Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

MU: Van Gaal có nên tiếp tục sử dụng đội hình 3-5-2?

Thứ Ba 25/11/2014 15:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thắng lợi nghẹt thở trước Arsenal cuối tuần vừa rồi, không ít người đang thắc mắc rằng liệu HLV Louis van Gaal có nên tiếp tục sử dụng đội hình 3-5-2 trong các trận đấu sắp tới của MU hay không…

Bài test đầy cá tính…

Trước giờ bóng lăn trên sân Emirates, HLV Van Gaal đã khiến tất cả giới mộ điệu được một phen “sửng sốt” bởi quyết định cho MU dùng đội hình 3-5-2. Thật khó tin là trong bối cảnh hàng thủ MU đang gặp khủng hoảng nặng nề, vị chiến lược gia người Hà Lan lại sẵn sàng chấp nhận để cả Tyler Blackett lẫn Paddy McNair đá chính, bên cạnh một “tội đồ” Chris Smalling cũng chỉ vừa mới mắc sai lầm ở trận derby Manchester cách đó không lâu.

MU doi hinh 3-5-2 hinh anh
Blackett (phải) chơi tương đối ổn trong sơ đồ 3-5-2 của M.U cuối tuần vừa rồi

Trên thực tế, các cầu thủ bên phía Quỷ đỏ đều tỏ ra hết sức lúng túng trước hệ thống có phần mới mẻ này. Ngay từ thời điểm nhập cuộc, MU đã sớm để Arsenal giành được thế chủ động và liên tục tổ chức các đợt tấn công về phía khung thành De Gea. Dễ dàng nhận thấy rằng, tuyến dưới của đội bóng chủ sân Old Trafford không giữ được bóng và thường xuyên để lộ ra những khoảng trống đáng kể. Mặc dù vậy, cũng khá may cho thầy trò HLV Van Gaal là trong một ngày thi đấu “kém duyên”, hàng công Pháo thủ đã không thể tận dụng được bất kỳ cơ hội nào.

Chung cuộc, MU vẫn giành thắng lợi với tỷ số 2-1 nhờ những pha phản công vô cùng “sắc bén”. Tuy nhiên, để nói rằng việc MU đã sử dụng đội hình 3-5-2 hiệu quả, thì chắc chắn đó là một nhận định hết sức khiên cưỡng. Về phần HLV Van Gaal, kể từ khi đặt chân đến “Nhà hát của những giấc mơ”, đây đã lần thứ hai nhà cầm quân 63 tuổi quyết định quay trở lại với hệ thống “tủ” của mình. Thế nhưng, xem chừng kết quả vẫn chưa được như ý muốn của vị chiến lược gia được mệnh danh là “Tuy-lip thép”.

Và những điểm yếu cố hữu

Ai cũng biết rằng Van Gaal từng thu được những thành công đáng kể cùng ĐT Hà Lan tại VCK World Cup 2014 mùa Hè vừa rồi (giành huy chương đồng), với đội hình 3-5-2 sở trường. Tuy nhiên, việc áp dụng một hệ thống tương tự cho một đội bóng khác đôi khi lại mang đến những hiệu quả hoàn toàn trái ngược. Chắc chắn, MU không giống với ĐT Hà Lan còn Premier League cũng không phải là một giải đấu “ngắn hạn” như World Cup.

MU doi hinh 3-5-2 hinh anh 2
 

Thêm một lần nữa, cần phải nhấn mạnh rằng, giải Ngoại hạng Anh là một môi trường bóng đá cực kỳ riêng biệt và mang trong mình những yếu tố truyền thống của nền bóng đá xứ sở sương mù. Tại Premier League, sơ đồ phổ biến nhất vẫn là 4-4-2 hoặc các biến thể như 4-4-1-1 hay 4-2-3-1… Ngoài ra, phong cách đá biên chú trọng tốc độ và thể lực vẫn được phần lớn các đội bóng tại Anh áp dụng. Chính bởi vậy, khi Van Gaal quyết định sử dụng hệ thống 3-5-2, cũng đồng nghĩa rằng MU sẽ phải chấp nhận rủi ro từ các lỗ hổng ở hai hành lang cánh. Thật khó có thể đòi hỏi các vị trí “wing-back” trong đội hình Quỷ đỏ cứ vừa phải dâng cao hỗ trợ tấn công, vừa phải liên tục lùi về để tham gia phòng ngự.

Mặt khác, trong sơ đồ 3 hậu vệ, thường phải có ít nhất một “libero” làm nhiệm vụ luân chuyển bóng ở tuyến dưới. Thế nhưng, thử nhìn vào ba cái tên trong đội hình xuất phát của MU ở trận gặp Arsenal vừa rồi, từ McNair, Smalling cho tới Blackett, chỉ mong rằng các cầu thủ này không mắc sai lầm thôi có lẽ cũng là may mắn lắm rồi, chứ ai dám chờ đợi rằng họ sẽ phân phối được bóng lên phía trên.

Quỷ đỏ nên trở về với đội hình 4 hậu vệ?

Sẽ là tốt hơn nếu như Van Gaal tạm thời chấm dứt “cuộc phiêu lưu” với sơ đồ 3-5-2 đầy cá tính của mình. Trên một khía cạnh nào đấy, không ai “cấm đoán” vị chiến lược gia người Hà Lan đưa ra những thử nghiệm có phần mạo hiểm nhằm tìm ra một hướng đi phù hợp nhất dành cho đội bóng chủ sân Old Trafford. Tuy nhiên, hãy thừa nhận rằng, hệ thống 3 hậu vệ “không có đất sống” tại Premier League. Chưa kể, chỉ xét riêng về yếu tố con người thôi, đội hình MU hiện giờ cũng không có đủ “nguyên liệu” cần thiết để thực hiện cuộc cách mạng “viễn tưởng” này.

MU doi hinh 3-5-2 hinh anh 3
Van Gaal nên trở về với hệ thống 4 hậu vệ

Thay vào đó, một sơ đồ 4-4-2 kim cương, 4-1-4-1 hoặc 4-2-3-1 sẽ là sự lựa chọn an toàn và cần thiết hơn đối với Quỷ đỏ. Cho đến bây giờ, mùa giải 2014/2015 đã trải qua được 1/3 chặng đường, đồng nghĩa rằng Van Gaal cũng chẳng còn nhiều thời gian cho công đoạn xây dựng ý tưởng nữa. Đã đến lúc, người hâm mộ MU muốn nhìn thẳng vào thực tế, chính là những kết quả mà đội bóng thành Manchester giành được trên sân cỏ.

Thắng lợi trước Arsenal mới đây đương nhiên đã làm hài lòng phần lớn các CĐV sân Old Trafford, nhưng xét cho cùng, đó là 3 điểm may mắn. Chắc chắn, sẽ không thể có nhiều “phép màu” cứ liên tục xảy ra như vậy dành cho Quỷ đỏ. Chính bởi vậy, Van Gaal thay vì cứ mải miết đi tìm một thứ triết lý bóng đá riêng của mình, nên biết cân bằng và hài hòa hơn. Xét cho cùng, giải pháp trở về với đội hình 4 hậu vệ chính là một quyết định đúng đắn hơn cả dành cho MU vào thời điểm hiện tại.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X