Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

“Người băng” Victor Lindelof: Một đẳng cấp mới và khác biệt ở Old Trafford

Thứ Hai 26/06/2017 18:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vỏn vẹn 18 tháng, trung vệ người Thụy Điển từ xuất phát điểm khiêm tốn một “ma mới” trên băng ghế dự bị Benfica đã trở thành món hàng nóng trên toàn Châu Âu. Với tư chất lãnh đạo và khả năng chống chịu áp lực khó tin vượt tuổi trẻ, Victor Lindelof được kỳ vọng cùng với Eric Bailly làm nên một cặp “trời sinh” Ferdinand – Vidic thứ hai ngự trị nơi trung tâm hàng phòng ngự Man Utd.

Thủ quân Luisao đã 36 tuổi, là biểu tượng của sân Da Luz – Ánh Sáng suốt gần 15 năm qua, vậy mà bao nhiêu kinh nghiệm trận mạc vẫn trở nên vô nghĩa những khi trung vệ người Brazil đưa ra nhận định cá nhân về tuổi tác của Victor Lindelof. Cho đến lúc này, Luisao dường như vẫn cảm thấy khó tin, ngỡ tưởng đàn em thua kém mình cả một thế hệ đã phải là một gã trung niên trong ngưỡng 30-35. Anh thường đùa vui rằng chắc hẳn phải có một sự gian lận giấy tờ nào đó ở Lindelof.

Cũng phải thông cảm cho cách nhìn “nhầm người” của Luisao, anh không thể là người duy nhất sai lầm lớn như vậy sau mỗi lần chứng kiến phong cách và tâm lý thi đấu trưởng thành vượt bậc so với cái tuổi 23 của Lindelof. Chưa bàn đến chuyện chuyên môn, có thể nói chính cái sự gan góc, lỳ lợm và cực kỳ điềm tĩnh đến lạnh lùng như một “Người băng” của Lindelof đã giúp anh vụt sáng ở Châu Âu chỉ sau vỏn vẹn 18 tháng đặt chân lên băng ghế dự bị đội một Benfica.

Nguoi bang Victor Lindelof Mot dang cap moi va khac biet o Old Trafford hinh anh
Sau vỏn vẹn 18 tháng trải nghiệm bóng đá đỉnh cao, Victor Lindelof vụt sáng trở thành hậu vệ đắt giá nhất lịch sử Man Utd

Quay trở lại thời điểm đầu năm 2016, Lindelof trình làng không hơn gì ngoài một viên ngọc thô với dấu hỏi chấm to đùng về tương lai có thể thay thế các đàn anh tiếng tăm trong đội hình. Ban huấn luyện Benfica ý thức rõ tài năng và tiềm năng của Lindelof, nhưng chính họ cũng không thể tiên liệu được những bước tiến nhanh và mạnh như vậy của anh.

Hiển nhiên, việc Lindelof gia nhập làng bóng đá chuyên nghiệp ở tuổi 16 trong màu áo địa phương Vasteras là cái gì đó không phải dạng vừa. Vậy nhưng, đặt lên bàn cân so sánh giữa một giải đấu cấp thấp vùng Bắc Âu và một trong những giải VĐQG hàng đầu lục địa già, với những ông lớn Porto và Sporting Lisbon cạnh tranh quyết liệt cho danh hiệu vô địch, là một sự khập khiễng một trời một vực.

Ngay cả việc cập bến Benfica sau đó chỉ một năm cũng vậy, trước mắt Lindelof vẫn còn một chặng đường dài để khẳng định bản thân. Thậm chí khi trở về Bồ Đào Nha với tư cách trung vệ xuất sắc nhất giải U21 Châu Âu mùa hè 2015 và chức vô địch dắt túi cùng Thụy Điển, chẳng có gì đổi thay cho Lindelof ở Da Luz. Cũng chẳng sau hết, anh vẫn cứ thế kiên nhẫn và nỗ lực âm thầm, chờ đợi đến thời điểm của mình.

May mắn cũng song hành với Lindelof như phần thưởng xứng đáng dành cho đức tính kiên nhẫn của anh. Đầu năm 2016, cầu thủ mới 21 tuổi khi đó đáng lẽ đã phải ra đi học việc ở Middlesbrough, nếu trung vệ Lisandro Lopez không bất ngờ dính chấn thương nặng trong những ngày cuối phiên chợ đông. Lindelof có màn ra mắt chính thức một cách bất đắc dĩ, thay thế đàn anh trong 30 phút cuối chuyến làm khách của Moreirense và có màn trình diễn ấn tượng để bảo toàn thắng lợi 4-1 cho Benfica.

CHÍNH THỨC: Man Utd chiêu mộ thành công Victor Lindelof
Trung vệ 23 tuổi người Thụy Điển chính thức cập bến Old Trafford từ CLB Benfica với mức phí chuyển nhượng rơi vào khoảng 40 triệu bảng (45 triệu Euro).

Một khi đã được trọng dụng, Lindelof không thể bị thất sủng. Khoảnh khắc “Người băng” được tung vào sân ngày hôm đó cũng là lần cuối cùng người ta trông thấy anh ngồi trên băng ghế dự bị trong phần còn lại của mùa giải.

Lindelof là cầu thủ hiếm hoi và trẻ nhất chơi trọn vẹn từng phút giây trong cả 14 trận đấu còn lại của Benfica, góp công giúp “Đại bàng” giành đến 13 chiến thắng và xưng vương Bồ Đào Nha. Điểm xuyết đan xen là màn chào hàng cũng ấn tượng không kém ngoài trời Âu, khiến đại gia Bayern Munich phải toát mồ hôi hột mới có thể tiến vào vòng bán kết Champions League năm đó với chỉ một bàn sít sao. Mùa hè 2016, anh được triệu tập lên ĐTQG Thụy Điển tham dự kỳ Euro 2016 ở Pháp, với một suất chính thức.

So với những trung vệ trẻ tuổi cùng lứa và còn non kinh nghiệm, Lindelof người lớn hơn hẳn. Việc phải sống xa nhà sớm mà không một phút giây ngoảnh nhìn lại hình thành nên cái tâm thế điềm tĩnh đến lạnh lùng của “Người băng”. Claes Eriksson, thầy cũ của Lindelof ở đội U19 Thụy Điển, nói về cậu học trò sau ngày cập bến Old Trafford với giá trị chuyển nhượng 45 triệu Euro, biến anh trở thành hậu vệ đắt giá nhất lịch sử Man Utd.

“Victor là một thủ lĩnh bẩm sinh. Không cần phải nói nhiều hay la hét, cậu ấy vẫn đủ sức lãnh đạo, chỉ huy hàng phòng ngự cũng như các đồng đội tuyến trên. Tôi tin tưởng vào khả năng thành công của Victor ở Man Utd, một môi trường bóng đá vĩ đại với những đòi hỏi cực cao về chuyên môn và tinh thần. Tuy nhiên, Victor ở tuổi 23 đã là một cầu thủ lớn và biết cách xử lý áp lực tuyệt vời. Old Trafford sẽ chẳng là vấn đề gì cho cậu ấy đâu.”

Nguoi bang Victor Lindelof Mot dang cap moi va khac biet o Old Trafford hinh anh 2
Victor Lindelof trưởng thành vượt bậc trong màu áo Benfica, sở hữu tư chất thủ lĩnh điềm tĩnh đến lạnh lùng như một "Người băng"

Đương nhiên, đá bóng chỉ với cái đầu mà không có đôi chân thì cũng không ổn. Chuyên môn mới là khía cạnh tiên quyết được đặt lên hàng đầu, nhưng nó càng khiến người ta hiểu vì sao Mourinho lại khát khao sở hữu Lindelof đến như vậy.

Hoàn thiện các kỹ năng phòng ngự cộng thêm thể hình lý tưởng cao 1m87, trung vệ người Thụy Điển là một hòn đá tảng thực thụ đứng trước khung gỗ. Yếu điểm tốc độ có thể được thông cảm nhưng cũng không được chính Lindelof chấp nhận, được anh bù trừ bằng khả năng đọc trận đấu tuyệt vời của mình. Năng lực nhạy cảm vị trí và với các mối nguy hiểm đã được phát tiết ở Lindelof từ tầm tuổi teen 16-17, giúp anh chỉ duy nhất một lần ăn thẻ vàng trong hai mùa giải đã qua ở Benfica – một thành tích phi thường kể cả đối với những ngôi sao hàng thủ hàng đầu thế giới hiện nay.

Nhưng, Mourinho còn đòi hỏi nhiều hơn là một cầu thủ phòng ngự thuần túy, một khi ông đã cầm quân MU, một khi ông phải đổi thay sở trường “đổ bê tông” của mình để hướng đến phong cách chơi áp đảo thế trận hơn sao cho vừa vặn với truyền thống ở Old Trafford, nhất là sau một mùa giải thất vọng trong khâu tấn công. Không bao giờ quên rằng, HLV xứ Bồ cực kỳ ưa chuộng những cầu thủ đa năng.

Nguoi bang Victor Lindelof Mot dang cap moi va khac biet o Old Trafford hinh anh
Công thủ toàn diện với khả năng tổ chức trận đấu ngay từ phần sân nhà, Victor Lindelof đem đến đẳng cấp hoàn toàn mới cho hàng phòng ngự ở Old Trafford

Không ai khác, chính Lindelof là chìa khóa, là câu trả lời, với khả năng cầm bóng, xử lý bằng những đường chuyền dài ngắn đều chính xác để phân phối bóng, tổ chức và phát động tấn công ngay từ khu hậu tuyến. Mùa giải trước, cầu thủ chuyền nhiều nhất và đạt độ chính xác cao thứ ba ở Bồ Đào Nha là một trung vệ, là tân binh 45 triệu Euro của Quỷ Đỏ thành Manchester.

Phòng ngự như Ferdinand và tấn công như Vidic, Lindelof là quân bài chiến lược trong những đợt dâng cao không chiến trong những tình huống cố định. Chưa kể, bản thân ngôi sao 23 tuổi hoàn toàn có thể tự mình khiến hàng rào đối phương chết lặng với những khả năng sút phạt trực tiếp không tầm thường của mình.

Thứ vũ khí bí mật đó khiến Victor Lindelof trở thành một cầu thủ cực kỳ toàn năng ở vị trí của mình, được đánh giá như là trung vệ xuất sắc nhất nhì bóng đá Thụy Điển trong nhiều năm qua. Man Utd cũng vậy, các thế hệ ngôi sao phòng ngự của họ dường như chưa bao giờ sản sinh ra một kiểu mẫu như “Người băng” trong lịch sử. Old Trafford đang đón chào một đẳng cấp phòng ngự hoàn toàn mới và khác biệt.

Chiêm ngưỡng tài năng của Victor Lindelof

 

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X