Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Paul Scholes - Chào nhé một tượng đài

Thứ Tư 15/05/2013 04:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng như Paul Scholes đã nói, việc nghỉ hưu của Sir Alex cũng như những tin đồn về Rooney khiến người ta bớt ồn ào về anh hơn. Anh có thể treo giày một cách nhẹ nhõm, thanh thản hơn nhiều lần tuyên bố trước. Nhưng anh thì lúc nào chẳng vậy, vẫn thích lặng lẽ, âm thầm. Nó không có nghĩa người ta có thể quên được anh, nhớ ít về anh, một tượng đài thực sự.

Anh chỉ là Scholes

Tiền vệ trung tâm là một vị trí có rất nhiều siêu sao, huyền thoại của bóng đá thế giới những năm qua. Mỗi người đều có một phong cách, chỗ đứng riêng trong lòng người hâm mộ, việc so sánh có lẽ là không cần thiết. Chỉ biết một điều, sự đặc biệt và chuyên nghiệp của Scholes đã luôn được vinh danh bởi những cái tên lớn nhất, uy tín nhất, vĩ đại nhất, cả trong giới cấp cao lẫn giới cầu thủ.

scholes giggs
 

Có người băn khoăn thế này, nếu Scholes cao to hơn, chăm chút bề ngoài hơn, trả lời báo chí nhiều hơn, tỏ ra dí dỏm và sâu xa với các phát ngôn hơn, có một bộ sưu tập xe hoành tráng, góp mặt trong nhiều sự kiện, thì vị thế của anh trong bóng đá có lẽ còn có thể đẹp đẽ hơn. Nhưng như chúng ta đã biết, anh không có tất cả những điều ấy, thậm chí báo chí còn chẳng thể đưa tin về những scandal của anh, về mức lương của anh, chẳng thể đồn đại anh bị đội này đội kia chèo kéo với mức giá bao nhiêu triệu bảng, như thế thì thật… nhàm chán.

Ngoài mái tóc vàng và số áo 18 để nhận diện ra, Scholes chỉ biết nhìn vào quả bóng. Với anh, tranh cướp bóng, giữ bóng, điều phối bóng, phất bóng, sút bóng là tất cả những thứ để bàn. Người ta có thể thấy ở Zidane dáng vóc người nhạc trưởng thiên tài có tầm thủ lĩnh, thấy ở Pirlo một nghệ sĩ hào hoa, ở Xavi một vẻ bác học, còn với Scholes họ nói gì? Đó là lý do chẳng có nhiều bài báo về anh, trừ khi anh giải nghệ hoặc có lần bất ngờ quay lại.

Scholes giỏi ai cũng thấy rồi. Anh chuyền dài hay, tắc bóng chuẩn ai cũng biết cả rồi, anh sút xa tốt ra sao mọi người đều rõ. Nó chẳng có gì mới mẻ cả, nhưng với MU, với Old Trafford, với Manucian, như thế lại là đủ để làm nên một huyền thoại, một tượng đài hạng nhất của thế hệ 1992. Anh chỉ cần thế thôi, chỉ cặm cụi như một người bình thường trong công việc, chẳng một chút hào hoa, nhưng người ta vẫn yêu mến gọi anh là “hoàng tử tóc vàng”.

Vẫn sẽ đi cùng bóng đá

Bảo rằng Scholes xuất sắc, Scholes vĩ đại thì có lẽ không phải người trung lập nào cũng gật đầu, nhưng sự thật là muốn tìm một tiền vệ trung tâm thứ hai bằng được anh với đầy đủ mọi phẩm chất là việc vô cùng khó. Trước mắt, tuy giải nghệ, nhưng tình yêu bóng đá của Scholes vẫn còn nguyên, và anh còn đầy thời gian để đến với nó ở những cương vị khác. Tính cách ít phô trương, giàu chuyên môn của Scholes có lẽ sẽ giúp anh là một ông thầy đáng tin cậy với các cầu thủ trẻ, song để trở thành một huấn luyện viên thực thụ thì đó là quãng đường dài cần thêm nhiều tố chất khác.

Nếu được làm thành viên trong bộ máy của David Moyes, Scholes chắc hẳn là người rất có ích, anh hiểu MU, có dòng máu Quỷ đỏ chảy trong người, có cả nhiệt huyết lẫn tài năng để cống hiến dưới góc độ truyền đạt, tư vấn. Hẳn nhiều Manucian đã quá quen với sự gắn bó của Scholes hay Giggs tại Old Trafford, họ cũng muốn hai tượng đài này góp phần gìn giữ văn hóa MU, trao lại những kinh nghiệm quý báu của mình cho các thế hệ Quỷ tiếp theo.

Tạm biệt Scholes, tạm biệt những cú bắt bóng một chạm sau pha phạt góc. Tạm biệt những cú chuồi bóng quyết liệt, những động tác giả, những quả chuyền dài chính xác từng xăng-ti-mét. Tạm biệt mái tóc vàng và vóc dáng nhỏ con, gương mặt tươi cười khi ghi bàn và sự im hơi lặng tiếng khi rời sân cỏ. Nhà hát đã tạm biệt một người nghệ sĩ tuyệt vời, tài năng của anh, nhân cách của anh là không gì chê trách được. Tạm biệt nhé, Scholes.

(Theo Bongda)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X