Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola có thực sự vĩ đại như người ta vẫn nghĩ?

Thứ Bảy 22/10/2016 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một thất bại trước Barcelona khiến những nghi ngờ về tài năng của Guardiola tiếp tục tăng lên. Liệu Pep có thực sự thành công như những gì người ta vẫn ca ngợi trước đó?

Thước đo thành công của một chiến lược gia là gì? Danh hiệu? Pep Guardiola sở hữu đến 21 danh hiệu lớn nhỏ chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ theo nghiệm "cầm quân" - chính xác là 8 năm - trong đó có đến hai lần đứng trên đỉnh Champions League. 
Day la lan thu hai Pep Guardiola bat luc khi gap doi bong cu Barcelona.
Đây là lần thứ hai Pep Guardiola bất lực khi gặp đội bóng cũ Barcelona.

Còn điều gì để đánh giá nữa? Triết lý? Pep Guardiola là người giới thiệu triết lý tiki taca ra thế giới khi bắt đầu dẫn dắt Barcelona năm 2008. Cho đến nay, đó vẫn được coi là cuộc cách mạng chiến thuật lớn thứ 6 trong lịch sử bóng đá, chẳng kém gì WM của Herbert Chapman thập niên 30 hay Catenaccio đóng đinh với cái tên Helenio Herrera thời thập niên 60 của thế kỷ trước.
Đó là hai yếu tố chính để đánh giá sự vĩ đại của một chiến lược gia. Nói vậy, Pep Guardiola đã quá thành công. Thế nhưng ý kiến trái chiều chưa bao giờ dứt, điển hình là việc chiến lược gia kỳ cựu Vanderlei Luxemburgo nhận xét: "Ông ấy giống như một hình mẫu quảng bá thương hiệu hơn là huấn luyện viên".
Người may mắn?
"Guardiola giành rất nhiều danh hiệu với Barcelona nhưng Luis Enrique sau đó cũng làm được điều tương tự. Guardiola đến Bayern Munich có sự chuẩn bị, học ngôn ngữ nhưng rồi cũng không làm được như Jupp Heynckes, người đã giành cú ăn ba ở tuổi 70" - Luxemburgo cho rằng Pep Guardiola thực ra không đặc biệt như người ta vẫn nghĩ.
Sẽ có nhiều ý kiến phản bác nhận định của Luxemburgo. Nhưng có một sự thật không thể bác bỏ rằng Luis Enrique cũng đã giành được 8 danh hiệu chỉ sau hơn hai năm dẫn dắt Barcelona, trong đó có một Champions League. 
So về thành tích đối đầu, Luis Enrique vẫn nhỉnh hơn đôi chút khi thắng hai và chỉ một lần thua Guardiola. Thậm chí trong mùa 2014-15, chính Luis Enrique cùng Barcelona đã loại Bayern Munich của Pep Guardiola ở bán kết rồi sau đó đăng quang ngôi vô địch Champions League.

Guardiola ba mùa liên tiếp đều gục ngã tại bán kết Champions League khi dẫn dắt Bayern Munich. Đáng nói là trước khi Guardiola dẫn dắt, HLV Jupp Heynckes vừa giành cú ăn ba cùng Bayern Munich.
Nhiều ý kiến cho rằng Guardiola may mắn khi đều dẫn dắt những câu lạc bộ có tiềm lực mạnh sở hữu dàn cầu thủ đáng mơ ước với mọi chiến lược gia. Barcelona thời Pep Guardiola mạnh mẽ nhờ bộ khung là những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia được "thánh" Johan Cruyff tạo nền tảng. Còn Bayern Munich cũng sở hữu những ngôi sao trải đều ở cả ba tuyến. 
Pep Guardiola co thuc su vi dai nhu nguoi ta van nghi hinh anh 2
Liệu Pep Guardiola có thể thành công nếu dẫn dắt những đội bóng không quá mạnh?

Liệu Guardiola có thể dẫn dắt một CLB như Porto vô địch Champions League giống Mourinho? Hoặc đưa những đội bóng gặp khó khăn về tài chính, không sở hữu dàn sao trở thành một thế lực như Diego Simeone hay Jurgen Klopp làm được tại Atletico Madrid và Dortmund?
Còn về tiki taca, Pep Guardiola thực ra không phải là người phát minh. Johan Cruyff là người đặt nền móng đầu tiên cho triết lý này dựa trên bóng đá tổng lực thời huyền thoại người Hà Lan còn dẫn dắt Barcelona. Những Messi, Iniesta, Xavi,... đều là "món quà" Pep Guardiola thừa hưởng từ lần làm cách mạng về phương pháp đào tạo trẻ tại La Masia của Johan Cruyff với việc chú trọng phát triển kỹ, chiến thuật thay vì thể chất.
Chính Guardiola trong ngày ra mắt tự truyện "Johan Cruyff: My Turn" cũng thừa nhận rằng triết lý "tiki taca" ông sử dụng đều kế thừa từ huyền thoại người Hà Lan. Pep cho biết chỉ bổ sung để nền tảng triết lý này trở nên hoàn thiện hơn.
Nhìn vào sự nghiệp của Pep Guardiola, người ta đều thấy thành công của ông gắn liền với những tập thể mạnh. Đó là Barcelona với thế hệ Messi. Đó là Bayern Munich, đội bóng sẵn sàng mua những cầu thủ tốt nhất của đối thủ cạnh tranh. Đó là Man City, CLB chi nhiều tiền nhất trên thị trường chuyển nhượng hè 2016 tại Premier League để bổ sung lực lượng cho Pep.
Khi cầm trong tay một thanh kiếm sắc, sẽ dễ dàng hơn để đánh bại đối thủ. Giả sử trong tay Guardiola là một "thanh kiếm bình thường", liệu Pep có thể thành công như hiện tại?
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X