Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Ibrahimovic treo giò, Pogba chấn thương: Đặt niềm tin vào "những đứa trẻ"

Thứ Sáu 17/03/2017 11:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Paul Pogba chấn thương như hồi còi báo động đặt ra câu hỏi Jose Mourinho sẽ phải làm thế nào đây khi Manchester United có dấu hiệu hụt hơi vào giai đoạn cuối mùa?

 
Phút 48 trận thắng Rostov ở lượt về vòng 1/8 Europa League đêm qua, Paul Pogba tập tễnh rời sân để nhường chỗ cho Marouane Fellaini. Kể từ khoảnh khắc đó, Man Utd không còn kiểm soát được thế trận nữa khi để Rostov vùng lên liên tục uy hiếp khung thành của Sergio Romero. Cả trận, Rostov chỉ tung ra 6 cú dứt điểm thì 5 trong số đó đến từ sau khi Pogba rời sân với không dưới ba lần khiến các cổ động viên Man Utd thót tim.
 
Ibrahimovic treo gio, Pogba chan thuong Dat niem tin vao nhung dua tre hinh anh
Việc phải thi đấu quá nhiều khiến Paul Pogba dính chấn thương.

Sự thiếu vắng Pogba là lỗ hổng lớn tại khu trung tuyến "Quỷ đỏ" bởi lúc này, tất cả những tiền vệ khác chơi cùng vị trí đều không đủ khả năng khỏa lấp. Michael Carrick hay Bastian Schweinsteiger đã có tuổi không thể cày ải thường xuyên, khả năng tranh chấp tay đôi cũng bị hạn chế. Maroune Fellaini ngoài khả năng đánh đầu thì không thực sự có điểm mạnh nào khác. 
 
Những sự lựa chọn bất đắc dĩ khác như Daley Blind, Phil Jones, Wayne Rooney Fosu-Mensah đều có những điểm yếu lớn. Hơn nữa, Pogba cũng đang tạo ra sự liên kết tốt với chân sút chủ lực Zlatan Ibrahimovic. Câu hỏi đặt ra là Jose Mourinho sẽ làm thế nào để khỏa lấp chỗ trống mà Pogba để lại nếu tiền vệ người Pháp phải nghỉ thi đấu do chấn thương?
 
Chìa khóa ba tiền vệ
 
Hồi đầu mùa khi Pogba chưa thực sự hòa nhập, Jose Mourinho đã tìm cách giúp đỡ sao trẻ người Pháp tìm được sợi dây liên kết giữa các tuyến. Thay vì sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với cặp Pogba và Herrera đá trung tâm hàng tiền vệ, Mourinho chuyển sang 4-3-3 với sự bổ sung Michael Carrick vào khu trung tuyến.
 
Carrick lập tức phát huy tác dụng với khả năng điều phối bóng mẫu mực, giúp Pogba thoải mái đá trong vai trò tiền vệ con thoi quen thuộc (box to box). Đến khi Pogba hòa nhập được với các đồng đội, Mourinho để Carrick lùi vào quá khứ khi tiếp tục sử dụng sơ đồ hai tiền vệ giữa sân Pogba - Herrera.
 
Trong bối cảnh vắng Pogba, "người đặc biệt" nhiều khả năng phải tiếp tục cầu viện Carrick. Với bộ ba Herrera - Carrick - Fellaini giữa sân, Man Utd vừa có thể đảm bảo về khả năng tranh chấp ở khu trung tuyến mà vẫn có thể triển khai tấn công mượt mà. Fellaini thậm chí còn có thể trở thành giải pháp tấn công khi "quỷ đỏ" gặp bế tắc.
 
Ibrahimovic treo gio, Pogba chan thuong Hay dat niem tin vao nhung dua tre hinh anh 2
Việc bố trí ba tiền vệ trung tâm có thể là giải pháp tạm thời trong tình cảnh Pogba chấn thương.

Gần đây, Mourinho đang thử nghiệm sơ đồ ba hậu vệ. Nếu thiếu Pogba, sơ đồ 3-5-2 sẽ giải quyết được hai vấn đề. Thứ nhất, đảm bảo cho hàng tiền vệ hoạt động tốt mà không cần bản hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục nhờ cách bố trí đến ba tiền vệ trung tâm. Thứ hai, giải quyết được cả sự phụ thuộc vào Ibrahimovic khi chân sút người Thụy Điển hiện vẫn bị treo giò ở giải quốc nội.
 
Bên cạnh đó, với việc sắp xếp hai tiền đạo ở tuyến trên, nhiệm vụ ghi bàn sẽ không phải đặt vào vai một cầu thủ duy nhất nữa. Mourinho hoàn toàn có thể thử nghiệm sử dụng cặp Martial - Rashford, hai cầu thủ trẻ có tốc độ, sự tinh quái cùng khả năng dứt điểm tốt để khiến đối thủ khó lên phương án theo kèm cụ thể thay vì dồn gánh nặng vào một cầu thủ 35 tuổi như Ibrahimovic.
 
Trước kia, Man Utd từng nổi tiếng với cặp tiền đạo York - Cole, Liverpool cũng từng thành công với cặp Sturridge - Luis Suarez. Sao Mourinho không để cặp Rashford - Martial đá cạnh nhau trên hàng công khi cả hai đều là tài năng triển vọng bậc nhất của hai nền bóng đá Anh và Pháp?
 
Sir Alex Ferguson từng thừa nhận khi theo nghiệp huấn luyện quá lâu, vấn đề của các chiến lược gia là thoát ra khỏi lối mòn, tìm ra những phương án mới để gây bất ngờ cho các đối thủ. Từ đầu mùa đến nay, Jose Mourinho với sự thận trọng quen thuộc chưa tạo ra điều đó, dẫn tới việc Man Utd có quá nhiều những kết quả hòa đáng tiếc.
 
Có lẽ đã đến lúc Mourinho mạnh dạn hơn với những thử nghiệm. Đừng quên Sir Alex Ferguson từng bị chế giễu vì đặt niềm tin vào "những đứa trẻ". Giờ thì thế hệ 1992 là một phần lịch sử của sân Old Trafford, còn những đứa trẻ ngày nào đã trở thành huyền thoại.

Ibrahimovic treo gio, Pogba chan thuong Dat niem tin vao nhung dua tre hinh anh 3
Thông số trận đấu MU 1-0 Rostov
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)   
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X