Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Petr Cech xứng đáng được trao cơ hội tại Chelsea

Thứ Bảy 11/10/2014 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đầu mùa giải này, HLV Jose Mourinho đã phải đối mặt với một bài toán khó: chọn Petr Cech hay Thibaut Courtois cho vị trí trong khung gỗ?

Cuối cùng, Người Đặc biệt đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ người Bỉ.

Điều này hẳn nhiên là rất buồn với Cech. Anh đã là thủ môn chính thức của The Blues trong suốt một thập kỉ, thiết lập kỉ lục về số phút giữ sạch lưới tại Stamford Bridge và giành 13 danh hiệu trong suốt thời gian đó. Các fan của Cech hoàn toàn có thể đặt con số này lên bàn cân so với... 3 năm được đem cho mượn tại Atletico Madrid của Thibaut Courtois. 3 năm là đủ dài, là rất quý với một thủ thành mới chỉ 22 tuổi; nhưng 3 năm so với 10 năm e chừng hơi khập khiễng. Courtois trẻ hơn, tràn đầy sức sống hơn và trẻ hơn Cech đúng 10 tuổi . Trong vài trận đấu tiên, thủ thành người Bỉ đã cho thấy lí do vì sao anh được tin dùng: ra vào hợp lý, bắt bóng trên không tốt, ít sai lầm và chỉ thua những bàn thua theo kiểu không thể tránh khỏi.

Courtois ra mắt ở Ngoại hạng Anh hôm qua và gây ấn tượng rất tích cực, với những pha ra vào chính xác, phản xạ nhanh, rất hiệu quả trong các pha chống bóng bổng
Courtois gây ấn tượng rất tích cực, với những pha ra vào chính xác, phản xạ nhanh, rất hiệu quả trong các pha chống bóng bổng

Điều ấy đồng nghĩa với việc ngày tàn của Cech đã tới rồi chăng?

Không, Người Gác đền trung thành người CH Czech vẫn còn đủ khả năng để thể hiện bản thân trong mùa bóng năm nay, miễn là anh được trao cơ hội. Trong trận gặp Arsenal, sau pha va chạm với Alexis Sanchez, máu chảy ra từ tai của Thibaut Courtois và ngay lập tức Cech được cầu viện. Thực ra khó có thể đánh giá gì về anh thông qua vỏn vẹn 60 phút thi đấu mà chẳng cần phải làm gì nhiều lắm (Arsenal không có lấy nổi một pha dứt điểm trúng cầu môn), nhưng thực ra việc Cech đứng trong khung gỗ gợi cho người ta cảm giác cực kì quen thuộc và yên tâm. Nó khác so với cảm giác của Courtois mang lại: rồi đây Courtois cũng sẽ giống De Gea trong mùa đầu tiên bắt cho Man Utd, sẽ có những chệch choạc, có những sự rợn ngợp nhất định. Và đương nhiên Cech thì làm người ta yên tâm hơn... Schwarzer.

Vấn đề ở đây là Cech phải đợi Courtois... chấn thương một lần nữa thì mới được thể hiện? Như vậy là quá lâu. Chính Cech cũng sẽ thừa nhận sẽ "cạn tàu ráo máng" Chelsea nếu không được trao cơ hội thi đấu chính thức, trong bối cảnh EURO 2016 đã đến gần, và ngồi dự bị lúc này chẳng khác nào đào mồ chôn cho sự nghiệp quốc tế trong 2 năm tới.  Nếu muốn giữ chân thủ thành đầy kinh nghiệm này, Chelsea cần phải cho anh nhiều thời gian thi đấu hơn, nếu không khả năng mất Cech trong tháng Một là hoàn toàn khả dĩ. Nếu như anh rời Stamford Bridge, thì kể cả khi Courtois có ở đó, Chelsea cũng sẽ ngấp nghé với một cuộc khủng hoảng thủ môn, vì như đã nói cảm giác yên tâm mà Cech mang lại là cực kì giá trị.

Cech vẫn còn rất cừ nhưng Mou đã có Courtois!
Nếu Mourinho quyết loại hoàn toàn Cech, đó sẽ là một sự uổng phí đáng tiếc

Courtois là hiện thân của tương lai đội bóng, là thủ thành có tài năng thiên bẩm. Nhưng dù có thích chàng trai người Bỉ đến mức nào, người ta cũng phải thừa nhận anh vẫn còn quá nhiều thứ để học hỏi trong thời gian tương lai gần. Điểm đáng lưu ý nhất mà Courtois còn kém xa Cech là khả năng lãnh đạo hàng phòng ngự và cảnh báo cho tuyến trên khi có những dấu hiệu lệch lạc trong việc tuân thủ chiến thuật. Thủ thành người CH Czech thực sự là một ông chủ của vòng 5m50, thậm chí là vòng 16m50 khi chính anh chứ không phải Jose Mourinho mới là người chỉ đạo đội hình phòng ngự và việc kèm người của những John Terry hay Gary Cahill. Anh cũng cực giỏi trong việc bố trí các đồng đội ở tuyến hậu vệ: ai ra, ai vào, ai băng lên xoạc bóng, ai cố thủ đón bóng bổng. Rào cản về ngôn ngữ, tuổi tác và cách nhìn nhận chiến thuật của Courtois và các đồng đội nơi hàng phòng ngự vẫn là rất lớn, để đến khi Terry hay Cahill nhập trận, họ sẽ không biết cần phải làm gì trong những tình huống cụ thể vì không có được sự chỉ đạo đúng đắn cần thiết ở phía sau lưng.

Courtois vừa kí vào bản hợp đồng giữ anh lại Chelsea đến tận năm 2019. Điều đó đồng nghĩa với việc ngồi dự bị một mùa thì cũng... chẳng sao, và sẽ tốt hơn nếu Jose Mourinho tạo ra một cuộc cạnh tranh sòng phẳng giữa Courtois và Petr Cech. Ông không lạ gì kiểu cạnh tranh này, khi đã từng để Diego Lopez bắt La Liga còn Iker Casillas ra sân tại Champions League. Lúc này, Mou hoàn toàn có thể tái lập điều đó khi tạo điều kiện bắt chính ở Capital One Cup hoặc Champions League cho học trò người CH Czech. Như vậy sẽ vừa giữ được anh ở lại Stamford Bridge, vừa duy trì phong độ cho Cech để anh có cửa đến với EURO 2016.

Nếu loại Cech hoàn toàn, kĩ năng và kinh nghiệm của anh sẽ bị bỏ phí một cách đầy đáng tiếc. Trong một mùa giải mà Roman Abramovich có những mục tiêu cao, việc loại Cech sẽ là một sai lầm vô cùng đáng trách của Người Đặc biệt.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Video

Xem thêm
top-arrow
X