quan (một cách mù quáng) có thể nói rằng việc bị loại khỏi Carabao Cup là điều không quá…nghiêm trọng. Man Utd vô địch sân chơi này mùa trước và với đội hình sứt mẻ như hiện tại, tập trung cho mục tiêu top 4 cũng như đi sâu ở Champions League sẽ phù hợp hơn.

Nhưng ngay cả một vị trí trong top 4 dường như cũng còn khó với MU lúc này, chứ chưa nói tới đi xa tại Champions League. Quan trọng hơn, xét trên vị thế và số tiền MU đầu tư trên TTCN thời gian qua, liệu BLĐ đội bóng có hài lòng với một vị trí trong top 4 cùng danh hiệu “an ủi” (như Carabao Cup).

Nếu không thể sớm cải thiện màn trình diễn của cầu thủ, Ten Hag rồi cũng sẽ phải chịu chung số phận với những Rangnick hay Van Gaal, những HLV theo đuổi trường phái tấn công, kiểm soát bóng như Ten Hag.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X