Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nếu một ngày thủ môn của Chelsea không còn đội mũ...

Thứ Hai 25/05/2015 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Petr Cech rời Chelsea chỉ còn là vấn đề về thời gian, và chắc chắn các CĐV The Blues sẽ rất nhớ hình ảnh của một thủ môn với chiếc mũ bảo hiểm trên đầu.

Đêm qua, trận đấu Chelsea 3-1 Sunderland đã chính thức khép lại một mùa giải cực kỳ thành công của đội chủ sân Stamford Bridge. Với cú đúp danh hiệu Premier League và Capital One Cup, The Blues cho thấy họ đã thực sự trở lại với đỉnh cao của bóng đá Anh quốc và sẵn sàng cho những mục tiêu ở đấu trường châu Âu. Tuy nhiên, trận đấu hôm qua có thể cũng là lời chia tay tới Petr Cech, người gác đền với chiếc mũ bảo hiểm huyền thoại của sân Stamford Bridge.

Petr Cech roi Chelsea va cau chuyen ve chiec mu cua long dung cam hinh anh
Petr Cech gần như sẽ rời Chelsea sau khi mùa giải năm nay kết thúc

Thực chất, chuyện Petr Cech rời Chelsea đã chẳng còn là đề tài mới mẻ ở xứ sở sương mù. Ngay từ mùa hè năm ngoái, dư luận đã đồn đoán về việc thủ thành kỳ cựu này sẽ rời Chelsea khi bị Thibaut Courtois cướp mất vị trí chính. Lúc đó, anh vẫn khẳng định sẽ ở lại để cạnh tranh sòng phẳng với người đàn em kém mình tới 10 tuổi. Tuy nhiên, trải qua một mùa giải chỉ làm bạn với băng ghế dự bị, tinh thần của Cech đã bị lung lay một cách rõ rệt và cứ trước mỗi kỳ chuyển nhượng, tương lai của anh lại được đem ra bàn tán. Cech muốn được thi đấu nhiều hơn, bất chấp việc anh có thể sẽ không giành được nhiều danh hiệu như trước. Tất cả đã chuẩn bị tinh thần cho một cuộc chia tay được dự báo trước, và ngay cả HLV Mourinho cũng thừa nhận rằng ông không thể giữ chân cậu học trò của mình nếu như anh thực sự muốn ra đi. Tuy nhiên, nếu như Chelsea không còn sở hữu một thủ môn với chiếc mũ bảo hiểm quen thuộc, đó sẽ là một lỗ hổng lớn trong tâm trí của những người hâm mộ.

Ngày 14/10/2006 có lẽ là một trong những ngày đáng nhớ nhất của Petr Cech khi Chelsea chạm trán với Reading ở giải Ngoại hạng. Trong một pha lao ra dũng cảm, Cech đã lĩnh trọn pha đạp gầm giày của Stephen Hunt và nằm bất tỉnh nhân sự ngay trên sân. Chẩn đoán sau trận cho biết thủ môn người CH Séc bị nứt hộp sọ và anh đã rất may mắn khi thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Chấn động đó khiến Cech phải nghỉ thi đấu trong gần 3 tháng và phải đội một chiếc mũ bảo hiểm trong ít nhất 3 năm để bảo vệ tính mạng của mình. Kể từ lần đầu tiên trở lại trong khung gỗ của Chelsea trong trận đấu với Liverpool vào ngày 20/1/2007, đã có rất nhiều chuyện khôi hài xung quanh chiếc mũ đặc biệt của Cech. Những đồng đội đã từng dốc cả kho bông đùa của mình để chế giễu về thứ phụ kiện lạ lùng này: Makelele gọi đó là chiếc mũ của lính chống tăng, Shevchenko ví Cech như một công nhân mỏ, Ballack nói anh giống võ sỹ quyền anh còn Joe Cole bảo anh như một phi hành gia vũ trụ đích thực. Cech cũng phải thuyết phục người vợ Martina cho anh ra sân bằng cách bông đùa: “Anh đội mũ và em cứ thử lấy búa đập vào mà xem”. Trong khi đó, những nhà tài trợ Addidas (Chelsea) hay Puma (ĐT Séc) cũng năm lần bảy lượt làm khó anh vì vấn đề logo trên mũ và buộc anh phải thay đổi.

Tuy nhiên, những câu chuyện đó không làm che lấp đi một thực tế rằng Cech với chiếc mũ của mình đã trở thành một biểu tượng ở sân Stamford Bridge trong suốt một thập kỷ qua. Chiếc mũ đó là tượng trưng cho lòng trung thành và sự dũng cảm của một cầu thủ Chelsea, điều mà họ đã được tôi luyện từ thời HLV Mourinho. Dù suýt phải bỏ mạng trên sân cỏ nhưng khi được hỏi, Cech vẫn thản nhiên: “Các chuyên gia cho phép tôi được tập luỵên trở lại hoàn toàn và nếu không có chuyện bất thường xảy ra, tôi sẽ chính thức trở lại thi đấu. Chắc chắn chấn thương này không khiến tôi phải sợ hãi. Những buổi tập gần đây đã chứng minh tôi không hề ngại bất kỳ va chạm nào”. Tinh thần đó của Cech đã giúp anh cùng các đồng đội gặt hái vô số thành công và làm nên giai đoạn huy hoàng nhất trong lịch sử của đội bóng. Tất cả mọi người đều tung hô Didier Drogba trong trận chung kết Champions League 2012 lịch sử với pha đánh đầu gỡ hòa 1-1 và cú sút phạt đền quyết định. Tuy nhiên, cần phải nhắc lại rằng chính Petr Cech mới là cứu tinh của The Blues khi từ chối 2 cơ hội mười mươi của Robben, một đối mặt và một trên chấm phạt đền. Kể cả trên chấm luân lưu cân não, chính anh cũng là người đã cản phá được 2 cú dứt điểm của Ivica Olic và Bastian Schweinsteiger.

Petr Cech roi Chelsea va cau chuyen ve chiec mu cua long dung cam hinh anh 2
Courtois khiến Cech buộc lòng phải rời Chelsea

Hôm qua, Cech một lần nữa làm nền cho Drogba khi cùng đồng đội công kênh tiền đạo người Bờ Biển Ngà ra khỏi sân. Nhưng có lẽ nếu như Petr Cech rời Chelsea vào mùa hè năm nay, anh cũng xứng đáng có được sự tri ân tương tự từ người hâm mộ cũng như các cầu thủ. Trong vỏn vẹn 7 lần được ra sân ở giải Ngoại hạng năm nay, thủ thành 33 tuổi đã có tới 5 lần giữ sạch lưới nhà, một thành tích đáng nể và cho thấy anh vẫn còn giữ được phong độ đỉnh cao như ngày nào.

Dĩ nhiên người ta đã quen với việc một thủ môn của Chelsea không còn đội chiếc “nồi áp suất” trên đầu ở mùa giải năm nay với sự xuất hiện của Thibaut Courtois. Thủ môn người Bỉ đã thể hiện một phong độ cực kỳ ổn định và trẻ hơn Cech nhiều, nhưng anh không khiến người ta nhớ lại hình ảnh của những chiến binh gai góc đã từng giúp The Blues phá vỡ thế song cực của Arsenal và Man Utd ở giải Ngoại hạng. Chiếc mũ của Cech sẽ vẫn là một biểu tượng cho sự hy sinh và lòng can đảm, và nếu như một ngày vât dụng quen thuộc ấy không còn xuất hiện tại Stamford Bridge nữa thì có lẽ lịch sử của Chelsea đã bị khuyết đi một phần rồi.

Xem lại màn ăn mừng chức vô địch Premier League của các cầu thủ Chelsea

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X