Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Quỷ đỏ" chết nhục dưới họng súng "Pháo thủ" tại trận địa Emirates

Chủ Nhật 04/10/2015 23:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tung đòn phủ đầu quyết liệt, các Pháo thủ nã 3 phát đại bác xé toang mành lưới M.U chỉ trong 20 phút đầu tiên, khiến đối thủ phải nhận thất bại bẽ bàng 0-3. Đây là màn khởi động tồi tệ của Quỷ đỏ ở ngay thử thách đầu tiên trong tháng 10 cam go. Quan trọng hơn, thất bại trước Arsenal cũng chính thức khiến M.U mất ngôi đầu bảng Premier League vào tay Man City và cũng phải ngậm ngùi đứng dưới cả Arsenal do kém hiệu số.

 

HLV Arsene Wenger gia nhập CLB từ tháng 10/1996, Wenger đã dẫn dắt Pháo thủ đá 1.077 trận, giành thắng lợi 627 trận, số trận thắng chiếm 20% toàn lịch sử của CLB. Ông vô địch Premier League 3 lần, giành 6 cúp FA, lọt vào chung kết Champions League 1 lần. Wenger là tượng đài, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bên ngoài sân Emirates có một bức tượng ông được đúc bằng đồng. Trong khi đó, Louis van Gaal cũng là HLV vĩ đại chẳng kém Wenger, nhưng ở Man United, ông vẫn quá nhỏ bé. Trên ông còn có Sir Matt Busby, người phác họa nên bản sắc Man United từ những năm 1950. Trên cao nữa là Sir Alex Ferguson, HLV gắn bó 28 năm với CLB, giành 38 danh hiệu. Man United đúc tượng Sir Busby và ở bên ngoài sân Old Trafford, hình ảnh Van Gaal phải chứng kiến hàng ngày.

Tuy nhiên chính vì đã có một đế chế, Wenger đôi lúc trở thành người chuyên quyền. Đế chế của ông có một khoảng thời gian dài lao đi trong trắng tay. Mắt "Giáo sư" nhìn toàn cục phát triển của CLB, bởi ông là một nhà quản lý. Những sai sót trên sân cỏ chỉ là một phần rất nhỏ, vì Wenger còn bận tâm đến những con tính của bản báo cáo tài chính.Trước trận đấu này, khi được hỏi liệu có như Wenger, tại vị ở một CLB lâu dù trắng tay, Van Gaal trả lời: “Đó không phải tham vọng của tôi. Tham vọng của tôi là giành những chiếc cúp, giành chiến thắng và tôi muốn làm việc ở nhiều quốc gia, Hà Lan, Tây Ban Nha, Đức và giờ tại Anh”.

Mất 8 năm trắng tay, Wenger mới chịu chi tiền mua 2 cầu thủ đẳng cấp thế giới là Mesut Oezil và Alexis Sanchez. Nhưng đến mùa giải 2015-2016 ,hành trình xây dựng “Dải ngân hà” ở Emirates chững lại vì Wenger chỉ mua mỗi Petr Cech từ Chelsea. Thiếu tiền đạo? Thì lấy tiền vệ lên thay. Cần cầu thủ tấn công hàng đầu? “Tôi thấy bây giờ chỉ có tiền đạo Nam Mỹ là đáng tiền”, Wenger bào chữa. David Ospina mắc sai lầm trong trận gặp Olympiakos, người ta chất vấn tại sao Wenger phải xoay vòng khi Cech đang bắt tốt, ông bảo: “Thủ môn nào mà chẳng mắc sai lầm”.

Quy do chet nhuc duoi hong sung Phao thu tai tran dia Emirates hinh anh
Man Utd đã chết chỉ sau 20 phút bị đối thủ đánh phủ đầu

Louis van Gaal đã bán 15 cầu thủ của Man United để mua về 14 người khác (chưa tính mượn). Thay đổi chưa bao giờ là vấn đề của Van Gaal. Cũng như chuyện thay đổi CLB, ông là mẫu HLV cập nhật chiến thuật nhanh nhạy và đã sử dụng được nhiều hệ thống thành công. Mỗi thành công ở Ajax, đội tuyển Hà Lan hay Bayern Munich của Van Gaal mang một hình hài khác nhau. Ở Man United, ông thừa nhận mình sai khi sử dụng hệ thống 3 trung vệ mùa trước; và mùa này, khi Carrick, Rooney góp ý với Van Gaal về phương pháp huấn luyện hà khắc, ông đã thu nhận và có sự thay đổi, qua đó bắt đầu để lại được dấu ấn đậm nét cũng như tạo ra thành tích, phong độ ổn định cho đội bóng.

Các đội bóng lớn bây giờ gặp Arsenal gần như chẳng cảm thấy lo sợ nữa. Arsenal khóc thét nếu phải đấu với Barcelona hay Bayern Munich và thực tế đã thua rất nhiều trong vài năm qua ở Champions League, dù họ được xem là “cùng đẳng cấp”. Ngay cả Chelsea của Jose Mourinho khủng hoảng đến thế mà cũng vừa đánh bại Arsenal 2-0. Có lẽ chính vì thế mà trước trận, Louis van Gaal đã tỏ ra cực kỳ tự tin: “Chúng tôi cân bằng hơn mùa trước và cũng tự tin hơn. Nếu thắng Arsenal, sự tự tin ấy còn lớn hơn rất nhiều”. Nhà cầm quân người Hà Lan có hai sự điều chỉnh đáng chú ý trong danh sách xuất phát khi Schneiderlin phải ngồi trên băng ghế dự bị bởi Van Gaal có vẻ đề cao tính chất kinh nghiệm, bản lĩnh ở những trận cầu đỉnh cao mà vốn dĩ cặp tìên vệ cứng tuổi Carrick - Schweinsteiger quá thừa những thứ này so với đàn em người Pháp mới chỉ nổi lên vài năm gần đây. Bên cạnh đó, Ashley Young được bố trí đá hậu vệ trái để Darmian trở về cánh phải quen thuộc đồng nghĩa Valencia phải ngồi ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn đó những hảo thủ tốt nhất đội hiện nay như cặp trung vệ Smalling - Blind, thủ môn De Gea và "bộ tứ tấn công" Mata - Rooney - Depay - Martial. Dẫu vậy, hai quyết định này rốt cục lại đều là sai lầm khủng khiếp của "tulip thép", dẫn đến thất bại.

Quy do chet nhuc duoi hong sung Phao thu tai tran dia Emirates hinh anh 2
Alexis đã chói sáng với một cú đúp

Về phần Arsenal, do lực lượng cũng chẳng dồi dào cho lắm lại còn bị tổn hại bởi chấn thương (trung vệ trụ cột Koscielny) nên HLV Wenger chẳng có bất ngờ nào trong cách sắp xếp đội hình thi đấu khi ông đưa ra không thiếu một chủ lực nào từ công đến thủ. Thủ thành Petr Cech trở lại sau khi phải ngồi ngoài ở trận thua Olympiakos hồi giữa tuần. Walcott tiếp tục được đá cắm sau khi thể hiện khá ổn ở vai trò này từ đầu mùa và bộ ba hộ công phía dưới thần đồng người Anh vẫn là Ramsey - Ozil - Alexis Sanchez. Và rồi, trong buổi chiều nắng đẹp ở London, các "Pháo thủ" trình diễn bộ mặt hoàn toàn khác màn trình diễn khiến họ bị chỉ trích gần đây. Đội chủ nhà đã phản ứng không thể tốt hơn khi đè bẹp đối thủ đang có phong độ cao như Man Utd bằng tỷ số thuyết phục 3-0.  Nhìn vào kết quả đó thì ít người tưởng tượng được Man Utd kiểm soát tới 62% thời lượng bóng lăn ở trận này. Đúng như cách chơi của Van Gaal là cầm nhiều bóng nhưng điều đó không đồng nghĩa áp đảo về số cơ hội. Arsenal dẫn trước ba bàn quá sớm giúp họ thoải mái lui về phòng ngự và chơi phản công. Trong khi đó Man Utd không có đủ đột biến để xuyên thủng hàng thủ đông người của đối phương. Những pha tấn công đáng chú ý của Man Utd chủ yếu dựa vào khả năng đi bóng kỹ thuật của Anthony Martial. Tuy nhiên trong một ngày bị kèm quá chặt, Martial cũng không thể làm nên sự khác biệt giống như Rooney hay Mata.

Chiến thắng hoành tráng của Arsenal xuất phát từ sự đúng đắn và hợp lý của Vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp khi sử dung chiến thuật "đánh phủ đầu" đại kình địch truyền kiếp tại nước Anh. Các học trò của ông ào lên tấn công dữ dội ngay sau tiếng còi khai cuộc bằng lối chơi dựa vào tốc độ của các cầu thủ tấn công. Sau vài phút đầu sóng gió không ngừng nổi lên bên khung thành De Gea, Arsenal đã sớm tìm được bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 6. Sự lựa chọn Ashley Young của Van Gaal mau chóng chứng tỏ sai lầm khi cầu thủ người Anh xử lý cực lúng túng trong một đợt tấn công của đối thủ vào cánh trái do anh phụ trách, để mặc cho Ozil thoát xuống nhận đường chọc khe của đồng đội rồi căng ngang thuận lợi vào phía trong và Alexis Sanchez lao vào giật gót điệu nghệ đánh bại De Gea. Chưa kịp hoàn hồn, đội khách nhận tiếp bàn thua thứ hai chỉ ngay sau đó một phút. Các cầu thủ Arsenal phối hợp nhịp nhàng ở trung lộ, dễ dàng xé toang hàng thủ đối phương trước khi Walcott chuyền như đặt cho Ozil cứa lòng chân trái đủ độ hiểm để làm bó tay siêu thủ thành người TBN.

Quy do chet nhuc duoi hong sung Phao thu tai tran dia Emirates hinh anh 3
Hàng thủ Man Utd đã trở nên quá tầm thường trước sức công phá mạnh của Arsenal

Hai bàn thắng liên tiếp càng khiến dàn "Pháo thủ" chơi hưng phấn hơn và hàng phòng ngự vốn thi đấu không hề tệ của Man Utd từ đầu mùa trở nên quá tầm thường, dễ dàng bị hàng công Arsenal biến thành những gã ngu ngơ. Cũng chỉ đến phút 20, cơn ác mộng của bầy "Quỷ đỏ" trên Emirates được nối dài. Nhận bóng từ Theo Walcott, Alexis Sanchez dũng mãnh cầm bóng đột phá, loại bỏ Darmian khờ khạo và yếu đuối, trước khi tung cú dứt điểm trái phá vào góc cao trong sự bất lực tột độ của De Gea. Đã quá muộn để HLV Van Gaal nhận ra sai lầm của mình trong việc lựa chọn nhân sự bởi trận đấu coi như đã an bài.

Thực ra, trong lịch sử Premier League, Man Utd là một trong hai đội từng xuất sắc thắng ngược sau khi bị dẫn trước 0-3 (trận thắng Tottenham 5-3 vào năm 2001) song Arsenal vốn dĩ bản lĩnh, đẳng cấp hơn đội bóng cùng thành phố. Chưa kể, dàn "Pháo thủ" một khi đã thăng hoa thì đừng mơ có đội bóng nào đủ sức bật lại họ. Phải tới khi Arsenal ghi 3 bàn và chủ động nhường thế trận, Man Utd mới có bóng để chơi tấn công. Nhưng ở trận đấu này, hàng tiền vệ của Quỷ đỏ lại thiếu hẳn sự sáng tạo. Chưa kể, các ngôi sao tấn công của M.U lại chuyền hỏng quá nhiều. Phải tới phút thi đấu cuối cùng của hiệp 1, Man Utd mới tạo ra cơ hội rõ rệt từ pha xoay sở khéo léo của Anthony Martial trong vòng cấm. Chỉ có điều, Petr Cech đã xuất sắc dùng chân cản phá cú sút của tài năng trẻ người Pháp trong pha đối mặt.

Ngay đầu hiệp 2, HLV Van Gaal buộc phải tiến hành ngay hai sự thay đổi người để cứu vãn thế trận. Ông tung Valencia vào sân thay Darmian và củng cố tuyến giữa bằng cái tên Marouane Fellaini (thay Depay). Đây là những sự thay đổi hợp lý của Man Utd bởi nhờ sự góp mặt của Fellaini, tuyến giữa của đội khách đã chơi tốt hơn hẳn. Không chỉ phong tỏa khá tốt các đợt phản công nhanh của Arsenal, Man Utd còn kiểm soát bóng tốt hơn và tạo ra sức ép lớn về khung thành Petr Cech. Hiệp 2 hoàn toàn thuộc về đội khách và họ kiểm soát bóng vượt trội cũng như không ngừng nghỉ tổ chức tấn công. Quỷ đỏ đã có không ít cơ hội có thể ghi bàn nhưng đều bị Petr Cech đánh bại. Đáng kể, thủ thành người CH Séc đã có 2 pha cứu thua ấn tượng trước các cú sút xa của Ashley Young và Rooney.

Quy do chet nhuc duoi hong sung Phao thu tai tran dia Emirates hinh anh 3
Nỗ lực của Martial không thể giúp Man Utd kiếm nổi dù chỉ 1 bàn danh dự

Tuy nhiên, ưu thế mà Man Utd có được cũng một phần do Arsenal đã chủ động chơi phòng ngự - phản công để bảo vệ thành quả. Dĩ nhiên, khi đại kình địch thành Manchester dốc sức tấn công thì "Pháo thủ" có quá nhiều điều kiện thuận lợi để tung ra những cú phản đòn nhanh, sắc bén. Nhưng so với hiệp 1, đội quân của Wenger không còn khao khát ghi bàn, ngay cả khi Chamberlain và Giroud được tung vào sân. Thêm vào đó, cả cái duyên với mành lưới đối phương cũng biến mất. Tình huống đáng chú ý nhất mà Arsenal tạo ra ở hiệp 2 là cú lốp bóng của Chamberlain ở phút bù giờ cuối cùng. Đáng tiếc cho Arsenal là bóng lại tìm đến xà ngang khung thành De Gea. Tuy vậy, chiến thắng 3-0 đã là đủ để làm hài lòng HLV Arsene Wenger, người vốn chịu rất nhiều sức ép sau 2 thất bại liên tiếp ở Champions League.

Với chiến thắng này, Arsenal đã vượt qua Man Utd, chiếm vị trí thứ 2 trên BXH. Khoảng cách giữa Pháo thủ với đội đầu bảng Man City hiện chỉ là 2 điểm. Các CĐV The Gunners rất kì vọng chiến thắng trước Quỷ đỏ sẽ thức tỉnh thầy trò Wenger trong cuộc đua vô địch Premier League mùa này. Còn thảm bại 0-3 trước Arsenal cũng lột trần bộ mặt thật của M.U. Ngay cả khi họ thắng Sunderland 3-0 vòng trước để lần đầu tiên sau 770 ngày leo lên ngôi đầu bảng Premier League, thì giới chuyên môn cũng chưa bao giờ đánh giá cao sức mạnh của Quỷ đỏ. Nên nhớ, trong hành trình lên ngôi đầu của M.U, họ may mắn lắm mới thắng được Southampton, và hạ những đội bóng đang khủng hoảng như Sunderland và Liverpool. Đấy là chưa kể, ngay cả những trận thắng đó thì các chuyên gia cũng không nhìn thấy được sự mạch lạc, nhuần nhuyễn trong cách chơi của thầy trò Van Gaal.

Quy do chet nhuc duoi hong sung Phao thu tai tran dia Emirates hinh anh 3
 

Điều quan trọng nhất, thảm bại 0-3 trước Arsenal chắc chắn là đòn đánh quá nặng vào niềm tin của M.U. Đó là cách khởi động tồi tệ nhất của Quỷ đỏ cho chặng “leo núi” gian nan trong tháng 10. Sau Arsenal, 3 đối thủ còn lại trong tháng 10 của M.U lần lượt là Everton, Man City và Crystal Palace. Đó chắc chắn là những thử thách quá cam go cho Quỷ đỏ và HLV Van Gaal sẽ cần phải chứng minh rằng ông cùng Man Utd đã thật sự hội tụ đủ những yếu tố của một ứng cử viên tranh chấp ngôi Vương Premier League chứ không phải chỉ là một dạng "anh hùng thời loạn".

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Arsenal: Cech, Bellerin, Mertesacker, Gabriel, Monreal; Coquelin, Cazorla; Ramsey, Oezil (Oxlade-Chamberlain 75'), Sanchez (Gibbs 81'); Walcott (Giroud 75').
M.U: De Gea, Young, Smalling, Blind, Darmian (Valencia 46'), Carrick, Schweinsteiger, Mata (Wilson 82'), Rooney, Depay (Fellaini 46'), Martial.
 

Arsenal Thông sốMan Utd
38 %Tỷ lệ kiểm soát bóng62 %
12 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (5)
5Thủ môn cản phá2
3Phạt góc6
8Phạm lỗi17
2Việt vị3
1Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Dòng sự kiện

Siêu đại chiến Arsenal vs M.U vòng 8 Premier League 2015/2016

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X