Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Newcastle - Chelsea, còn 1 ngày: Chờ đợi hiệu ứng Shearer

Thứ Sáu 03/04/2009 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những phản ứng với việc bổ nhiệm Alan Shearer ở St James’ Park mang đầy hy vọng về một vị cứu tinh. Mặc dù chưa biết Newcastle sẽ đá đấm thế nào tiếp theo, nhưng những hàng dài CĐV đã xếp bên ngoài phòng vé ở sân bóng vùng Tyneside ngay cả khi thứ Bảy này họ sẽ phải tiếp đón một đối thủ chẳng dễ chịu chút nào: Chelsea.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng không phải mọi chờ đợi của các CĐV áo sọc trắng đen đều không thực tế. Dẫu thế nào, việc Shearer từng là một huyền thoại tại St James’ Park là một sự thật không thể phủ nhận, và ông chủ Mike Ashley hẳn cũng trông chờ ở phẩm chất đó của cựu tiền đạo ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử CLB, chứ không phải ở khả năng làm HLV còn chưa được kiểm chứng của anh.

John Hall, cựu chủ tịch Newcastle, người từng đưa về “cứu tinh” Kevin Keegan 17 năm trước, tin rằng Shearer “là người duy nhất ở thời điểm này có thể dẫn dắt Newcastle”, và không chỉ vì quá khứ với Keegan mà Hall có lý. Ở giai đoạn này của mùa giải, một HLV mới không thể đưa về các cầu thủ mới hay hy vọng có thể tạo ra những điều thần kỳ về mặt chiến thuật. Những gì người mới có thể làm chủ yếu chỉ là về mặt tinh thần, giúp các cầu thủ tự tin hơn, can đảm hơn và sẵn sàng hơn cho cuộc chiến trụ hạng. Shearer là người duy nhất có thể mang lại những cảm xúc cho Newcastle vào lúc này.

Thách thức lớn đang chờ Shearer phía trước

Phản ứng từ các cầu thủ mới đầu cũng rất tích cực. Shearer có thể giành được sự tôn trọng gần như ngay lập tức. Anh đã từng chơi bóng với Michael Owen, Nicky Butt và Steven Taylor. Danh tiếng của Shearer là một ưu thế khác. Với lực lượng hiện tại, không phải khả năng, mà động lực mới là điều Newcastle còn thiếu. Họ đã chơi tốt trước M.U hay Arsenal, nhưng vấn đề là họ không thể để tuột mất điểm số trong những trận đấu như với Portsmouth hay Fulham từ giờ cho tới cuối mùa giải.

Vào lúc này, còn quá sớm để trả lời câu hỏi về việc Shearer sẽ là một HLV với phong cách ra sao. Nhưng với những gì mà Bobby Robson từng nhận xét về anh, Shearer có phẩm chất của một HLV giỏi. Khi anh nói, mọi người lắng nghe. Anh có ảnh hưởng và danh tiếng. Anh không chấp nhận sự lười biếng và tự mãn. Khi còn đeo băng đội trưởng Newcastle, Shearer luôn muốn các đồng đội phải tập luyện đúng như những gì HLV yêu cầu. Thậm chí, vào lúc này, vẫn không ít CĐV áo sọc trắng đen còn mơ ước được thấy anh khoác lại chiếc áo đó để ra sân, ngay trước Chelsea vào ngày mai.

Nhiều người chỉ trích rằng việc bổ nhiệm Shearer thể hiện tầm nhìn quá hạn hẹp của ban lãnh đạo CLB. Tuy nhiên, vẫn còn phải chờ đợi để xác quyết xem điều gì sẽ xảy ra sau 8 trận đấu cuối cùng của mùa giải. Đưa Newcastle thoát ra khỏi vùng nguy hiểm sẽ giúp Shearer củng cố uy tín của mình, nhưng điều anh cần không phải là danh tiếng hay tiền bạc. Đây có lẽ là một cơ hội hiếm có để cựu tuyển thủ Anh thử sức trong một sự nghiệp mới.

Ngoài ra, mong muốn của Shearer cũng trùng với những tính toán của Ashley. Ông chủ hiện giờ của Newcastle chưa bao giờ nói thẳng ra ông mua đội bóng vì lý do gì, nhưng ai cũng hiểu rằng dù cho có chuyện gì xảy ra, Ashley vẫn là một con buôn. Ông sẽ cần bán lại Newcastle với giá hời. Không phải ngẫu nhiên mà trước đây Ashley chấp nhận muối mặt thương lượng lại với Keegan sau khi đã quyết định sa thải HLV tiền nhiệm của Joe Kinnear. Giờ đây, với Shearer, Ashley sẽ không dám mạo hiểm một lần nữa hy sinh một tượng đài của St James’ Park vì những mục đích vụ lợi. Thế nên, Shearer cũng sẽ có nhiều quyền hành hơn.

Hiện quỹ lương ở sân St James’ Park đã lên tới hơn 70 triệu bảng một năm, và rớt hạng gần như đồng nghĩa với việc CLB sẽ phải tuyên bố phá sản hoặc phải bán đi tất cả những cầu thủ giỏi. Ashley cần phải bảo vệ khoản đầu tư của mình. Newcastle cần phải sống sót, và Shearer cần phải làm được điều mà các CĐV đang kỳ vọng nơi anh.

8 trận, kiếm 1,8 triệu bảng

Trận đầu tiên là tiếp Chelsea vào đêm mai. Trận cuối cùng là chuyến làm khách đến Aston Villa ngày 24/5. Tổng cộng là 1 tháng 20 ngày, chính xác hơn là trọn 50 ngày. Trong thời buổi kinh tế suy thoái, với khoảng 1500 người thất nghiệp mỗi ngày ở Anh, Alan Shearer có thể kiếm 1,8 triệu bảng trong vòng 50 ngày ấy. Shearer sẽ được hưởng lương theo trận đấu, với 100 nghìn bảng/trận. Nếu Newcastle trụ hạng, tiền đạo huyền thoại này sẽ được thưởng thêm 1 triệu bảng.

Shearer không phải là thay đổi nhân sự duy nhất ở St James' Park. Cùng thời điểm bản hợp đồng với Shearer được ký kết, BLĐ Newcastle đã ra quyết định sa thải Dennis Wise, từng là một ngôi sao khi đứng trên sân cỏ nhưng mang nhiều tiếng xấu ở cương vị GĐTT. Ngoài ra, Shearer đã chọn Iain Dowie, người đã dày dặn kinh nghiệm trong những cuộc chiến trụ hạng với Crystal Palace và Charlton trước đây, làm trợ lý cho mình.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X