Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Pellegrini vs Van Gaal: Tướng tài nào sẽ thắng?

Thứ Bảy 01/11/2014 08:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thành bại của trận derby Manchester phụ thuộc rất lớn vào hai vị tướng Manuel Pellegrini và Louis Van Gaal.

Van Gaal dày dạn kinh nghiệm…

Trên thực tế, Louis Van Gaal là một trong những HLV thành công nhất kì nguyên bóng đá hiện đại; cái danh xưng “bậc thầy của các vị thầy” đã nói lên rõ ràng điều đó. Trước khi đến Anh, ông cầm quân ở Hà Lan, Tây Ban Nha và Đức. Không đâu trong 3 đất nước này chứng kiến sự thất bại của nhà cầm quân 62 tuổi. Ông vô địch Champions League từ rất sớm, vào năm 1995, và đưa Bayern Munich vào trận Chung kết năm 2010 sau khi đã căng sức ra để “ăn” đôi cúp ở đấu trường quốc nội.

van gaal doi dau pellegrini derby manchester hinh anh
Louis Van Gaal giỏi nhưng không phải bất khả chiến bại

Trong bản danh sách dài dằng dặc những chiến công, có nhiều thành tích mà trên thực tế là chỉ có Van Gaal mới có khả năng thực hiện được, mà dẫn dắt AZ Alkmaar, một đội bóng tầm trung ở Hà Lan đến chức vô địch Eredivisie năm 2009 là một trong số đó. Gần đây, Van Gaal còn đưa Hà Lan tới vị trí thứ 3 World Cup 2014 dù trong tay ông là một lực lượng trẻ, thiếu kinh nghiệm. Thành tích này đến từ tầm nhìn chiến thuật ở đẳng cấp thượng thừa của Bông Tulip thép. Trong trận gặp Mexico, Hà Lan chuyển từ 3-5-2- về 4-3-3 cực nhanh, và đây chính là nền tảng cho sự trở lại mạnh mẽ của Oranje trong trận đấu đó.

Tại Ajax và Barcelona, Van Gaal chủ yếu cho đội hình của mình vận hành theo hệ thống 4-3-3. Ở AZ, sau một thời gian không thành công, Bông Tulip thép chuyển đội bóng của mình về 4-4-2 và hiệu quả đến ngay lập tức. Với Bayern Munich, 4-2-3-1 là sơ đồ mà Van Gaal áp dụng. Trở về tuyển Hà Lan, trước khi Strootman dính chấn thương, Van Gaal một lần nữa áp dụng 4-3-3 trước khi cho đội quân màu da cam chơi 3-5-2 tại World Cup. Điều này chứng tỏ Van Gaal không phải một HLV có triết lý cứng nhắc mà trái lại, rất biết thích nghi với hoàn cảnh khó khăn và có tầm nhìn chiến thuật đa dạng.

Bông Tulip thép cũng là người cực kì khó hiểu. Có những người ghét ông cay đắng, có những người lại yêu quý hết mực. Giovanni, người đã từng chơi tại Barcelona dưới thời Van Gaal nặng nề chỉ trích: “Van Gaal là một gã Hitler thực sự, cứng đầu, đầy tự tôn và có vấn đề về tâm lý. Gã chẳng có khái niệm gì về bóng đá cả. Kiểu huấn luyện của gã bệnh hoạn và điên rồ”. Đến cả “thánh quậy” Zlatan Ibrahimovic cũng phải thừa nhận Van Gaal là một gã độc tài không biết pha trò. Tuy nhiên, cả Thomas Muller, Partrick Kluivert và Xavi đều hết lời ngưỡng mộ Van Gaal. Thậm chí Xavi còn cho rằng mình nợ Bông Tulip thép quá nhiều.

Nhưng cơ hội cho Pellegrini không ít

Dù Van Gaal có một bản sơ yếu lí lịch rất hoành tráng nhưng không phải là ông không có những điểm yếu. Triều đại đầu tiên của Van Gaal tại ĐT Hà Lan là một thảm hoạ khi ông khiến Oranje không thể đến được với World Cup 2002. Giai đoạn thứ 2 tại Barcelona cũng kết thúc khá tệ, bất chấp việc Van Gaal kết hợp thành công bộ đôi Xavi - Iniesta, khi đó còn là hai tài năng trẻ. Thêm vào đó, lúc này Bông Tulip thép vẫn đang loay hoay thử nghiệm những chiến thuật của mình tại Man Utd. 3-4-1-2 từ đầu mùa, 4-3-3 sau đó và cuối cùng là 4-4-2 kim cương. Trước West Brom và Chelsea, dính bão chấn thương, Van Gaal lại chuyển về 4-3-3 và thậm chí là 4-5-1.

van gaal doi dau pellegrini derby manchester hinh anh 2
Pellegrini cũng không phải tay mơ trong những trận cầu lớn

Pellegrini bị chỉ trích nhiều vì cách vận hành đội bóng thiếu sự linh hoạt uyển chuyển, nhưng trên thực tế thì 4-2-2-2 của ông đang trở nên tương đối phù hợp với Man City và có thừa cơ sở để khắc chế Man Utd trong trận này. Nói về kinh nghiệm, Pellegrini thậm chí còn làm HLV bóng đá trước Van Gaal vài năm. Ông dành ra tới 16 năm để công tác tại Nam Mỹ, mà cụ thể là ở Chile, Ecuador rồi sau đó là Argentina. Thành tích của Pellegrini cũng không hề tồi khi ông đã giành Clausura với San Lorenzo và River Plate trước khi cập bến châu Âu. Thành tích mà ông làm được với Villarreal cũng hiển hách chẳng kém gì điều mà Van Gaal đã làm với AZ. Trong khi ở La Liga có những Real Madrid, Barcelona, Valencia… thì Villarreal vẫn cán đích ở vị trí nhì bảng mùa 2008.

Sau đó, Pellegrini còn xây chắc danh tiếng của mình bằng việc đưa Villarreal vào tới tứ kết Champions League sau đó dù thiếu kinh nghiệm ở đấu trường này. Sau đó, Pellegrini cũng kinh qua Real Madrid và Malaga, giành không ít thành công, mà trong số đó có 1 mùa giải giành 96 điểm cùng bầy Kền kền trắng và đưa Malaga đến với Champions League. Về sau đó, ông vô địch Premier League và League Cup ngay mùa đầu tiên tại Man City, một thành công thậm chí là vượt ngoài mong đợi của giới chủ.

Tại Etihad, Pellegrini chính là người đã thu xếp ổn thoả phòng thay đồ, thu phục được lòng binh tướng. Yaya Toure phải thốt lên rằng “Tất cả sự tự tin chúng tôi có là đến từ HLV!”, còn Aguero thì cho rằng sự khác biệt lớn nhất giữa thời Mancini và Pellegrini chính là “không khí, sự tự tôn và lòng tin vào các cầu thủ” của chiến lược gia có khuôn mặt khắc khổ này. Pellegrini là người quản lý nhân sự ở trình độ cao. Một phòng thay đồ rối loạn tại Man City đã được ông làm bình yên chỉ sau chưa tới 1/4 mùa bóng năm ngoái.

Kết luận

Trên thực tế, những yếu tố kể trên sẽ không được bộc lộ hết trong vỏn vẹn 90 phút sắp tới tại Etihad. Man City đang dần vào khuôn, và họ thì lại đang cần chứng minh rằng 2 trận thua trước Newcastle và West Ham chỉ là tai nạn. Van Gaal cùng Man Utd lại đang trải qua một thời kì tái thiết một đội bóng vĩ đại với nhiều ngổn ngang.

Dù gì, Man Utd cũng được đánh giá thấp hơn, phần vì màn trình diễn từ đầu mùa, phần vì Man City có lợi thế sân nhà. Nếu Van Gaal thắng Pellegrini ở derby thành Manchester, đó có thể coi là một bất ngờ nho nhỏ.

Thành Nguyễn 

 

 
Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X