Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Muốn phát triển, sao trẻ Ruben Loftus-Cheek nên rời Chelsea

Thứ Bảy 14/11/2015 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều người đã cho rằng Jose Mourinho không biết đào tạo và nâng đỡ các tài năng trẻ mà Ruben Loftus-Cheek là điển hình. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại bởi nếu tiền vệ 19 tuổi thực sự thể hiện được mình, anh sẽ không phải băn khoăn nhiều tới suất đá chính.


Trong cuộc khủng hoảng của Chelsea nhiều người đặt câu hỏi to đùng cho HLV Jose Mourinho rằng tại sao không trọng dụng các trụ cột trưởng thành từ đội trẻ, những người đã vô địch FA Youth Cup (cúp FA phiên bản cầu thủ trẻ) hai năm liên tiếp 2014 và 2015. Nhưng phải nói thẳng đây là một điều dễ làm hơn nhiều so với việc bỏ tiền chiêu mộ cầu thủ. Với một HLV, sử dụng người nhà chắc chắn sẽ thoải mái hơn tân binh, những người phải mất thêm một thời gian làm quen với môi trường mới.

Muon phat trien, sao tre Ruben Loftus-Cheek nen roi Chelsea hinh anh
Áp lực thành tích chưa cho phép Mourinho mài "ngọc thô"

Mourinho hẳn rất vui khi trong thành phần đội hình Chelsea có các cầu thủ giàu tiềm năng, nhưng liệu họ có thể chứng minh được bản thân khi lên chơi ở cấp độ cao nhất của đội bóng hay không lại là chuyện khác. Mou không phải là mẫu người ưa thích những chiến lược dài hạn và chủ tịch Roman Abramovich cũng vậy. Vấn đề thành tích bao năm qua luôn được đặt lên hàng đầu nên nếu tiến hành bồi dưỡng thường xuyên cho các tài năng trẻ thì dĩ nhiên ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư tưởng chủ đạo xuyên suốt của CLB. Bởi thế, những “đứa trẻ” của sân Stamford Bridge có lẽ chỉ biết trách cho số phận khi không may sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh phức tạp.

Từ bên ngoài nhìn vào, sẽ thấy Chelsea đang phí phạm nguồn tài nguyên dồi dào: cầu thủ trẻ. Nhưng hãy thử tưởng tượng để làm nên kiệt tác bằng gỗ chẳng hạn, người ta sẽ phải dùng tới những các loại gỗ quý có tuổi thọ càng cao càng tốt chứ không thể lấy gỗ non ra thực hiện. Trong bóng đá cũng vậy, rất hiếm những ông chủ, đặc biệt là các nhà tài phiệt kiểu như Abramovich có thể chờ tới 5 năm hoặc hơn thế để chứng kiến “mầm non” vươn mình trở thành “đại thụ”. Bên cạnh đó, vấn đề chính còn nằm ở bản thân các cầu thủ: họ thể hiện được càng nhiều tất nhiên càng được ra sân nhiều và ngược lại.

Nhiều khi chỉ tài năng chơi bóng thôi cũng là không đủ. Hãy thử nhìn vào trường hợp của Ravel Morrison, một cựu cầu thủ Manchester United trước đây. Anh từng được xem là một trong những ngôi sao sáng giá nhất của lò đào tạo "Quỷ đỏ" song không thể vươn mình trở thành trụ cột trên đội 1. Cần biết rằng M.U khi đó được dẫn dắt bởi chiến lược gia vĩ đại Alex Ferguson chứ không phải cái tên xoàng xĩnh nào khác. Đến tận bây giờ, khi nhắc lại quãng thời gian tại sân Old Trafford Morrison vẫn cảm thấy day dứt bởi dù được Sir Alex trao rất nhiều cơ hội nhưng đã lãng phí mà lý do chủ yếu là bởi những thói hư tật xấu ngoài sân bóng.

Tại Chelsea lúc này, tiền vệ trẻ Ruben Loftus-Cheek cũng đang rơi vào trường hợp na ná như vậy. Cầu thủ sinh năm 1996 tài năng không kém Ravel Morrison là bao. Vào một ngày đẹp trời anh thừa khả năng làm nên những điều kỳ diệu nhất. Loftus-Cheek có tốc độ, có sức mạnh và không kém phần kỹ thuật. Còn nhớ trong một trận đấu tuần trước cho U21 Chelsea, anh đã có một pha chạy nước rút từ giữa sân, đi bóng qua một loạt hậu vệ trước khi dứt điểm cháy lưới khiến đối phương phải sững sờ. Khả năng của Loftus-Cheek không ai phải bàn cãi nhưng không có nghĩa chỉ như vậy là đủ để tạo ra khác biệt cho CLB ở cấp độ cao nhất.
Mourinho dằn mặt sao trẻ, phủ nhận rạn nứt với Matic
HLV Jose Mourinho của Chelsea vừa đưa ra lời cảnh báo cầu thủ trẻ Ruben Loftus-Cheek cần cải thiện phong độ đồng thời phủ nhận mâu thuẫn với Nemanja Matic.

Loftus-Cheek không nhiều tật xấu, nhiều scandal như Morrison nhưng về căn bản tâm lý thi đấu chưa ổn. Khi các trụ cột của Chelsea sa sút, cầu thủ sinh tại Đông Nam London đã được tin tưởng đá chính ở trận gặp Aston Villa vòng 9 Premier League song không chứng tỏ được gì nhiều thậm chí còn gây thất vọng lớn. Thống kê chỉ ra Loftus-Cheek chỉ đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 67%, quá thấp và quá nguy hiểm với một tiền vệ trung tâm. Ngoài ra, anh còn tỏ ra khá hời hợt khi tham gia vào các tình huống bóng khi chỉ có 1 pha đi bóng qua người, 1 pha tắc bóng và 1 cú sút bị chặn lại. Đó là lý do khiến sao trẻ Loftus-Cheek bị Mourinho thay ra ngay sau khi hiệp 1 trận với Aston Villa kết thúc và sau trận còn bị ông thầy của mình nhắc nhở về “nhận thức về chiến thuật”.

Giữa đội U21 và đội 1 của Chelsea đang tồn tại một ranh giới mà bước qua được nó không hề đơn giản. Chơi bóng cùng các cầu thủ trẻ cùng trang lứa chắc chắn sẽ thoải mái hơn khi lên thăng lên cấp cao nhất, nơi ngột ngạt và khó chịu hơn nhiều với hàng loạt vấn đề có thể xảy đến. Làm thế nào để một cầu thủ trẻ như Loftus-Cheek thích nghi được với không khí đó? Họ có thể chịu đựng nổi chỉ trích không chỉ từ đồng đội mà còn là người hâm mộ và các phương tiện truyền thông? Họ có thể duy trì được phong độ trong một thời gian dài? Nếu bị thay ra hay bị loại khỏi đội hình chính, liệu họ có phản ứng tiêu cực?

Loftus-Cheek
Loftus-Cheek chưa đủ bản lĩnh để có chỗ đứng tại Chelsea

Cho đến thời điểm hiện tại, Loftus-Cheek vẫn chưa tạo cho người ta cảm giác yên tâm rằng có anh trên sân Chelsea sẽ tốt lên. Mà anh mới chỉ ra sân ở những trận đấu gặp các đối thủ yếu như Aston Villa, Maccabi Tel Aviv hay Walsall… chứ chưa thực sự bước vào những trận cầu lớn. Mourinho theo sát Loftus-Cheek trong những buổi tập và ông là người hiểu rõ nhất tình trạng học trò của mình như thế nào. Nên chăng The Blues hãy để anh ra đi theo dạng cho mượn dù chơi tại Premier League hay giải hạng dưới. Jordon Ibe của Liverpool từng kinh qua Birmingham và Derby, Jesse Lingard của M.U cũng đi qua 4 đội hạng Nhất trước khi họ trở lại đội bóng chủ quản và tạo được ảnh hưởng lớn hơn.

Ở ĐT Anh hiện nay, người ta tính ra có khoảng 20 người đã từng chơi ở các giải đấu không phải Premier League trước đó. Những vấn đề với các cầu thủ trẻ như đã nêu trên là không thể tránh nhưng khi họ va vấp nhiều sẽ chai sạn với khó khăn và quan trọng là ở những đội bóng tầm cỡ thấp hơn Chelsea, cái giá phải trả cho mỗi sai lầm không quá đắt, hoàn toàn có thể chuộc lại được. Nếu Loftus-Cheek thực sự có tài, anh hãy cho thấy khả năng của bản thân bên ngoài sân Stamford Bridge trước khi được gọi lại và tỏa sáng giống như những trường hợp của Thibaut Courtois, Nemanja Matic hiện nay.


Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X