Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Năm câu hỏi lớn xung quanh câu chuyện Di Maria

Thứ Ba 26/08/2014 17:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 116 triệu đôla Man Utd sẽ chi để tuyển mộ Angel Di Maria đặt ra một số câu hỏi về cách HLV Van Gaal sẽ sử dụng ngôi sao này cũng như thước đo giá trị của anh.

Đâu là vị trí tốt nhất cho Di Maria?

Vị trí hợp lý nhất cho Di Maria trong sơ đồ 3-5-2 của Van Gaal là tuyến giữa, ngay bên trong cầu thủ đá cánh trái Luke Shaw. Mùa trước, Di Maria chơi lệch trái trong hàng tiền vệ ba người của Real Madrid và có mùa giải tốt nhất sự nghiệp. Anh không chỉ phát huy tốt khả năng phát động, tham gia tấn công từ giữa sân, mà còn hỗ trợ phòng ngự ấn tượng, bịt các khoảng trống tạo ra khi hậu vệ trái dâng cao. Thực tế hai trận đầu Ngoại hạng Anh mùa này - thua Swansea 1-2 và hòa Sunderland 1-1 - cho thấy Man Utd thật sự cần một cầu thủ như thế. Nhưng sự xuất hiện của Di Maria sẽ buộc Van Gaal phải hy sinh một trong hai tiền vệ trung tâm hiện tại. Và xét tới yếu tố cân bằng giữa công và thủ, Ander Herrera - cầu thủ có thiên hướng tấn công - sẽ mất chỗ, bởi Van Gaal cần giữ lại Darren Fletcher cho vai trò tiền vệ phòng ngự. Điều này cũng đồng nghĩa với sự lãng phí, bởi Herrera được tậu về từ Bilbao hồi đầu hè với giá 48 triệu đôla.

di maria
 

Di Maria còn có thể chơi ở những vị trí nào khác?

Tuyển thủ Argentina rất đa năng và khi cần, anh cũng có thể đá tốt ở vị trí chạy cạnh trái - vị trí lai giữa hậu vệ và tiền vệ cánh - trong sơ đồ 3-5-2 của Van Gaal. Nếu HLV người Hà Lan chuyển sang sơ đồ 4-4-2, Di Maria có thể đá tốt ở cả hai cánh của hàng tiền vệ. Tương tự, trong trường hợp Man Utd chơi 4-3-3 hoặc 4-2-3-1, Di Maria cũng có thể đá ở hai vị trí tiền đạo cánh, như anh từng chứng tỏ trong ba mùa đầu tiên khoác áo Real, trước khi bị kéo xuống tuyến giữa để lấy chỗ cho Gareth Bale từ mùa vừa qua.

Vì sao Real lại bán một cầu thủ giỏi như Di Maria?

Thắc mắc này cũng đã xảy ra với các vụ Real bán Arjen Robben, Wesley Sneijder cách đây năm năm và Mesut Ozil, Gonzalo Higuain hè năm ngoái. Đội chủ sân Bernabeu, dưới trướng Chủ tịch giàu tham vọng Florentino Perez, theo đuổi chính sách mỗi năm mua một siêu sao. Và để lấy chỗ cho những vì tinh tú mới cập bến "Dải Ngân Hà" đồng thời giảm bớt sức ép tài chính từ các vụ tuyển mộ này, Real buộc phải bán đi một vài những người cũ.

Hè này, Real đã chi gần 160 triệu đôla vào các vụ tuyển mộ James Rodriguez, Toni Kroos và Keylor Navas. Họ vì thế cần bán đi ít nhất một cầu thủ có giá cao để giảm bớt thâm hụt ngân sách. Ronaldo, Bale, Benzema, Modric đều thuộc dạng không thể đụng đến, và Di Maria trở thành vật tế thần. Trừ Ozil không thật sự thành công, những trường hợp như Robben, Sneijder, Higuain chứng tỏ họ là những vụ tuyển mộ đáng đồng tiền bát gạo, thậm chí có thể được xem là hời, vì đều có đóng góp lớn cho đội bóng mới sau khi bị Real đẩy đi.

Di Maria có xứng với cái giá 116 triệu đôla?

Man Utd và Real hôm qua chốt giá Di Maria ở mức 99 triệu đôla cố định. Tùy theo đóng góp của anh này trong màu áo mới và cả khả năng Di Maria đoạt Quả Bóng Vàng trong thời gian ở Man Utd, đội bóng Anh sẽ trả thêm cho Real tối đa 17 triệu nữa, nâng tổng giá trị thương vụ lên 116 triệu đôla.

Với 99 triệu đôla, Di Maria cũng đã lập kỷ lục chuyển nhượng mới ở Ngoại hạng Anh, phá sâu kỷ lục cũ thuộc về Fernando Torres khi tiền đạo này được Chelsea tậu về từ Liverpool hồi tháng 1/2011. Tuy nhiên, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng Man Utd đã bị hố trong thương vụ này. Trên mục bình luận chuyên gia của một tờ báo lớn, danh thủ Alan Shearer cho rằng giá trị thật của Di Maria vào tầm 80 triệu đôla.

Real trước đó đã chào bán Di Maria cho PSG và Man City với giá 116 triệu đôla. Nhưng Man City từ chối ngay tức khắc, PSG thì cũng rút lui với lý do giá này quá "chát", sau một thời gian cân đo đong đếm. Tuy nghiên, Man Utd ở một hoàn cảnh khác so với hai đội bóng kia. Đội cựu vô địch Ngoại hạng Anh, về khía cạnh chuyên môn, thật sự cần một ngôi sao ở đẳng cấp thế giới. Họ cũng cần một thương vụ bom tấn để khẳng định rằng thương hiệu và sức hút đối với các tên tuổi lớn của CLB là không thay đổi, bất chấp việc không được dự Champions League mùa này.

Di Maria có xứng đáng kế thừa áo số 7 ở Man Utd?

Chiếc áo số bảy, ở Old Trafford, không đơn thuần chỉ là một số áo đấu như mọi số áo khác, nó còn có ý nghĩa biểu tượng, vì quá khứ gắn liền với những huyền thoại của Man Utd, từ George Best qua Eric Cantona, David Beckham đến Cristiano Ronaldo. Bên cạnh vinh dự to lớn, cầu thủ nhận chiếc áo này cũng đồng thời chịu sức ép khủng khiếp vì gánh nặng kỳ vọng và những so sánh với các vị tiền nhiệm. Valencia đã không chịu nổi sức ép ấy và quyết định trả áo số 7, và chọn đeo áo số 25.

Nhưng giới chuyên môn cho rằng có nhiều lý do để tin rằng Di Maria xứng đáng với số áo huyền thoại ở Old Trafford. Anh đến Man Utd với bản lý lịch hoành tráng, gồm một chức vô địch La Liga, hai Cup Nhà Vua và đỉnh cao danh hiệu Champions League cùng Real. Ở cấp đội tuyển, Di Maria cũng cùng Argentina của anh đứng thứ nhì ở World Cup 2014 vừa qua.

Trong trận chung kết Champions League mùa trước, Di Maria cũng cho thấy khả năng đương đầu và vượt qua sức ép khủng khiếp, với tình huống quyết định giúp Real làm nên chiến thắng đậm 4-1 trước Atletico Madrid. Đồng hồ trận đấu khi đó điểm phút 110 và trong khi các cầu thủ trên sân đã rất mệt, Di Maria vẫn chạy như một chiếc xe F1, anh tăng tốc bên cánh trái, vượt qua Juanfran, Miranda, sút đập chân Thibaut Courtois, khiến trái bóng văng ra đúng tầm thuận lợi, giúp Gareth Bale đánh đầu ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1.

Những khoảnh khắc như thế, nếu được Di Maria liên tục tái hiện ở Man Utd, sẽ là câu trả lời xứng đáng nhất cho câu hỏi liệu anh có xứng đáng kế tục chiếc áo thần thánh của CLB hay không.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X