Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Van Gaal nên để Di Maria trở lại hàng tiền vệ

Thứ Tư 21/01/2015 14:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến ngôi sao người Argentina thi đấu kém hiệu quả trong vai trò của một mũi nhọn ở những trận đấu gần đây, không ít ý kiến đã cho rằng HLV Louis van Gaal nên đưa Angel Di Maria trở lại hàng tiền vệ M.U.

Chuyển đến khoác áo Quỷ đỏ với mức phí 59,7 triệu bảng ở giai đoạn mùa Hè năm ngoái, qua đó trở thành bản hợp đồng đắt giá kỷ lục trong lịch sử Premier League, đương nhiên người hâm mộ sân Old Trafford cũng có rất nhiều lý do để kỳ vọng vào việc Di Maria sẽ là nhân tố đưa đội bóng thành Manchester tìm đến thành công. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, sau khoảng thời gian hồi đầu mùa thi đấu có phần thăng hoa, cựu cầu thủ Benfica lại đang dần bộc lộ dấu hiệu sa sút vì gặp khó khăn với những ý tưởng chiến thuật của HLV Van Gaal.

Van Gaal nen de Di Maria tro lai hang tien ve M.U hinh anh
Di Maria từng thi đấu hết sức hiệu quả trong giai đoạn đầu mùa

Trên thực tế, Di Maria đã gây ấn tượng vô cùng mạnh mẽ trong mắt các CĐV M.U khi được bố trí chơi ở vị trí tiền vệ con thoi lệch trái (sơ đồ 4-4-2 kim cương). Dễ dàng nhận thấy rằng, trong vai trò của một “số 8 rưỡi” tự do, ngôi sao 26 tuổi cũng có thể phát huy tối đa những phẩm chất của mình, từ nền tảng tốc độ tốt, kỹ thuật cá nhân khéo léo cho đến nhãn quan chiến thuật hết sức nhạy bén. Bên cạnh đó, việc không phải thi đấu bám biên theo kiểu thuần túy cũng giúp cho Di Maria không bị hạn chế về không gian hoạt động đồng thời được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong khâu di chuyển để có thể thoải mái bó vào trung lộ và gây ra sự đột biến khi cần thiết.

Những con số thống kê cũng không hề biết… nói dối. Cụ thể, trong khoảng thời gian được xếp đá tiền vệ, Di Maria đạt tỷ lệ chuyền bóng chuẩn xác 80%, nhưng khi chuyển sang chơi ở vị trí trung phong, mức độ hiệu quả chỉ còn 72%. Đặc biệt, ở giai đoạn đầu mùa, cầu thủ người Argentina ghi được 3 bàn thắng và thực hiện thành công 6 đường kiến tạo, trở thành nhân tố quyết định ảnh hưởng đến lối chơi của M.U. Tuy nhiên, kể từ thời điểm tái xuất trở lại sau chấn thương và liên tục được HLV Van Gaal đưa lên đá tiền đạo, ngôi sao 26 tuổi đã hoàn toàn… im hơi lặng tiếng. Thậm chí, trong trận gặp QPR cuối tuần vừa rồi, Di Maria còn không có nổi một pha dứt điểm trúng đích nào.

Trên thực tế, ý tưởng của Van Gaal trong quyết định đẩy cựu tiền vệ Real lên chơi ở vị trí mũi nhọn cũng là hết sức rõ ràng. Vị chiến lược gia người Hà Lan muốn tận dụng nền tảng tốc độ và khả năng bứt phá hiệu quả của Di Maria để biến anh trở thành một “Robben mới” tại sân Old Trafford. Mặc dù vậy, xét trên nhiều khía cạnh, điều này chẳng hề đơn giản chút nào. Về mặt lý thuyết, ngôi sao người Argentina có thể sở hữu những phẩm chất tương đồng với Robben, tuy nhiên phong cách thi đấu của hai cầu thủ trên lại hoàn toàn khác biệt. Cụ thể, ngôi sao đang khoác áo Bayern Munich là mẫu tiền vệ tấn công chơi cá nhân hơn, đồng thời cũng thể hiện được sự quyết đoán cần thiết trong các pha xử lý cuối cùng. Ngược lại, Di Maria mặc dù sở hữu khả năng gây đột biến hiệu quả nhưng không thực sự tỏ ra sắc bén trong các tình huống dứt điểm.

Van Gaal nen de Di Maria tro lai hang tien ve M.U hinh anh 2
Van Gaal nên để Di Maria trở lại hàng tiền vệ M.U

Ở góc độ khách quan hơn thì chính lối chơi của M.U cũng đang trở thành chướng ngại đáng kể khiến cho cầu thủ 26 tuổi không thể phát huy được khả năng. Cần phải nhấn mạnh rằng, Robben dễ dàng tỏa sáng ở ĐT Hà Lan tại VCK World Cup 2014 vừa rồi là bởi vì khi đó, đội bóng xứ sở hoa tuy-lip thi đấu dựa trên nền tảng hệ thống phòng ngự , đồng nghĩa rằng những khoảng trống để cầu thủ đang khoác áo Bayern thực hiện các pha bứt tốc cũng xuất hiện nhiều hơn. Trong khi đó, với Quỷ đỏ hiện giờ, khi mà HLV Van Gaal đang sử dụng một hệ thống chiến thuật thiên về kiểm soát bóng, chấp nhận áp đặt thế trận thì Di Maria cũng thường xuyên bị rơi vào trạng thái cô lập trên tuyến đầu. Việc chưa thể thích nghi một cách tuyệt đối trong môi trường bóng đá giàu thể lực và sức mạnh tại Premier League cũng khiến cho ngôi sao người Argentina gặp không ít khó khăn.

Rõ ràng, trong bối cảnh Van Gaal đang “lãng phí” Di Maria một cách hết sức đáng tiếc như bây giờ, thì phương án đưa cựu cầu thủ Real trở lại hàng tiền vệ xem chừng sẽ là giải pháp hợp lý hơn cả dành cho Quỷ đỏ. Nên nhớ, ngôi sao 26 tuổi từng giữ danh hiệu “chân chuyền” xuất sắc nhất La Liga mùa giải năm ngoái, trong màu áo đội bóng chủ sân Bernabeu, với 17 pha kiến thiết thành công. Chính bởi vậy, trong trường hợp “Tuy-lip thép” có thể khai thác hiệu quả khả năng sáng tạo của Di Maria, điều này chắc chắnsẽ đem đến những lợi thế đáng kể cho hàng tiền vệ M.U.

Xem thêm video trận QPR 0-2 M.U (vòng 22 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X