Thứ Sáu, 31/05/2024 Mới nhất
Zalo

Người “bán linh hồn” cho Quỷ Đỏ

Thứ Năm 10/05/2007 08:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) ... và những fan trung thành của Quỷ Đỏ sẽ hát vang khúc khải hoàn mỗi khi họ giành chiến thắng:  "Fergie, cho chúng tôi chiến thắng. Fergie, Fergie cho chúng tôi niềm tự hào!!!. Hãy đứng lên nếu bạn yêu Fergie!!!”

 

Đêm qua, trên thánh địa Stamford Bridge, Alex Ferguson và các học trò “ngạo nghễ” nâng cao chiếc Cup vô địch Premiership sau 4 năm mong chờ mòn mỏi. Hẳn những CĐV của Quỷ Đỏ rất vui mừng nhưng đằng sau chiến công đó là cả cuộc đời cống hiến của một con người huyền thoại. Ông chính là Sir Alex Ferguson, tượng thánh sống ở Old Trafford.

 

Bongda24h xin đem đến cho các bạn một bức tranh tổng thể nhất về cuộc đời và sự nghiệp của Ferguson, gắn liền với Manchester United.


 Ferguson là tài năng trẻ Rooney

Một sự khởi đầu gian nan


Trời bắt đầu tối khi người đàn ông bước lên máy bay rời Aberdeen, và khi bình minh lên, thành Manchester đã thấy một người đàn ông khoảng 45 tuổi, khoác jacket đen, bước những bước nhanh nhưng chắc chắn trên đại lộ Sir Matt Busby. Đúng 10h30 sáng ngày 07/11/86, không phải ai xa lạ, HLV Alex Ferguson, đã có mặt ở sân tập Cliff.

 

Dù vừa dành được 3 chức VĐ Scotland và 1 cúp C2 (1983) trong 8 năm kỳ lạ với Aberdeen, tuy nhiên, đón Alex ở Cliff là không khí tĩnh lặng và trống không, thậm chí ông đã phải ngồi chờ những học trò mới (còn đang nuối tiếc sự ra đi của HLV tiền nhiệm Ron Atkinson). Man United đang là một mớ hỗn độn với vị trí thứ 18 ở giải VĐQG Anh (khi đó chưa gọi là Premiership) và vừa bị Southampton đè bẹp 4-1 ở League Cup.

 

Thay cho thói quen chiến thắng của Sir Matt Busby trước đây, “Big Ron” (Ron Atkinson đã biến Old Trafford thành một ổ rượu, và Alex biết ông phải làm lại từ đầu, trước khi có thể thay đổi sự bệ rạc ở đây, bất chấp sự thật ông được hưởng mức lương ban đầu còn thấp hơn ở Aderbeen). Kỷ luật thép (thậm chí bị chỉ trích là độc đoán...) được thiết lập, đào tạo trẻ được tăng cường, nhiều tên tuổi lớn được mời về (Mark Hughes, Steve Bruce, Gary Pallister, Paul Ince...) hòng giúp Quỷ Đỏ hồi sinh.

 

Năm đầu tiên của Fergie tại Old Trafford thật khó khăn vì phải xây dựng lại toàn bộ đội bóng, những khó khăn luôn tìm đến ông và đã có lúc tuởng như Fergie đã bị sa thải cho đến khi United có được chiếc cúp FA vào năm 1990.


Việc đầu tiên khi đến với Quỷ Đỏ là ông phải đưa câu lạc bộ thoát khỏi tình trạng tồi tệ mà người tiền nhiệm Ron Atkinson đã để lại. Giải quyết xong nó thì lại còn vấn đề khác khiến Fergie phải đau đầu, tình hình tài chính của câu lạc bộ rất tồi tệ. Fergie ngay lập tức quyết định bắt tay vào xây dựng lại hệ thống cầu thủ trẻ, một sự gây mầm cho tương lai, một quyết định mà đã mang đến cho ông biết bao điều phiền toái nhưng nó là 1 quyết định sáng suốt nhất mà ông sẽ còn phải nhớ mãi. Fergie lưu tâm đến từng khía cạnh cuộc sống của câu lạc bộ, luôn là người đầu tiên đến sân và người sau cùng ra về đã trở thành 1 thói quen của Fergie. Mark Hughes được đưa về từ Barcelona, Steve Bruce, Brian McClair, Gary Pallister và Paul Ince lần luợt đến nhưng United vẫn chưa thể lật đổ sự thống trị của những nhà vô địch Liverpool. Tuy nhiên ngay sau mùa bóng đứng ở vị trí thứ 2 đáng khâm phục năm 1988, thì mùa bóng sau đó lại khiến các cổ động viên phải tức giận khi dẫn dắt đội bóng tụt xuống vị trí thứ 11. Kèm theo đó là những nghi ngờ về khả năng chỉ đạo, dẫn dắt United của Alex Ferguson.

 

Đây là giai đoạn đầy khó khăn thử thách đối với Fergie, nếu để thua Nottingham Forest tại vòng 3 cúp FA (1990) Fergie sẽ bị sa thải, đó là lời cảnh báo của Martin Edwards, chủ tịch lúc bấy giờ của United.

 

Tuy nhiên thật may cho Fergie và cũng là cho United khi Forest đã bị từ chối một bàn thắng, United đã giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 1-0. Tiếp tục trên đà thắng lợi, United đã đoạt chiếc cúp FA năm đó, danh hiệu đầu tiên của Alex tại Old Trafford và là chiếc cúp FA thứ 7 của câu lạc bộ. Và kể từ đó Fergie đã chiếm 1 vị trí đặc biệt trong tim người hâm mộ đội bóng Quỷ Đỏ, ở Alex Ferguson họ đã thấy một niềm tin.
 

Cảnh MU đăng quang năm 2003

 

Tháng ngày đỉnh cao trong sự nghiệp

 

Dù rất khát khao giành chức vô địch Anh tuy nhiên duờng như ông tỏ ra có duyên với cúp C2 khi một lần nữa cùng với Quỷ Đỏ giành chiến thắng 2-1 trong trận chung kết trước Barcelona tại Rotterdam, Hà Lan. Cả 2 bàn thắng của ManUtd đều được ghi do công của Mark Hughes cầu thủ trước đó không lâu còn khoác áo Barca. Alex còn cho thấy cái duyên của mình với các giải đấu cúp bằng 1 chiếc cúp Liên đoàn mùa giải sau đó (1992).

 

Ngay cả với sự xuất hiện của Ryan Giggs và nhà vô địch Euro 92 Peter Schmeichel, danh hiệu vô địch giải bóng đá cao nhất nước Anh vẫn không hề ngó ngàng đến sân Old Trafford. Một lần nữa năng lực của huyến luyện viên Alex Ferguson lại bị các cổ động viên đặt lên bàn cân. Vào thời điểm đó Leeds làm mưa làm gió giải Anh với nhân tố chính là một nguời Pháp mang tên Eric Cantona và khi các cổ động viên sân Elland Road coi Eric là thần tuợng và hô vang "Ohh-Ahh-Cantona" mỗi khi anh vào sân thi đấu thì tháng 11/92 chỉ sau 13 trận trong mùa giải mới cho Leeds United, Eric Cantona bất ngờ trở thành người của đội bóng kình địch Man United với cái giá chỉ 1.2 triệu bảng, một cú sốc quá lớn với các fan ruột của Leeds United. (Đây là một trong những thương vụ mua bán cầu thủ hời nhất trong lịch sử bóng đá Anh, 1.2 triệu bảng cho một huyền thoại).

 

Eric Cantona chính là miếng ghép cuối cùng trong đội hình của Alex Ferguson và rồi sau 26 năm chờ đợi dài đằng đẵng cũng đã kết thúc trong hân hoan vào ngày 02/3/1993 khi ManUnited trở thành nhà vô địch nuớc Anh. Với Cantona, United đã chơi thứ bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh trong suốt thập kỉ 90 và 1 đế chế Quỷ Đỏ bắt đầu được hình thành với liên tiếp những thành công cả trong nước và quốc tế đỉnh điểm là cú ăn ba vĩ đại (Champions league, Premierleague, FA Cup) mùa hè 1998-1999 trên sân vận động Nou Camp của Barcelona.

 

Trong giai đoạn thống trị bóng đá Anh đó không thể không kể đến 1 thế hệ trẻ do chính Alex Ferguson nhào nặn,đó là những Ryan Giggs, Nicky Butt, Paul Scholes, David Beckham và anh em nhà Neville. Một thế hệ từng được so sánh với thế hệ "Busby babes" thập niên 50-60. Dù cho bóng đá Anh đã từng sản sinh ra những huấn luyện viên huyền thoại như Busby, Shankly, Stein, Paisley và Clough nhưng không có ai xuất sắc hơn "món quà" dành cho United từ vùng Govan.


Nhớ lại khoẳng khắc của cú ăn ba vĩ đại người ta mới càng thấy khâm phục tài dùng binh của ngài Alex Ferguson. Khởi đầu mùa giải 1998/1999 với tâm lí khá nặng nề bởi thất bại trước Arsenal tại giải ngoại hạng Anh khi kết thúc mùa bóng 1997/1998, ngài Alex quyết chơi bài liều và lôi bằng được 2 cầu thủ mà sau này đóng 1 vai trò cực kì quan trọng trong mùa giải kì điệu đó, đó là tiền đạo da mầu đến từ Aston Villa Dwight Yorke và trung vệ thép người Hà Lan của PSV Japp Stam với số tiền 23 triệu bảng. Cũng như bản hợp đồng với “King Eric”, Dwight Yorke và Japp Stam đến với ManUtd có đôi chút gì đó gấp gáp vội vàng.

 

Tại United ngài Alex đã biết kết hợp một Andy Cole chỉ thích đá 1 mình với Yorke thành 1 cặp tiền đạo sát thủ nhất Châu Âu lúc bấy giờ. Những cú bỏ bóng hay chuyền bóng không cần nhìn chính xác đến từng cm của cả 2 khi phối hợp đã làm điên đảo biết bao hàng phòng ngự Châu Âu trong đó có những chuyên gia phòng ngự nổi tiếng như Juventus, đội bóng lúc đó vẫn được coi là trên United 1 bậc với biệt danh "Bà đầm già" thành Turin.

 

Và khi họ tỏ ra mệt mỏi với những bước chân mỏi mệt thì đã có Ole Solskjaer và Teddy Sheringham đang ở đỉnh cao phong độ. Một còn khá trẻ với biệt danh "Sát thủ có bộ mặt trẻ thơ" và một là lão tướng nhưng cả 2 đều có chung một điểm là rất khát khao ghi bàn khi được vào sân và tỏ ra rất duyên với biệt danh "siêu dự bị". Minh chứng rõ nhất là thời khắc lịch sử trong trận chung kết cúp C1 98/99, khi được vào sân thay người cả 2 đã có được bàn thắng vào những giây cuôí cùng của trận đấu cuớp đi chiến thắng tuởng như đã nằm chắc trong tay của Bayern Munich.Đó không những là 2 bàn thắng lịch sử và đáng nhớ nhất trong cuộc đời của Sol và Teddy mà còn là 2 bàn thắng lịch sử của cúp Châu Âu trong 1 trận chung kết lịch sử.


Trước đó không lâu tại FA cúp, giải đấu đầu tiên trong cú ăn 3, United đoạt được vinh quang, với những thiên thần của mình United đã vuợt qua tất cả những đối thủ chính trên con đường tiến tới trận chung kết FA. Lần luợt Liverpool, Chelsea và Arsenal đều trở thành bại tuớng dưới tay của Quỷ Đỏ.

 

Đáng nhớ nhất trong số đó là trận đấu gặp Arsenal tại bán kết FA, Giggs đã ghi 1 bàn thắng có lẽ là đẹp nhất trong sự nghiệp của anh khi cướp được bóng sau pha chuyền hỏng của Viera vuợt qua 4,5 cầu thủ của Arsenal trước khi sút tung nóc lưới của thủ thành David Seaman. Bàn thắng thể hiện 1 kĩ năng đi bóng siêu phàm của nhà ảo thuật xứ Wales Ryan Giggs. Nhưng nếu như không có pha cản phá Penalty xuất thần của người khổng lồ Đan Mạch Peter Schmeichel thì cúp FA đã không thể ghi nhận 1 bàn thắng tuyệt đến như vậy. Và chiến thắng trước Newcastle 2-0 một tuần sau đó là điều hiển nhiên cho những nỗ lực tuyệt vời của thầy trò Alex Ferguson.


 

Giây phút khá thoải mái của Sir Alex Ferguson

Từ bóng tối ra ánh áng

 

Vinh quang gắn liền với huy chương và danh dự, sau 1 mùa giải thần kì với cú ăn 3 vĩ đại cùng với ManUtd, Alex Ferguson đã được tôn vinh và được chính Nữ Hoàng Anh phong tước hiệp sĩ. Sir Alex Ferguson, ngài xứng đáng đuợc gọi như vậy với những đóng góp và cống hiến của mình cho bóng đá Anh nói chung và Quỷ Đỏ nói riêng.


S
au chức VĐ năm 2003, sự có mặt của Roman Abramovich tại Chelsea đã khiến vị thế của Manchester United thực sự bị lu mờ. Ba năm liên tiếp sau đó, họ trắng tay ở cả Premiership cũng như Cúp châu Âu, niềm an ủi duy nhất chỉ là Cúp FA (2004) và Carling Cup (2006).


Nhưng một cuộc chinh phục bắt đầu từ những giấc mơ, Ferguson đã mơ ước và ước mơ đang đến với ông thực sự. Ferguson và các học trò đã không dừng lại, ông đã quyết định thay đổi định mệnh của mình bằng cách từ bỏ ý định nghỉ hưu và tiếp tục dẫn dắt “đoàn quân đỏ”.


Với việc ký hợp đồng cùng các cầu thủ trẻ tài năng như Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney, Gabriel Heinze, Evra, Vidic, Carrick... Man Utd đang hồi sinh thực sự và trở lại thời kỳ hoàng kim sau vài năm bị che khuất bởi cái bóng của Chelsea. Man Utd đã chính thức vô địch Premiership năm 2007 sau cú ngã của Chelsea trước Arsenal, đồng thời họ có được chiến thắg ấn tượng 1-0 trước Man City. Hiện tại, Ferguson và cac học trò đang hướng đến trận chung kết FA Cup lịch sử trên thánh địa Wembley.


Một kỷ nguyên Man Utd mới lại bắt đầu bừng sáng ở Anh Quốc. Ferguson đã bước ra từ bóng tối, truyền nhiệt cho những học trò cưng của mình chiến đấu, chiến đấu vì niềm tự hào của Quỷ Đỏ. Và xa hơn nữa, cao hơn nữa, sâu hơn nữa, Quỷ Đỏ đã trở lại và thống trị bóng đá Anh Quốc và Châu Âu như thời hoàng kim họ đã từng làm trước đó.  


Một đặc điểm trong con người “bán linh hồn cho Quỷ Đỏ” của Ferguson mà ai cũng có thể nhận ra là ông không quen với việc thất bại. Mỗi khi lòng tự trọng bị tổn thương, ông sẽ chứng minh cho cả thế giới thấy, đội bóng của ông xứng đáng được ca ngợi đến nhường nào.


Cần mẫn làm việc quên mình ở Old Trafford, Ferguson đã viết lên một trang sử hào hùng cho Man Utd, một trang sử chỉ có duy nhất một người có thể hoàn thành, và ông chính là Ferguson. Tất cả đang đứng về Fergie vĩ đại, Quỷ Đỏ hồi sinh, từ chính sự chèo lái tài ba của vị thuyền trưởng tài tình, Quý ngài, Sir Alex Ferguson!!!

Bảng thành tích vàng của HLV Ferguson

 

1980 Scottish Premier League – vô địch

1982 Scottish League Cup – vô địch

1982 Scottish F.A. Cup – vô địch

1983 Scottish F.A. Cup – vô địch

1983 European Cup Winners Cup – vô địch

1984 Scottish F.A. Cup - vô địch

1984 Scottish Premier League - vô địch

1985 Scottish Premier League - vô địch

1986 Scottish FA Cup - vô địch

1990 F.A. Cup - vô địch

1991 European Cup Winners Cup - vô địch

1991 European Super Cup - vô địch

1992 League Cup - vô địch

1993 F.A. Premier League - vô địch

1994 F.A. Premier League - vô địch

1994 F.A. Cup - vô địch

1996 F.A. Premier League - vô địch

1996 F.A. Cup - vô địch

1997 F.A. Premier League - vô địch

1999 F.A. Premier League - vô địch

1999 F.A. Cup - vô địch

1999 European Champions League - vô địch

1999 Intercontinental Cup - vô địch

2000 F.A. Premier League - vô địch

2001 F.A. Premier League -vô địch

2003 F.A. Premier League - vô địch

2007 F.A. Premier League - vô địch

2004 F.A. Cup - vô địch

2006 League Cup - vô địch

 

www.Bongda24h.vn – Website bóng đá số 1 Việt Nam

 

    Kiến lửa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X