Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn trong 2 năm của Van Gaal tại Old Trafford

Thứ Ba 24/05/2016 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - HLV Van Gaal đã chính thức bị M.U sa thải. Cùng nhìn lại những điểm nhấn trong quãng thời gian làm việc của vị chiến lược gia người Hà Lan tại Old Trafford.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Sử dụng sai vị trí cầu thủ


Dưới thời HLV Van Gaal, rất nhiều cầu thủ của M.U phải đá trái vị trí sở trường. Theo thống kê, vị chiến lược gia 64 tuổi đã có tổng cộng 38 lần xếp cầu thủ đá sai vị trí sở trường ở mùa giải 2015/16. Đặc biệt phải kể đến Ashley Young. Xuất thân là một tiền vệ cánh nhưng anh thường xuyên phải đá hậu vệ cánh. Ở trận đấu với Tottenham, thậm chí “Tulip thép” còn sử dụng cựu cầu thủ của Aston Villa ở vị trí tiền đạo cắm. Với vị trí mới mẻ này, Young không có nổi một cú dứt điểm ra hồn, M.U vì thế cũng thua trắng 0-3 trước Spurs.
HLV Van Gaal hinh anh
Ashley Young thường xuyên phải đá trái sở trường
Maroune Fellaini và Wayne Rooney cũng thường xuyên phải đá trái vị trí sở trường. Fellaini rất nhiều lần được sử dụng ở vị trí tiền đạo còn Rooney thường xuyên phải đá tiền vệ trung tâm, hộ công hoặc thậm chí là chạy cánh. Với một đội bóng phải tham dự nhiều đấu trường như M.U, việc xoay tua đội hình là điều cần thiết. Tuy vậy, những quyết định khó hiểu của Van Gaal phần nào đó khiến Quỷ đỏ mất đi tính ổn định, từ đó dẫn đến những kết quả bất lợi mà chính Quỷ đỏ là người phải gánh chịu chứ không phải ai khác.

Phát hiện những tài năng trẻ

Trong hai năm làm việc tại Old Trafford, HLV Van Gaal đã trao cơ hội cho rất nhiều cầu thủ trẻ. Đó là một trong những điểm sáng hiếm hoi mà nhà cầm quân người Hà Lan làm được. Những thống kê chỉ ra rằng, “Tulip thép” đã sử dụng tới 14 cầu thủ trẻ trong quãng thời gian dẫn dắt Quỷ đỏ. Mùa này, M.U dẫn đầu Premier League về số lần ra sân của những cầu thủ dưới 20 tuổi.
HLV Van Gaal hinh anh 2
Những sao trẻ M.U thi đấu nổi bật ở mùa giải này
Rất nhiều tài năng trẻ của Man đỏ đã được Van Gaal giới thiệu, trong đó phải kể đến Paddy McNair, Donald Love, Jesse Lingard, Marcus Rashford, Andreas Pereira, Cameron Borthwick-Jackson hay Timothy Fosu-Mensah. Một số cầu thủ thậm chí còn được sử dụng trong đội hình chính như Lingard và Rashford. Vị chiến lược gia 64 tuổi đã bị sa thải nhưng ông đã để lại cho Quỷ đỏ một đội hình gồm nhiều sao trẻ chất lượng. Đây rất có thể là nòng cốt để Man đỏ chinh phục những danh hiệu lớn trong tương lai.

Chuyển nhượng không hiệu quả

Một trong những nguyên nhân khiến Van Gaal thất bại tại Old Trafford chính là sai lầm trong chính sách chuyển nhượng. Ở hai kỳ chuyển nhượng Hè gần nhất, Quỷ đỏ đã chi ra tổng cộng 258 triệu bảng để mua sắm cầu thủ. Nhưng phần lớn những bản hợp đồng mà vị chiến lược gia người Hà Lan thực hiện đều không mang lại hiệu quả. Bản hợp đồng lớn nhất mang tên Angel Di Maria thì phải rời đội bóng chỉ sau một mùa giải, Radamel Falcao cũng bị tống cổ tới Chelsea sau khi trải qua một mùa giải thảm họa.
HLV Van Gaal hinh anh 3
Di Maria là thương vụ thất bại của Van Gaal
Những Ander Herrera, Luke Shaw, Marcos Rojo, Memphis Depay, Matteo Darmian, Sergio Romero, Bastian Schweinsteiger hoặc thiếu ổn định, hoặc liên tục chấn thương. Chỉ có Daley Blind và Anthony Martial là để lại một chút dấu ấn.

Khả năng tấn công kém hiệu quả

M.U chinh phục trái tim người hâm mộ bằng lối chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả. Nhưng dưới thời vị chiến lược gia người Hà Lan Quỷ đỏ lại chơi quá chắc chắn và thiên về kiểm soát bóng. Theo dõi M.U thi đấu thực sự là thử thách với những NHM. Nhiều người còn cảm thấy buồn ngủ khi chứng kiến thầy trò HLV Van Gaal thi đấu. Chính việc lối chơi chặt chẽ và thiếu sáng tạo khiến hàng công M.U không đáp ứng được kỳ vọng.
HLV Van Gaal hinh anh 4
Hàng công M.U thi đấu thất vọng ở mùa giải này
Mùa này, M.U chỉ ghi được 49 bàn thắng sau 38 vòng đấu tại Premier League. Họ là đội ghi được ít bàn thắng nhất trong Top 3, nếu có bảng xếp hạng dành cho những đội bóng có nhiều pha lập công nhất thì Quỷ đỏ xếp thứ 13. Họ cũng xếp thứ 13 giải đấu về số lượng những cú sút và 17 về những cú đá trúng đích. Sân Old Trafford cũng là sân đấu chứng kiến số bàn thắng ít nhất giải Ngoại hạng Anh mùa này. Hàng công kém hiệu quả là một trong những lý do khiến Man đỏ không vượt qua được vòng bảng Champions League và chỉ kết thúc ở Premier League với vị trí thứ 5.

M.U chơi tốt trong những trận đại chiến
HLV Van Gaal hinh anh 5
M.U rất bản lĩnh trong những trận đại chiến
Một trong những điểm cộng của HLV Van Gaal chính là việc M.U giành những thành tích khá tốt trong những trận đại chiến. Mùa này, họ hòa Man City trên sân nhà và thắng 1-0 trên sân khách. Đánh bại Liverpool 3-1 trên sân nhà và 1-0 tại Anfield. Những thống kê chỉ ra rằng, trong hai mùa giải dẫn dắt M.U, thành tích của ông trong 19 lần cùng M.U chạm trán Arsenal, Man City, Chelsea và Liverpool ở mọi đấu trường là khá khả quan: thắng 8, hòa 6 và chỉ thua 5. Chelsea là đối thủ duy nhất mà Van Gaal không thể đánh bại. Hai đội gặp nhau 4 lần, M.U thua 1 và hòa 3.

Nguyễn Huyền

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X