Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ranieri làm “Vua” Premier League: Vì người Anh là thứ vớ vẩn

Thứ Sáu 06/05/2016 19:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với việc HLV Claudio Ranieri dẫn dắt Leicester vô địch Premier League, người Anh phải cảm thấy xấu hổ vì một người Italia bình thường, dẫn dắt một đội bóng yếu thành công trong khi những ông thầy bản địa lại đang chật vật khắp nơi.

Đẳng cấp thương hiệu Italia

Bóng đá Italia từ lâu vốn đã nổi tiếng là mang nặng tư tưởng chiến thuật. Đó là thứ đặc sản mà họ có thể đem ra để tự hào và cũng nhận được sự ngưỡng mộ từ thế giới bên ngoài.

HLV Rafa Benitez trong quãng thời gian còn dẫn dắt Napoli từng ví von rằng số câu hỏi về chiến thuật mà ông nhận được trong một buổi họp báo ở Italia còn nhiều hơn cả sự nghiệp cầm quân ở Anh. Ở khía cạnh cầu thủ, Patrice Evra trong mùa giải đầu tiên ở Serie A dưới màu áo Juventus cũng kể lại rằng bóng đá ở đây nặng tính chiến thuật hơn tại Anh. Mới nhất, Joao Miranda chỉ vừa mới chuyển sang Inter Milan đã khẳng định rằng: “Ronaldo và Messi sẽ chẳng thể ghi nổi từng ấy bàn ở Serie A bởi các đội ở đây thi đấu rất chặt chẽ”.

Ranieri lam Vua Premier League Vi nguoi Anh la thu vo van hinh anh
Bóng đá Italia rất chặt chẽ và đậm tính chiến thuật

Nền bóng đá Italia rõ ràng đã đi xuống rất nhiều trong những năm trở lại đây ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG. Lần gần đây nhất Azzurri giành được một danh hiệu lớn đã là từ năm 2006. Trong khi đó, ở Châu Âu giờ đây chỉ còn đúng Juventus là đội bóng đủ tham vọng và thực lực để đua tranh danh hiệu. Chất lượng cầu thủ Italia giờ cũng đáng báo động khi những cái tên đủ sức chơi ở nước ngoài đã hiếm còn các tài năng trẻ ít ỏi thì được ca tụng quá đà.

Tuy nhiên, chất lượng những HLV người Italia lại không nằm trong số những thứ đi xuống. Bằng nền tảng kiến thức và kinh nghiệm được trang bị vững chắc, họ có thể thoải mái tung hoành khắp Châu Âu như việc mùa tới Conte nắm Chelsea hay Ancelotti hành nghề ở Bayern Munich. Thậm chí giờ đây một HLV bị xem là “xoàng” ở Xứ sở mỳ ống như Claudio Ranieri cũng có thể vô địch nước Anh với một đội bóng trung bình như Leicester bằng thứ bóng đá giàu tính chiến thuật. Mẹ của Ranieri đồng quan điểm: “Ở Italia Ranieri bị coi thường, nhưng ở Anh thì họ gọi nó là vua”.

Đó là thứ thành công mà người Anh có mơ cũng chẳng được. Nhìn rộng hơn, người Anh phải cảm thấy xấu hổ vì dẫn dắt Leicester vô địch ngoại hạng là một người Italia (Ranieri), HLV Tottenham là một người Argentina (Pochettino), HLV Arsenal là một người Pháp (Wenger), dẫn dắt United, Chelsea là những người Hà Lan (Van Gaal, Hiddink), dẫn dắt City là một người Chile (Pellegrini)...

Vì người Anh là thứ vớ vẩn

Premier League từ trước tới nay vẫn luôn tự hào là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Họ có tất cả từ tiền bạc, ngôi sao, khung giờ phát sóng, mức độ cạnh tranh, những khán đài đầy ắp khán giả... tất cả mọi thứ đều thật hoàn hảo. Tuy nhiên, cỗ máy kiếm tiền siêu hạng này cũng để lại mặt trái đó chính là sự đi xuống của người Anh bản địa.

Cùng gặp vấn đề trong chất lượng cầu thủ như Italia, tuy nhiên nguyên nhân cầu thủ Anh chỉ “làng nhàng” lại đến từ chính Premier League. Trong khi sai lầm của người Ý là không chịu đổi mới một hệ thống cũ kỹ và sa sút về kinh tế, thì cầu thủ Anh lại bị làm hư bởi ánh hào quang truyền thông, những mức tiền lương cao đến vô lý. Bên cạnh đó, tính cạnh tranh và áp lực ở đây cũng là lớn hơn các giải khác và những HLV sẽ ít dám trao cơ hội cho những người trẻ để đảm bảo chắc chắn thành công.

Ranieri lam Vua Premier League Vi nguoi Anh la thu vo van hinh anh 2
Premier League hào nhoáng cũng có những mặt trái

Một câu chuyện gần tương tự cũng xảy ra với các HLV Anh quốc. Ở mùa giải năm nay, người ta chứng kiến hai thất bại không thể thảm hại hơn của Gary Neville và Steve McClaren trên băng ghế huấn luyện. Tại La Liga, cựu huyền thoại của Man United mới chân ướt chân ráo vào nghề nhưng lại bất ngờ chọn một thử thách khó nhằn là Valencia để rồi phải ra đi trong cay đắng. Mặc dù có một nền tảng khá vững chắc từ thời còn là cầu thủ, được HLV huyền thoại Alex Ferguson dìu dắt, làm BLV phân tích chiến thuật cho Sky Sports, trợ lý HLV tuyển Anh nhưng Neville vẫn thất bại vì sự lựa chọn sai lầm, điều này có thể tạm thời thông cảm.

Tuy nhiên, trường hợp của “thiên tài” McClaren thì thật khó lời nào có thể bào chữa. Bất ngờ được bổ nhiệm dẫn dắt Newcastel hồi đầu mùa giải năm nay, HLV này đưa đội bóng xuống vị trí áp chót BXH với chuỗi trận tệ hại để giờ đây người kế nhiệm Rafa Benitez phải vất vả trong cuộc chiến trụ hạng. Tệ hại hơn là ông chủ của Chích chòe thậm chí đã đầu tư gần 100 triệu euro để McClaren mua về rất nhiều cầu thủ chất lượng.

Ranieri lam Vua Premier League Vi nguoi Anh la thu vo van hinh anh 3
McClaren là thất hại điển hình của HLV Anh

Nhìn xa hơn, đương kim HLV tuyển Anh là Roy Hodgson cũng chỉ là một nhà cầm quân trung bình dẫn dắt một tập thể cầu thủ trung bình. Đã lâu rồi người ta chẳng thấy một cầu thủ Anh nào ra nước ngoài chơi cho các đội bóng lớn. Họ đúng là có những ngôi sao, nhưng đó là những ngôi sao do người Anh tự khen ngợi chính mình.

Ở một đội bóng được xem là hình ảnh của tuyển Anh thủ nhỏ mùa này như Tottenham, có hai cái tên thể hiện sự tương phản rõ rệt là Dele Alli và Eric Dier. Trong khi Alli là một cầu thủ được đào tạo ở Anh, chơi tốt một khoảng thời gian và được báo chí nước này ca tụng hết lời, thì Dier thực chất lại được ăn tập bài bản ở Bồ Đào Nha từ nhỏ trong màu áo Sporting và có đẳng cấp khác rất nhiều.

Cũng như Italia, tuyển Anh chắc chắn khó được coi là ứng viên cho chức vô địch EURO sắp tới ở Pháp, thế nhưng con đường họ đi có thể sẽ rất khác nhau. Đơn giản là bởi thầy Ý sẽ vẫn luôn đẳng cấp hơn thầy Anh.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X