Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Mối quan hệ Mourinho - Guardiola: Sự thật sau hai thập kỷ (Phần 1)

Thứ Sáu 09/09/2016 06:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong cuộc phỏng vấn công khai trước các phương tiện truyền thông, Pep Guardiola từng gọi Jose Mourinho là người bạn. Điều gì khiến mối quan hệ giữa họ trở nên gay gắt đến thế?

Năm 2010 tại diễn đàn dành cho các huấn luyện viên diễn ra ở Nyon, Sir Alex Ferguson từng cảnh báo Pep Guardiola về cuộc chạm trán với Jose Mourinho: "Cẩn thận đấy, Mourinho không phải là kẻ dễ chơi đâu".
"Ngài yên tâm, không tệ như thế đâu" - Pep Guardiola đáp. Từng làm việc cùng nhau tại Barcelona, Pep chưa bao giờ nghĩ mối quan hệ kéo dài hơn một thập kỷ bị đổ vỡ chỉ sau một vài trận đấu. Sáu năm trôi qua, Guardiola - Mourinho không còn mối quan hệ bạn bè nữa. 
Bong da hinh anh
Mourinho và Pep Guardiola từng coi nhau là bạn khi cùng làm việc tại Barcelona.

Mourinho từng đặt Barcelona trong tim

Trở lại năm 1996, Mourinho gặp Pep Guardiola lần đầu tiên tại Barcelona. Pep khi ấy thi đấu ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ còn Mourinho sắm vai phiên dịch (theo đúng nghĩa đen) cho Bobby Robson, huấn luyện viên trưởng gã khổng lồ Catalan lúc đó. Bản thân Robson cần một người truyền tải ý tưởng chiến thuật của ông đến các cầu thủ.
Vai trò cầu nối ngôn ngữ khiến Mourinho xây dựng được mối quan hệ rất tốt với các cầu thủ tại Barcelona, bao gồm cả Guardiola. Dù là một phiên dịch nhưng Mourinho luôn giúp Pep Guardiola lập kế hoạch tập luyện bất cứ khi nào có thể. Bộ đôi này vẫn còn được gắn với chức vô địch Cúp Nhà vua Tây Ban Nha năm 1997.
Cho đến tận rất lâu sau này, Guardiola vẫn trân trọng mối quan hệ với Mourinho: "Chúng tôi thường xuyên trao đổi ý kiến với nhau. Đó là tình bạn được xây dựng trên quan hệ công việc".
Ngay cả khi Bobby Robson rời Barcelona, Jose Mourinho vẫn ở lại dưới thời Louis Van Gaal. Cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, Mourinho và Guardiola rời Barcelona trong cùng một năm. Và định mệnh dường như luôn đặt hai con người đó gắn chặt với trong những hoàn cảnh biến đổi khôn cùng.
Ngày rời Barcelona, Mourinho thậm chí còn tuyên bố một ngày nào đó sẽ trở lại đây với gương mặt buồn thiu. Người đàn ông này còn không ngần ngại tuyên bố trước các cules rằng: "Hôm nay, ngày mai và mãi mãi, Barcelona luôn nằm trong trái tim tôi".
Những người từng chứng kiến ngày ra đi của Mourinho chẳng thể ngờ về sau này, người đàn ông đến từ Bồ Đào Nha đó lại trở thành một trong những nhân vật bị căm ghét nhất tại Nou Camp. Đó là chuyện của nhiều năm nữa...
Sự rạn nứt bắt đầu
Thời điểm Frank Rijkard kết thúc kỷ nguyên của mình tại Barcelona đặt ra thách thức rất lớn với ban lãnh đạo câu lạc bộ. Hai giám đốc của Barca khi đó là Txiki Begiristain và Marc Ingla lên danh sách những ứng cử viên ngồi vào chiếc ghế huấn luyện đang tồn tại đầy rẫy thách tại Nou Camp lúc bấy giờ.
Bong da hinh anh 2
Cá tính mạnh mẽ của Mourinho không phù hợp với tiêu chí của Barcelona.

Ban đầu, Barca ưu tiên về phương án bổ nhiệm Jose Mourinho dù trong danh sách bao gồm cả Arsene Wenger (Arsenal) và Manuel Pellegrini nhà cầm quân khi đó đang dẫn dắt Villareal. Kể từ ngày bắt đầu sư nghiệp huấn luyện, Mourinho trở thành hiện tượng với chức vô địch Champions League cùng Porto cũng như chiến tích vô địch Premier League cùng Chelsea.
Trước buổi phỏng vấn, Mourinho chuẩn bị kỹ lưỡng bản kế hoạch bằng phần mềm Power Point. Trên thực tế, Mourinho muốn Guardiola làm trợ lý của mình nếu được bổ nhiệm. Dù rất ấn tượng với những gì Mourinho từng giành được nhưng ban lãnh đạo Barcelona cũng đầy cảnh giác với những góc khuất đằng sau con người đầy cá tính ấy.
Đứng trước sự lựa chọn khó khăn, những người cầm quyền tại Barcelona buộc phải tìm lời khuyên từ Johan Cruyff, huyền thoại của câu lạc bộ. Là cha đẻ cho triết lý bóng đá huyền thoại tiki-taka của Barca, "thánh Johan" không ngần ngại đề nghị CLB phải đưa ra những tiêu chuẩn phù hợp với văn hóa cũng như định hướng về tương lai.
Những tiêu chuẩn bao gồm tôn trọng mô hình hoạt động, đặc tính văn hóa câu lạc bộ, phong cách thi đấu cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng cũng như phát triển các tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia phải được ưu tiên hàng đầu. Thật không may, Mourinho không đáp ứng được đa phần những tiêu chí của Barcelona.
Gám đốc điều hành Ferran Soriano tiết lộ: "Rõ ràng Mourinho là một huấn luyện viên giỏi nhưng chúng tôi cho rằng Guardiola là lựa chọn tốt hơn. Việc thông hiểu về câu lạc bộ là yếu tố rất quan trọng. Mourinho phần nào đáp ứng được nhưng rõ ràng Guardiola mới là người yêu Barcelona hơn. Mourinho là người đi chinh phục nhưng để giành những chiến thắng, ông ấy luôn khiến mọi thứ căng thẳng vượt mức cần thiết".
Về sau này, một trong những tiêu chí cơ bản khi lựa chọn huấn luyện viên của Barcelona phải là "có hồ sơ cá nhân vừa phải và tránh lạm dụng các phương tiện truyền thông". Tất nhiên Mourinho không thể đáp ứng được tiêu chí này. "Người đặc biệt" thường xuyên dùng các phương tiện truyền thông như một thứ vũ khí hữu hiệu để đả kích tâm lý đối thủ. 
Có lẽ việc bị Barcelona gạt bỏ khỏi danh sách đã động chạm ghê gớm vào lòng tự ái và sự đề cao bản thân khủng khiếp của Jose Mourinho bởi ở thời điểm đó, ông được xem là một chiến lược gia hàng đầu tại châu Âu. Những gì Mourinho làm khi đối đầu với Barca sau này được lý giải như một lời khẳng định: "Các người đã sai khi không chọn tôi".

Như Đạt

⇒ Báo bóng đá cập nhật thông tin dự đoán kết quả bóng đábáo bóng đá việt nam.
Dòng sự kiện

Derby thành Manchester vòng 4 Ngoại hạng Anh 2016/17

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Carragher: "Casemiro không thể thi đấu đỉnh cao nữa, nên sang MLS hoặc Saudi!"

VIDEO: Carragher: Casemiro không thể thi đấu đỉnh cao nữa, nên sang MLS hoặc Saudi!

VIDEO: Carragher: "Casemiro không thể thi đấu đỉnh cao nữa, nên sang MLS hoặc Saudi!"

Theo đánh giá của giới chuyên môn, trong trận thua thảm hại 0-4 trước Crystal Palace ở trận đấu muộn nhất vòng 36 NHA, bộ đôi Casemiro và Christian Eriksen chính là những 'mắt xích' yếu nhất trong đội hình thi đấu của Man Utd.

Video

Xem thêm
top-arrow
X