Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Paul Scholes: Sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn

Chủ Nhật 15/11/2015 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Nếu phải chọn ra cầu thủ tài năng nhất mà Sir Alex Ferguson từng huấn luyện, chắc chắn ông sẽ không thể quên kể ra cái tên Paul Scholes, người hùng thầm lặng. Nhưng kể từ khi anh chuyển sang nghiệp bình luận, những lời trích dẫn từ cái tên nhà báo Paul Scholes mang tính chỉ trích, chê bai lối đá của M.U hiện tại ngày càng được nhân rộng. Có điều, cổ động viên Quỷ Đỏ vẫn chưa thể quen được với những lời nói đó.

Ngày hôm qua, Paul Scholes, vẫn với mái tóc hình củ gừng không thay đổi theo năm tháng và khuôn mặt rắn rỏi và đầy nghiêm khắc, đã trở lại “nhà hát của những giấc mơ”, thực hiện những tình huống chạm, tỉa tót hay phất bóng đẹp mắt. Trái bóng từ đôi chân của Scholes vẫn lao đi vun vút cắt ngang 2 khán đài lớn nhất sân Old Trafford với độ chính xác phải đo bằng thước đo milimet, khiến cho các CĐV không khỏi bồi hồi và xót xa: Giá mà chúng ta vẫn có anh tại đây, nơi này, tuần tới và tuần tới nữa.

Paul Scholes Song cham lai, nghi khac di, yeu thuong nhieu hon hinh anh
Paul Scholes trong ngày trở lại Old Trafford

Tất nhiên là cũng không thể thiếu những cú sút, những tình huống băng vào xé tan vòng cấm đối phương và bật nhảy đánh đầu ghi bàn dẫu cho anh thường là cầu thủ có chiều cao hạn chế nhất trên sân. Nhưng Napoleon từng nói: “Chiều cao của con người không tính từ mặt đất lên tới đầu mà tính từ đỉnh đầu lên đến trời.” Điều đó đúng với một số quái kiệt trong lịch sử bóng đá thế giới, trong đó tất nhiên là có cái tên Paul Scholes. Chỉ 2 ngày trước khi bước sang độ tuổi tứ tuần, “thiên tài” của Quỷ Đỏ lại làm được những điều mà anh vẫn làm hàng tuần khi còn thi đấu đỉnh cao, rất nhẹ nhàng và khoan thai đúng với dáng dấp một ông chủ giữa sân ngày nào.

Giải nghệ, cầu thủ nào cũng phải tính toán đường đi nước bước kế tiếp, ngay cả với những cầu thủ hàng đầu, bởi sự nghiệp cầu thủ thì ngắn ngủi. Với Scholes, mọi chuyện còn khó khăn hơn. Anh không có người đại diện, đơn giản bởi từ khi có màn ra mắt đội 1 tại Port Vale với chiếc áo số 10 huyền thoại, anh đã thầm nhủ rằng mình sẽ không bao giờ từ bỏ màu áo đỏ này cho đến khi kết thúc sự nghiệp. Tuy nhiên lòng chung thủy vô bờ, vô điều kiện ấy có nghĩa là Scholes phải tự mình tìm kiếm công việc mới sau khi treo giày. Khởi nghiệp với vai trò nhà báo tại Paddy Power, Scholes hiện đã là bình luận viên của đài BT Sport, với cái đích dài hạn có lẽ chính là nối nghiệp thầy Sir Alex.

Paul Scholes: Cứ đá thế này, còn lâu M.U mới vô địch Premier League
(Bongda24h.vn) – Huyền thoại nơi hàng tiền vệ của M.U, Paul Scholes đã lên tiếng chỉ trích HLV Van Gaal sau trận hòa 0-0 bạc nhược của Quỷ đỏ trước Newcastle...

 

Tất nhiên bình luận viên thì phải nói nhiều, phải chỉ trích và phải bày tỏ quan điểm của chính mình, ta cần tôn trọng quyết định của Scholes, nhưng vẫn không cam lòng. Gary Neville, người vẫn thường được các CĐV yêu mến đặt cho cái tên là Mr. United, cũng là một bình luận viên của Sky Sports và thường đưa ra những bình luận khó nghe. Nhưng Neville là Neville, người đã luôn lên tiếng vì lợi ích của đội bóng. Hơn nữa, Mr. Unied vẫn đưa ra những bình luận hết sức công tâm. Với Scholes thì khác, có lẽ chẳng một người hâm mộ nào của M.U lại nghĩ những câu nói: “Tôi không hề muốn đá cho một M.U như này”, hay là “M.U sẽ không thể có danh hiệu vào cuối mùa” lại là của “người hùng thầm lặng” ngày nào.

Thời còn vang bóng, Scholes thường xuyên tỏ ra rất ngại ngùng trước ống kính camera. Chẳng thế mà trên trang Wikiquote, nơi thống kê các câu nói nổi tiếng liên quan đến một nhân vật nào đó, người ta chỉ tìm thấy đúng 2 câu nói của Scholes, còn lại phải đến 200 lời khen dành cho cầu thủ này. Scholes không bao giờ muốn mình là tâm điểm của sự chú ý. Ở trận đấu chia tay sự nghiệp cầu thủ, M.U được hưởng một quả penalty, Scholes vẫn từ chối đá dù được các CĐV mong mỏi hết lòng, đến nỗi khi Rooney là người đặt trái bóng xuống chấm đá phạt, khán đài vang dội lên những tiếng la ó và huýt sáo. Dẫu vậy, trước đó Scholes cũng đã tự ghi cho mình bàn thắng từ cú nã đại bác quen thuộc. Đó là Paul Scholes.

Paul Scholes Song cham lai, nghi khac di, yeu thuong nhieu hon hinh anh 2
Paul Scholes trong vai trò bình luận tại đài BT Sport

Giờ đây, Scholes đã thay đổi. Những lời chỉ trích của anh nhắm vào M.U gây ra sự khó chịu hơn cả những cú tắc bóng rất rát mà anh vẫn từng nhắm vào đối thủ. Paul Scholes giờ đây cũng vẫn không hề thoải mái trước ống kính truyền hình, vẫn với khuôn mặt lặng lẽ, một vẻ mặt hết sức đăm chiêu, nhưng điều đó không ngăn cản việc anh tiếp tục bình luận. “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”, điều gì đang xảy ra với Scholes? Nếu là “thương cho roi, cho vọt”, có lẽ Scholes nên nói với trợ lý Ryan Giggs, thay vào đó, những phát biểu trên truyền hình chỉ khiến cho nội bộ đội bóng bất ổn hơn. HLV sẽ trở nên bực dọc mà mất bình tĩnh, cầu thủ mất niềm tin vào HLV, các CĐV mất niềm tin vào đội bóng…

Quyết định là của Scholes, dù rất phũ phàng như đó vẫn là bước khởi đầu trong sự nghiệp của anh ấy. Paul Scholes vẫn là huyền thoại. Dòng lịch sử đã dừng lại một chút nơi bước chân của anh đi qua, giờ đây thời gian đã lại tiếp tục trôi và cả hai đã chấp nhận đi theo những con đường khác, không ngoảnh lại, sợi dây liên lạc cũng vì thế mà bị cắt đứt. Chúng ta đành phải chấp nhận, nhưng thoáng qua cái đầu đang nặng trĩu là những khảo khát muốn tự nhắn nhủ anh rằng: “Sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn.”

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X