Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những lý do Chelsea nên mời Max Allegri làm HLV trưởng

Thứ Sáu 29/01/2016 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Diego Simeone và Pep Guardiola được xem là những ứng viên hàng đầu cho chiếc ghế HLV trưởng Chelsea ở mùa giải tới. Tuy nhiên, đây không phải là những nhân vật đội bóng thành London dễ dàng chiêu dụ. Nếu không thành công, Chelsea nên nghĩ tới cái tên Max Allegri, người có thể mang lại lợi ích cho họ không kém ai.


Khả năng đã được kiểm chứng

Max Allegri đã hành nghề HLV bóng đá trong hơn một thập kỷ qua tại Italia từ đội bóng nghiệp dư Aglianese cho tới hiện tại là ông lớn Juventus và gặt hái được rất nhiều thành công. Tới nay, người đàn ông 48 tuổi đã giành được tổng cộng 6 danh hiệu lớn nhỏ cùng các đội bóng của mình trong đó đáng chú ý nhất là 2 Scudetto cùng Milan và Juventus.

Allegri vo dich
Allegri giành được nhiều thành công trong sự nghiệp

Bước đột phá trong sự nghiệp của Allegri tới vào mùa giải 2008/09 khi ông đưa một Cagliari khủng hoảng tài chính và thiếu thốn cầu thủ chất lượng cán đích thứ 9 tại Serie A. Phong cách phòng ngự phản công đầy hợp lý còn giúp nhà cầm quân sinh tại miền Trung Italia vượt qua những tên tuổi như Jose Mourinho hay Carlo Ancelotti để giành giải thưởng Panchina d'Oro (Băng ghế vàng) cùng năm đó.
 
Tới Milan, Allegri đã lập tức đưa đội bóng này tới chức vô địch Serie A và lọt vào vòng knock-out Champions League ngay trong mùa giải đầu tiên 2010/11. Với sự trở lại mạnh mẽ của Juventus thời Antonio Conte, ông vẫn giúp Rossoneri duy trì sự cạnh tranh với đội bóng giàu truyền thống nhất tại giải đấu. Mùa hè năm 2014, Allegri chuyển sang chính Juve và kế thừa người tiền nhiệm Conte tốt hơn cả mong đợi với cú đúp danh hiệu tại Serie A và Coppa Italia đồng thời lọt vào chung kết Champions League (cũng ở mùa đầu tiên).

Phong cách huấn luyện của Allegri phù hợp với Chelsea 

Allegri chưa khi nào được ca ngợi như một nhà cầm quân mang tới những trận đấu hấp dẫn cho khán giả giống như Pep Guardiola. Chiến thuật phản công dựa trên một hàng phòng ngự vững chắc luôn là mục tiêu nhắm đến hàng đầu của ông khi làm việc dù ở bất cứ CLB nào. Ngay cả khi cùng Juventus thống trị Serie A mùa trước với 17 điểm nhiều hơn đội xếp thứ 2 AS Roma, số bàn thắng mà đoàn quân của Allegri ghi được xấp xỉ với Lazio và Napoli nhưng khác biệt ở chỗ họ để lọt lưới cực ít (24 bàn sau 38 trận).

Nhung ly do Chelsea nen moi ung vien Max Allegri lam HLV truong hinh anh 2
Allegri phù hợp với lối chơi nhiều năm qua của Chelsea

Các HLV Chelsea trong suốt hơn một thập kỷ vừa qua thành công thường xuyên gắn liền với lối chơi thiên về phòng ngự thậm chí là tiêu cực. Từ Jose Mourinho, Avram Grant, Carlo Ancelotti, Roberto Di Matteo tới Rafael Benitez đều đi theo con đường đó. Những người muốn làm cách mạng như Luiz Felipe Scolari hay Andre Villas-Boas đều sớm bị sa thải một cách cay đắng. Do đó, có thể khẳng định Allegri là một mảnh ghép phù hợp hơn với Chelsea thay vì mẫu HLV như Guardiola.

Allegri là một người trầm tính

Không ai phủ nhận Jose Mourinho là một người có tài năng xuất chúng. Nhưng tính cách bốc đồng như một kẻ độc tài của “Người đặc biệt” khiến cho ngay các cầu thủ trong đội cũng cảm thấy khó chịu, gây mâu thuẫn không thể hàn gắn trong nội bộ và cái giá mà ông phải trả là chiếc ghế của mình. Thời thế bây giờ đã khác hẳn nhiệm kỳ 1 của Mourinho khi từ các cựu binh cho tới tân binh đều có xu hướng ưa thích một HLV giàu tình cảm và trầm tính.

Nhung ly do Chelsea nen moi ung vien Max Allegri lam HLV truong hinh anh 3
Tính cách của Allegri được lòng các ngôi sao

Đó là lý do tại sao Chelsea dưới thời những Hiddink, Ancelotti hay Di Matteo dù thành tích có thể lúc lên lúc xuống nhưng riêng phòng thay đồ lúc nào cũng yên ổn. Allegri là một phiên bản hoàn toàn trái ngược với Mourinho. Nếu như chiến lược gia Bồ Đào Nha là mẫu người ngạo mạn, thích khiêu khích áp đảo đối thủ thì ứng viên HLV Chelsea - Allegri khiêm nhường, trầm lặng hơn.

Không phải ngẫu nhiên mà sau khi Mourinho bị sa thải, nhiều trụ cột của đội bóng bắt đầu thi đấu khởi sắc hơn. Dưới thời HLV tạm quyền Hiddink, họ vẫn đang có thành tích bất bại và nhiều người cho rằng nguyên nhân chính tới từ cách tiếp cận mọi vấn đề theo hướng ôn hòa của ông. Allegri cũng là một người như vậy và đó là điều cần thiết khi làm việc cùng dàn sao cá tính của Chelsea.

Allegri có thể xây dựng một đế chế lâu dài

Ông chủ Roman Abramovich từ lâu đã mong muốn một triều đại kéo dài tại Chelsea. Tỷ phú người Nga có mối quan hệ tốt với Mourinho và hy vọng ông sẽ ở lại sân Stamford Bridge càng lâu càng tốt. Bằng chứng là trước mùa giải này, Abramovich đã ký hợp đồng mới có thời hạn tới tận năm 2019 với Mourinho với một kế hoạch dài hơi đưa The Blues trở thành đế chế hùng mạnh tại Anh và châu Âu.

Nhung ly do Chelsea nen moi ung vien Max Allegri lam HLV truong hinh anh 4
Abramovich luôn muốn Chelsea trở thành một đế chế lâu dài

Nhưng mọi chuyện lại không diễn ra suôn sẻ như dự tính của Abrahmovic. Chelsea lâm vào khủng hoảng không lối ra và dù đã rất kiên nhẫn song rốt cục ông đã phải ra quyết định chấm dứt hợp đồng với Mourinho. Với kỹ năng quản lý con người tốt của mình, Allegri có thể mang lại sự ổn định cho Chelsea ngay cả tại một giải đấu khốc liệt như Premier League.

Chưa đạt đến tầm thiên tài nhưng Allegri có biệt tài “liệu cơm gắp mắm” để vượt qua những thời khắc khó khăn. Juventus đầu mùa này từng gặp trục trặc sau nhiều xáo trộn lực lượng song chiến lược gia 48 tuổi vẫn tìm ra cách chặn đà sa sút của đội bóng, từng bước vực dậy và giờ “Những chú ngựa vằn” lại sải bước mạnh mẽ với 11 chiến thắng liên tiếp tại Serie A. Giả sử đặt Allegri vào hoàn cảnh của Chelsea đầu mùa giải này, chưa chắc họ đã lụi bại đến vậy.


Hải Ly
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X