Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Rooney trở lại, M.U nên sử dụng đội hình nào?

Thứ Sáu 05/12/2014 15:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi bất ngờ dính chấn thương và phải vắng mặt ở trận gặp Stoke City hồi giữa tuần vừa rồi, Wayne Rooney đã bình phục trở lại để sẵn sàng ra sân trong cuộc đối đấu gặp Southampton sắp tới.

Rooney tro lai, M.U nen su dung doi hinh nao hinh anh
Rooney trở lại sẽ giúp hàng công M.U trở nên mạnh mẽ và biến hóa hơn

Giành liên tiếp 4 chiến thắng tại Premier League, M.U đang cho thấy sự “hồi sinh” mạnh mẽ sau giai đoạn đầu mùa có phần chệch choạc. Điều đáng nói là trong khoảng thời gian gần đây, Quỷ đỏ còn thường xuyên bị “bão chấn thương” hoành hành một cách nghiêm trọng khiến cho HLV Van Gaal “lao đao” trước vấn đề lực lượng. Thế nhưng, dường như trong bối cảnh khó khăn nhất, cũng là lúc mà vị chiến lược gia người Hà Lan thể hiện được tài năng “dụng binh” hết sức tinh tế và hiệu quả của mình.

Dễ dàng nhận thấy rằng, lối chơi của M.U đang ngày càng được định hình một cách rõ ràng hơn. Trong những trận đấu gần đây, Quỷ đỏ đã chủ động kiểm soát bóng nhiều hơn, tổ chức các đợt tấn công dựa trên nền tảng khả năng luân chuyển bóng nhanh và chính xác của tuyến tiền vệ. Tiêu biểu như ở trận thắng Hull City cách đây gần một tuần, thầy trò Van Gaal đã kiểm soát bóng lên đến hơn 70% đồng thời duy trì thế áp đảo trong suốt 90 phút. Ngoài ra, khi đội bóng chủ sân Old Trafford không có được bộ khung đội hình ưng ý nhất, nhà cầm quân 63 tuổi cũng biết cách biến M.U trở thành một tập thể gắn kết và chẳng hề phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào. Giữa tuần vừa rồi, bất chấp đội trưởng Rooney vắng mặt vì chấn thương, Quỷ đỏ vẫn giành được trọn vẹn 3 điểm trước Stoke City.

Thêm một điểm nhấn đáng chú ý nữa của M.U trong khoảng thời gian vừa qua chính là việc HLV Van Gaal đang dần “hồi sinh” thành công một loạt những cầu thủ từng bị xem như “người thừa” tại sân Old Trafford. Từ Fellaini, Ashley Young cho đến Juan Mata, đều thi đấu ấn tượng và chứng tỏ được năng lực của mình. Chưa kể, Ander Herrera cũng mới được vị chiến lược gia người Hà Lan phát hiện và sử dụng hiệu quả trong vai trò của một “số 10”. Mặc dù vậy, thời gian tới đây, khi Wayne Rooney trở lại tái xuất sân cỏ, có thể là ngay ở chuyến hành quân đến sân của Southampton sắp tới, bài toán sắp xếp nhân sự sẽ trở thành vấn đề với đội bóng thành Manchester.

Như đã biết, ngôi sao người Anh vốn là một tiền đạo cực kỳ đa năng. Chỉ xét riêng về mặt tố chất, R10 gần như đã hội tụ đầy đủ tất cả những phẩm chất của một cầu thủ, từ tốc độ, kỹ thuật, nền tảng thể lực, nhãn quan chiến thuật, khả năng chuyền bóng, kiến tạo, dứt điểm, di chuyển cho đến tranh cướp, đánh chặn… Nói chung, đơn giản là Rooney quá toàn diện. Tuy nhiên, trên một phương diện nào đó, đây cũng chính là vấn đề của chân sút 29 tuổi, bởi HLV Van Gaal sẽ không biết xếp anh chơi ở vị trí nào để đạt hiệu quả tối ưu nhất. Không ít người vẫn cho rằng vai trò của một “số 10” thuần Anh sẽ là phương án giúp Rooney dễ dàng phát huy những phẩm chất vốn có. Một vài ý kiến khác lại khẳng định rằng đội trưởng của M.U có thể thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự?… Thế nhưng, nhìn nhận vào lối chơi của Quỷ đỏ trong giai đoạn gần đây, có thể rút ra rằng, vai trò của một tiền đạo mũi nhọn chơi hơi tự do sẽ là phương án phù hợp hơn cả dành cho cầu thủ 29 tuổi.

Rooney tro lai, M.U nen su dung doi hinh nao hinh anh 2
Đội hình M.U với sơ đồ 4-4-2 kim cương

Trên thực tế, giải pháp sử dụng sơ đồ 4-4-2 kim cương luân chuyển liên tục với hệ thống 3-5-2 mà HLV Van Gaal đang xây dựng cho M.U đã thể hiện được rất nhiều điểm sáng tích cực. Cụ thể, với một Carrick đá “libero ảo”, Quỷ đỏ dễ dàng hoán đổi đội hình từ tấn công sang phòng ngự hoặc ngược lại. Trong những thời điểm cần thiết, hai cánh của M.U cũng sẵn sàng dâng cao để phối hợp cùng hàng tiền vệ tạo dựng nên một thế trận pressing mạnh mẽ về phía phần sân đối phương. Hiện tại, Fellaini đang thi đấu ấn tượng trong vai trò của một tiền vệ con thoi đồng thời đem lại sức chiến đấu cần thiết cho tuyến giữa của Quỷ đỏ. Tương tự, Herrera cũng chơi khá tốt ở vài trận gần đây và xứng đáng được trao cơ hội. Trong khi đó, Juan Mata lại đem đến sự mượt mà cần thiết cho những đợt lên bóng của thầy trò HLV Van Gaal. Như vậy, đồng nghĩa rằng trong trường hợp Rooney được xếp chơi trung phong tự do, R10 sẽ nhận được những sự hỗ trợ đắc lực từ phía sau. Mặt khác, bản thân tiền đạo người Anh cũng có thể di chuyển tự do, hoặc dạt biên, hoặc lùi sâu tùy ý, để tạo ra sự liên kết đáng kể với các đồng đội. Thậm chí, Rooney cũng có thể trực tiếp tham gia điều phối bóng hoặc hỗ trợ phòng ngự.

Kết luận, cần phải nhấn mạnh rằng dù trong bất kỳ thời điểm nào đi chăng nữa thì vai trò của Rooney tại M.U cũng luôn hết sức quan trọng. Không chỉ là một mẫu cầu thủ toàn năng, ngôi sao 29 tuổi còn biết cách đem lại tinh thần chiến đấu cho toàn đội nhờ những phẩm chất “thủ lĩnh” của mình. Do đó, bản thân HLV Van Gaal cũng cần phải biết cách tạo điều kiện cho Rooney tìm thấy niềm hứng khởi cao nhất mỗi khi bước ra sân thi đấu. Đừng quên rằng, tiền đạo người Anh chính là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho M.U tại Premier League tính đến thời điểm này.

Xem thêm video trận M.U 2-1 Stoke City:

NAM ANH          

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X