Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Man City vs MU: Đừng xem thường Jesus Navas!

Thứ Năm 27/04/2017 20:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giải pháp kéo Jesus Navas xuống đá hậu vệ cánh của HLV Pep Guardiola đang phát huy hiệu quả tuyệt vời và hứa hẹn gây khó khăn cho Man United trong trận derby rạng sáng mai.


⇒ Theo dõi: Tường thuật trực tiếp Man City vs MU 
Đã hơn 3 năm, 3 mùa giải và cả 100 trận đấu trôi qua, Jesus Navas chưa thể có được bàn thắng cho Man City tại Premier League. Anh trở thành đề tài chế giễu của CĐV các đội bóng khác như một người chỉ biết cắm đầu chạy bên hành lang phải mà không quan tâm đến bất cứ điều gì khác. Do đó, việc Navas đáp ứng được yêu cầu chiến thuật khắt khe từ phía HLV Pep Guardiola trước thềm trận đấu Man City vs MU
là một bất ngờ thú vị.

Từ tiền vệ cánh sở trường, Navas được Guardiola kéo xuống đá hậu vệ phải và thích ứng rất tốt dựa trên những kỹ năng có sẵn. Đã 5 trận trôi qua trước Arsenal (2 lần), Chelsea, Hull City và Southampton, cầu thủ người Tây Ban Nha đã được thử nghiệm trong vai trò mới và nhận được những lời ngợi khen từ người thầy tại Man City.

Truoc tran Man City vs MU Dung xem thuong Jesus Navas! hinh anh
Jesus Navas thể hiện phong độ ấn tượng khi chơi hậu vệ phải

“Tôi thực sự ấn tượng với màn trình diễn của Navas khi đá hậu vệ cánh. Không chỉ là tiến về phía trước, anh ấy có thể lên công về thủ”, Guardiola phát biểu trước trận đấu Man City vs MU. “Navas không chỉ có tốc độ và còn có chuyên môn tốt. Anh ấy có thể dâng cao và lui về nhiều lần trong một trận và có những pha truy cản ấn tượng. Đừng quên cách anh ấy đã đối phó với Eden Hazard hay Alexis Sanchez và đó là điều tuyệt vời.”
 
Bên cạnh chứng tỏ năng lực của mình trong những pha bóng đòi hỏi tốc độ, đối phó với các tình huống 1 đấu 1, Navas cũng nhiều lần chịu khó quan sát và hỗ trợ các đối tác tại hàng phòng ngự Man City. Anh thể hiện rõ được khả năng đánh chặn, hoán đổi vị trí và thi triển chiến thuật bất cứ khi nào cần thiết. Đặc biệt, Navas xuất thân từ tiền vệ cánh và biết rõ làm thế nào để ngăn chặn những quả tạt từ biên của đối phương.

Truoc tran Man City vs MU Dung xem thuong Jesus Navas! hinh anh 2
HLV Guardiola đặc biệt hài lòng với phong độ của học trò

Những nỗ lực phòng thủ của Navas là rất đáng ngưỡng mộ, nhưng không có gì nghi ngờ về tác động của anh tới những pha tấn công. Cầu thủ 31 tuổi có được sự ăn ý với những mắt xích xung quanh như Kevin De Bruyne, David Silva và Fernandinho, giúp cho những đợt lên bóng của Man City được thông suốt. Luôn là những tam giác hoặc tứ giác tấn công ở bên cánh phải với những cái tên kể trên. Di chuyển linh hoạt, đồng bộ giữa các tuyến luôn là khái niệm chiến thuật cơ bản của Guardiola và với Navas, điều đó được thể hiện rõ ràng hơn.

Hồi đầu mùa, cánh phải Man City dù là Pablo Zabaleta hay Bakary Sagna trấn giữ cũng đều trở thành một yếu điểm của họ. Bộ đôi lần lượt 32 và 34 tuổi không thể theo kịp lối chơi với cường độ hoạt động cao mà Guardiola áp dụng. Một mặt Zabaleta hay Sagna bị khai thác vị trí, một mặt không thể tạo ra sự liền mạch trong tấn công mà tất nhiều cú sảy chân trước trận Man City vs MU đã chỉ ra điều đó.

Pep chơi canh bạc tất tay với M.U
Trước trận Man City vs MU, HLV Pep Guardiola cho biết ông hoàn toàn có thể đưa ra sân cả Aguero và Jesus.

Với Navas trên sân, khi De Bruyne dạt vào trung lộ luôn có một người tiếp ứng anh dọc hành lang cánh phải. Thường xuyên là những pha bóng De Bruyne thu hút đối thủ để tạo không gian cho Navas sử dụng sức mạnh và tốc độ gây áp lực lên đối phương. Dù những pha xử lý quyết định của anh chàng người Tây Ban Nha như thường lệ vẫn không đạt hiệu quả 100%, chắc chắn quyết tâm và năng lượng của anh đã tạo nên sự khác biệt cho Man City so với Zabaleta hay Sagna.

Như đã nói, phong cách chơi của Man City hiện nay dựa theo nền tảng Tiki-Taka được HLV Guardiola phát triển lên đỉnh cao và tuyệt đối trung thành với nó. Càng khâm phục Navas hơn ở chỗ anh đã 31 tuổi song vẫn thích ứng được với lối chơi có độ khó cao tới từ người thầy hiện tại. Trước khi có sự luân chuyển vị trí, người ta tin chắc cựu cầu thủ Sevilla sẽ không được Man City gia hạn hợp đồng sẽ kết thúc cuối mùa này. Nhưng mọi thứ đã thay đổi với việc Navas đang làm tốt nhiệm vụ được giao và HLV Guardiola cũng không loại trừ việc sẽ giữ chân anh bằng một giao kèo mới.

Truoc tran Man City vs MU Dung xem thuong Jesus Navas! hinh anh 3
Vai trò của Navas ở trận Man City vs MU là khá quan trọng

Đó là những tín hiệu đầy lạc quan cho Navas trước trận derby Man City vs MU giàu ý nghĩa. Không chỉ là danh dự, đại chiến giữa nửa xanh và đỏ thành Manchester được dự báo sẽ ảnh hưởng lớn tới cục diện cuộc đua vào tốp 4 Premier League mùa này. Nhiều khả năng M.U sẽ lại chơi phòng ngự phản công như những gì họ thể hiện trong nhiều trận đại chiến và vai trò của Navas khi đó càng được đề cao.

Dù Anthony Martial hay Marcus Rashford đá chính thì thói quen của họ vẫn đi từ cánh trái vào trung lộ và việc ngăn chặn sẽ được giao cho Navas, người từng phần nào vô hiệu hóa được Hazard và Sanchez. Hơn nữa, với đội hình dâng lên cao của Man City, cầu thủ 31 tuổi với tốc độ đáng nể của mình sẽ là một sự tương thích trong bối cảnh M.U chơi chớp nhoáng. Trong trường hợp đội nhà để mất bóng, chắc chắn thời gian lui về cản phá của Navas sẽ ít hơn những Zabaleta hay Sagna đều có dấu hiệu tuổi tác thấy rõ.

Với những ai không theo dõi Navas trong thời gian qua, hẳn sẽ nghĩ anh là mắt xích rất yếu trong trận Man City vs MU. Tuy nhiên, phong độ gần đây của cầu thủ có biệt danh Navitas là ấn tượng và việc Man xanh có chống được phản công, thứ vũ khí đã “hạ sát” Chelsea hay không ở derby tới, tác động của anh cũng sẽ là rất lớn.

Một số bài viết khác về trận đấu Man City vs MU diễn ra 2h ngày 28/4 (độc quyền phát sóng trên kênh K+1):


Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X