Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những chấn thương kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá Anh

Thứ Năm 16/09/2010 18:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong trận mở đầu Champions League mùa giải mới 2010-2011, Manchester United đã lâm vào cảnh "thiệt đơn, thiệt kép". Họ vừa bị đối thủ Ranger chia điểm trên sân nhà vừa mất đi tiền vệ đá cánh tài năng, Valencia cho đến hết mùa giải sau một chấn thương mắt cá chân nghiêm trọng mà đã khiến cầu thủ người Ecuador phải di chuyển thẳng từ SVĐ đến bệnh viện. Tuy nhiên, đây chưa phải là chấn thương khủng khiếp nhất trong giới cầu thủ tại xứ sở sương mù. Bởi có những người đã phải vĩnh viễn giã từ sự nghiệp sau một ca chấn thương, số khác không bao giờ tìm lại được phong độ đỉnh cao và trở nên tầm thường kể từ khi phải nằm cáng. Dưới đây là vài trường hợp tiêu biểu nhất được ghi nhận trong những năm qua

Alan Smith (Liverpool - Manchester United, 18/02/2006)

Cuối tuần này, trận derby truyền thống của nước Anh giữa Liverpool và MU sẽ diễn ra. Chắc chắn nó sẽ vô cùng quyết liệt và căng thẳng như tính chất vốn có. Nhìn lại quá khứ, cách đây hơn 4 năm, trong cuộc đối đầu tại Anfield, đã xảy ra một cảnh tượng chấn thương kinh hoàng khi Alan Smith, lúc đó còn khoác áo MU, đã bị gãy chân và trật mắt cá ngay trên sân sau nỗ lực ngăn cản cú sút phạt như búa bổ của John Arne Riise. Chính Sir Alex đã phải thốt lên rằng kể từ ngày "bén duyên" với môn bóng đá, ông chưa bao giờ chứng kiến một ca chấn thương ghê rợn đến thế. Vụ việc của Alan Smith còn trở nên nổi tiếng hơn nữa sau khi anh phải nhận những lời xúc phạm, miệt thị từ một số CĐV Liverpool trên đường đưa ra khỏi sân. Thậm chí, chiếc xe cứu thương chở anh đến bệnh viện đã bị các fan quá khích của đội bóng vùng Merseyside tấn công. Hậu quả: Smith phải nghỉ thi đấu trong 7 tháng và không hiểu có phải do dư chấn của lần gãy chân đó hay không mà Smith mau chóng bị lãng quên sau khi trở lại do phong độ nghèo nàn.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Kieron Dyer (Bristol Rovers - West Ham, 18/08/2007)

Tính đến thời điểm này của sự nghiệp, tiền vệ người Anh thường xuyên phải làm bạn với giường bệnh nhưng khủng khiếp nhất có lẽ là "tai nạn" anh gặp phải trong một trận đấu tại vòng 2 Carling Cup cách đây 3 năm. Chân phải của Dyer đã gần như gãy làm đôi sau pha "tắc bóng" có phần thô bạo của hậu vệ Joe Jacobson bên phía Bristol Rovers. Và kể từ đó, Dyer mới chỉ ra sân thi đấu cho West Ham vẻn vẹn 16 trận và đang có nhiều lời đồn đại cho rằng Dyer sẽ sớm nói lời chia tay sân cỏ ở tuổi 32 do không thể chịu đựng hơn được nữa sự hành hạ của những chấn thương trên khắp cơ thể.

Djibril Cisse (Blackburn - Liverpool, 30/10/2004)

Chân sút người Pháp, nổi tiếng với những mái tóc lạ mắt dường như rất có duyên với chuyện ... gãy chân vì anh đã 2 lần mắc phải chấn thương nặng loại này. Lần đầu tiên là hồi anh thi đấu cho Liverpool. Sau cú đạp bóng từ phía sau của một cầu thủ Blackburn, cả xương ống lẫn xương mác nằm ở chân của Cisse "đứt luôn" cực kỳ rõ ràng. Hai năm sau, Cisse đã bỏ lỡ cơ hội được tham dự VCK World Cup 2006 trong màu áo Les Bleus do gặp phải tình trạng chấn thương tương tự trong trận giao hữu với ĐT Trung Quốc trước thềm giải đấu. Trong cả hai lần, Cisse đều phải rời xa sân cỏ đến 7 tháng và phần nào, phong độ của anh đã bị ảnh hưởng đáng kể. Hiện tại, Cisse đang khoác áo Panathinaikos, đội bóng vừa thua đậm Barcelona 5-1 ở Champions League.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Aaron Ramsey (Stoke - Arsenal, 27/02/2010)

Đến giờ, nhiều người vẫn không dám nhìn lại những hình ảnh ghi lại ca chấn thương nghiêm trọng mà tài năng đầy hứa hẹn của Arsenal, Ramsey phải chịu đựng trong trận đấu với Stoke hồi đầu năm: cẳng chân phải gần như rụng ra do xương bị gãy hoàn toàn. Do quá đau đớn trước những gì cậu học trò đón nhận, Arsene Wenger đã lớn tiếng mắng "thủ phạm" Ryan Shawcross là kẻ sát nhân, khơi mào cho một cuộc khẩu chiến dữ dội giữa các bên. Ramsey còn không thèm lời xin lỗi chân thành từ Shawcross. Kể ra, cũng nên thông cảm cho sự giận dữ của Wenger cùng toàn đội Arsenal bởi khi ấy, Ramsey đang được giới chuyên môn đánh giá rất cao (nào là Roy Keane mới nhưng có thiên hướng tấn công, nào là một tiền vệ toàn diện, có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau) và không loại trừ khả năng, chấn thương này sẽ huỷ hoại nghiêm trọng sự nghiệp "mới nhú" của tiền vệ 19 tuổi người xứ Wales. Bây giờ, Ramsey vẫn đang trong quá trình hồi phục và sớm nhất phải đến tháng 11 năm nay, anh mới có thể tập luyện bình thường còn ngày trở lại sân cỏ thì chưa biết đến bao giờ, còn tuỳ thuộc vào tình hình sức khoẻ cụ thể.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Luc Nilis (Aston Villa - Ipswich, 09/09/2000)

Aston Villa đã rất vui mừng khi chiêu mộ thành công chân sút người Bỉ, Luc Nilis theo diện chuyển nhượng tự do vào đầu mùa giải 2000-2001. Dù đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao phong độ nhưng kinh nghiệm dày dạn cùng thành tích ghi bàn ấn tượng tại PSV Eindhoven (2 lần đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" giải VĐQG Hà Lan) khiến Nilis trở thành sự bổ sung sáng giá với đội bóng nước Anh. Thế nhưng, quãng thời gian thi đấu của Nilis tại nước Anh lại vô cùng ngắn ngủi. Sau đúng 3 trận đấu trong đó trận cuối kéo dài chưa đầy 4 phút, Nilis đã không còn cống hiến được nữa cho Aston Villa do chân phải bị gãy sau pha va chạm mạnh với thủ môn của Ipswich, Richard Wright. Không những thế, chỉ 4 tháng sau, theo lời khuyên của các bác sĩ, Nilis quyết định chia tay sân cỏ.

Eduardo (Birmingham - Arsenal, 23/09/2008)

Bậc "trưởng lão" của Ramsey trong danh sách "thương binh gãy chân" của Arsenal chính là tiền đạo người Croatia gốc Brazil, Eduardo. Trựớc đó 2 năm, Eduardo đã bị "gã đồ tể" Martin Taylor của Birmingham triệt hạ bằng cú vào bóng hệt như đòn đánh trên võ đài. Kết quả, Eduardo dính 3 tổn thương cùng lúc: gãy xương mác, vỡ xương ống đồng và trật mắt cá chân. Nhờ vào kinh nghiệm dày dạn cùng sự quyết đoán, vị bác sĩ của Arsenal đã kịp thời sơ cứu chuẩn xác và giúp Eduardo không phải sớm chấm dứt sự nghiệp. Thay vào đó, Eduardo chỉ phải nghỉ thi đấu 1 năm tuy nhiên khi trở lại, anh đã không còn khẳng định được mình ở Arsenal và phải ngậm ngùi ra đi trong kỳ chuyển nhượng vừa rồi.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Petr Cech (Reading - Chelsea, 14/10/2006)

Chỉ vì quá ham bóng mà vô tình Stephen Hunt đã gây nguy hiểm đến tính mạng của thủ thành Petr Cech. Sau khi bị đầu gối thúc vào đầu, Cech đã rơi ngay vào trạng thái hôn mê. Rất may sự tỉnh táo của đội ngũ bác sĩ đã cứu được mạng sống của thủ thành người CH Séc. Nhiều cầu thủ Chelsea đã sốc nặng khi chứng kiến người đồng đội ở trong tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" và vẫn còn bị ám ảnh một thời gian dài sau đó. Kết quả kiểm tra đã xác định: Cech bị ... rạn xương sọ và dự kiến phải nghỉ thi đấu trong gần 1 năm. Vậy mà, chỉ sau 3 tháng, Cech đã trở lại một cách thần kỳ nhưng buộc phải chấp nhận làm bạn suốt đời với chiếc mũ bảo hiểm được thiết kế đặc biệt nhằm bảo vệ vùng đầu mỗi khi ra sân thi đấu. Và từ đó, Cech bắt đầu mắc phải nhiều sai lầm hơn dù anh vẫn là chốt chặn đáng tin cậy nơi khung gỗ.

Alf Inge Haaland (Manchester United - Manchester City, 21/04/2001)

Roy Keane là mẫu tiền vệ trung tâm đầy sức mạnh, máu lửa, một chiến binh thực thụ mà từ khi anh ra đi, MU không bao giờ tìm nổi "truyền nhân" xứng đáng. Cũng chính vì những phẩm chất đó mà đôi lúc, Keane chơi rắn trên mức cần thiết. Hồi năm 2001, anh đã kết liễu sự nghiệp của một cầu thủ: Alf Inge Haaland trong trận derby thành Manchester bằng cú đạp thẳng chân nhằm vào đầu gối, khiến xương vỡ nát và không thể chữa trị dứt điểm. Về sau trong cuốn hồi ký, Keane đã thẳng thắn thừa nhận sở dĩ anh thực hiện hành động dã man như vậy là vì muốn trả thù Haaland sau khi cầu thủ này đã gây ra cho anh chấn thương nghiêm trọng, buộc Keane phải nghỉ thi đấu dài hạn trước đó 4 năm. Cho nên xem ra, án phạt treo giò 5 trận cùng 150.000 bảng cũng đâu có làm Keane phiền lòng bởi anh đã được "hả dạ".

David Busst (Manchester United - Coventry City, 08/04/1996)

Xét về mức độ rùng rợn (hiểu theo đúng nghĩa đen) thì có lẽ trường hợp chấn thương của Busst xứng đáng xếp vị trí số 1. Trong một tình huống phạt góc, Denis Irwin, hậu vệ trái tài năng của MU trong những năm 90 của thế kỷ trước và Busst cùng lao vào tranh cướp bóng. Pha va chạm mạnh đến nỗi, xương chân của Busst gãy ngay tức thì. Thậm chí một đoạn xương còn lòi cả ra ngoài công với máu me be bét trên mặt sân (trận đấu bị gián đoạn đến 15 phút để các nhân viên y tế dọn sạch hiện trường). Thủ thành huyền thoại Schmeichel là người chứng kiến pha bóng này gần nhất và tường tận nhất. Do đó, không có gì khó hiểu khi Schmeichel phải dùng hai tay che mặt vì quá kinh hãi trước cảnh tượng hệt như một bộ phim kinh dị. Nhiều tuần sau đó, anh vẫn bị hình ảnh khủng khiếp đó ám ảnh và buộc phải tìm đến bác sĩ điều trị tâm lý. Còn Busst đã vô cùng may mắn khi không bị liệt nhưng nghiệp "quần đùi áo số" thì chính thức khép lại bởi đến đi bộ còn khó khăn, nói gì đến "chạy nhảy".

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


  • Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X