Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Ozil cần chứng minh giá trị trước khi nghĩ đến tăng lương

Thứ Ba 20/12/2016 12:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mesut Ozil đang ra yêu sách nâng lương lên gấp đôi với lãnh đạo của Arsenal. Tuy nhiên, anh lại chưa chứng tỏ được rằng mình xứng đáng với điều đó thông qua một số màn trình diễn kém cỏi gần đây.


Sau thất bại 1-2 trước Man City hồi cuối tuần qua, hàng thủ của Arsenal đã phải hứng chịu mũi dùi chỉ trích. Đó cũng là điều tất yếu khi ngoại trừ đội trưởng Laurent Koscielny và phần nào là hậu vệ phải Hector Bellerin, từ bộ đôi tiền vệ trung tâm, trung vệ cho tới hậu vệ trái của họ đều chơi không tốt. Bộ đôi Francis Coquelin, Granit Xhaka thể hiện sự kém cỏi trong thu hồi bóng khi chỉ thành công ở 1 trong số 8 cú tắc suốt cả trận khiến cho Pháo thủ liên tục phải chịu những đợt tấn công “vỗ mặt” của đối phương.

Trung vệ Gabriel Paulista trong ngày đá thay Shkodran Mustafi chấn thương đã tỏ ra lóng ngóng khi tranh chấp và cũng có một số pha xử lý vụng về. Trong khi đó, vị trí hậu vệ trái của Nacho Montreal là “tử huyệt” để Man City khai thác khi anh không ít lần bị David Silva hay Leroy Sane vượt qua. Cả 2 bàn thua của Arsenal có thể nói đều tới từ sự chủ quan và lỗi vị trí nơi hậu phương của họ.

Quan diem Ozil can chung minh gia tri truoc khi nghi den tang luong hinh anh
Ozil là người chơi tệ nhất bên phía Arsenal ở trận với Man City

Tuy nhiên, người được giới chuyên môn phê bình nhiều nhất của Arsenal ngày hôm đó lại là Mesut Ozil. Là một cầu thủ tấn công, tiền vệ người Đức không bị soi xét nhiều như những người trực tiếp mắc lỗi ở hàng thủ. Nhưng những con số thống kê chỉ ra Ozil trước Man City hoàn toàn mờ nhạt và gần như không có bất cứ đóng góp nào vào lối chơi và những đợt lên bóng của Pháo thủ. Việc anh chơi đủ 90 phút với nhiều người là một đặc ân của HLV Arsene Wenger.

Ngay từ đầu, Wenger đã xác định Arsenal ở thế cửa dưới trước Man City và quyết định chơi phòng ngự phản công. Ông càng có thêm lý do để làm điều đó khi Theo Walcott sút tung lưới đội chủ nhà ở ngay phút thứ 5. Trong một thế trận mà Arsenal lùi khá sâu để bảo vệ thành quả, Ozil không có bất cứ đóng góp nào trong khâu thu hồi bóng từ tắc bóng, cắt bóng hay phá bóng giải nguy.

Quan diem Ozil can chung minh gia tri truoc khi nghi den tang luong hinh anh 2
Anh không phải mảnh ghép thích hợp khi HLV Wenger cần sự thực dụng

Nhưng đây cũng là điều mà Wenger đã định liệu từ trước và điều mà ông yêu cầu nhiều nhất từ học trò là khả năng phát động những đợt phản công. Tuy nhiên, đến thế mạnh lớn nhất của mình Ozil cũng không bộc lộ được cho mọi người thấy. Tỷ lệ chuyền bóng của cựu cầu thủ Real Madrid ngày chủ nhật vừa qua chỉ đạt 85% và đáng nói là hầu hết chỉ là những đường chuyền mang tính luân chuyển bóng. Chỉ duy nhất 1 lần Ozil tạo cơ hội cho Walcott dứt điểm song không thành bàn.

Ngoài ra, Ozil không có bất cứ pha dứt điểm hay pha đi bóng thành công nào. Suốt thời gian trên sân, anh chỉ lờ vờ như một cái bóng mờ và rất lười chạy chỗ, di chuyển. Đây không phải là lần đầu tiên tiền vệ 28 tuổi biến mất trong một trận cầu lớn. Ở các đại chiến đã qua với Man United hay Tottenham tại Premier League mùa này hay mới nhất là trước Everton hồi giữa tuần cũng tương tự.

Gary Neville: Arsenal thất bại vì các cầu thủ quá lười
(Bongda24h) – Gary Neville cho rằng các cầu thủ Arsenal cần thay đổi thái độ thi đấu nếu không muốn “pháo thủ” rớt lại trong cuộc đua tới ngôi vô địch.

Đó đều là những trận cầu mà Arsenal gặp khó khăn trong việc kiểm soát bóng dẫn tới các cầu thủ của họ phải hoạt động với cường độ lớn hơn. Dù không thể hay không muốn tham gia tranh chấp bóng thì có một sự thực rằng Ozil không phải là người phù hợp để chơi trong những hoàn cảnh như vậy. Mà đó lại là điểm trừ lớn của anh trong bối cảnh HLV Wenger đang cố gắng để Pháo thủ chơi thực dụng hơn nhằm tích lũy triệt để điểm số phục vụ cho tham vọng vô địch Premier League sau gần 13 năm chờ đợi.

Trước Man City, trong bối cảnh chiếc cầu nối Ozil vô cùng mờ nhạt, Arsenal đã lâm vào thế phòng ngự bị động. Hàng thủ của họ chịu đựng sức ép cực lớn trên sân Etihad trong khi tuyến trên với Ozil được giao nhiệm vụ quan trọng lại không thể giải tỏa. Hệ quả là những sai lầm đã xuất hiện và sau cùng thầy trò Wenger rời trận cầu 6 điểm với hai bàn tay trắng.

Tất cả khiến người ta phải suy nghĩ về đề nghị tăng lương gấp đôi, lên mức 250 nghìn bảng/ tuần mà Ozil gửi tới lãnh đạo Arsenal. Mức đãi ngộ đó chỉ dành cho những siêu sao, những người biết chứng tỏ giá trị của mình trong những thời điểm quan trọng. Trong thời gian qua, Alexis Sanchez cũng yêu cầu được nâng thu nhập lên mức tương đương song anh đang chứng minh đó là điều xứng đáng với mình, khác hẳn với người đồng đội mang áo số 11.

Quan diem Ozil can chung minh gia tri truoc khi nghi den tang luong hinh anh 3
Ozil phải tạm dẹp yêu sách tăng lương sang một bên

Không chỉ có đường kiến tạo để Walcott mở tỷ số trước Man City cùng 7 pha đi bóng qua người, tạo ra 1 cơ hội ghi bàn, Sanchez còn tích cực tham gia vào lối chơi chung. Anh chịu khó đeo bám để cướp bóng ngay trong chân hậu vệ đối phương trái với Ozil tỏ ra lười biếng và mệt mỏi. Ở tuổi 28 được xem là độ chín sự nghiệp song Ozil trông giống như một lão tướng chuẩn bị giải nghệ nhiều hơn.

2 thất bại liên tiếp trên sân Everton và Man City đã đánh tụt Arsenal từ vị trí nhì bảng xuống thứ 4 rất đỗi thân quen với 9 điểm kém hơn ngôi đầu của Chelsea. Chưa hết, Tottenham rồi M.U cũng đang bám sát họ với khoảng cách lần lượt là 1 và 4 điểm. Hơn lúc nào hết, người hâm mộ Arsenal cần Ozil – nhân vật được đánh giá đẳng cấp nhất nhì trong đội thể hiện giá trị. Những màn trình diễn trên sân nên được đề cao hơn là những chiến thuật bên bàn đàm phán.

Nếu không như vậy, Arsenal không những không thể vươn tới chức vô địch Premier League mà còn có thể bị đánh bật khỏi tốp 4 lần đầu tiên sau 2 thập kỷ. Khi đó, sẽ chẳng có bản hợp đồng nào cho Ozil và danh tiếng của anh cũng sẽ suy giảm nghiêm trọng.

Xem lại video tổng hợp trận Man City 2-1 Arsenal (Vòng 17 Premier League 2016/17)


Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X