Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Rooney, Everton và câu chuyện tình khó có hậu kết

Thứ Hai 10/07/2017 07:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Once a Blue, Alway’s a Blue” (tạm dịch: “Màu xanh, một lần và mãi mãi”). Cậu thiếu niên tuổi 16 Wayne Rooney vén áo ăn mừng hoang dã, tự hào tuyên bố thông điệp son sắt một cách thuần khiết của mình đến toàn cõi Goodison Park, sau bàn thắng mở tỷ số trận chung kết giải trẻ FA Cup năm 2002.

Alway’s - Mãi mãi, với dấu nháy đơn thừa thãi mà vô giá. Dòng chữ viết nguệch ngoạc đậm chất “teen-code” như vậy chỉ có thể xuất phát từ một cậu bé thơ ngây đến khờ dại, một cậu bé chưa nếm trải đủ hai mặt của bóng đá cũng như cuộc đời này. Đó thực sự là một khoảnh khắc trong trẻo khi nhóc con Wazza, 16 tuổi, được sống trọn vẹn với cảm xúc của mình và không ngần ngại sẻ chia nó ra thế giới bên ngoài.

Rooney Everton
"Xanh một lần..."

15 năm trôi qua, mối tình đầu khi xưa như muốn khơi dậy trở lại cậu bé dại khờ ngày nào vẫn còn trú ngụ đâu đó trong Rooney, giờ đã 31 tuổi với chút sức lực gắng gượng sau cuối cho bóng đá đỉnh cao. Tháng Ba 2017, Ronald Koeman khẳng định anh sẽ chắp thêm cánh cho một Everton tràn đầy tham vọng. Tuyển trạch Steve Walsh thậm chí thêm thắt văn vẻ: “Một trong những cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá Anh sẽ có một sự trở về vĩ đại.”

Sức cám dỗ khó cưỡng từ Everton, gần như là những đợt tấn công dồn dập vào khối óc và trái tim của Rooney. Nửa xanh vùng Merseyside vốn đã có kế hoạch đón đứa con cưng một thời của mình trở về trong tháng Một, để rồi nhận lại cái lắc đầu của Man Utd về một bản hợp đồng cho mượn. Mùa hè này, họ đã thành công khi đưa được R10 trở về mái nhà xưa sau 13 năm lưu lạc.

Đối với phần đông giới mộ điệu, đó dường như một kịch bản khó tin. Từng có những cây cầu dẫn về Goodison Park, để rồi cho Rooney thiêu rụi dần dà từng cái từng cái một, tất cả từ cái ngày cuối tháng Tám năm 2004 khi anh ra đi cập bến Old Trafford. Nỗi thất vọng đến bàng hoàng trùm lấy mọi người yêu Everton, CLB đã dày công nuôi dưỡng tài năng của mình trong 6 năm và hưởng chút dư vị trái ngọt vỏn vẹn 18 tháng.

Rooney đồng ý gia nhập Everton, rời khỏi đội hình du đấu của M.U
Theo nguồn tin từ The Sun, tiền đạo Wayne Rooney của Man United đã đồng ý gia nhập Everton theo một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. Mới đây anh đã rút lui khỏi...
Thương vụ Rooney sang Everton có thể hoàn tất ngay tuần này
Ngày hôm qua, báo chí Anh đã đăng tải những hình ảnh người đại diện tiền đạo Wayne Rooney đang có mặt tại Everton. Trong trường hợp suôn sẻ, thương vụ có thể...

Vào những ngày hè bước ngoặt của sự nghiệp đó, từ “phản bội” hay “Judas” cho đến những lá thư đe dọa tính mạng, Rooney lãnh đủ hết, với tất cả được cặp đôi dẫn chương trình Sky Sports đọc lên đầy dõng dạc và hào hứng, với chút ít chọc ngoáy nhân vật chính được tin chắc đang ngồi nhà trước màn hình TV.

Thế nhưng, lý trí thiếu trưởng thành đúng chất một cậu trai “trẻ trâu” chưa tròn đôi mươi khi đó dường như vẫn chưa thể ý thức trọn vẹn để nghiệm hẳn ra độ phức tạp và căng thẳng của tình hình đương thời, theo kèm đó dễ hiểu là một bản tính nóng nảy và thiếu kiên nhẫn.

Trong chuyến trở về Goodison Park đầu tiên với tư cách của một cầu thủ Man Utd, Rooney hôn lên tấm logo Quỷ Đỏ trước ngực áo, không nhằm gì hơn ngoài mục đích khiêu khích và đáp trả những lời huýt sáo, la ó vang vọng khắp 4 khán đài đã từng là ngôi nhà nâng niu từng bước chạy của mình. Năm 2008, ngôi sao 22 tuổi tái hiện hình ảnh đó, bất chấp một án phạt nặng được FA treo lơ lửng trên đầu.

“Xanh một lần, Đỏ mãi mãi” – thông điệp mới được ngầm hiểu mặc cho Rooney có còn vén áo ăn mừng hay không.

Rooney MU
... Đỏ mãi mãi"

Năm tháng qua đi, tuổi trẻ của Rooney đánh đổi bằng một sự chín chắn, trưởng thành hơn trong anh, mối quan hệ với Everton vì vậy cũng tan băng và cải thiện tốt dần lên theo thời gian. Anh tái xuất trong sắc áo xanh ở trận tri ân người đồng đội cũ Duncan Ferguson năm 2015, cũng như chọn đội bóng ấu thơ đó làm đối thủ của Man Utd trong trận đấu của riêng mình vào mùa hè năm ngoái. Sau Old Trafford, Goodison Park vẫn là chốn tới lui thường xuyên nhất của gia đình anh cho bóng đá.

Và Everton đã khai thác tốt mối quan hệ ấm dần lên đó để có được điều mình cần. Không còn chỗ đứng ở Old Trafford, Rooney đã quyết định chia tay Man Utd sau 13 năm gắn bó thăng trầm. Trên lý thuyết, ngôi sao 31 tuổi trở lại Goodison Park như một vị anh hùng. Đẳng cấp và tầm ảnh hưởng của anh sẽ hỗ trợ sự phát triển của những tài năng trẻ đang lên, như Tom Davies, Kieran Dowell, Dominic Calvert-Lewin, Ademola Lookman hay các tân binh Jordan Pickford và Michael Keane.

Rooney, nói đi nói lại, sau cùng cũng có cơ hội báo đáp cho Everton. Đứng từ điểm nhìn thương mại thì quyết định triển khai thương vụ tái hợp này càng dễ dàng được thông qua hơn, đặc biệt khi ông chủ tỷ phú Farhad Moshiri vốn là một fan cứng của MU và luôn khao khát những ngôi sao Quỷ Đỏ, thậm chí theo cách nào đó sẵn sàng biến một đội bóng có tầm như Everton trở thành “sân sau” cho đội bóng ruột.

Rooney, Everton va cau chuyen tinh kho co hau ket hinh anh 4
Sau 13 năm gắn bó, Rooney có thể sẽ chia tay Man Utd trong mùa hè 2017 này

Đó là một cốt truyện đẹp như mơ, một cái kết có hậu cho một trong cầu thủ sở hữu sự nghiệp lẫy lừng nhất lịch sử bóng đá Anh. Thế nhưng đáng tiếc, đó cũng có thể chỉ là một mộng tưởng hão huyền so với thực tại đã đảo chiều giữa Rooney và Everton.

Ngày chia xa hôm qua, Rooney là thần đồng, tài năng trẻ sáng giá nhất xứ sương mù, còn Everton lâm cơn khủng hoảng và ngấp nghé xuống hạng Premier League. Ngày trở về hôm nay, Rooney hết thời và đếm ngược ngày lùi sâu vào dĩ vãng, còn Everton từng bước vươn mình trở thành ông lớn thực thụ của nước Anh.

Không loại trừ khả năng Rooney sẽ hoàn toàn lạc lõng trong một tập thể mạnh mẽ, trẻ trung và căng tràn năng lượng của Koeman. Tiền đạo kỳ cựu người Anh chưa biết chừng chỉ có thể ngồi dự bị ở Goodison Park, một “kép phụ” giá trị nhưng cũng đắt đỏ không kém với khoản lương tuần 150.000 bảng/tuần dù rằng so với lúc còn khoác áo M.U, R10 đã chấp nhận giảm 1/2 thu nhập để được tái hợp Everton.

Rooney, Everton va cau chuyen tinh kho co hau ket hinh anh 4
Rooney & Everton: Câu chuyện tình dang dở không nên có hậu kết

Ai cũng biết Rooney chia tay MU với hy vọng được đá chính thường xuyên hơn, nhưng một Everton có thực lực và đầy ắp tham vọng với cả trăm triệu bảng chi ra cho các tân binh chất lượng trong mùa hè này khó có thể đáp ứng điều đó. Việc chịu chứa chấp một ngôi sao sắp tắt ngóm của đối thủ cạnh tranh như một bến đỗ dưỡng già, trên hết chính là kẻ đã phản bội lòng tin của tất cả cách đây hơn một thập kỷ, chưa chắc đã giúp ích được gì cho công cuộc vươn mình trở thành ông lớn thực thụ của Everton.

“Tôi không nghĩ chúng ta đã sẵn sàng cho Wayne khi cậu ấy lần đầu bước chân ra Goodison Park.” – Moyes nói thêm cũng trong ca phỏng vấn ngày hôm đó. 13 năm sau, Rooney có vẻ vẫn quá lạc lõng trong một Everton mới mẻ đang lớn mạnh từng ngày.

Có thể người hâm mộ đã để quá khứ ngủ yên và rộng lượng thứ tha cho Rooney, nhưng hãy cứ chỉ khôi phục chỗ đứng trong lòng mỗi người yêu Everton như một đứa con cưng một thời. Còn Koeman và các cộng sự có thể sẽ phải trả giá khi quá mù quáng bởi hình ảnh cậu bé vén áo ăn mừng đầy vụng về mà cuồng say ngày nào nên mới đi trao niềm tin cho một cầu thủ hết thời trong công cuộc cải tổ vị thế của mình.

Gia Khoa (TTVN) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X