Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Quá trình lao dốc của bóng đá Anh tại Champions League diễn ra như thế nào!

Thứ Sáu 20/03/2015 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những mùa giải gần đây, bóng đá Anh đã sa sút tại đấu trường Champions League. Chỉ trước đó vài mùa giải Premier League luôn là giải đấu áp đảo về số lượng những đội bóng góp mặt ở những vòng đấu cuối cùng.


Bóng đá Anh luôn là thế lực ở châu Âu trong một thập kỷ trở lại đây, những đại diện của xứ sở Sương mù luôn thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở sân chơi cao nhất của bóng đá châu Âu. Từ năm 2005 đến năm 2009, Premier League thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở đấu trường Champions League, những đại diện của bóng đá Anh thường xuyên có mặt ở vòng tứ kết trở đi, có những mùa giải số lượng đội bóng của nước Anh áp đảo gần như tuyệt đối. Ở thời điểm đó, Ngoại hạng Anh không những thể hiện ở đấu trường quốc nội khi trở thành giải đấu hấp dẫ nhất hành tinh, ở đấu trường châu Âu họ cũng thể hiện sức mạnh vượt trội của mình.
Bong da Anh sa sut tai Champions League  hinh anh
Chelsea và M.U lọt vào chung kết Champions League mùa giải 2007/08
Ở mùa giải 2006/07, bóng đá Anh có tới 3 đại diện góp mặt ở vòng bán kết Champions League, bao gồm Chelsea, M.U và Liverpool. Ở mùa giải sau đó, tiếp tục là 3 đội bóng này có mặt ở bán kết, để rồi làm nên trận chung kết toàn Anh. M.U đánh bại Chelsea sau loạt đá luân lưu trong tiết trời lạnh giá Moscow. Như vậy chỉ tính riêng trong hai mùa giải, 2006/07 và 2007/08 bóng đá anh đã góp tới 6/8 đại diện có mặt ở vòng bán kết. Một con số thể hiện sức mạnh tuyệt đối của Premier League tại đấu trường cao nhất ở cấp độ CLB dành cho những đội bóng ở châu Âu.

Mùa 2008/09, bóng đá Anh đã có đầy đủ 4 đại diện góp mặt ở vòng tứ kết. Sau đó 3 trong 4 đội bóng này có mặt ở bán kết, cuối cùng M.U đã gặp Barca trong trận chung kết. Trong 3 mùa giải liên tiếp bóng đá Anh góp mặt tới 9/12 đại diện có mặt ở vòng bán kết, một con số chứng minh sức mạnh tuyệt đối của các đại diện đến từ Premier League. Sự thống trị của bóng đá Anh thể hiện rõ qua 3 mùa giải 2006-2009 với 11 suất trong tổng số 24 đội vào tứ kết. Nếu lùi lại một năm, thời điểm Liverpool đăng quang ngoạn mục tại Istanbul, nước Anh có đến 8 đại diện trong số 20 đội vào chung kết. Ở những mùa giải gần nhất những đại diện của Premier League đã thi đấu không tốt ở Champions League. M.U vào đến chung kết năm 2011 và Chelsea vô địch năm 2012 là 2 điểm sáng cuối cùng của bóng đá Anh ở đấu trường danh giá nhất châu lục cấp CLB.

Ở mùa giải 2012/13, bóng đá Anh góp mặt với bốn đại diện bao gồm: M.U, Chelsea, Arsenal và Man City. Tuy nhiên, khi kết thúc vòng đấu bảng chỉ có M.U và Arsenal là đội góp mặt ở vòng loại trực tiếp, những Man City hay Chelsea đều phải dừng bước ngay từ vòng đấu bảng. Mặc dù vượt qua vòng bảng, tuy nhiên những M.U và Arsenal đều gặp thách thức ở vòng đấu loại trực tiếp, Quỷ đỏ phải gặp Real trong khi đó Arsenal đọ sức Bayern Munich. Sau khi loạt đấu ở vòng 1/8 khép lại, bóng đá Anh đã không còn một đại diện nào góp mặt ở vòng tứ kết. M.U để Real vượt qua với tỉ số 3-2 sau hai lượt trận, Arsenal cũng phải dừng bước vì luật bàn thắng trên sân khách trước Bayern (hòa 3-3 sau hai lượt trận). Đây là một mùa giải thất bại của bóng đá Anh tại Champions League, họ không có một đại diện nào góp mặt trong 8 đội mạnh nhất.
Bong da Anh sa sut tai Champions League  hinh anh 2
Arsenal gây thất vọng khi bị loại bởi Monaco
Ở mùa giải sau đó, bóng đá Anh vẫn giữ nguyên bốn đại diện góp mặt ở vòng đấu bảng. Vẫn là những cái tên quen thuộc M.U, Chelsea, Arsenal và Man City. Ở mùa giải này, cả bốn đại diện của Premier League đã vượt qua vòng bảng. Sau khi kết thúc vòng 1/8, bóng đá Anh chỉ bảo toàn được một nửa số đội bóng có mặt ở tứ kết. M.U và Chelsea bước vào vòng tứ kết còn Arsenal và Man City phải rời cuộc chơi. Ở vòng tứ kết, M.U gặp Bayern Munich còn Chelsea gặp PSG, sau khi vòng tứ kết khép lại chỉ còn lại duy nhất Chelsea bước vào vòng bán kết còn M.U đã phải dừng bước. Tuy nhiên, đại diện còn lại của nước Anh đã không thể bước vào trận chung kết thi thất thủ trước Atletico.

Ở mùa giải này, Liverpool đã gây thất vọng khi không thể vượt qua vòng bảng. Ở vòng đấu loại trực tiếp ngoài Man City phải gặp Barca là khó khăn thì cặp Chelsea vs PSG hay Arsenal vs Monaco những đội bóng này đều rộng cửa đi tiếp. Tuy nhiên, khi vòng 1/8 khép lại đã không còn đại diện nào của Premier League góp mặt ở vòng tứ kết. Chelsea và Arsenal đều hòa PSG và Monaco với tổng tỉ số 3-3 sau hai lượt trận nhưng đều phải dừng bước vì luật bàn thắng trên sân khách, Man City tiếp tục gục ngã dưới tay Barca khi để thua 1-3 sau hai lượt trận. Như vậy bóng đá Anh đã chính thức sạch bóng tại vòng tứ kết Champions League mùa giải năm nay. Đặc biệt, đây đã là lần thứ 2 trong vòng 3 mùa giải gần đây, Premier League sạch bóng ở vòng đấu của 8 đội mạnh nhất.

Những ngôi vị á quân của M.U năm 2011, chức vô địch của Chelsea năm 2012 và một suất trong top 4 đội mạnh nhất của thầy trò Jose Mourinho mùa trước không đủ để thay đổi một thực tế là thời hoàng kim tại Champions League của người Anh đã chấm dứt. Giờ đây, Tây Ban Nha mới là quốc gia thống trị giải đấu này, với 3 đại diện đã giành quyền vào tứ kết trong 2 năm liên tiếp: Barca, Real Madrid và Atletico Madrid. Nếu như trong những mùa giải tới, các CLB xứ Sương mù vẫn tiếp tục thi đấu bết bát như vậy, không loại trừ khả năng giải đấu này sẽ bị mất suất tham dự Champions League. Theo đó, nếu Premier League bị văng khỏi Top 3 giải đấu hàng đầu châu Âu, họ sẽ chỉ còn 3 đại diện góp mặt tại giải đấu cao nhất của bóng đá châu Âu (dự kiến vào năm 2017). Đó là bi kịch mà giải Serie A trải qua trong những năm qua.

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X