Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

“Phép màu” 4-2-3-1 sẽ giúp Mourinho hồi sinh M.U?

Thứ Tư 08/02/2017 17:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khả năng tấn công của Man United đã cải thiện đáng kể khi HLV Jose Mourinho sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 trên sân Leicester. Và đây có lẽ là giải pháp hữu hiệu nhất để Quỷ đỏ giải quyết những đối thủ yếu hơn trong thời gian tới.

Có một điều dễ nhận thấy ở Man United triều đại Jose Mourinho là khả năng phối hợp tấn công đẹp và hiệu quả hơn hẳn so với thời của Louis Van Gaal. Chỉ sau 24 vòng đấu, đoàn quân của Jose Mourinho đã tung ra nhiều cú dứt điểm trúng đích hơn cả mùa trước. Cụ thể, tổng số pha kết thúc trúng mục tiêu của Quỷ đỏ tính đến thời điểm này của mùa giải 2016/17 đã là 146 trong khi cả mùa 2015/16, M.U chỉ có 144 lần dứt điểm trúng khung thành. Nhưng HLV Jose Mourinho vẫn cảm thấy hài lòng với các học trò bởi số lượng bàn thắng ghi được chưa có sự đột phi. Mùa trước, đội bóng áo đỏ ghi được 31 bàn sau 24 vòng. Mùa này, họ chỉ ghi nhiều hơn 5 bàn cũng sau 24 vòng, kém nhất trong Top 6 Premier League hiện tại.
van gaal mourinho
Thành tích ghi bàn của M.U thời Mourinho không khá hơn thời Van Gaal là bao
Mùa này, phải đến tận tháng 11, đội chủ sân Old Trafford mới bắt đầu thi đấu ổn định. Chiến lược gia người Bồ quyết định trọng dụng lão tướng Carrick để hợp cùng Herrera và Pogba theo sơ đồ 4-3-3. Kết quả, đội bóng áo đỏ bất bại trong 16 trận gần nhất tại giải Ngoại hạng Anh.

Tuy vậy, sơ đồ 4-3-3 này của Mourinho như con dao hai lưỡi. Đúng là, đội bóng đã thi đấu ổn định và chắc chắn nhưng khả năng ghi bàn vẫn ở mức hạn chế. Cả Carrick và Herrera đều sắm vai trò thu hồi bóng, không phải dạng tiền vệ mũi nhọn có thể đem lại bàn thắng cho Quỷ đỏ lúc cần thiết. Trong khi đó, Pogba cũng không hẳn được áp sát khung thành đối phương nên đóng góp về khoản ghi bàn còn nhiều hạn chế
tien ve Carrick co the ky hop dong moi voi M.U
Carrick và Herrera ít có đóng góp cho tấn công khi M.U chơi áp đảo đối phương

Nhưng ở trận đấu với Leicester, vị thuyền trưởng của Man United đã quyết định thay đổi. Sau khi thử nghiệm thất bại sơ đồ 4-4-2, "Người đặc biệt" đã quay lại với sơ đồ gắn liền với tên tuổi ông: 4-2-3-1. Mkhitaryan được đưa vào trung lộ chơi sau Ibrahimovic và ngay lập tức United trở thành cực kỳ nguy hiểm và liên tiếp nã vào lưới đội chủ nhà tới 3 lần. Chiến thắng 3-0 tại sân King Power cũng là trận thắng đậm nhất của Quỷ đỏ từ tháng 9 năm ngoái (cũng trước Leicester).

Được đưa vào vị trí “số 10”, Mkhitaryan chơi như thể cá gặp nước. Với tốc độ, kỹ thuật và khả năng đọc trận đấu, cầu thủ người Armenia hứa hẹn sẽ là nhân tố thổi hồn vào hàng công Man United. Việc HLV Jose Mourinho chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 và sử dụng Micki trong vai trò “số 10” giúp  hệ thống tấn công của Quỷ đỏ trở nên khó lường hơn rất nhiều. Ngoài 4 mũi nhọn tấn công, đội bóng áo đỏ vẫn còn trong tay một tiền vệ trung tâm có khả năng tạo khác biệt từ những cú nã đại bác từ xa là Paul Pogba.
Phep mau 4-2-3-1 se giup Mourinho hoi sinh MU hinh anh 3
Mkhitaryan là một nhân tố quan trọng giúp sơ đồ 4-2-3-1 của M.U bùng nổ

Điểm yếu duy nhất trong sơ đồ 4-2-3-1 của M.U là cảm quan vị trí không tốt của Pogba. Cầu thủ người Pháp thường di chuyển khá rối ở khu vực giữa sân và nhiều thời điểm sẽ đẩy đối tác Herrera vào thế khó. Dẫu vậy, vẫn phải dành những lời khen cho HLV Jose Mourinho bởi ông đã tìm ra được một phương án tối ưu hơn để cải thiên khả năng ghi bàn của United hiện nay.
Henrikh Mkhitaryan: Ông chủ mới của Man Utd
Trước Leicester, tiền vệ Henrikh Mkhitaryan đã trình diễn phong độ xuất sắc ở vị trí “số 10”. Anh hoàn toàn có thể trở thành ông chủ mới trong lối chơi của Man...

Xuân Phong (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X