Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Philippe Coutinho và con đường tìm lại bản ngã ở derby

Thứ Sáu 31/03/2017 15:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

27/11/2016 là ngày phân chia Coutinho thành hai phiên bản trái ngược: Một tiền vệ tấn công khiến mọi hậu vệ và thủ môn phải e sợ; một cái bóng vật vờ và thường xuyên phải rời sân trong thất vọng.

Đó là tình huống mà Coutinho đang dẫn bóng về phía vòng cấm, nhưng trái bóng lăn hơi quá tầm với, về phía Ndong. Tiền vệ đánh chặn của Sunderland là người chủ động hơn và tung ra một cú phá bóng cực mạnh, nhưng Coutinho vẫn cố gắng rướn người để chạm chân vào bóng. Kết quả là bàn chân phải của anh bị lật ngược lại, biến dạng, dây chằng mắt cá cũng bị tổn hại nặng nề. Coutinho mất gần 2 tháng để trở lại thi đấu, nhưng ở thời điểm hiện, đã hơn 4 tháng kể từ ngày ấy, anh vẫn chưa tìm lại chính mình.

Philippe Coutinho va con duong tim lai ban nga o derby hinh anh goc
Philippe Coutinho chưa tìm lại chính mình sau chấn thương

Với những cầu thủ không có tình thần thép, việc hồi phục về mặt tâm lý quan trọng không kém sinh lý sau chấn thương. Nhìn vào những trận đấu đã qua của Coutinho, có thể thấy vấn đề của tiền vệ người Brazil nằm ở yếu tố tinh thần hơn là thể chất. Những tình huống chạm bóng, rê dắt của Coutinho tỏ ra bị lạc nhịp so với thời điểm đầu mùa giải. Những thống kê cũng chỉ ra tiền vệ trưởng thành từ bóng đá futsal đánh mất chính mình như thế nào.

Coutinho đã ra sân 13 trận kể từ khi trở lại thi đấu vào trung tuần tháng 1, chỉ một trận ít hơn thời điểm đầu mùa giải. Tuy nhiên anh mới có duy nhất một pha lập công, so với 6 lần ở thời điểm anh thăng hoa cùng Liverpool giai đoạn 3 tháng đầu tiên. Thống kê về số lần kiến tạo của Coutinho cũng tương tự như thế, khi tầm ảnh hưởng của anh lên lối chơi của Liverpool ngày càng giảm. BLV Jamie Redknapp, huyền thoại của Liverpool, từng coi Coutinho là mối lo ngại lớn nhất của Liverpool vào lúc này, và ông có lý lẽ của mình.

Coutinho “đá xoáy” Everton trước trận derby Merseyside
Tiền vệ Philippe Coutinho tuyên bố việc xếp trên Everton ở Premier League là điều duy nhất Liverpool phải nghĩ đến trước trận derby Merseyside.

“Coutinho đã rực sáng ở giai đoạn đầu mùa giải, bằng những ma thuật thực sự. Tuy nhiên nó đã dần biến mất và cậu ấy đang vất vả tìm kiếm lại phong độ ấy. Khi Coutinho chơi tốt, Liverpool cũng có một trận đấu dễ thở hơn và ngược lại.” Mặc cho phong độ không tốt của Coutinho đã kéo dài tới hơn 2 tháng, nhưng HLV Jurgen Klopp vẫn luôn ưu ái sử dụng anh trong đội hình chính thức, với kỳ vọng Coutinho sẽ tìm lại được cảm hứng. Tuy nhiên, 2 tháng không phải quãng thời gian ngắn ngủi gì.

Ngay cả ở trận đấu duy nhất mà Coutinho nổ súng, trước Leicester City, anh cũng không thực sự chơi quá hay. Tuy nhiên, trước thềm trận derby vùng Merseyside, những CĐV của The Kop lại có lý do để tin tưởng vào Coutinho khi tiền vệ người Brazil tạo ra màn trình diễn hay nhất của anh kể từ sau chấn thương, ở chiến thắng 3-0 trước Paraguay. Không chỉ là người ghi bàn mở tỷ số, Coutinho còn tạo ra những đường chuyền sáng tạo và xử lý bóng thông minh, giúp anh trở thành cầu thủ hay nhất trận, hơn cả NeymarMarcelo.

Philippe Coutinho va con duong tim lai ban nga o derby hinh anh goc 2
Coutinho vừa tỏa sáng trong màu áo Brazil

Tất nhiên phong độ trên màu áo tuyển so với cấp độ CLB tại Premier League là hai khía cạnh không có nhiều điểm tương đồng. Ở Selecao, Coutinho được lãnh vai trò tự do, thỏa sức vùng vẫy và không phải lo lắng quá nhiều nhiệm vụ phòng ngự. Trở về Liverpool, Coutinho sẽ lại phải hòa nhập với một đội bóng luôn cắm đầu cắm cổ chạy để gây áp lực lên đối thủ. Điều đó không những khiến thể lực hạn chế của Coutinho bị bào mòn, mà còn làm mất đi nhuệ khí chiến đấu của tiền vệ 24 tuổi. Coutinho là một nghệ sĩ, nhưng lại đang bị đặt ở một nhà máy cơ khí và khó có thể đòi hỏi anh làm tốt nhiệm vụ qua từng trận đấu. Bản thân Jurgen Klopp cũng từng phàn nàn về sự bất ổn trong phong độ của Coutinho, nhưng anh đã bất ổn từ quá lâu.

Derby vùng Merseyside có lẽ là cơ hội cuối cùng của Coutinho, trước khi HLV Jurgen Klopp mất kiên nhẫn và trao ấn kiếm cho Divock Origi. Anh càng có thêm lý do để tự tin khi đội khách sẽ không có sự phục vụ của hậu vệ phải Seamus Coleman, cầu thủ bị gãy chân và vắng mặt cho đến cuối năm. Tuy nhiên vấn đề chính vẫn nằm ở sự tự tin của Coutinho. Người hâm mộ cũng đã chờ đợi sự xuất hiện của “phù thủy nhỏ” như ngày nào và một “sân khấu lớn” như ở trận cầu với Everton là nơi thích hợp nhất để Coutinho đích thực tái xuất trở lại.

Xuân Bình – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X