Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn sau màn ngược dòng của Man City trước Arsenal

Thứ Hai 19/12/2016 04:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù bị Arsenal dẫn trước chỉ 5 phút đầu tiên song Man City đã thể hiện được tinh thần thi đấu đáng khen và cộng thêm những điều chỉnh hợp lý của HLV Guardiola, họ đã ngược dòng thành công với 2 pha lập công của Sane và Sterling. Dưới đây là những chi tiết đáng chú ý nhất trong chiến thắng 2-1 này của The Citizens.


Arsenal phòng ngự quá bị động

Có thể ngay từ trước khi bước vào trận đấu với Man City trên sân Etihad, HLV Arsene Wenger đã chủ động đề ra kế hoạch chơi phòng ngự cho Arsenal. Và ông càng có thêm lý do để vững tin vào phương án đó khi Pháo thủ có bàn thắng mở tỷ số ở ngay phút thứ 5 do công của Theo Walcott. Nhưng có điều phòng tuyến của Arsenal tối chủ nhật không đủ để tạo cho người ta sự an tâm.

Nhung diem nhan sau man nguoc dong cua Man City truoc Arsenal hinh anh
Arsenal đã chơi phòng ngự khá bị động trước Man City

Đúng là Man City đã không thể ghi bàn trong hiệp 1 nhưng phần lớn nguyên nhân không tới từ việc Arsenal chơi phòng ngự xuất sắc. Họ có một hậu phương kín kẽ song nếu đội bóng của Pep Guardiola không thiếu đi hàng loạt trụ cột như Sergio Aguero, Ilkay Gundogan hay Fernandinho, mọi chuyện có thể sẽ khác đi nhiều. Sang hiệp 2, thuyền trưởng Man City đã có những điều chỉnh và phát huy hiệu quả tức thì.

2 phút sau giờ nghỉ, Leroy Sane có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Man City để đưa trận đấu về vạch xuất phát. Ngay cả như vậy, Arsenal vẫn phòng ngự khá bị động, để đối thủ hoàn toàn kiểm soát thế trận và sức công phía trên là rất yếu ớt. Bàn thắng thứ 2 của Man City do Raheem Sterling thực hiện tới như một hệ quả tất yếu của việc các cầu thủ đội khách chùng xuống còn HLV Wenger chậm đưa ra những thay đổi. Đến khi “Giáo sư” có ý định làm mới hàng công thì đã quá muộn và Arsenal đành tay trắng rời sân Etihad trong trận cầu mang tính chất 6 điểm.

Ozil thêm một lần trở thành người tàng hình

Ở mùa giải này, HLV Wenger đã bắt đầu thay đổi cách tiếp cận của mình cho phù hợp với hoàn cảnh. Cụ thể, trước những đội có hàng công mạnh như Man City, ông không chơi đôi công mà chú trọng phòng ngự chặt và chờ cơ hội. Nhưng cách chơi như vậy không hề phù hợp với Mesut Ozil mà màn trình diễn mờ nhạt trên sân Etihad là minh chứng rõ nét.

Nhung diem nhan sau man nguoc dong cua Man City truoc Arsenal hinh anh 2
Ozil gây thất vọng tràn trề ở đại chiến trên sân Etihad

Suốt 90 phút vừa qua, Ozil không tung ra pha dứt điểm nào, không có quả tạt hay pha đi bóng chính xác nào, chỉ tạo ra 1 cơ hội dứt điểm cho đồng đội song cũng không được chuyển hóa thành bàn. Rõ ràng khi chơi ở xa khung thành, hiệu quả của tuyển thủ Đức suy giảm trông thấy. Anh không có tốc độ, sức mạnh để đột phá cá nhân trong khi những mắt xích xung quanh ngoại trừ Alexis Sanchez không ai có khả năng tổ chức tấn công ngay phần sân nhà.

Khi không có bóng, Ozil cũng gần như không đóng góp vào công tác đánh chặn bởi thể chất hạn chế. Tất cả đã khiến cầu thủ 28 tuổi giống như một người tàng hình ở trận với Man City và đó cũng là một trong những lý do những đợt phản công của Arsenal dễ dàng bị hóa giải.

Guardiola đã chấp nhận làm mới Man City

Ngay cả khi Man City trải qua liên tiếp những cú vấp ngã trong thời gian qua, HLV Guardiola vẫn một mực khẳng định sẽ giữ vững triết lý của mình. Phong cách kiểm soát bóng triệt để, mọi lúc mọi nơi đã trở thành thương hiệu của chiến lược gia Tây Ban Nha chỉ có điều nó chưa mang lại hiệu quả rõ nét cho Nửa xanh thành Manchester khi họ vẫn chưa có được những con người phù hợp nhất và cũng bị khắc chế bởi những đối thủ giàu thể lực.

Nhung diem nhan sau man nguoc dong cua Man City truoc Arsenal hinh anh 3
HLV Guardiola đã có thay đổi trong cách chơi của Man City

Và trong bối cảnh cuộc khủng hoảng thành tích đang áp sát, Guardiola đã buộc phải đưa ra những thay đổi. Điều đó đã xuất hiện trước Watford hồi giữa tuần và giờ tiếp tục được duy trì trước Arsenal. Những John Stones, Nolito đã phải ngồi ngoài nhường chỗ cho các cầu thủ có thể chơi trực diện hơn. Mặt khác, khi mà những Fernandinho bị treo giò còn Gundogan dưỡng thương dài hạn, cựu HLV của BarcelonaBayern Munich cũng khó lòng tái hiện Tiki-Taka mà vẫn có thành tích tốt.

Và Guardiola đã bắt đầu cho phép các học trò chơi tự do hơn. Họ được phép tung ra những đường chuyền dài hoặc trung bình khi cần thiết hoặc có thể đột phá cá nhân. Bàn thắng thứ 2 của Man City là ví dụ rõ rệt khi De Bruyne phất bóng lên cho Sterling trước khi cầu thủ này đi bóng qua người và dứt điểm ngay. Nếu là trước đây, họ đều phải phối hợp nhỏ với các đồng đội và chỉ có thể tung ra pha kết thúc sau cùng khi bóng đã được đưa vào vòng 16m50. Sự thay đổi đã hiển hiện và dường như điều này đang mang lại hiệu quả nhiều hơn cho Man City.

Arsenal trở lại là chính mình

Nhung diem nhan sau man nguoc dong cua Man City truoc Arsenal hinh anh 4
Sau trận thua Man City, Arsenal đã xuống vị trí thứ 4

Chỉ tiếc rằng đó là sự trở lại với hình ảnh phập phù trước đây thay vì thăng hoa như đầu mùa này. Để Man City ngược dòng thành công, Arsenal đã phải nhận thất bại thứ 4 trong mùa này và có một điểm chung là trung vệ Shkodran Mustafi đều không góp mặt. Không có anh, người đá cặp với Koscielny là Gabriel vừa thiếu ăn ý, vừa có những pha xử lý vụng về trong khi Montreal cũng không có người bọc lót kịp thời mỗi khi bị vượt qua.

Ở trận ra quân với Liverpool, hàng thủ Arsenal tỏ ra rất tầm thường và giờ hình ảnh đó đang được lặp lại khi thiếu Mustafi. 2 thất bại liên tiếp cùng 4 bàn thua đã khiến Pháo thủ trở lại vị trí thứ 4 đã quen thuộc với họ trong nhiều năm qua. Nghiêm trọng hơn, những Tottenham và Man United giờ cũng chỉ còn kém họ có 1 và 4 điểm mà thôi.

Nhung diem nhan sau man nguoc dong cua Man City truoc Arsenal hinh anh 5
Thông số sau trận đấu Man City 2-1 Arsenal

Xem lại video tổng hợp trận Man City 2-1 Arsenal (Vòng 17 Premier League 2016/17)


Gia Vi (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X