Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn từ thất bại thuyết phục của Liverpool

Chủ Nhật 21/09/2014 12:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 West Ham 3-1 Liverpool. Chiến thắng xứng đáng cho West Ham. Thất vọng tràn trề cho Liverpool. Đâu là những điểm nhấn của trận đấu ở Upton Park?

1. Liverpool tấn công thiếu đột biến

West Ham khởi đầu tuyệt vời còn Liverpool tiếp tục gây thất vọng. The Kop đã để thua 3/5 trận từ đầu mùa và dường như chưa bao giờ thực sự bắt nhịp được với trận đấu sau khi để West Ham dẫn 2-0 chỉ sau 7 phút đầu tiên.

Trên phương diện định hình lối chơi, ông Sam Allardyce đã chiến thắng ông Rodgers. HLV của Liverpool có nhiều điều phải bận tâm. Đội bóng của ông vẫn đang loay hoay tìm kiếm một đội hình hay một cách tiếp cận trận đấu phù hợp với họ nhất. Vấn đề không phải là sự ra đi của Suarez. Vấn đề thực sự là lối chơi tấn công của Liverpool còn xa mới được như mùa trước. Họ tấn công dễ phán đoán hơn, kém đột biến hơn.

 

Điều đó cũng có nghĩa ông Allardyce đã chuẩn bị tốt cho cuộc chiến với Liverpool và West Ham giành chiến thắng xứng đáng. Nỗi lo ngại The Hammers lâm vào cuộc chiến trụ hạng lẽ ra phải tan biến rồi mới đúng. Mối quan ngại của Liverpool bây giờ là giữ vị trí trong top 4. Họ chắc chắn không muốn tiếp tục chặng đường sắp tới như cách họ khởi đầu mùa giải này.

2. Bất ngờ West Ham, bất ngờ Liverpool

Kết quả chung cuộc là bất ngờ và bàn mở tỷ số cũng bất ngờ. West Ham và Liverpool đều đi ngược lại với nhiều kỳ vọng. Đội chủ nhà tấn công đối thủ theo cách mà người ta vốn rất quen thuộc ở Liverpool còn xa lạ với chính họ. Liverpool thì ngược lại, tấn công bế tắc và phòng ngự sơ hở như hình ảnh thường thấy ở West Ham và cũng không hay gặp ở họ mùa trước.

 Liverpool hoàn toàn bị “cảm lạnh” ở Upton Park. Mùa trước các đối thủ đều e ngại khả năng phủ đầu vũ bão của họ nên các HLV có thể chỉ đạo đội bóng của mình chơi lùi xuống và tìm cách tập kích Liverpool theo cách Mourinho đã cho Chelsea thực hiện ở Anfield hồi tháng 5/2014. Người ta hoàn toàn không thấy West Ham chơi kiểu tương tự. Họ tấn công mạnh mẽ ngay từ đầu, điều không thường thấy với Sam Allardyce.

Cách West Ham mở tỷ số rất quen thuộc với họ. Đội bóng của Sam Allardyce ghi bàn từ tình huống cố định, khai thác điểm yếu trong cách chơi phòng ngự của Liverpool. Sau khi có bàn thắng dẫn trước từ rất sớm, West Ham vẫn tấn công và đó là lối chơi hết sức chủ động, có ý đồ rõ ràng được ông Allardyce quán triệt cho học trò. Sau một mùa Hè phải chịu áp lực khổng lồ với nhiều chỉ trích, tranh cãi xung quanh phong cách huấn luyện của mình, ông Allardyce đã có một trong những chiến thắng đáng kinh ngạc và đáng nhớ nhất cùng West Ham. Đội chủ nhà chơi thứ bóng đá tuyệt hảo trước một đối thủ vốn nổi tiếng hơn họ về chính lối đá đó.

3. Chiến thắng lớn của Big Sam

HLV của West Ham là người để lại dấu ấn lớn trong chiến thắng này. Có thể thấy điều đó trong mỗi quyết định thay đổi nhân sự của ông. Chiến thuật của West Ham là rất hợp lý. Ông Allardyce cho đội nhà khởi đầu với hàng tiền vệ hình kim cương. Downing chơi ấn tượng trong vai trò được giao đến mức mà ông Rodgers buộc phải sớm điều chỉnh nhân sự bên phía Liverpool. Javier Maquillo phải nhường chỗ cho Sakho khi Liverpool chuyển qua đá 3-5-2.

Ông Allardyce thường bị cho là ngây thơ về chiến thuật hoặc áp dụng thứ bóng đá quá đơn giản. Nhưng thực tế cách tiếp cận trận đấu của West Ham cho thấy ông không khờ khạo như người ta vẫn nói mà sắc sảo hơn nhiều. Ông Rodgers thì được coi là một những chiến thuật gia khôn ngoan nhất ở Premier League hiện tại. Nhưng ông vẫn có thể mắc sai lầm. Quyết định chuyển sang đá 3-5-2 cho thấy điều đó. Ngay sau khi Liverpool chuyển sang 3-5-2 thì họ có bàn thắng dù khó nói bàn thắng đó có nguyên nhân trực tiếp từ sự thay đổi chiến thuật.

Liverpool có lẽ đã buộc phải thay đổi nhân sự ngay sau khi Dejan Lovren có vẻ bị chấn thương ở đầu. Anh vẫn tiếp tục thi đấu nhưng Lucas Leiva thì không. Ông Rodgers quyết định tung Adam Lallana vào thay Lucas để tăng sức sáng tạo cho Liverpool. Ngay lập tức Allardyce có câu trả lời. Ông rút Valencia ra và tung một James Collins có khả năng phòng ngự tốt vào sân.

Chiến thuật của Big Sam đã tỏ ra hiệu quả. West Ham trụ vững trước áp lực tấn công của The Kop và tung đòn quyết định dập tắt hy vọng có điểm của Liverpool bằng pha phản công được cầu thủ dự bị Morgan Amalfitano chuyển hóa thành bàn thắng quyết định.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X