Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Những "lát cắt" từ A đến Z của Premier League 2013-2014

Thứ Ba 13/05/2014 15:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa bóng sôi động và hấp dẫn bậc nhất trong lịch sử Premier League mới kết thúc, đọng lại trong người hâm mộ vô số cảm xúc. Trong gần 10 tháng vừa qua, đã xảy ra biết bao sự kiện ở giải đấu, vui có buồn có, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Dưới đây là những nét chấm phá về giải đấu, được thể hiện bằng hình thức "bảng chữ cái tiếng Anh"

A (Arsenal): Dù chỉ xếp thứ 4 chung cuộc và buộc phải tham dự Champions League qua vòng sơ loại song Arsenal mới là đội nắm giữ ngôi đầu bảng trong khoảng thời gian lâu nhất (không liên tiếp, tổng cộng 128 ngày). Tuy nhiên, qua thông số này, thêm một lần chứng tỏ rằng, Arsenal càng về cuối mùa càng đuối nên bảo sao đã tròn 10 năm, họ chưa một lần được chạm tới chiếc cúp danh giá Premier League.


Arsenal đang kết thúc mùa giải theo cái cách thường thấy những mùa gần đây
Arsenal: Dẫn đầu lâu nhất nhưng cuối cùng chỉ đứng thứ 4 chung cuộc

B (Bomber - Kẻ đánh bom): Hồi đầu năm 2014, trong bữa tiệc muộn mừng Giáng sing và năm mới được tổ chức tại nhà riêng, nhằm gây chú ý với khách khứa và chơi trội, chàng hậu vệ Smalling của Man Utd quyết định hoá trang thành một kẻ "đánh bom liều chết" thứ thiệt với bộ trang phục đặc trưng cùng đầy đủ "phụ tùng" như mạch điện tử, điện thoại hẹn giờ, kíp nổ...Tuy nhiên, không may cho Smalling, hình ảnh này của anh bị ai đó chụp lại rồi sau đó bán cho tờ The Sun. Ngay ngày hôm sau, trung vệ của "Quỷ đỏ" thành Manchester trong bộ dạng của "kẻ đánh bom liều chết" xuất hiện trên trang bìa của tờnhật báo nổi tiếng nước Anh. Lập tức, dư luận đã lên tiếng phản ứng dữ dội, gọi Smalling là một kẻ "đần độn", "ngu xuẩn", "đầu to mà óc bằng trái nho". Không còn cách nào khác, Smalling phải lên tiếng xin lỗi người hâm mộ đồng thời thừa nhận đây là một hành động thiếu chín chắn của mình.

C (Chelsea): Kỷ lục bất bại trên sân nhà Stamford Bridge của Chelsea dưới triều đại Jose Mourinho đã phải dừng lại ở con số 77, sau trận thua 1-2 trước Sunderland tại vòng 35 Premier League.

D (Direct free kick - phạt trực tiếp): Giải Ngoại hạng Anh mùa vừa rồi đã chứng kiến tổng cộng 39 cú sút phạt trực tiếp được chuyển hoá thành bàn thắng (không tính các quả đá 11m) và trong kỷ nguyên Premier League, chỉ duy nhất mùa bóng 2007-2008 đứng trên xét trên tiêu chí này (41).

E (Samuel Eto’o): Hồi đầu mùa, Mourinho đã đưa về Stamford Bridge cậu học trò thân thiết từng gắn bó với ông ở CLB Inter Milan nhằm bổ sung cho hàng tiền đạo vừa thiếu lại vừa yếu. Nhưng rốt cục, "Báo đen" người Cameroon không thể hiện được quá nhiều, chủ yếu do gánh nặng tuổi tác, kéo theo phong độ không thể được như xưa. Kết thúc mùa giải, Eto'o đóng góp được 9 bàn tại Premier League (12 bàn trên mọi mặt trận) nhưng chi tiết đáng nói ở đây là chuyện Eto'o vướng vào nghi án gian lận tuổi "trời ơi đất hỡi". Tất cả xuất phát từ một câu nói bông đùa của Jose Mourinho trong một bài phỏng vấn trên truyền hình rằng ông nghi ngờ tiền đạo này thực ra đa 35 tuổi chứ không phải 32 như sơ yếu lý lịch. Ngay sau đó, tới lượt cô bạn gái cũ của Eto'o và có một cô con gái chung với anh đã tuyên bố trên báo chí rằng Eto'o thậm chí đã ... 39 tuổi. Chỉ có điều, đã chẳng có cuộc điều tra nào được tiến hành một cách chính thức để xác minh tuổi thật của Eto'o.

F (Fulham): Trong cả mùa, đội bóng thành London đã sử dụng tới 39 cầu thủ tại Premier League và chưa bao giờ trong lịch sử giải đấu, có một đội lại dùng lắm người đến thế trong mùa giải. Dẫu vậy, rốt cục, Fulham vẫn bị rớt hạng sau 13 năm trụ được ở Premier League.

G (Steven Gerrard): Cú trượt chân định mệnh của thủ quân Liverpool ở cuộc đại chiến với Chelsea tại vòng 36 Premier League chính là một trong nguyên nhân chủ yếu khiến "Lữ đoàn đỏ" đánh mất chức vô địch một cách tiếc nuối vào tay Man City. Còn gì đau đớn hơn thế khi biểu tượng vĩ đại của The Kop lại góp sức làm giấc mơ chấm dứt cơn khát danh hiệu VĐQG sau 24 năm dài của đội nhà bị tan biến.

Gerrard bần thần vì sai lầm chết người
Gerrard sẽ còn phải nhớ mãi "cú trượt chân lịch sử"

H (Hull City): Kể cả có thua ở trận chung kết cúp FA gặp Arsenal vào cuối tuần này thì chắc chắn Hull City sẽ được góp mặt ở Europa League bởi đơn giản, "Pháo thủ" thành London sẽ tham dự Champions League nhờ đứng thứ 4 Premier League. Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử tồn tại, Hull City sẽ được thi đấu ở châu Âu.

I (Iago Aspas): Đó là bản hợp đồng thất bại nhất của Liverpool trong mùa giải vừa rồi dù khi được Rodgers đưa về Anfield hồi mùa hè 2013 từ CLB Celta Vigo, Aspas đâu phải chân sút kém chất lượng (có 12 bàn tại La Liga mùa trước đó). Ấy vậy mà, Aspas mau chóng để lại nỗi thất vọng vô bờ và kết thúc năm đầu tiên khoác áo Liverpool, anh chỉ có nổi đúng 1 bàn sau 14 lần được ra sân.

J (Mile Jedinak): Tiền vệ người Australia của Crystal Palace chính là cầu thủ tích cực tắc bóng nhất Premier League mùa này với 133 lần cả thảy.

K (Tim Krul): Thủ thành của Newcastle là người gác đền duy nhất trong mùa này nhận được "Cầu thủ xuất sắc nhất tháng" của Premier League (tháng 11).

L (Adam Lallana): Đây chính là một trong phát hiện lớn nhất của Premier League và nền bóng đá Anh trong mùa giải vừa rồi. Trước đó, Lallana không hề quá nổi tiếng và chưa được biết đến nhiều giống như mấy người đồng đội tại Southampton (như Luke Shaw, Ricky Lambert hay Jay Rodriguez) dù rằng anh đã là trụ cột của đội bóng từ khi chưa tròn 20 tuổi. Thế nhưng, tiền vệ 26 tuổi này mới chính là cầu thủ chơi nổi bật nhất Southampton trong mùa bóng 2013-2014 và lọt vào danh sách rút ngọn 6 gương mặt tranh giải "Ngôi sao xuất sắc nhất mùa" mà đã chứng kiến sự đăng quang của Luis Suarez. Với những gì đã thể hiện, Lallan được cho sẽ là chủ lực của ĐTQG Anh ở VCK World Cup 2014 sắp tới.

M (David Moyes): Không còn nghi ngờ gì, Moyes đich thực là đỉnh điểm của những nỗi thất vọng ở Premier League. Được chính Sir Alex vĩ đại lựa chọn và tiến cử để được ngồi lên chiếc ghế nóng tại Old Trafford mà biết bao người mơ ước nhưng hoá ra, những tháng ngày tại Manchester lại biến thành cơn ác mộng với nhà cầm quân người Scotland. Chỉ trong thời gian ngắn, Moyes đã phá tan nát Man Utd, khiến đội bóng sở hữu số danh hiệu VĐQG Anh nhiều nhất từ chỗ là một thế lực thống trị khiến cả giải đấu khiếp sợ thì chỉ còn là một CLB "thường thường bậc trung" mà ai cũng có thể đánh bại. Nào ai có thể ngờ, Man Utd đã phải kết thúc mùa giải với vị trí thấp chưa từng có trong lịch sử Premier League (thứ 7) và sẽ vắng bóng ở đấu trường châu Âu mùa sau.

HLV David Moyes sắp phải rời Old Traffrod
David Moyes: "Người được chọn" bất tài

N (Norwich): Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự tụt hạng của Norwich City là họ rất kém trong khoản chuyển hoá cơ hội thành bàn thắng. Cụ thể chỉ có 8% cú dứt điểm nhằm mục đích kiếm bàn thắng đã tìm đến mành lưới đối phương. Họ cũng là đội bóng ghi ít bàn nhất Premier League 2013-2014 với vẻn vẹn 28 bàn sau 38 vòng.

L (Romelu Lukaku): Chàng tiền đạo sinh năm 1993 người Bỉ chính là bản hợp đồng cho mượn thành công nhất tại Premier League mùa vừa rồi. Không được Mourinho trao cơ hội ở Chelsea, Lukaku lại một lần nữa "xách ba lô lên và đi" sang Everton (mùa trước đó, Lukaku cũng thể hiện rất thành công ở West Brom) trong cả mùa. Kết cục, nhờ sự có mặt của Lukaku mà Everton khỏi phải tốn tiền mua tiền đạo bởi đơn giản, Lukaku luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh đã có tổng cộng 15 bàn tại Premier League, ăn đứt cả 3 chân sút mà Mourinho tin tưởng (Eto'o có 9 bàn còn Torres cùng Demba Ba đều sở hữu 5 bàn). Ấy thế mà, thật kỳ lạ, Lukaku được cho vẫn không có tương lai ở Chelsea trong mùa sau vì Mourinho có vẻ không thích cầu thủ này cho lắm.

O (Mesut Oezil): Arsenal từng kỳ vọng rất nhiều vào bản hợp đồng đắt giá kỷ lục trong lịch sử CLB (40 triệu bảng) nhưng giá trị của Ozil chỉ thực sự được khẳng định trong nửa đầu mùa giải khi tiền vệ người Đức chơi rất tốt, đóng góp nhiều vào thành tích chung của toàn đội. Càng về cuối mùa, phong độ của Ozil càng suy giảm, kéo theo sự tụt dốc của Arsenal. Ngoài lý do sức khoẻ không còn được bảo đảm vì phải thi đấu quá nhiều, đặc biệt trong môi trường đề cao sức mạnh như Premier League thì bản thân Ozil cũng không còn giữ được niềm cảm hứng chơi bóng. Cụ thể, tính từ đầu năm 2014 cho đến hết mùa, Ozil chỉ có nổi đúng 1 bàn và 2 đường chuyền kiến tạo tại Premier League trong khi giai đoạn trước đó (từ lúc bắt đầu khoác áo cho đến hết năm 2013), Ozil đã có được đến 4 bàn và 7 đường chuyền kiến tạo. Dẫu vậy, anh vẫn là cầu thủ kiến tạo tốt nhất đội.

P (Alan Pardew): Vị thuyền trưởng của Newcastle đã bị cấm chỉ đạo đến 7 trận sau hành vi húc đầu vào mặt cầu thủ David Meyler của Hull City ở vòng 28. Đó là án phạt nặng nhất mùa giải dành cho một HLV.

Q (Quenelle - Hành vi phân biệt chủng tộc): Dù đã ra sức tuyên truyền, vận động cũng như thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay thì BTC Premier League vẫn không thể chấm dứt hoàn toàn nạn phân biệt chủng tộc ở giải đấu. Vụ việc nổi bật nhất là chuyện tiền đạo kỳ cựu người Pháp từng nhiều năm chơi bóng tại Premier League (cho Arsenal, Man City, Bolton, Chelsea, Liverpool) Nicolas Anelka của West Brom đã phải nhận án treo giò 5 trận cùng khoản tiền phạt 80.000 bảng, do có hành động ăn mừng theo kiểu "phát xít" (bài Do Thái) trong trận hòa 3-3 với West Ham vào ngày 28/12.

R (Aaron Ramsey): Trước khi dính phải chấn thương rất nặng vào cuối năm 2013 (26/12) trong trận đấu với West Brom, tiền vệ Ramsey chính là cầu thủ chơi tốt nhất Arsenal nói riêng và Premier League nói chung. Hệ quả, Ramsey phải nghỉ thi đấu hơn 3 tháng trời và đến khi tái xuất, anh không làm sao sớm tìm lại được hình ảnh đỉnh cao đó dù vẫn kịp đóng góp thêm 2 bàn thắng cho đội nhà song khi ấy, Arsenal cũng chẳng còn cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch. Đó quả thực là sự đáng tiếc vô cùng lớn với Ramsey và Arsenal. Dù vậy, Ramsey vẫn được ghi nhận là một trong những cầu thủ chơi hay nhất giải (có mặt trong đội hình tiêu biểu).

skrtel liverpool
Martin Skrtel: Ghi bàn rất giỏi mà phá lưới nhà cũng tài

S (Martin Skrtel): Với 7 bàn thắng ghi được, trung vệ người Slovakia của Liverpool chính là hậu vệ ghi nhiều bàn thắng nhất tại Premier League 2013-2014. Kể từ ngày đầu khởi nghiệp, cầu thủ 29 tuổi này mới lạ có duyên đáng thế. Tuy nhiên, anh cũng có đến 4 lần .... tự đưa bóng về lưới nhà. Đúng là chẳng có cái gì hoàn hảo tuyệt đối.

T (Cheick Tiote): Với lối chơi máu lửa điển hình của một cầu thủ gốc Phi và lại đảm trách vai trò đánh chặn trong lối chơi nên chẳng có gì ngạc nhiên khi chàng tiền vệ người Bờ Biển Ngà của Newcaslte là cầu thủ thực hiện nhiều pha phạm lỗi nhất tại Premier League mùa vừa rồi (66).

U (U23 - Dưới 23 tuổi):  Nhờ phong độ ổn định trong suốt cả mùa và luôn là tiền vệ đáng tin cậy nhất The Blues, bất chấp có thời điểm bị người đồng đội Oscar lấn lướt, tiền vệ Eden Hazard đã rất xứng đáng  giành danh hiệu "Cầu thủ trẻ của năm" tại Premier League mà chỉ dành cho những cầu thủ dưới 23 tuổi.

V (Nemanja Vidic): Trung vệ người Serbia đã chính thức nói lời chia tay Man Utd sau 8 năm gắn bó đầy vinh quang. Đây là vụ chia tay lớn nhất giải tính cho đến ngày kết thúc. Cho đến tận những thời khắc cuối cùng, Vidic vẫn chiến đấu nhiệt tình và máu lửa trong màu áo Man Utd mà minh chứng là anh vẫn nén đau thi đấu cho đến hết trận sau một pha va chạm với Lambert của Southampton ở vòng chót, khiến máu đổ tràn trên khuôn mặt của anh. Vidic cũng đã có lời tạm biệt ngọt ngào trên Old Trafford khi Man Utd thắng Hull City 3-1 ở vòng 37 trong trận đấu mà Vidic chơi rất hay.

W (West Brom): Đội bóng sở hữu số trận hòa nhiều nhất tại Premier League mùa này (15 trận) và kết thúc giải, West Brom xếp thứ 17, vị trí ngay sát nhóm xuống hạng.

X (X-man - Siêu nhân): Đó là biệt danh hoàn toàn xứng đáng với Luis Suarez khi lập thành tích ghi 31 bàn thắng sau 33 lần ra sân, trở thành chân sút vĩ đại nhất The Kop trong kỷ nguyên Premier League đồng thời giật luôn danh hiệu "Vua phá lưới" mùa giải. Hơi đáng tiếc khi anh không thể phá vỡ kỷ lục 34 bàn do Alan Shearer và Andy Cole đồng nắm giữ. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, sở dĩ Suarez không thể thi đấu trọn vẹn 38 trận là do hồi đầu mùa, anh vẫn phải thi hành nốt án treo giò từ mùa trước đó do hành vi "cắn" Ivanovic của Chelsea. Nếu đuợc chơi đủ trận thì tin chắc Suarez thừa sức vượt qua mốc 34 bàn thắng.

Suarez vừa đoạt hai danh hiệu cá nhân
Luis Suarez: Cầu thủ hay nhất Premier League 2013-2014

Y (Yaya Toure): Thủ lĩnh tuyến giữa của tân vương Man City là tiền vệ thứ 2 trong lịch sử Premier League sau Frank Lampard (22) chạm tới mốc 20 bàn thắng trong một mùa giải. Nhờ những đóng góp to lớn của Toure (không chỉ căn cứ vào số bàn thắng) mà Man xanh đã lần thứ hai trong vòng 3 mùa bước lên bục vinh quang, qua đó thêm một lần khẳng định Premier League bây giờ sẽ là cuộc chơi của nhóm "ngũ đại gia" chứ không còn là "tứ đại gia" như trước.

Z (Wilfried Zaha): Được Sir Alex mua về từ đầu năm 2013 (nhưng tiếp tục ở lại Crystal Palace cho đến hết mùa 2012-2013) và nằm trong nhóm những sao trẻ triển vọng nhất nước Anh song Zaha lại không hề được David Moyes trọng dụng, bất chấp trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa bóng 2013-2014, Zaha thể hiện không tồi. Vậy là, đến đầu năm 2014, Zaha đành phải chuyển sang Cardiff City theo diện cho mượn đến hết mùa nhưng thể hiện khá mờ nhạt nên không thể giúp đội bóng xứ Wales trụ lại giải đấu trong lần đầu được tham dự. Điều đáng lo ngại hơn là Zaha đang có dấu hiệu thụt lùi và nếu không cẩn thận, anh sẽ rơi vào thảm cảnh "sớm nở tối tàn".

 

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Nếu đánh bại West Ham ở trận hạ màn đêm nay, Man City sẽ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành 4 chức vô địch Premier League liên tiếp. Với quyền tự quyết, thầy trò Guardiola đang nắm trong tay cơ hội lập kỉ lục mới.

Video

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens  “về đích” trong khúc khải hoàn.

Xem thêm
top-arrow
X