Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Van Gaal và bài toán trung tuyến

Thứ Tư 22/10/2014 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một lần nữa, Quỷ đỏ lại gặp khó khăn tại Premier League và lần này là trước West Brom. Sẽ có nhiều ý kiến cho rằng hàng thủ chính là nguyên nhân khiến thầy trò HLV Louis van Gaal phải chia điểm với đội bóng chủ sân The Hawthorns nhưng trên thực tế, vấn đề không chỉ đơn giản như vậy…

Với những người đã theo dõi cả 90 phút của trận đấu, sẽ dễ dàng nhận thấy rằng Rafael và Luke Shaw chính là các “mắt xích” mắc lỗi nhiều nhất bên phía M.U, đặc biệt là cựu ngôi sao Southampton. Cụ thể, ngay trong bàn thua đầu tiên, xuất phát từ một tình huống lỗi vị trí của Shaw, hậu vệ cánh phải Wisdom bên phía West Brom đã có cơ hội băng lên thực hiện đường chuyền kiến tạo vào trung lộ giúp Sessegnon dứt điểm chính xác, ghi bàn đẹp mắt mở tỷ số cho đội chủ nhà. Tiếp theo đó, ở pha ghi bàn của

West Brom trong hiệp hai, đến lượt Rafael sai lầm khi để Berahino thoát xuống đối mặt với De Gea. Mặt khác, cũng cần phải nói rằng, trong tình huống này, Phil Jones đã bị Sessegnon thu hút và dâng lên quá cao. Như vậy, phải chăng nguyên nhân khiến cho M.U không thể giành được một kết quả thuận lợi là hoàn toàn do lỗi của hàng phòng ngự?

Blind
Blind đang... quá tải

Trên thực tế, tuyến giữa mới chính là khu vực đang khiến cho HLV Van Gaal cảm thấy đau đầu nhất. Quay trở lại trận gặp West Brom cách đây hơn một ngày, lần đầu tiên kể từ thời điểm chuyển đến dẫn dắt Quỷ đỏ, vị chiến lược gia người Hà Lan đã quyết định sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 vô cùng lạ lẫm, với chỉ duy nhất Robin Van Persie chơi trung phong cắm. Phía sau cầu thủ người Hà Lan là 4 tiền vệ thi đấu giăng ngang, bao gồm: Di Maria, Mata, Herrera và Jazuzaj. Trong khi đó, Blind đá thấp như một “mỏ neo”, vị trí quen thuộc mà cựu ngôi sao Ajax Amsterdam vẫn thường xuyên đảm nhiệm. Thế nhưng, trong một ngày hàng tiền vệ tỏ ra quá rời rạc và thiếu điểm nhấn, cách vận hành này không những khiến cho Quỷ đỏ kém hiệu quả ở khâu tấn công mà còn cực kỳ lỏng lẻo khi phòng ngự.

Khó có thể trách được Ander Herrera bởi ngôi sao người Tây Ban Nha chưa hoàn toàn bình phục chấn thương và phải gắng gượng ra sân với một… chiếc áo bảo vệ. Khi mà cựu ngôi sao Bilbao chơi không tốt và liên tục để mất bóng, cũng đồng nghĩa rằng những trách nhiệm sẽ càng đè nặng lên vai Daley Blind. Mặc dù vậy, khá may mắn cho M.U là ở trận này, tiền vệ người Hà Lan cũng thi đấu hết sức ổn định. Thống kê cho thấy, Blind đã thực hiện tổng cộng 4 cú tắc bóng thành công trong suốt 90 phút có mặt trên sân (chỉ ít hơn Rojo, 6 lần), đồng thời có 2 tình huống đánh chặn và 3 pha cản phá chính xác. Thế nhưng, chỉ một mình ngôi sao 24 tuổi vừa phải lo “quán xuyến” tuyến giữa, đôi lúc còn phải hỗ trợ cho hai hậu vệ cánh Luke Shaw và Rafael dâng cao, chắc chắn sẽ là nhiệm vụ… quá tải.

Sau giờ nghỉ, cái tên Fellaini đã xuất hiện và phần nào giúp cho M.U tăng cường khả năng chiến đấu ở khu vực trung tuyến. Trên một khía cạnh nào đấy, thể hình cũng như chiều cao của tiền vệ người Bỉ thực sự là một lợi thế rất lớn, đặc biệt là trong các tình huống bóng bổng. Cụ thể, ở bàn gỡ đầu tiên của Quỷ đỏ, chính Fellaini đã tận dụng tốt đường chuyền của Di Maria trước khi có pha xử lý cực kỳ gọn gàng để quân bình tỷ số cho thầy trò HLV Van Gaal. Bên cạnh đó, phong cách thi đấu ít rườm rà của cựu ngôi sao Everton cũng đem lại sự đơn giản và tốc độ cần thiết cho hàng tiền vệ M.U. Tuy nhiên, đây mới chỉ là West Brom, một đội bóng thường thường hạng trung tại Premier League. Còn với Chelsea, đối thủ của M.U cuối tuần này, mọi thứ chắc chắn sẽ hoàn toàn khác biệt. Và đương nhiên, Fellaini cũng chưa thể là lời giải phù hợp dành cho hàng tiền vệ của đội bóng chủ sân Old Trafford.

Fellaini
Fellaini chưa thể là lời giải xứng tầm cho hàng tiền vệ Man Utd

Ngoài ra, đối với những vị trí của Mata hay Januzaj, cũng là một sự thất vọng vô cùng to lớn. Trong cả trận, bộ đôi này thực hiện tổng cộng 4 cú sút, với tỷ lệ trúng đích là… 0%, Mata gần như mất hút trên sân còn Januzaj chỉ thực hiện được đúng 1 đường chuyền quan trọng. Về lâu về dài, điều này sẽ là một vấn đề nan giải bởi M.U không thể cứ mãi phụ thuộc vào sự đột biến từ Di Maria. Khi mà những hộ công khác như Mata hay Januzaj cứ liên tục tỏ ra mờ nhạt, cũng đồng nghĩa rằng hàng công của Quỷ đỏ sẽ trở nên bế tắc hơn bao giờ hết. Wayne Rooney vẫn chưa trở lại, Herrera dính chấn thương. Cuối tuần này, liệu ai sẽ trở thành “ngòi nổ” của Man Utd trong cuộc đối đầu trước Chelsea.

Bản thân Van Gaal có lẽ cũng đang hiểu rõ mình đang phải đối mặt với những khó khăn gì. Tuy nhiên, để nhanh chóng khắc phục được các vấn đề vừa nêu trên, không hề là một nhiệm vụ đơn giản. Ngay cả khi Carrick đã bình phục chấn thương trở lại, thì ở trận đấu sắp tới, trước cặp đôi gần như “hoàn hảo” là Matic-Fabregas bên phía Chelsea, tuyến giữa của M.U cũng khó lòng có cơ hội giành chiến thắng…

NAM ANH

Dòng sự kiện

Đại chiến Man Utd - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X