Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nemanja Matic: Nhân tố quan trọng bậc nhất của Chelsea

Thứ Năm 13/08/2015 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tiền vệ trụ Nemanja Matic đóng vai trò rất quan trọng trong thành công của Chelsea ở mùa giải 2014/15. Mùa giải này, cầu thủ người Serbia tiếp tục là nhân tố không thể thay thế trong đội hình của The Blues.

 

Năm 2009, Chelsea bỏ ra 1,5 triệu bảng để có tiền vệ Nemanja Matic từ Kosice. Hai năm sau, The Blues đẩy cầu thủ này tới Benfica. Ở thời điểm đó, Matic chủ yếu chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, thế nhưng sau khi gia nhập đội bóng của Bồ Đào Nha, HLV Jorge Jesus đã để tuyển thủ người Serbia chơi tiền vệ phòng ngự. Cầu thủ sinh năm 1988 đã nỗ lực trên sân tập, trong phòng gym, không những vậy anh thường xuyên xem đi xem lại cách chơi của người tiền nhiệm Javi Garcia, và rồi Matic đã học rất nhiều từ cách chơi bóng của cầu thủ này. Sau hơn một năm, Matic đã trở thành tiền vệ trung tâm số 1 ở Bồ Đào Nha. Trong những cuộc đối đầu tay đôi gần như chiến thắng đều thuộc về phía cầu thủ 27 tuổi. Thậm chí, mặc dù Benfica trắng tay, Matic vẫn được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất giải.
Chelsea vo dich Premier League Vai tro cua Matic rat quan trong hinh anh
Matic là bản hợp đồng chất lượng của Mourinho
Phong độ ấn tượng của Matic khiến anh được Mourinho đưa trở lại Chelsea. Đây chính là thương vụ mang tính bước ngoặt của “người đặc biệt”. Cầu thủ sinh năm 1988 đá chính lần đầu cho Chelsea ở Premier League trong trận gặp Man City ở Etihad, và lập tức anh mang tới diện mạo mới cho lối chơi của Chelsea. Trong cuộc chiến với tiền vệ trung tâm hay nhất ở nước Anh thời điểm đó, Yaya Toure, Matic không hề tỏ ra lép vế. Anh có 3 cú tắc bóng thành công, thực hiện 4 pha đánh đầu, 12 hành động phòng ngự khác, và có 3 pha đi bóng phát động tấn công tốt. Chung cuộc, pháo đài Etihad đã bị đánh sập. Sự xuất hiện của Matic thật sự khiến khả năng phòng ngự của Chelsea tốt hơn rất nhiều. Trong 10 trận đầu tiên của cầu thủ 27 tuổi trong màu áo The Blues, có tới 6 trận đội bóng chủ sân Stamford Bridge giữ sạch lưới. So với những người đồng đội cùng vị trí, cầu thủ người Serbia vượt trội so với Mikel và Ramires. Chính vì vậy, anh dần trở thành lựa chọn không thể thay thế của Mourinho.
5 bàn thắng đẹp nhất thế giới tuần 1 tháng 4
Với một chuyên gia phòng ngự như Nemanja Matic, thì việc anh ghi bàn đã là chuyện hiếm có. Thế nên cú tung móc của anh trong trận đấu mới đây thực sự là một...
Mourinho từng dẫn dắt rất nhiều đội bóng, mỗi CLB ông thường trọng dụng những tiền vệ có khả năng chơi tốt ở vị trí tiền vệ phòng tự. Từ Costinha (ở Porto), Makelele (Chelsea) cho đến Cambiasso (Inter). Thế nhưng, so với những cầu thủ này Matic hiện tại được đánh giá là toàn năng nhất. Đá ngay phía trước bộ tứ hậu vệ, tuyển thủ Serbia này như một bức tường sừng sững. Khả năng phát động tấn công của cầu thủ này cũng được đánh giá rất tốt, cùng khả năng sút xa của anh cũng được đánh giá khá cao. Với chiều cao lên tới 1,94, tiền vệ người Serbia còn chiếm rất nhiều lợi thế trong những tình huống không chiến. Anh như tòa tháp, cắt bóng bổng cực tốt khi Chelsea phải chống các pha cố định, nhưng đồng thời là giải pháp tập kích bằng đường không khi có các quả đá phạt gần phía cầu môn đối phương. 

Trong đội hình của Chelsea hiện tại, Diego Costa là người mang về các bàn thắng, Fabregas là một chân chuyền tuyệt vời, trong khi Hazard luôn biết cách để lại dấu ấn ở những thời điểm quan trọng. Giữa một tập thể như thế, việc Matic ít được nhắc tới cũng là điều không gây ngạc nhiên. Xưa nay, tiền vệ phòng ngự chưa bao giờ được đánh giá cao. Matic cũng không ghi nhiều bàn, có nhiều pha kiến tạo hay thậm chí là những pha xử lý kỹ thuật, tạo sự hứng khởi cho người xem. Trong khi lúc đội bóng giữ sạch lưới, vai trò của thủ môn và các hậu vệ cũng thường được nhắc tới nhiều hơn. Ở các chiến thắng của Chelsea, Matic không nhận được nhiều những tràng pháo tay từ khán giả nếu so sánh với Costa, Hazard hay Fabregas. Song nếu xét về tầm quan trọng, Matic không hề thua kém. Mùa giải vừa qua, Matic là cầu thủ chơi nhiều thứ 2 tại Chelsea với 36 trận (kém Hazard 2 trận). Trung bình anh sở hữu 2,8 tình huống tắc bóng thành công/trận, bên cạnh đó cầu thủ này còn sở hữu 3,6 lần cản phá thành công/trận, những thông số thuộc diện tốt nhất Premier League 2014/15 (chỉ tính riêng những tiền vệ phòng ngự). Thống kê của Sky Sports cho thấy, khi có Matic trong đội hình xuất phát, tỷ lệ chiến thắng của Chelsea đạt 78%. Trong khi thiếu vắng cầu thủ này, tỷ lệ chỉ là khoảng 40%.
Chelsea vo dich Premier League Vai tro cua Matic rat quan trong hinh anh 2
Matic là cầu thủ rất quan trọng của Chelsea ở mùa giải 2015/16
Ở mùa giải 2015/16, Chelsea sẽ không dễ để bảo vệ thành công chức vô địch Premier League khi không bổ sung quá nhiều về mặt lực lượng. Những đối thủ đầu tư mạnh mẽ cũng khiến The Blues khó khăn hơn trong việc bảo vệ ngôi vương tại Ngoại hạng Anh. Điều này khiến những cầu thủ trụ cột của chelsea phải chơi bùng nổ, Matic cũng là một trong số đó. Trận Chelsea vs Swansea tại vòng 1 Premier League 2015/16, đội chủ nhà đã gây thất vọng khi để đối thủ cầm hòa 2-2 ngay tại Stamford Bridge. Trận này, đội bóng của Mourinho tỏ ra chệch choạc về lối chơi. Suốt tour du đấu hè, đoàn quân của Mourinho chỉ hòa và thua một cách khó hiểu. Trong đội hình đầy bất cập ấy, Hazard, Fabregas và Costa chưa thể nối được sợi dây liên kết đầy sức mạnh như ở mùa trước. Thủ thành Courtois thì mắc sai lầm khó hiểu. Trong màn trình diễn nhạt nhòa trước “Thiên nga trắng”, phong độ ổn định của Matic là điểm sáng hiếm hoi.

Trận Chelsea 2-2 Swansea, Matic chính là cầu thủ chơi tốt nhất bên phía Chelsea. Tuyển thủ người Serbia vẫn chơi nổi bật ở khu vực giữa sân, rất nhiều lần anh hóa giải những pha lên bóng thành công của đội khách. Những thống kê của cầu thủ sinh năm 1988 là cực kỳ ấn tượng. Tỉ lệ chuyền bóng thành công của Matic lên tới 89%. Anh thực hiện 4 tình huống tắc bóng thành công, không những vậy cầu thủ người Serbia còn có 3 tình huống đánh chặn thành công. Trong số những cầu thủ trong đội hình Chelsea, Matic là ngôi sao có phong độ ổn định nhất. Chính vì vậy, thành công của The Blues ở mùa giải này được quyết định rất nhiều từ phong độ của Matic.

Video Tổng hợp: Chelsea 2-2 Swansea (Vòng 1 Premier League 2015/2016)


Vương Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam
 
 
Dòng sự kiện

Đại chiến Man City vs Chelsea vòng 2 Premier League 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X