Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Rooney đá tiền vệ con thoi: “Phiên bản lai” giữa Scholes và Roy Keane

Thứ Tư 17/12/2014 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà tuổi tác đang dần trở thành vấn đề với ngôi sao người Anh thì giải pháp để Rooney đá tiền vệ con thoi xem chừng sẽ là một phương án phù hợp hơn cả dành cho M.U vào thời điểm này…

Rooney da tien ve
Rooney vừa đá tiền vệ trong trận thắng Liverpool cách đây ít ngày

Giai đoạn vừa rồi, thầy trò HLV Louis van Gaal đã thi đấu cực kỳ ấn tượng và giành 6 chiến thắng liên tiếp tại Premier League, qua đó vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Tất nhiên, trong trường hợp phải đánh giá một cách tổng thể thì rõ ràng, lối chơi của M.U vẫn còn tồn tại rất nhiều nhược điểm, đặc biệt là ở khâu phòng ngự. Mặc dù vậy, sau khi chứng kiến những màn trình diễn tương đối tích cực của Quỷ đỏ, ít nhất người hâm mộ sân Old Trafford cũng có thể phần nào cảm thấy yên tâm hơn.

Không khó để nhận ra những điểm nhấn đáng kể về mặt chiến thuật mà HLV Van Gaal đã mang đến cho M.U trong khoảng thời gian gần đây, từ phương án quay trở lại sơ đồ 3-5-2 mang đậm cá tính của vị chiến lược gia người Hà Lan cho đến việc sử dụng cặp “wing-back” Young-Valencia (vốn là những tiền vệ chạy cánh thuần túy), hay quyết định kéo Michael Carrick về đá “libero”... Ngoài ra, cũng cần phải đề cập đến vai trò cực kỳ linh hoạt của đội trưởng Wayne Rooney. Bên cạnh những vị trí hết sức quen thuộc như tiền đạo hay hộ công, không ít lần “Gã Shrek” còn phải đảm nhiệm vai trò của một tiền vệ con thoi. Minh chứng rõ nét nhất, chính là trong trận derby nước Anh gặp Liverpool cuối tuần vừa rồi.

Trên thực tế, Rooney là mẫu cầu thủ vô cùng đa năng với nền tảng thể lực, tốc độ, kỹ thuật cá nhân và nhãn quan chiến thuật đều tốt. Do đó, ngôi sao người Anh cũng có thể thực hiện hầu hết mọi nhiệm vụ trên sân, từ khâu phân phối, chuyền bóng, kiến tạo, ghi bàn cho đến tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự… Chính bởi vậy, xét trên nhiều yếu tố, việc HLV Van Gaal chấp nhận kéo R10 lùi về chơi như một tiền vệ “box-to-box” cũng không có gì là quá bất ngờ. Thống kê cho thấy, ở trận thắng Liverpool cách đây vài ngày, Rooney đã đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 84,1%, một hiệu suất không hề tồi. Đáng chú ý, khả năng chuyền dài của cầu thủ 29 tuổi là hết sức ấn tượng với 11/14 lần chuẩn xác (chỉ kém hơn Carrick, 8/9 lần). Trên khía cạnh phòng ngự, “Gã Shrek” cũng thể hiện được sự năng nổ cần thiết với 2 cú tắc bóng thành công, 3 pha đánh chặn cùng 3 tình huống cản phá trong suốt cả trận.

Ở một phương diện nào đó thì Rooney cũng không phải mẫu tiền vệ trung tâm thuần túy nên khả năng điều tiết thế trận của R10 là không thực sự tốt. Tuy nhiên, bản thân cầu thủ 29 tuổi lại sở hữu nhiều ưu điểm hết sức riêng biệt. Với khả năng chuyền dài chuẩn xác và sẵn sàng tung ra những đường bóng mang tính đột biến, ngôi sao người Anh có thể đem đến không ít cơ hội thuận lợi cho các mũi nhọn trên tuyến đầu. Mặt khác, trong những thời điểm đội nhà bị ép sân hoặc lép về trước đối thủ, Rooney cũng sẵn sàng lùi sâu tham gia vào mặt trận phòng ngự, vừa tranh chấp, vừa “truyền lửa” cho các vị trí còn lại.

Rooney da tien ve con thoi Su ket hop giua Scholes va Roy Keane hinh anh
Rooney có phong cách thi đấu gần giống như sự kết hợp giữa bộ đôi Scholes và Roy Keane ngày trước

Một cách tổng quát hơn thì lối chơi của Rooney trong vai trò tiền vệ con thoi gần như là sự kết hợp hoàn hảo giữa bộ đôi Paul Scholes và Roy Keane ngày trước. Dễ dàng nhận thấy rằng, R10 vừa có được sự tinh tế, nhạy bén của Scholes, lại vừa sở hữu tinh thần chiến đấu máu lửa, sự quyết liệt giống với Roy Keane. Thời điểm này, Rooney cũng đang mang trên vai chiếc băng thủ quân của Quỷ đỏ, vinh dự mà tất cả mọi người đều cho rằng không ai tại sân Old Trafford xứng đáng hơn “Gã Shrek”.

Nhìn chung, ở độ tuổi 29 và đang chuẩn bị bước sang giai đoạn “tuổi băm”, bất chấp nền tảng sức khỏe có ổn định tới mức nào, cũng sẽ đến lúc Rooney phải sa sút vì các các vấn đề liên quan đến thể lực hoặc chấn thương. Chính bởi vậy, quyết định của HLV Van Gaal để Rooney đá tiền vệ con thoi cũng là hết sức hợp lý. Trong vai trò mới, cầu thủ người Anh sẽ ít phải chịu sự kèm cặp và tác động từ các hậu vệ đối phương hơn. Thay vào đó, R10 có thể thoải mái thể hiện khả năng sáng tạo đồng thời hoạt động một cách bao quát ở trên sân, đúng với phong cách của mình. Hãy nhìn sang Steven Gerrard, đội trưởng của Liverpool cũng là trường hợp như vậy. Từ một “số 10” toàn diện bậc nhất nước Anh, G8 bây giờ đang chơi như một “deep-lying playmaker” (tiền vệ kiến tạo lùi) trong màu áo đội bóng chủ sân Anfield.

Bản thân Rooney cũng đang mang trong mình những phẩm chất của cả Scholes và Roy Keane, bộ đôi tiền vệ trung tâm huyền thoại của M.U ngày nào. Do đó, không có lý do gì khiến R10 không thể trở thành một “số 8” kiểu mẫu tại “Nhà hát của những giấc mơ”…

Xem thêm video trận M.U 3-0 Liverpool cuối tuần vừa rồi


NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X